Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT - TRUNG THỐNG NHẤT 3 NỘI DUNG QUAN TRỌNG

Việt - Trung thống nhất 3 nội dung quan trọng

Chiều 27/8, tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại cuộc gặp, ông Lê Hồng Anh khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài. 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp hiện nay, hai bên càng cần tăng cường hợp tác, xử lý thoả đáng bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hoà bình, ổn định, để tập trung xây dựng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân ở mỗi nước.

Ông Lê Hồng Anh đề nghị lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước tăng cường chỉ đạo để quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc sớm khôi phục và phát triển lành mạnh, ổn định trên mọi lĩnh vực; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan hữu quan của mỗi bên tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, kiểm soát tốt tình hình và giải quyết ổn thoả mọi tranh chấp bất đồng trên biển, duy trì hoà bình, ổn định trên biển Đông, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích căn bản, lâu dài của nhân dân hai nước, đóng góp vào hoà bình, ổn định, phồn vinh của khu vực.

Nhân dịp này, ông Lê Hồng Anh đã chuyển lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trân trọng mời Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sớm thăm lại Việt Nam.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, luôn kiên trì phương châm hợp tác hữu nghị với Việt Nam và sẽ cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam cố gắng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung tiếp tục phát triển; nhất trí lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước tăng cường quan tâm, chỉ đạo, duy trì quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định; chỉ đạo thực hiện tốt các nhận thức chung nhằm khôi phục và phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước mà lãnh đạo hai bên đã thống nhất trong chuyến thăm lần này.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảm ơn lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và bày tỏ sẽ sang thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Trước đó, trong sáng ngày 27/8, ông Lê Hồng Anh đã hội đàm với ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Kết thúc hội đàm, hai bên đã nhất trí về 3 nội dung quan trọng nhằm chỉ đạo phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Một là, lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo trực tiếp đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.

Hai là, hai bên tăng cường giao lưu giữa hai Đảng, hai nước; khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực như chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật, nhân văn...

Ba là, hai bên tuân thủ các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung và hoà bình, ổn định trên biển Đông.

Nguồn: VnEconomy

10 nhận xét:

  1. Nhìn chung thì nội dung thứ 3 là được chú ý nhất là “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc" đó là mục đích chính của Đảng ta khi sang đàm phán với Trung Quốc, và với những gì chúng ta đã nhân nhượng thì Trung Quốc sẽ trở lại bình thường trên các lĩnh vực, đặc biệt là không có những động thái gây hấn với Việt Nam trên biển Đông

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc rõ rằng là không dám sang Việt Nam vì lý do gì thì chúng ta cũng rõ. Nhưng với một nước lớn mà cư xử như vậy thì thật là hèn kém. Việt Nam tuy là một nước nhỏ hơn nhưng không bao giờ xử sự như vậy. Trung Quốc có làm sai thì mới có những hành động như không dám nhận điện đài trực tiếp của Việt Nam và không dám sang thăm theo lời mời của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. Việc chúng ta đã hạ mình để sang Trung Quốc đàm phán một lần nữa về vấn đề giữa 2 quốc gia và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông và cách ứng xử 2 bên. Chúng ta một lần nữa yêu cầu phía trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như để giữ yên quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước lúc trước kia

    Trả lờiXóa
  4. Việc chúng ta đã hạ mình để sang Trung Quốc đàm phán một lần nữa về vấn đề giữa 2 quốc gia và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông và cách ứng xử 2 bên. Chúng ta một lần nữa yêu cầu phía trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như để giữ yên quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước lúc trước kia

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:17 28/8/14

    Đòi tiền ô nhục những ngày giàn khoan”

    Đỏ huynh đến gặp Cận bình
    Mặt nạc chúng mình nói chuyện với nhau!
    Vương gia khô mặt hói đầu
    Khẩu truyền lệnh Tập vài câu thế này:

    “-Hai đảng sẽ đi ăn mày
    Thập lục, tứ tốt tuột tay còn gì?
    Kẻ thù sẽ đập mạnh chùy
    Súc sinh trong nước rô - ty chúng mình
    Gạt đi những chuyện lình xình
    Bể đảo, biểu tình đập phá cho qua!
    Hai Đảng phải biết nhìn xa
    Xem Bú- tin , Ô- 3 -ma làm gì ?

    Nhắc nhở bạn Lú khắc ghi
    Tứ tốt thập lục là vì Đảng thôi!
    Theo Mẽo đảng Đọ sẽ toi
    Theo Tàu đảng Đọ đời đời ấm no!”

    Đỏ huynh nghe vậy co ro!
    Gửi lời cả Lú chúc cho Cận bình:

    "-Bảo vệ đảng của chúng mình
    Phản động nhen nhúm biểu tình chém ngay
    Bánh bao hãy lới rộng tay
    Trả tiền ô nhục những ngày giàn khoan”

    Vương gia chiêu đãi bầu đoàn
    Gửi quà cho lũ “con hoang” xa nhà !
    Bánh bao, tào phớ, thịt gà
    Óc khỉ non già chúng nó lát – xê.ew6

    Trả lờiXóa
  6. Giấy tờ thôi, chả tin đc khựa

    Trả lờiXóa
  7. Trc cũng ký chán chê rồi để đấy, tuy nhiên chuyến này là phải đi

    Trả lờiXóa
  8. Tạm hòa nhưng có cơ hội là TQ lấn chiếm tiếp, lấn tiếp,,,5 năm, 10 năm...lấn chiếm tiếp...20 năm...cho đến khi VN là một phần của TQ. Tóm lại: TQ là kẻ thù truyền kiếp và nguy hiểm của VN !

    Trả lờiXóa
  9. Thật đáng mừng khi Việt Nam và Trung Quốc đã ngồi lại vui vẻ trên bàn đàm phán sau những gì đã xảy ra. Nếu các thỏa thuận này được tiến hành thì đây sẽ là một bước phát triển mới cho quan hệ giữa hai nước, láy hòa bình hữu nghị làm trung tâm để phát triển. Nhưng Trung Quốc vẫn nổi tiếng là thâm độc nên ta cũng phải đề phòng cẩn thận mới được

    Trả lờiXóa
  10. Theo tôi có những nguyên lý bất biết trong cuộc sống và trong quan hệ quốc tế như "Tăng bạn bớt thù" hay "Ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình". Trên nguyên lý đó thì chuyến đi TQ của đ/c Lê Hồng Anh là hữu ích. Xong tôi cho rằng giai đoạn hậu Hải Dương 981, quan hệ Việt - Trung cần phải thay đổi cơ bản về chất - đó là quan hệ bình đẳng ngang hàng, từ nay cần phải bỏ khái niệm Việt - Trung là hai nước anh em - nói hai nước anh em, vậy ai là anh, ai là em? Việt Nam không thể tự coi mình là anh của nước nào, vì thế Việt Nam cũng không phải là em của nước nào. Chúng cần có một tư duy và tư thế mới trong quan hẹ quốc tế, theo nguyên tắc bình đẳng , ngang hàng - không lệ thuộc ai

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog