Chia sẻ

Tre Làng

SAO LẠI BÊNH VỰC CÁI SAI?

Khoai@

Lại là báo chí. Quyền lực thì vô biên (thứ 4), nhưng trách nhiệm và nghĩa vụ thì trốn tránh. Bài trên Vitalk, không biết của ai, xin dán lại nguyên văn, kể cả lỗi chính tả cho anh em nhậu:

Việt Nam sẽ không bao giờ tiến bộ được nếu cứ lấy cái nghèo ra để ngụy biện!

Mấy hôm nay thấy thiên hạ lùm xùm về bức ảnh "Người phụ nữ gào khóc giằng xé xe kem với sáu anh dân phòng". Đa phần ai cũng chỉ trích hành động của những anh dân phòng, thương cảm và bênh vực cho việc làm chống đối của người phụ nữ. 

Bản thân tôi cho rằng hành động của các anh dân phòng là đúng, và chúng ta cần làm nghiêm ngặt hơn nữa đối với những trường hợp vi phạm thế này. Tôi không phải người giàu có gì để bảo là không biết thương người nghèo, chưa vào trường hợp như họ nên không hiểu. 

Tôi đã từng chứng kiến không ít cảnh giằng xé, khóc lóc thế này ở vỉa hè. Các anh dân phòng họ cũng là người làm nhiệm vụ, nhiều lần họ cũng cả nể, nên chỉ nhắc nhở. Nhưng nhắc nhở hôm nay thì ngày mai và ngày sau vẫn tiếp diễn. Tại nhiều điểm tại ngã ba đường, xe cộ đi lại nhưng cứ người này có gì lại ngồi bệt xuống bán, ai thích đẩy đi chỗ nào thì đẩy. Họ vô tư lấn chiếm hết lòng đường, rất mất mỹ quan đô thị, chưa kể là xe cộ đi lại vô cùng nguy hiểm. 

Khi thấy đội trật tự đi từ xa thì họ 3 chân 4 cẳng cất đồ và chạy đi chỗ khác. Chẳng may chưa chạy kịp bị đội này xử lý nghiêm như hốt xe về phường, yêu cầu lên xử phạt hành chính và cam kết không vi phạm thì họ bất chấp tất cả. Họ gào khóc kêu la và rất hay "ăn vạ" vì họ nghĩ mình nghèo nên có nhiều người cảm thông. Dẫu biết là họ cũng vì miếng cơm manh áo nhưng đó không phải là tất cả. Cũng có không ít người có hoàn cảnh nhưng họ có ý thức, không muốn để người khác nói nhiều nên buôn bán có trật tự. 

Dẫu biết là mưu sinh nhưng cũng phải có trật tự kỹ cương, phải thuê chỗ để kinh doanh, tại sao cứ đem cái nghèo để biện luận. Ai cũng vậy thì còn gì nếp sống văn minh nữa, lấy đâu ra lối đi. Tất cả các vỉa hè biến dần thành chợ tự phát. Tôi cảm thấy buồn khi ý thức xây dựng cộng đồng của mọi người quá kém!

Một đất nước muốn phát triển thì ai cũng nên có ý thức chấp hành pháp luật tốt, ai cũng phải ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình thì mới mong tốt lên được.

Phần nữa, có rất nhiều mới nhìn qua bức ảnh đã vội ném đá lực lượng dân phòng dù họ chưa hiểu hết được nguyên căn và nguồn gốc của sự việc. Hễ cứ nói đến các lực lượng như CSGT hay dân phòng là họ sẵn sàng nghiêng về phía còn lại không cần biết ai đúng ai sai. Đây cũng là thói xấu của người Việt mình. Người Việt mình hay có tính ích kỷ bản thân, cái gì cũng cho mình đúng mà không biết rút kinh nghiệm, sai không chịu công nhận mình sai. Dù trong lực lượng trên vẫn tồn tại những con sâu làm rầu nồi canh nhưng lỗi cũng chính từ người dân mà ra. Thử hỏi nếu chính bản thân họ không vi phạm thì ai bắt bẻ được họ. Nếu các lực lượng kia làm trái pháp luật, yêu cầu phải có khoản "bôi trơn" nêu họ cương quyết không làm và sẵn sàng nộp phạt nếu mình sai, tố cáo nếu lực lượng kia làm không đúng thì làm gì có chuyện xấu như mọi người vẫn nghĩ. 

Ngẫm ra người dân ta cũng thật kỳ, khi bị bắt lỗi vi phạm thì miệng tươi cười, dúi vào tay họ để mong được đi qua, xong rồi thì lại oang oang chửi bới và ghét bỏ. Chuyện lạ nhưng lại rất phổ biến, chuyện đã ăn sâu vào cách xử lý của không ít người dân. (hết trích)

Vậy mà sao báo chí lại viết như bệnh vực cái sai, cổ súy cho những hành vi lệch chuẩn?

Sao lại lên án những hành động phù hợp với pháp luật và quy tắc xử sự xã hội?

Sao lại phải tỏ ra là ta có tình hơn người khác? 

Đó là biểu hiện của thói đạo đức giả.

2 nhận xét:

  1. người dân không tự giác thì chính quyền càng phải mạnh tay trong xử lý, đừng ngĩ rằng hiện tại như thế này rồi thì căng thẳng lên tí lại kêu, nếu ai cũng tự giác thì cũng chẳng cần đến quản lý như vậy làm gì, cũng có người làm thế được bao che nhưng không phải như thế là mình cũng được làm theo và khi bị bắt lại kêu oan được

    Trả lờiXóa
  2. Thằng nặc danh nói khắm nhờ?
    Thế nhà nước cứ chưa sắm thì chúng mày có quyền ỉa bậy à?
    Loại đầu như đàu thằng nặc danh này thì chỉ có chờ người ta ỉa vào mồm rồi nốc. Đcm. Ngu vãi lồn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog