Chia sẻ

Tre Làng

CÂU CHUYỆN CMTND: ĐỪNG KIẾM TIỀN BẰNG BÔI NHỌ PHÁP LUẬT

Mấy ngày gần đây lại có tin hot làm tôi khá bất ngờ, quái ạ, thế quái nào mà có chuyện như thế nhỉ:


Tìn này thì hot hẳn rồi, dư luận đáp đá liên tục, bằng chứng à hàng loạt cmt đã đáp đá chính quyền để ăn theo vụ này.

Cái tin này làm tôi nghĩ ngay đến cái nghị định năm 2010 cũng có liên quan đến CMTND.
Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:a) Không mang theo giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân;b) Không xuất trình giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu kiểm tra;
Thế quái nào tại sao từ đó đến tận khi sửa đổi, thay thế bằng nghị định 167/2013/NĐ-CP không có một bài báo hay ông công dân nào lên án việc kiểm tra, xét duyệt giấy chứng minh thư vô cớ của người có thẩm quyền mọi thứ vẫn trôi qua yên ả như bản thân nó vốn có, chẳng có điều tiếng gì xảy ra, thế mà khi chính phủ thay đổi nghị định đó bằng nghị định hợp lí hơn:
Điều 9. Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:a) Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân;c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.
Thì dư luận bắt đầu đáp đá. Chẳng lẽ trước kia họ không có chứng minh thư, giờ mới có nên bất bình? Chẳng lẽ trước kia họ không thấy bất tiện, giờ mới thấy nên bất bình?

Ồ không, chẳng qua trước kia không có cái lều báo nào giật tít như thế cả, không có ai kích động mâu thuẫn như thế cả, đơn thuần họ không biết và họ thiết nghĩ mang theo giấy tờ tùy thân chính là một hành vi không thể thiếu của bất cứ cá nhân nào.
 
Chính cái sự túng làm liều của các lều báo mà đầu tiên à Tri Thức Trẻ đã khiến cho dư uận lầm tưởng về vấn đề. Thử hỏi ở các nước khác người ta có như thế không? Xin thưa là có, chẳng thế mà những quốc gia bất ổn ở Trung Đông, mang giấy tờ tùy thân chính là hành vi khẳng định mình là người lương thiện. Chẳng thế mà khi sang các quốc gia Nhật Bản, Mỹ bạn luôn phải kè kè trong tay mình hộ chiếu và xuất trình ra khi có người kiểm tra!

Thế mà ở Việt Nam nó lại là chuyện lạ, vâng, rất lạ, và tôi thiết nghĩ ở Việt Nam cần có một cái tít như thế này:
Xem báo mạng ở Việt Nam phải mất tiền !
Và người ta sẽ ngạc nhiên hỏi tôi: tại sao? 

Tôi sẽ hân hạnh trả lời: Bị đám ngu ấy nhồi sọ so với mất tiền còn đau đớn hơn nhiều !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog