Chia sẻ

Tre Làng

NĂM 1938: HOÀNG ĐẾ AN NAM RA QUYẾT ĐỊNH ĐỂ HOÀNG SA THUỘC VÀO TỈNH THỪA THIÊN (THEO ĐỀ NGHỊ CỦA NGƯỜI PHÁP)

Năm 1938 : Hoàng đế An Nam ra quyết định để Hoàng Sa thuộc vào tỉnh Thừa Thiên (theo đề nghị của người Pháp)

Tư liệu do Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố trên mạng, từ tháng 10/2009.

Không ghi xuất xứ, và không phân tích gì thêm. Người trong nước nhìn vào còn thấy không thể không chán, nói gì đem ra trình cho bàn dân quốc tế xem. Cũng làm ăn không khác gì Bộ Ngoại giao Trung Quốc


---

(26/10/2009)

Dụ của vua Bảo Đại số 10 ngày 29/2 năm Bảo Đại thứ 13 (30/3/1938), tách quần đảo Hoàng Sa khỏi địa hạt tỉnh Nam Ngãi, đặt vào tỉnh Thừa Thiên. Nội dung như sau:

“Chiếu chỉ các Cù lao Hoàng Sa (Archipel des iles Paracels) thuộc về chủ quyền nước Nam đã lâu đời và dưới các tiền triều, các Cù lao ấy thuộc về địa hạt tỉnh Nam Ngãi: đến đời Đức Thế Tổ Cao Hoàng Đế vẫn để y như cũ là vì nguyên trước sự giao thông với các Cù lao ấy đều do các cửa bể tỉnh Nam Ngãi.
Chiếu chỉ nhờ sự tiến bộ trong việc hàng hải nên việc giao thông ngày nay có thay đổi, vả lại viên Đại diện Chánh phủ bảo hộ có tâu rằng nên tháp các Cù lao Hoàng Sa vào địa hạt tỉnh Thừa Thiên thời được thuận tiện hơn.
Dụ:
Độc khoản - Trước chuẩn tháp nhập các Cù lao Hoàng Sa (Archipel des iles Paracels) vào địa hạt tỉnh Thừa Thiên: về phương diện hành chánh, các cù lao ấy thuộc dưới quyền tỉnh hiến tỉnh ấy”.

------------------
Trang thông tin điện tử về Biên giới lãnh thổ; Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao
Địa chỉ: 58 Nguyễn Du - Hai Bà Trưng - Hà Nội; Điện thoại: 08043958;
Giấy phép hoạt động số: 172/GP-TTĐT, Hà Nội ngày 16 tháng 11 năm 2009

Nguồn: Giao Blog

1 nhận xét:

  1. Chứng cứ thì vô vàn để có thể chứng mình hoàng xa trường xa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cũng có vô vàn chứng cứ chứng mình những hành động lỗ mãng mà TQ đang thực hiện trong thời gian qua đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Ấy thế mà TQ vẫn không ngừng thể hiện sự vô lý đó. Có lẽ TQ muốn trở thành kẻ cô độc trên trái đất này chăng ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog