Chia sẻ

Tre Làng

THẲNG TƯNG

Phát biểu mạnh mẽ bất ngờ của Bộ trưởng QP Mỹ tại Shangri-La

Khoai@ - theo Trí Thức Trẻ

Phát biểu tại diễn đàn Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thẳng thắn cảnh báo Trung Quốc dừng ngay các hành động gây mất ổn định khu vực.

Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Đối thoại an ninh Shangri-La năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định: "Trong những tháng vừa qua,Trung Quốc đã có những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình ở biển Đông".

Ông Hagel đã lên tiếng chỉ trích hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam và cáo buộc Trung Quốc ngăn cản Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Ông Hagel tuyên bố, Mỹ không đứng về phía bên nào, nhưng "kiên quyết phản đối việc bất cứ quốc gia nào hăm doạ, ép buộc hoặc đe doạ bằng vũ lực để đòi hỏi chủ quyền".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ sự ủng hộ các nỗ lực mới của Nhật Bản trong việc "tái định hướng quyền Tự vệ tập thể của mình theo hướng tích cực giúp đỡ xây dựng trật tự khu vực hoà bình và vững chắc".

Theo hãng tin Reuters, bằng ngôn từ mạnh mẽ một cách bất ngờ, ông Hagel đã nhấn mạnh rằng Mỹ cam kết thực hiện tái cân bằng địa chính trị ở châu Á - Thái Bình Dương và "sẽ không làm ngơ nếu các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế bị thách thức".

Theo ông, Mỹ vẫn sẽ duy trì sự hiện diện quân sự của mình ở khu vực.

3 nhận xét:

  1. Việt Nam nên mời Mỹ hiện diện quân sự ở biển đông , để làm đối trọng với sự đang lớn mạnh của quân sự Trung Quốc...như vậy khối đông nam á không phải chạy đua vũ trang với Trung Quốc . Vì khối lượng vũ khí hiện tại thừa để giết toàn bộ sự sống trên trái đất

    Trả lờiXóa
  2. Một quốc gia được cho là không có mấy thân thiện với Việt Nam nhưng họ cũng đã lên tiếng về những hành động ngang ngược, vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc. Cho dù đó có thể là xuất phát từ mục đích lợi ích của quốc gia này ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhưng giới chức Trung Quốc cũng nên nghe, nhìn và hành động đúng mực

    Trả lờiXóa
  3. Với cái đường 11 đoạn tự mọc ra có khi là bằng chứng rõ nhất cho việc phim viễn tưởng có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog