Chia sẻ

Tre Làng

BỔN CŨ SOẠN LẠI - TRUNG QUỐC SẼ THẤT BẠI

Dụng “bài cũ” với VNCH và Philippines, Trung Quốc ắt sẽ thảm bại

(XHTT) Với những động thái lâu nay trên biển Đông, tựa như “bài cũ” từng dùng với VNCH và Philippines, phải chăng Trung Quốc đang “giăng bẫy”, chờ Việt Nam sử dụng vũ lực là có cớ để ra tay.

Sử dụng “nước cờ” dùng tàu đánh cá để “làm mồi” với chính quyền Việt Nam Công hòa (VNCH), sau đó ra tay chiếm lấy quần đảo Hoàng Sa năm 1974, và cũng tương tự vào năm 2012 để chiếm lấy bãi cạn Scaborough của Philippines, Trung Quốc đang nhăm nhe dùng “nước cờ cũ”, nhưng có cải biên khi đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để “bẫy” nước chủ nhà một lần nữa. 

Áp “chiêu” với VNCH và thêm sự tráo trở, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scaborough

Bãi cạn Scaborough hay đảo Hoàng Nham (theo cách gọi của Trung Quốc) là một cụm san hô và đá ngầm, nằm cách bờ Tây đảo lớn của Philippines 230km và cách Trung Quốc hơn 800km về phía Bắc. Thế nhưng Trung Quốc vẫn “khăng khăng” rằng, nó là của mình.

Trước tháng 4/2012, cả Trung Quốc lẫn Philippines đều không duy trì sự hiện diện thường trực ở bãi cạn Scarborough. Các ngư dân của cả Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đã từng tới đây khai thác hải sản.

Nhưng đầu tháng 4/2012, Trung Quốc đã dùng tiếp chiến thuật "chiếc mộc sống ngư dân" trong cuộc tranh chấp này, với hơn 100 tàu đánh cá cùng 4-5 tàu Ngư chính (hay Hải giám) Trung Quốc có nhiệm vụ chỉ huy, dàn trận. Khi Philippines phát hiện các ngư dân Trung Quốc ở bên trong bãi cạn Scarborough và dồn đuổi, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines dần tăng lên.

Vụ tranh chấp đã kéo theo nhiều quốc gia liên quan, trong đó có Mỹ. Nhưng kết cục, Trung Quốc đã chiếm được bãi cạn này.

Philippines cáo buộc Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế

Hãng AFP đưa tin, Philippines ngày 26/4 đã cáo buộc Trung Quốc "chiếm đóng trên thực tế" bãi đá ngầm Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham ở biển Hoa Nam) trên biển Đông kể từ sau cuộc đối đầu vào năm ngoái giữa hai nước, khi Trung Quốc điều tàu chiến ngăn cản Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép tại vùng biển này.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết ba tàu của Trung Quốc hiện vẫn có mặt trong vùng biển xung quanh bãi đá ngầm Scarborough và xua đuổi các ngư dân Philippines. "Người Trung Quốc đang cố gắng áp đặt sự chiếm đóng trên thực tế" - Ông Rosario chỉ rõ.

Philippines cho rằng bãi đá ngầm trên nằm gọn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này, và được luật pháp quốc tế công nhận.

Theo ông Rosario, Philippines đã tìm cách giải quyết tranh chấp với Trung Quốc thông qua đàm phán nhưng thất bại, buộc họ phải đề nghị tòa án của Liên hợp quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Lật tẩy “chiêu bài cũ” trong vụ giàn khoan Hải Dương 981

Quen lối ăn được từ "nước cờ” Hoàng Sa và Scarborough, Trung Quốc đang muốn áp dụng tiếp cho Việt Nam khi đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 cùng đội tàu hộ tống, máy bay,… trong đó có cả tàu đánh cá (của ngư dân Trung Quốc) để xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Xét về mặt “dụng binh”, cuộc đụng độ tại bãi cạn Scarborough (với Philippines) và hành động xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam hiện nay đều có nhiều điểm tương đồng trong chiến lược hành động, khi Trung Quốc sử dụng các biện pháp phi quân sự, dùng cách gây hấn và chọc tức lực lượng chấp pháp, bảo vệ biển Đông của Việt Nam trên biển, nhằm tiến tới thực hiện mưu đồ áp đặt chủ quyền, bất kể tính trơ trẽ, tráo trở, bất nhất trong hành xử (nói và làm khác nhau), và lật lọng trên nhiều phương diện.
Sự tráo trở của Trung Quốc thấy rất rõ trong sự kiện bãi cạn Scarborough, đủ để Việt Nam rút ra bài học. Ấy là ngay sau khi Bắc Kinh và Manila đạt được thỏa thuận: Chính phủ hai nước sẽ rút tất cả tàu ra khỏi khu vực tranh chấp (bãi cạn Scarborough), nhưng ngay sau khi Philippines rút tàu, Trung Quốc lập tức “nuốt lời” quay trở lại, chiếm và duy trì sự hiện diện thường trực ở vùng biển quanh bãi cạn này tới nay.

Cùng đó, sự bất nhất của Trung Quốc đã nước bị các vạch trần trong đợt Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Shangri-La 2014) và Đối thoại Asean-Hoa Kỳ lần thứ 27 mới đây. Thế nhưng Trung Quốc vẫn “câng câng”, thậm chí còn đổ vấy cho Việt Nam xâm phạm chủ quyền biển và đâm va 1400 lần tàu của họ.

Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, mặc dù xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, nhưng Trung Quốc đã tính toán rất kỹ lưỡng: Trung Quốc đã điều trên trăm tàu phi quân sự các loại bao quanh khu vực giàn khoan. Cùng đó, các tàu quân sự cũng “lấp ló” ở vòng ngoài và đôi khi cũng xuất hiện ở vòng trong, chẳng khác gì vụ bãi cạn Scarborough về mặt chiến thuật.

Khi lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam tiến hành hoạt động tuyên truyền, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan thì Trung Quốc liên tục gây sức ép, tấn công bằng vòi rồng, đâm va, không cho các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đến gần giàn khoan. Cùng đó là “lu loa”, vu khống Việt Nam tấn công tàu của họ, rồi “xâm phạm chủ quyền” trên biển của Trung Quốc... trên các phương tiện truyền thông.

Xét về mặt hiệu quả kinh tế (nhiều học giả, nhà kinh tế thế giới cũng có cùng quan điểm như vậy), chưa có cơ sở chứng minh rằng giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã thăm dò được tài nguyên (hydrocarbon, dầu khí) trên vùng biển này. Rõ ràng đây không phải là một dự án thăm dò tài nguyên biển nếu tính hết các khoản chi phí cho giàn khoan (trên 1 triệu USD), vận hành, rồi bảo vệ... Thế nên, việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là nhằm khẳng định và thực thi quyền tài phán đối với các vùng biển mà Trung Quốc đang “tự tuyên bố” và “tự cho” là mình có chủ quyền tại biển Đông.

Hành động gây hấn, chèn ép trên biển Đông khi Trung Quốc sử dụng với Phillipines hay với Việt Nam hiện nay đều cho thấy, đây là chiến lược “tằm ăn dâu”, được chính quyền Bắc Kinh chuẩn bị từ trước. Có thể thấy rằng, Trung Quốc đang cố tình dựng nên “cái gọi là chủ quyền” trên biến vùng biển Hoàng Sa và Scarborough, từ “của người” biến thành “của mình” theo cách này.

Qua những diễn biến trên biển Đông hơn một tháng qua, có thể nhận thấy rằng, Trung Quốc đang sử dụng giàn khoan Hải Dương 981 như “một phép thử”, nhằm đánh giá phản ứng của Việt Nam và các nước có liên quan.

Tuy nhiên, không phải phép thử nào cũng “thuận buồm xuôi gió” như Scarborough. Việt Nam và các nước đang kịch liệt lên án và bài xích Trung Quốc, thậm chí ngay trong nước của họ nhiều người đã nhận ra lối hành xử “không văn minh và tốt đẹp này”.

Bước đầu, Trung Quốc đã thất bại với Việt Nam trong “phép thử” lần này. Cùng với các bất ổn nội tại (trong nước), vụ việc đang ngày càng lan tỏa, thực sự giáng một “đòn chí mạng” vào “tham vọng bá quyền” của chính quyền Bắc Kinh tại biển Đông.

Thanh Trà (tổng hợp)

10 nhận xét:

  1. Nặc danh14:19 11/6/14

    Văn thì như bựa vât, chẳng dính có chút não.
    Suốt ngày làm điều tai ươn vô lý mà gọi là chính nghỉa. )(ồ (hó ///á, quãng (áo (ái chó giề ...

    Trả lờiXóa
  2. Không liên quan nhưng mà chẳng hiểu bạn @Nặc danh đang nói cái gì nữa. Bây giờ lại liên quan, Trung Quốc lại sử dụng chiêu bài cũ như thế sẽ chẳng có hiệu quả gì đâu, các nước đều biết được ý đồ của Trung Quốc rồi, nhất định chúng sẽ thất bại mà thôi, người Trung Quốc sẽ phải thất hổ thẹn vì những hành động của mình, nhất là những nhà cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc rõ ràng đang có những mưu tính ngoại giao nhằm làm giảm đi dư luận thế giới và đang muốn làm cho cuộc đấu tranh trên biển Đông bảo vệ chủ quyền của ta gặp bất lợi khi mà họ đang muốn thỏa thuận với Ấn độ, dỗ ngọt với Philippin, trung quốc đang có những nước đi rất nguy hiểm đòi hỏi chúng ta cần phải tính toán và đề phòng nhưng theo tôi nghĩ điều cần thiết ngay bây giờ là kiện trung quốc ra tòa án quốc tế

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta phải nói cho chúng ta chứ không thể thụ động chờ người khác nói cho mình. Hơn nữa, chắc chắn Trung Quốc sẽ tăng cường tuyên truyền, dụ dỗ, mua chuộc, lừa bịp các chuyên gia nước ngoài, cho nên chúng ta phải luôn đấu tranh, phải xây dựng lực lượng cho cuộc đấu tranh trong đó kẻ địch có lợi thế số đông, phương tiện và tài chính. Do đó chúng ta phải tự hành động để cứu mình trước thôi, đừng chờ đợi sự giúp đỡ nào hết

    Trả lờiXóa
  5. bạn nói đúng, đúng là chính Việt Nam các học giả trong nước, các cơ quan nghiên cứu của nhà nước phải chủ động cập nhật thông tin, lên tiếng phản bác các luận điểm sai trái của các học giả ăn theo Trung Quốc, học giả bị Trung Quốc mua chuộc, bênh vực việc làm sai trái của Trung Quốc. Thế giới ủng hộ Việt Nam, nhưng họ cũng luôn dõi theo các phản ứng của Việt Nam, nếu Việt Nam cứ im lặng, không chủ động công bố thông tin, chủ động tham gia tranh luận thì công đồng quốc tế sẽ nghĩ khác đi. Việt Nam đã làm rất tốt về truyền thông khi Trung Quốc mới hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, nay cần phát huy mạnh hơn và chủ động hơn

    Trả lờiXóa
  6. Phần lớn người dân Việt và nhân dân yêu chuộng hoàn bình trên thế giới đều muốn Việt Nam kiện Trung Quốc ngay trong thời điểm nay, bởi nếu làm như vậy trước hết để thế giới thấy rõ hơn bản chất "trỗi dậy hòa bình của trung quốc" và quốc tế hóa giải quyết tranh chấp biển Đông, thứ hai ngăn ngừa ngay lập tức hành động vô nhân dạo với ngư dân Việt Nam, thứ ba ngăn ngừa sự bành chướng thực tế của TQ và điều quan trọng hơn là chúng ta sớm đòi lại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà trung quốc đang chiếm đóng trái phép. Tuy kinh tế có bị ảnh hưởng thì chúng ta cũng sẽ sớm khắc phục, ngăn ngừa được chiến tranh và tìm được công nghệ, phương thức quản lý tốt hơn cho phát triển kinh tế sau này

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vậy. Đây là thời điểm thích hợp nhất khi ta đang được sự ủng hộ tuyệt đối từ cộng đồng Quốc tế. Mong các Luật gia yêu nước thông hiểu luật pháp quốc tế tham gia, tư vấn, hỗ trợ cho chính phủ Việt Nam để Việt Nam có thể nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để kiện trung quốc ra tòa án quốc tế, để từ đó có thể bảo vệ vững chắc chủ quyền của Việt Nam, và tránh được ngòi nổ của chiến tranh trên biển Đông

    Trả lờiXóa
  8. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để kiện Trung Quốc trong thời gian sớm nhất. Không còn gì để nhân nhượng Trung Quốc nữa. Chúng ta kiện trung quốc không chỉ là để kiện về việc đưa giàn khoan HD981 trái phép vào vùng chủ quyền kinh tế của nước ta mà chúng ta còn kiện để đòi lại Hoàng Sa và các đảo ở trường Sa mà trung quốc dùng vũ lực để chiếm đóng, chúng ta phải kiện để đảm bảo chủ quyền được toàn vẹn của dân tộc ta

    Trả lờiXóa
  9. Rõ ràng Trung Quốc đang cố tình có những động thái khiêu khích, kích động để giăng bẫy Việt Nam chúng ta cùng với Philipin trong tranh chấp Biển Đông bằng động thái vũ trang, giống như những gì mà Trung Quốc làm và áp dụng đối với Việt Nam Cộng Hòa và Philippin trong quá khứ. Và Trung Quốc nếu cứ áp dụng chiêu bài này trong tình hình hiện nay thì Trung Quốc sẽ thất bại, vì mong muốn của Việt Nam chúng ta là giải quyết mọi vấn đề thông qua đàm phán hòa bình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog