Chia sẻ

Tre Làng

TT NGUYỄN TẤN DŨNG: BÙNG PHÁT DỊCH SỞI CÓ KHUYẾT ĐIỂM CỦA CHÚNG TA!

Thủ tướng Chính phủ: “Bùng phát dịch sởi có khuyết điểm của chúng ta”

Dịch sởi đã qua đỉnh, nguyên nhân tổng quát được nhận định là do yếu kém trong công tác tiêm chủng.

Tối 23-4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về diễn biến dịch sởi cũng như kết quả triển khai công điện phòng, chống dịch của Thủ tướng phát đi bảy ngày trước.

Dịch đã qua đỉnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dịch sởi đã qua đỉnh, từ giữa tháng 4 bắt đầu chững lại và giảm dần. Tại một số bệnh viện tuyến trung ương, số bệnh nhân mới nhập viện mỗi ngày chỉ còn 5-10 trường hợp, cao điểm là 30 ca. Trong số bệnh nhân đang điều trị, số trường hợp tử vong hoặc tiên lượng xấu gia đình xin về giảm hẳn.

Phân tích diễn biến dịch sởi, Bộ trưởng Tiến cho biết những bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận từ cuối năm 2013 tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La và nghi nguồn bệnh từ Trung Quốc sang. Đến nay, sởi đã xuất hiện ở 61/63 tỉnh, thành, với hơn 3.560 trường hợp khẳng định là sởi, trong tổng số hơn 9.930 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Trong số này đã có 25 bệnh nhân tử vong do sởi và 94 ca tử vong có liên quan đến sởi.

Gián tiếp dẫn tới tình trạng trên là sự quá tải ở bệnh viện tuyến trung ương, gây khó khăn cho cách ly, phòng lây nhiễm, dẫn tới lây chéo trong bệnh viện, làm bệnh nặng hơn, tử vong cao hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nghe báo cáo của bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: NGHĨA NHÂN

Công tác tiêm chủng yếu kém


Tuy nhiên, nguyên nhân tổng quát nhất của dịch sởi lần này là yếu kém trong công tác tiêm chủng. “Có tới 86,4% các ca mắc sởi chưa hề được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng. Chỉ có 9,9% là đã tiêm chủng được một mũi, trong khi yêu cầu là phải hai lần” - Bộ trưởng Tiến nói.

Nhận định này càng được củng cố qua kết quả hạn chế của đợt tiêm vét bệnh sởi hai tháng 3 và 4 vừa qua. Tỉ lệ tiêm chủng cả nước chỉ đạt 65,3%, trong đó 11 tỉnh chỉ đạt dưới 50%, như Lâm Đồng, Hòa Bình, An Giang, Tiền Giang; 23 tỉnh ở mức 50%-70% như Hải Dương, Khánh Hòa, Bình Định, Điện Biên; và chỉ năm địa phương đạt trên 90%.

“Kết quả này là rất thấp so với mục tiêu 95%. Mà có đạt 100% thì 5% trong số đã tiêm chủng vẫn có thể bị mắc sởi” - Bộ trưởng Tiến nói thêm.

Bộ trưởng thừa nhận công tác truyền thông của bộ kém hiệu quả mặc dù đã lập hẳn vụ mới, tăng cường con người, bộ máy. “Từ cuối năm 2013, đã băng rôn, loa đài kêu gọi tiêm phòng nhưng người dân chưa quan tâm. Phải vào dịch sởi, báo chí cảnh báo nhiều mới ùn ùn đi tiêm. Khi mắc bệnh thì ùn ùn kéo lên Viện Nhi Trung ương. Tới khi công bố nguy cơ lây nhiễm chéo cao thì một ngày sau số nhập viện giảm hẳn” - bà Tiến nói.

Giảm tử vong bất kể tốn kém

Nghe báo cáo của Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt câu hỏi về tình trạng máy thở huy động từ kho dự trữ quốc gia, để lâu đưa ra vận hành có trục trặc gì không. Bộ trưởng Tiến cho biết có hỏng hóc nhỏ nhưng đã được khắc phục. “Vậy giờ còn thiếu gì không?” - Thủ tướng hỏi tiếp. “Thưa không. Kể cả thuốc đắt nhất, tốt nhất đều có. Viện Nhi Trung ương đang điều trị hai ca rất nặng, rất tốn kém nhưng quan điểm của Bộ là cố gắng giảm tử vong tối đa, bất kể tốn kém thế nào” - bộ trưởng đáp.

Trả lời câu hỏi về tình hình tai biến do tiêm vaccine của Thủ tướng, Bộ trưởng Tiến đáp: “Dạ, ít và nhẹ thôi. Vaccine ta tự sản xuất được, không thiếu. Tất cả đều theo dây chuyền, công nghệ của Nhật. Phía Nhật cũng đang đề nghị ta xuất khẩu vaccine sang họ”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định: “Nguyên nhân chính là tiêm chủng thì vừa qua có khuyết điểm tuyên truyền chưa tốt. Không trách dân được, mà phải thấy khuyết điểm của chúng ta. Tuyên truyền chưa đủ nên dân cứ rỉ tai nhau mua hạt mùi phòng sởi mà có ích gì đâu. Tuyên truyền không tốt nên bà con mới dồn lên trung ương chứ sởi thì bệnh viện tuyến tỉnh, huyện cũng điều trị được mà”.

“Vừa qua mà chỉ đạo tốt thì tỉ lệ tiêm chủng đã cao, đã không để dồn bệnh nhân một chỗ gây lây chéo”.

NGHĨA NHÂN

13 nhận xét:

  1. mong dịch bệnh sớm qua.

    Trả lờiXóa
  2. Thật chẳng biết phải nói thế nào nữa. Giờ Bộ trưởng Tiến nói do không tiêm phòng nên vậy? Đúng là cũng có thế phần lớn là do nguyên nhân đó, nhưng thử hỏi 1 năm trở lại đây chúng ta tình trạng tiêm phòng thế nào? Tôi có đứa cháu được gần 6 tháng tuổi, nó được sinh ở một bênh viện lớn ở Hà Nội. Lúc nó sinh, tôi là người trực tiếp là người đề nghị bác sỹ tiêm cho cháu mũi Viêm gan B trong vòng 24h thì được bác sỹ nói: Hiện có rất nhiều ca tử vong do biến chứng khi tiêm phòng. Nếu muốn tiêm thì gia đình phải viết giấy cam đoan nếu có xảy ra vấn đề gì thì không được kiện bệnh viện, viện chỉ tiêm hộ, không có trách nhiệm với thuốc. Tất cả ca sinh từ hôm qua đến giờ không có ai tiêm cả. Vậy tùy gia đình quyết định!
    Tôi thử hỏi các bác, vậy các bác có cho con, cháu mình tiêm không?

    Trả lờiXóa
  3. Bó tay! Bác sỹ ở viện lớn của Hà Nội mà còn nói thế thì ai mà dám cho tiêm? Nghe vậy mà ai cho con tiêm thì chắc phải gan dạ lắm, nhất là đối với những đôi vợ chồng trẻ sinh con lần đầu.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Peter Brown thử liên lạc với Bộ trưởng Tiến hỏi xem như thế nào? Nếu đó là cháu nội của Bộ trưởng thì Bộ trưởng xử lý sao nhỉ, có cho tiêm hay không? Tò mò quá!

    Trả lờiXóa
  5. Để diễn biến dịch sởi khó lường là lỗi lớn của Bộ Y tế đã không công bố dịch sớm để người dân và nhân viên ý tế các cấp phòng ngừa. Có nhiều người khi con mắc bệnh đưa đến cơ sở ý tế xã, huyện thì chủ quan cho rằng sốt phát ban nên cho thuốc không đúng dẫn đến bệnh nặng phải lên tuyến trên dẫn đến quá tải. Nếu công bố sớm, công tác tuyên truyền tốt thì người dân và cơ sở ý tế sẽ bớt chủ quan, chữa đúng phát đồ sớm, bệnh sẽ không bị nặng lên, không lây sang những trẻ xung quanh.

    Trả lờiXóa
  6. Ờ, giờ thì các bố ở trển cũng đã nhận lỗi rồi à, thế không biết còn bố nào bảo là dịch sởi lây lan nhanh, ảnh hưởng nặng nề là do dân ngu chưa, mình nghĩ bây giờ nên dành riêng 1 kênh truyền hình để cán bộ có lỗi xin lỗi dân.

    Trả lờiXóa
  7. Nói chung lỗi cũng 1 phần là cho người dân nữa, theo dõi không có chọn lọc, khiến bản thân không có phương hướng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh nên mới gián tiếp khiến bênh lây lan nhanh như vậy, không phải việc gì cũng đổ lỗi cho các cấp, ngành được.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh05:22 25/4/14

    Chuyện chủng ngừa biến chứng là chuyện sợ hãi do một số rất ít người bị chưa chắc nguyên nhân là vì chủng ngừa nhưng bị đồn thổi lên làm cho cha mẹ lo sợ nên không cho con chủng ngừa, đến lúc nạn dịch thì quá trễ. Tôi có người quen cũng vậy, nhất định không tin chủng ngừa nói sao cũng không được.

    Trả lờiXóa
  9. Đến lúc này thì dịch sởi đã và đang đến và với những hậu quả của nó thì chúng ta đã thấy rõ là gây thiệt hại không chỉ về tiền của, công sức mà là tính mạng của con em chúng ta, đều đó là vô cùng đau xót, như ta đã biết thì đã có một số trẻ đã thiệt mạng bởi dịch sởi chính vì thế dịch sởi đã đến chúng ta hãy cùng nhau góp công sức lại để đẩy lùi dịch sởi để không còn cái chết thương tâm như vậy nữa

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn rồi dịch sởi bùng phát là lỗi không chỉ của người dân mà các cơ quan ban ngành mà đặc biệt ở đây là bộ y tế là bộ trực tiếp liên quan đến việc tiêm phòng dịch sởi và điều trị, chính vì thế không thể phủ nhận lỗi ở đây chỉ là do nhân dân mà lỗi cũng là do bộ y tế chưa sát sao trong việc phòng chống dịch bệnh, và bây giờ dịch đã bùng nổ thì chúng ta từ các cơ quan từ trên xuống dưới và nhân dân hãy cùng nhau chống lại dịch bệnh đẩy lùi dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  11. Những chỉ đạo của thủ tướng là hết sức sát sao và cần thiết trong tình hình mà bộ y tế chưa tim ra cách hoặc chậm chễ trong quá trình dập tắt dịch sởi , thủ tướng đã nhận lỗi về chúng ta chính là các cơ quan mà ở đây là bộ y tế khi chưa có các công tác tuyên truyền cần thiết và phù hợp kịp thời đến người dân để người dân rỉ tai nhau đi mua hạt mùi về để phòng, chữa bệnh sởi đó là thiếu sót của bộ y tế, vì vậy bộ y tế cần nhanh chóng dập tắt dịch sởi

    Trả lờiXóa
  12. Dịch sởi đã qua đỉnh điểm, số ca nhiễm đã giảm xuống một cách rõ rệt. Qua phiên họp báo cáo của bộ y tế với chính phủ, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định nguyên nhân bùng phát dịch sởi không phải là do người dân mà do chính cơ quan chức năng đã không làm tốt trong công tác tiêm phòng cũng như tuyên truyền mới để dịch bùng phát như thế.

    Trả lờiXóa
  13. Dịch sởi đang được kiểm soát dần hay đúng hơn nó đã được đẩy lùi dần sau khoảng thời gian làm điêu đứng các ngành chức năng trực tiếp liên quan mà quan trọng hơn là làm ảnh hưởng tâm lý nặng nề đến người dân. Phát biểu của thủ tướng về đánh giá dịch sởi đó là điều hết sức đúng đắn, nhận lỗi một cách trung thực. Và đây là bài học mà cơ quan chủ quản như bộ y tế cần rút kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng tương tự như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog