Chia sẻ

Tre Làng

ĐƯỜNG XẤU THẾ NÀY MÀ CÁC ANH CŨNG THU PHÍ À?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra chất lượng tuyến đường tại phía Bắc hầm đường bộ Đèo Ngang (Hà Tĩnh) sáng 9/7 - Ảnh: Từ Nguyên.


Phát hiện mặt đường quốc lộ 1A đoạn trước cửa hầm Đèo Ngang (Hà Tĩnh) bị lún sâu, gây mất an toàn giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan dừng ngay việc thu phí của tuyến đường hầm này.

Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra việc mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế, sáng 9/7, ông Thăng cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã thị sát chất lượng đường bộ và tiến độ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua đại phận tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, sau khi trực tiếp kiểm tra mặt đường phía Bắc hầm đường bộ qua Đèo Ngang, ông cùng đoàn công tác và báo chí đã tận mắt nhìn thấy những rãnh lún trên mặt đường, có đoạn sâu từ 10 - 15 cm, tạo thành những rãnh và “sống trâu” gây nguy hiểm và mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này.

“Đường xấu thế này mà các anh cũng thu phí của người dân à? Tôi đề nghị phải dừng ngay việc thu phí qua hầm Đèo Ngang cho đến khi khắc phục xong những sụt lún này”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Chiều cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Nguyễn Văn Huyện đã có công văn hoả tốc gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng công ty Sông Đà, Công an Hà Tĩnh và một số đơn vị liên quan, yêu cầu dừng ngay việc thu phí tại hầm qua Đèo Ngang như chỉ đạo của Bộ trưởng. Thời gian bắt đầu dừng thu phí áp dụng từ 9g ngày 10/7/2014, cho đến khi nhà đầu tư khắc phục xong các sự cố.

Tổng cục Đường bộ cũng giao Cục Quản lý đường bộ 2 cử thanh tra và đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT trong việc thực hiện dừng thu phí và khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình đúng với chỉ đạo trên; báo cáo ngay về Tổng cục Đường bộ tình hình và kết quả thực hiện để Tổng cục báo cáo lãnh đạo Bộ.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình phối hợp, hỗ trợ Cục Quản lý đường bộ 2 và các lực lượng liên quan tổ chức giám sát việc dừng thu phí cho đến khi khắc phục xong các tồn tại về quản lý, bảo trì để giao thông qua công trình BOT thông suốt, an toàn trong suốt thời hạn hợp đồng BOT và việc sửa chữa khắc phục các tồn tại về chất lượng tại công trình BOT này.

Theo Cục Quản lý đường bộ 2, mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư BOT, bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Cục đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được nhà đầu tư sửa chữa.

Nguồn: VnEconomy

9 nhận xét:

  1. Nặc danh07:08 11/7/14

    Cả nước chỗ nào đường cũ sấu....liệu ông có cấm thu phí giao thông trên toàn quốc được không .....đánh bóng tên tuổi theo kiểu cục bộ....

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh00:27 12/7/14

    Dạ,đường xấu là do nhiều yếu tố khách quan,nếu k thu thì bọn em lấy gì phong bì lên trên ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh07:42 12/7/14

    Những thăng sấu thì không giám thò mặt sợ bị nhân dâ chửi...
    Những thằng ham thăng tiến thì đi đâu cũng nhà báo để đánh bóng...
    Đúng là một lũ hèn hạ .... tao tin chắc gia đình chúng mày cũng không bao giờ hạnh phúc vì.chỉ cần nhìn mấy cái mặt lợn là khác biết hầu như chúng không biết cười vì chúng luôn luôn sống trong đau khổ và dằn vặt . Tuy rằng chúng rất giầu....

    Trả lờiXóa
  4. Cho xin ý kiến này nếu thứ trưởng Đông không biết vì sao mỗi BOT phải cách xa 70km thì nên từ chức đi. Vì các văn bản của ngành không nắm được sao mà vận dụng vào thực tế. Nếu mỗi nhà thầu làm một BOT cách nhau khoảng 30km thôi chắc gánh nặng đè lên dân.Các bạn góp ý chẳng thay đổi được cốt lõi của vấn đề. Theo mình cách chức hết Bộ giao thông. Thuê chuyên gia nước ngoài làm Bộ trưởng giao thông, mình nghĩ vấn đề cốt lõi sẽ được giải quyết.

    Trả lờiXóa
  5. Quê tôi ở huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ cũng có một trạm thu phí BOT đặt tại xã Thượng Nông trên QL 32 cũng vậy. Họ chỉ mở rộng một vài đoạn và tráng lớp nhựa trên quãng đường khoảng 18km từ cầu Trung Hà tới ngã ba Cổ Tiết thế mà họ cũng thu với giá vé như trạm Cai Lậy; giá thấp nhất 35.000 đ. Trạm này đầu năm đã bị dân phản đối quyết liệt bộ GTVT và tỉnh đã giải quyết nhưng tôi thấy không hợp lý bởi QL32 họ chỉ sửa sang và tráng lại mặt đường tại sao lại thu phí BOT! mà thu giá quá cao? Nếu giảm giá vé cho Cai Lậy thì cũng phải giảm giá vé cho trạm BOT đặt tại xã Thượng Nông, Tam Nông, Phú Thọ.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu giữ trạm thu phí Cai Lậy sẽ tạo nên tiền lệ nâng cấp sửa chữa rồi đặt trạm thu phí trên quốc lộ để tận thu mồ hôi nước mắt nhân dân. Hàng nghìn kilomet đường Quốc lộ 1 sẽ đặt được bao nhiêu cái trạm thu phí đây các bác lãnh đạo Bộ GTVT?Xem lại tất cả các trạm đi chứ, Tôi ở Quảng Ngãi cũng có một cái trạm thu phí to đùng mà rồi cũng chẳng ai nói gì và chỉ chờ cho đến Cai Lậy để Bộ xem xét hết tổng thể. Cứ như thế này thì khổ cho dân quá đi thôi

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao nhiều nước châu Âu như cộng hòa Séc không làm BOT mà làm BT, đường giao thông của họ tuyệt nhiên không có trạm thu phí nào mà vẫn thu hút được vốn tư nhân? Câu trả lời là nếu nhà nước trả góp cả gốc và lãi cho doanh nghiệp thông qua đấu thầu, doanh nghiệp nào có giá bỏ thẩu thấp hơn, có năng lực tài chính, máy móc công nghệ tốt hơn sẽ thắng thầu. Tiền nhà nước trả cho doanh nghiệp được thu qua thuế tiêu thụ xăng dầu, tem xa lộ, như vậy là vừa minh bạch vừa đem lại hiệu quả cao cho nền kinh tế, vừa hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người sử dụng. Người có phương tiên tham gia giao thông ai tiêu thụ nhiều xăng dầu thì trả thuế nhiều, ai sử dụng đường xa lộ thì phải mua tem xa lộ như vậy là công bằng nhất.

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi, Thanh tra Chính phủ đừng nên mở rộng như vậy, nên tập trung toàn lực làm dứt điểm BOT Cai Lậy trước, công bố kết quả thanh tra cũng như đề xuất kỷ luật những ai vi phạm để toàn dân biết, càng sớm càng tốt. Sau đó mới đánh chỗ khác.Trạm thu phí Cai Lậy nói một mình dự án đường tránh sẽ không hoàn thành "nhiệm vụ" nên họ mới quàng thêm việc tu sửa quốc lộ 1 để nâng cấp lợi nhuận. Nếu một dự án không khả thi thì không triển khai, vậy thôi, chứ không thể vì không khả thi mà nhằm mắt làm càn.

    Trả lờiXóa
  9. Hoan hô Thanh tra Chính phủ và cảm ơn bác Thăng đã cho biết một phần sự thực. Chỉ mới “vài ba chiêu" mà đã thấy tùm lum chuyện, nếu tung hết “10 chiêu” thì không biết sự việc ra sao. Nào là chỉ chỉ định thầu (không đấu thầu); tăng chi phí định mức không đúng qui định; lấy đường nầy ghép với đường kia để tính BOT; năng lực nhà thầu không đủ điều kiện; người dân không biết giá thành 1km đường là bao nhiêu... chỉ biết dự án đó là... ngàn tỷ rồi đón đường thu phí! Rất mong Thanh tra Chính phủ làm quyết liệt hơn để dân được nhờ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog