Chia sẻ

Tre Làng

Tướng Martin Dempsey: TRUNG QUỐC THIẾU HỢP TÁC, VIỆT NAM RẤT TIẾN BỘ

Khoai@

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey sẻ chia với báo giới tại TP HCM sáng 16/8 rằng, ông có những cuộc đối thoại với những "chủ đề hoàn toàn nằm ngoài sức tưởng tượng" và "Việt Nam có vị trí địa chiến lược quan trọng trong khu vực cũng như trên thế giới". 

Tầm quan trọng của quan hệ đối tác với Việt Nam được lặp lại nhiều lần xuyên suốt chuyến thăm từ ngày 13 đến 16/8 của ông Dempsey tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey tiếp xúc báo giới ở TP HCM ngày 16/8.

Tuyên bố "Mỹ cam kết sẽ trở thành đối tác với một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng", nhưng ông cũng bày tỏ thất vọng với cách hành xử của Trung Quốc: "Việc Trung Quốc quyết định không chấp nhận ngừng các hành động gây hấn trên biển Đông do Mỹ đề xuất tại hội nghị Bộ trưởng ASEAN diễn ra gần đây tại Myanmar thực sự là điều bất hạnh đối với khu vực và toàn cầu". Ông cũng cho rằng về cơ bản điều thực sự cần thiết trong việc giải quyết sự thiếu hợp tác của Trung Quốc là phản ứng mạnh mẽ hơn từ ASEAN.

Đại tướng Dempsey cho biết vấn đề gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí gây sát thương cho Việt Nam càng ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ giới chức Mỹ cũng như các tổ chức phi chính phủ. Tất cả đều công nhận Việt Nam đã đạt được những bước tiến xứng đáng được xem xét và quyết định cuối cùng đang tới rất gần.

Ông nói: "Nếu lệnh cấm bán vũ khí gây sát thương cho Việt Nam được hủy bỏ, chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với giới chức quân sự Việt Nam để xác định mối quan tâm của quý vị và cách thức bắt đầu tiến trình mua bán vũ khí như thế nào. Tôi cho rằng tốt nhất nên bắt đầu bằng vũ khí có thể hỗ trợ tăng cường sức mạnh hải quân. Đó cũng là quan tâm hàng đầu của chúng tôi nhưng cũng không loại trừ các loại vũ khí khác như phục vụ sứ mệnh tình báo, giám sát và trinh sát, thậm chí cả một số vũ khí Việt Nam còn thiếu".

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam hôm 8/8, thượng nghị sỹ Mỹ John McCain cũng tuyên bố ủng hộ sớm bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Đó là những chỉ dấu cho thấy quan hệ Việt - Mỹ đang có những bước tiến bộ nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng.
------------
P/s: Bài tổng hợp từ nhiều báo trên mạng.

5 nhận xét:

  1. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho chúng ta. Khi mà Trung Quốc đang có những hoạt động không thể chấp nhận được, xâm phạm trực tiếp tới chủ quyền nước ta, gây mất ổn định trên biển đông, cướp bóc, đập phá tàu của ngư dân VIệt Nam... Chúng ta cần có những biện pháp phòng thủ và bảo vệ trước một nước mạnh như Trung Quốc. Nếu lệnh cấm bán vũ khí gây sát thương được hủy bỏ thì đó sẽ là khởi đầu của một sự phát triển mới của sức mạnh, tiềm lúc của chúng ta!

    Trả lờiXóa
  2. với những bước đi thông minh trong tình hình căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông trong những ngày đã qua thì chúng ta được dư luận thế giới đánh giá cao năng lực của mình bằng những việc làm thể hiện sự tiến bộ của mình. Khi chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế, chúng ta đối xử vì hòa bình khu vực và vì bình yên của nhân loại, trong khi đó thì Trung Quốc lại hành xử trái ngược như một đứa con nít không hiểu luật, không biết tôn trọng trước sau

    Trả lờiXóa
  3. đất nước chúng ta từ lâu luôn lấy hòa bình dân tộc là mục tiêu hàng đầu cho đất nước làm mọi việc bởi chúng ta đã phải chịu quá nhiều mất mát sau những cuộc chiến tranh mà quân xâm lược gây ra cho đất nước lên không muốn chính mình là tác nhân gây nên cuộc chiến nào cho dân tộc trừ khi nó là bất khả kháng nên trong căng thẳng với Trung Quốc vừa qua chúng ta đã thể hiện rõ quan điểm đó thông qua các hành động và được cộng đồng quốc tế ghi nhận là sự tiến bộ, tuân thủ luật pháp quốc tế, vì hòa bình nhân loại chứ không như những hành động ngang ngược của Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc tự cho mình là nước lớn chính vì thế mà chúng luôn muốn làm gì thì làm, và cũng như lần này cũng vậy. Khi các tổ chức, khối liên minh họp lại với nhau và mời Trung Quốc lại để đưa ra những quyết định về tình hình biển Đông và lí do chính là do phía Trung Quôc chứ không phải do ai cả. Thế mà trung Quốc nhiều lần từ chối cũng như không tham gia đó là thiếu tình hợp tác vì sai nên mới sợ như vậy

    Trả lờiXóa
  5. "Việc Trung Quốc quyết định không chấp nhận ngừng các hành động gây hấn trên biển Đông do Mỹ đề xuất tại hội nghị Bộ trưởng ASEAN diễn ra gần đây tại Myanmar thực sự là điều bất hạnh đối với khu vực và toàn cầu" Điều đó cho thấy nếu như Trung Quốc cứ giữ mãi sự ngang ngược đó thì có thể một điều tồi tệ sẽ xảy ra chứ thế giới sẽ không để yên cho trung Quốc muốn làm gì thì làm đươc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog