Chia sẻ

Tre Làng

ĐỒ LỄ XA HOA LÀ CỦA AI?

Cuteo@

Lĩnh vực văn hóa ít người để ý, nhưng lại là lĩnh vực có nhiều vấn đề phức tạp. 

Việc quảng bá văn hóa Việt ra nước ngoài cực kém, phát huy các giá trị văn hóa cũng cực yếu. Trong khi đó, đây là lĩnh vực có sự quản lý gây nhiều lãng phí nhất. Từ chuyện tổ chức thi hoa hậu, người đẹp, đàn ca tài tử, đầu tư các dự án nhà hát, đến việc tổ chức các lễ hội...đều rất dở, gây lãng phí tiền thuế của người dân, trong khi ta đang cần tập trung nguồn lực cho bảo vệ tổ quốc trước họa xâm lăng.

Dưới đây là một góc nhìn bức xúc của người dân trước kết luận của ngành văn hóa. Câu hỏi được đặt ra: Những ai là người đặt lễ xa hoa tại các lễ hội?

Đề nghị báo chí điều tra đồ lễ xa hoa, tránh chung chung oan cho dân

VOV.VN - Sáng 6/6 tại Hà Nội, Bộ VH-TT&DL tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm nay

Những hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm nay vẫn là hiện tượng chen lấn, xô đẩy ở lễ Cướp Phết (Vĩnh Phúc), lễ khai ấn đền Trần (Nam Định)…; việc bày bán thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, treo thịt gia súc, gia cầm sống rất phản cảm tại chùa Hương, đền Đức Thánh Cả (Hà Nội), phủ Dày (Nam Định)…; hiện tượng cài tiền vào tay tượng, tay phật, ném tiền xuống giếng tại lễ hội chùa Bái Đính (Ninh Bình), đền Bảo Hà (Lào Cai)…

Nổi cộm và nhức mắt trong các kỳ lễ hội là những mâm lễ lớn cầu tài cầu lộc với những vật phẩm xa hoa, đẹp và hoành tráng cùng những món đồ mã cồng kềnh với kích cỡ khủng... Những mâm lễ lớn đến mức gây thắc mắc về nguồn gốc, việc đổ xô tranh nhau cầu cúng, cướp lộc được coi là biến tướng của lễ hội trong nhiều năm gần đây.

“Tôi đề nghị báo chí vào điều tra xem những mâm đồ lễ, vàng mã lớn ở di tích là của ai. Dân người ta bảo chúng tôi làm gì có tiền mà làm như thế”, ông Đặng Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VHTT&DL phát biểu tại Hội nghị. Ông Phúc cho rằng, chỉ có thể là một bộ phận không nhỏ những người có điều kiện kinh tế làm vậy, chứ không phải người dân.

Cướp Phết hỗn loạn ở Vĩnh Phúc (Ảnh: Ngọc Thành)

Về hiện tượng đốt vàng mã tại các lễ hội, di tích ở Lào Cai, ông Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lào Cai cho biết: “Theo tôi, vàng mã có từ ngàn xưa, thuộc tín ngưỡng của người dân, vì vậy cần tôn trọng tín ngưỡng ấy. Nhưng không thể thái quá đến mức thấy trần sao âm vậy, hàng tấn vàng mã như vậy là không được. Thực trạng đốt vàng mã thì tùy di tích, có di tích làm tốt ví dụ như di tích đền Thượng, người ta chỉ quy định rất ít, đốt rất khiêm tốn. Nhưng có những di tích ví dụ như đền Bảo Hà lúc ban quản lý không làm gắt gao thì người ta đốt lớn”.

Một số nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội được đưa ra đó là: cơ sở hạ tầng giao thông, các phương tiện phục vụ, nhân lực, vật lực chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, du khách; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành còn lỏng lẻo, một số Ban chỉ đạo, Ban tổ chức thiếu kiên quyết xử lý các tiêu cực trong lễ hội; công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên xong chưa xử lý nghiêm và triệt để.

Về khó khăn của công tác thanh tra, ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết: “Cái khó khăn là nếu thanh tra theo kế hoạch thì phải gửi thông báo đến đơn vị từ trước. Do đó, BTC, BQL lễ hội đã sắp xếp, bố trí mọi thứ tốt đẹp, ít cái sai. Như vậy thì không phản ánh được thực tế, thực trạng khi lễ hội diễn ra. Còn thanh tra đột xuất sẽ phản ánh được cái thực nhưng không biết làm việc với ai. Ban quản lý đều đi vắng vì không hẹn lịch trước”.

Hội nghị cũng đề cập một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội như: tiếp tục hoàn thiện các văn bản quản lý; tăng cường công tác tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội và thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự, lễ hội; quy hoạch sắp xếp hàng quán dịch vụ hợp lý, đảm bảo mỹ quan; tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý di tích và lễ hội để nâng cao năng lực quản lý các lễ hội tại địa phương…

Theo dự thảo báo cáo đánh giá công tác quản lý, tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm nay, so với những năm trước đây, lượng du khách đến lễ hội ngày một đông hơn, hoạt động lễ hội đã từng bước đi vào nề nếp, vui tươi, lành mạnh. Vấn đề thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, đảm bảo vệ sinh môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các phương án đảm bảo an toàn lễ hội được quan tâm chú trọng vì vậy đã không để xảy ra các sự cố, các biểu hiện tiêu cực nghiêm trọng./.

Ngọc Ngà, Đào Yến/VOV - Trung tâm Tin

7 nhận xét:

  1. Thường dân như bác Sơn đi lễ hội đền Trần có vào được k?

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam có rất nhiều nét đẹp văn hóa, nhưng mà công tác quảng bá ra nước ngoài thì chưa được tốt cho lắm. Tôi nghĩ cần phải quy hoạch lại, có kế hoạch chi tiết và hiểu quả để có thể quảng bá được văn hóa của chúng ta ra ngoài, chứ như hiện nay thì vừa phí, vừa không có hiểu quả.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi thì việc bảo tồn cũng như quảng bá văn hóa dân tộc cần có sự đột phá và quan tâm hơn nữa, tuy chúng chúng ta đã đầu tư nhiều nhưng mà hiểu quả thì không đạt được như tương xứng, theo tôi lỗi ở đây là ở cán bộ quản lý, họ làm việc chưa tân tâm, chưa sáng tạo, và có tư lợi, cho nên dù đầu tư nhiêu nhưng vẫn.... dẫm chân tại chỗ.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta cần phải làm sao để thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài hơn nữa, chúng ta có rất nhiều nét đẹp truyền thống dân tộc độc đáo, cảnh quan của chúng ta rất đẹp, về điều kiện thiên thời, địa lợi thì chúng ta có rồi, chúng ta chỉ cần nhân hòa nữa thôi là chúng ta có thể làm giau cho đất nước bằng ngành công nghiệp không khói này!

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam là một quốc gia có nền văn hóa rất đa dạng và phong phú. THiên nhiên cũng ưu đãi cho Việt Nam những cảnh đẹp và khí hậu phù hợp. Việc phát triển văn hóa là không thể thiếu, quan trọng hơn là việc quảng bá văn hóa ra nước ngoài. Nhưng thực trạng việc phát triển văn hóa hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cần được giải quyết. Đàu tiên là trong việc tổ chức lễ hội. Việc cúng bái xa hoa lãng phí đang làm mất thiện cảm. Đi lễ bái cốt là ở tâm. Tâm không tốt thì đi lễ làm gì?

    Trả lờiXóa
  6. Người dân Việt Nam chúng ta đang tự mình làm xấu đi văn hóa tín ngưỡng của dân tộc. Tại những lễ hội cảnh chen lấn, xô đẩy rồi đốt tiền vàng hàng mã mà đặc biệt là làm lễ để cúng, dâng lên thần thánh mà theo người dân thì lễ càng to, càng giá thì thì càng thể hiện được lòng thành của bản thân, gia chủ nên họ không ngại chi để thực hiện điều đó. Nó vô tình làm cho văn hóa tín ngưỡng của người Việt chúng ta xấu đi và gây lãng phí rất nhiều tiền của. Đó là điều không nên.

    Trả lờiXóa
  7. những vấn đề gây mất uy tín của nước ta từ trước đến nay nói không xuể, hết truyện này đề lên vấn đề khác, lung tung lộn xộn đã quá quen mắt với mọi người, mà hình như họ cũng chấp nhận thôi vì họ hiểu chính mình cũng góp phần vào đó, văn hóa phức tạp không phải chuyện của riêng ai, giải quyết phải đồng bộ chứ đừng ngồi trách ai, mong cho tương lai của văn hóa Việt

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog