Chia sẻ

Tre Làng

BÁO TRUNG QUỐC BÔNG DƯNG...TỨC TỐI

Báo Trung Quốc bỗng dưng… tức tối!

Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, chúng ta trang bị vũ khí không phải để gây chiến tranh mà là để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc mua cái gì, của ai là quyền của người mua và người bán, không liên quan đến ai thì sao họ lại tự cho mình cái quyền “khó chịu” hay “tức tối”?

Báo chí Trung Quốc đã tỏ ra tức tối về việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Hôm thứ sáu vừa qua (9/10) trên tờ Nhân dân Nhật báo, trang báo chính thức của chính phủ Bắc Kinh bình luận: “Đây không phải là hành động có suy xét” đồng thời đưa ra lời răn đe: “việc nhập khẩu vũ khí Mỹ sẽ không giúp gì cho sự đồng thuận đã đạt được giữa hai nước (Việt Nam và Trung Quốc – NV). Nó sẽ gây tổn hại sự ổn định và làm phức tạp thêm căng thẳng giữa hai nước”.

Không chỉ thế, bài báo còn chĩa công kích vào chính sách của Mỹ và tỏ ra “tị nạnh”: “Chính sách của Mỹ không nhất quán. Một mặt dỡ bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam, Mỹ vẫn đang duy trì lệnh cấm bán vũ khí với Trung Quốc, giới hạn xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao khác” và “Mỹ cần phải lưu ý rằng chính sách thiển cận về bán vũ khí này với các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ được xem là ví dụ của xung đột gián tiếp”.

Thôi thì việc của Trung Quốc với Mỹ là việc của họ, ta không nên bàn.

Nhưng với Việt Nam, họ có quyền gì mà tỏ ra “tức tối”, “khó chịu” nhỉ?

Còn nhớ chiều 24/9 tại New York, trả lời câu hỏi “Ông có lo là việc đó (nới lỏng bán vũ khí – NV) sẽ khiến Trung Quốc khó chịu, gây thêm rắc rối?” của chính giới Mỹ tại Hội châu Á (Asia Society), Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thẳng thắn: “Việt Nam nếu không mua vũ khí từ Mỹ thì sẽ mua từ các nước khác, tại sao Trung Quốc phải khó chịu chứ”.

Một câu trả lời ngắn gọn, rõ ràng, đanh thép và bản lĩnh thể hiện đầy đủ thái độ và khát vọng của nhân dân Việt Nam ở mọi khia cạnh.

Thứ nhất, Việt Nam hoàn toàn quyền quyết định mọi hành động của mình bởi đó là một dân tộc có chủ quyền, nói như đức vua Quang Trung là “Nước Nam ta có chủ”.

Thứ hai, chỉ một câu ngắn gọn nhưng đã thể hiện sự độc lập tuyệt đối của một dân tộc yêu chuộng hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thứ ba, dân tộc Việt Nam biết mình làm gì, phải làm gì, sẽ làm gì và tự chịu trách nhiệm trước cộng đồng tiến bộ thế giới. Không và không bao giờ phụ thuộc vào sự “thích” hay không “thích” của bất cứ ai.

Nói cách khác, không ai có thể “điều chỉnh” hay “chi phối” được đất nước này, dân tộc này.

Tuy nhiên, là một dân tộc hòa bình, chúng ta trang bị vũ khí không phải là để gây chiến tranh. Phương châm đối ngoại của VN là “ba không”: Không liên minh quân sự, không có căn sự quân sự của nước ngoài ở VN và không liên minh với nước này chống lại nước kia.

Không liên minh quân sự để xâm lược nhưng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Việt Nam luôn có những người bạn khắp nơi trên thế giới sẵn sàng giúp đỡ, ủng hộ vì chúng ta có chính nghĩa và luôn hành động đúng với chuẩn mực của luật pháp quốc tế.

Không có căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ của mình bởi nhân dân Việt Nam không muốn biến đất nước này thành bãi chiến trường hay tiếp tay cho những mưu đồ xấu.

Không liên minh “bè phái” để chống nhau nhưng một khi động đến dù chỉ một mét đất của tổ tiên để lại thì toàn dân Việt Nam sẽ quyết tâm bằng mọi giá, cả dân tộc sẵn sàng đứng lên để bảo vệ lãnh thổ đến cùng.

Đất nước này đã từng sẵn sàng “đốt cháy cả dải Trường Sơn” để bảo vệ nền độc lập, tự do và chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng.

Tóm lại, Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, chúng ta trang bị vũ khí không phải để gây chiến tranh mà là để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc mua cái gì, của ai là quyền của người mua và người bán, không liên quan đến ai thì sao họ lại tự cho mình cái quyền “khó chịu” hay “tức tối”?

Bùi Hoàng Tám (Dân Trí)

27 nhận xét:

  1. có lẽ chỉ bắt tay với Trung Quốc thì TQ mới vui thôi, còn với nước khác, nhất là nước có thể có ảnh hưởng tới TQ thì TQ đều tức tối cả. Có tật giật mình ấy mà.

    Trả lờiXóa
  2. Tức cái gì mà tức chứ, đúng là bọn TQ xấu xa.

    Trả lờiXóa
  3. ông TQ thế là không được, kìm kẹm kinh tế Việt Nam còn chưa đủ sao, giờ đến vũ khí cũng muốn kìm kẹp Việt Nam sao, muốn chúng tôi lúc nào cũng ở thời đồ đá thì ông mới vui à, kể cả chủ tịch nước TQ tuyên bố "Nó sẽ gây tổn hại sự ổn định và làm phức tạp thêm căng thẳng giữa hai nước" thì VN cũng không sợ nữa là tờ nhật báo lá cải, không ai ngăn cản VN bảo vệ tổ quốc được

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ dỡ bỏ cấm vận bán vũ khí cho VN mình cũng có lý do cả, mà lý do đấy phần thấy rõ nhất là nhằm vào TQ rồi, thế thì TQ làm sao mà không tức cho được, tức thì phải phát tiết chứ, mình là nước lớn cơ mà, cứ tuyên bố thằng nào không vừa lòng là dọa ngay, VN đâm ra vẫn sống giữa 2 con trâu mộng này, việc trước mắt là phải làm sao cho đất nước ổn định trung lập

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ dỡ bỏ cấm vận bán vũ khí cho VN mình cũng có lý do cả, mà lý do đấy phần thấy rõ nhất là nhằm vào TQ rồi, thế thì TQ làm sao mà không tức cho được, tức thì phải phát tiết chứ, mình là nước lớn cơ mà, cứ tuyên bố thằng nào không vừa lòng là dọa ngay, VN đâm ra vẫn sống giữa 2 con trâu mộng này, việc trước mắt là phải làm sao cho đất nước ổn định trung lập

    Trả lờiXóa
  6. kể ra thì Mỹ bán vũ khí cho mình cũng là cái tốt, vũ khí hiện nay của nước mình có thô sơ quá, mặt bằng chung là thế, nước mình thì có vũ khí xịn thật, xịn nhất thế giới cũng có, nhưng đa số thì vũ khí còn thô sơ kiểu hồi chiến tranh lắm, tự sản xuất cũng không hiện đại cho lắm, chưa theo kịp được với xu thế phát triển, nhập vũ khí về dùng cho tình hình phức tạp trước mắt đi đã, sau này tính sau

    Trả lờiXóa
  7. đúng đấy, VN không mua vũ khí từ Mỹ thì mua vũ khí từ khác nước khác, từ trước đến nay VN toàn mua vũ khí của Nga và mấy nước châu âu đấy thôi, sao TQ không cấm luôn đi, gì mua từ Mỹ cũng có cái lợi cho VN, mà lợi ích quốc gia là hàng đầu, mua từ nước khác khéo cũng là đồ make in american, thôi thì mua thẳng với Mỹ cho rẻ mà đảm bảo chất lượng

    Trả lờiXóa
  8. ông TQ này kể cũng nhỏ nhen thật, tranh cướp biển đảo với VN, mang tàu ra đâm tàu VN, VN biết cơ sở vũ khí của mình không tối tân bằng TQ thật, thế nên mới phải cố gắng phấn đấu cho bằng bạn bằng bè thôi, thế mà ông cũng đi tỏ thái độ, thế khác nào chẳng bảo vệ đất nước nữa, cho ông xơi luôn biển xong xơi luôn đất liền đi, lúc đấy ông định cho người Việt đánh du kích như ngày xưa nữa à, khôn thế

    Trả lờiXóa
  9. Không thể hiểu nổi Trung Quốc tức tối vì lý do gì nữa chứ. Như bộ trưởng ngoại giao ta đã nói không mua của Mỹ thì ta mua của nước khác cơ mà. Câu trả lời thật đúng tầm vóc của một nhà ngoại giao lớn thể hiện chính sách khôn khéo trong đối ngoại của ta. Hoan hô!

    Trả lờiXóa
  10. cái khó khăn chính của Việt Nam bây giờ là chảy máu chất xám, người giỏi thì nhiều, nhưng dụng họ thì chưa tốt, vậy nên nếu cứ nhập lại vũ khí của các nước phát triển cũng không phải là một ý kiến hay, công nghệ họ có, các sử dụng và khắc chế nó họ cũng có, điều đó khác gì ta đang đánh đố với số phận.

    Trả lờiXóa
  11. Ô cái thằng Trung Quốc nó vẫn xấu tính như vậy, chấp làm gì. Việc ta ta cứ làm.

    Trả lờiXóa
  12. Tức tối thì kệ cha nó chứ. Mình ngồi yên không mua vũ khí thì để kệ nó xâm chiếm à?

    Trả lờiXóa
  13. các chú đừng nóng, bọn nó đang dùng chiêu kích tướng đấy, việc ta ta làm, việc nó nó làm, các chú đang bực mình, là chúng nó cười thầm trong bụng đấy, bọn tàu khựa nó bẩn tính lắm

    Trả lờiXóa
  14. Nếu Việt Nam không mua vũ khí của Mỹ thì cũng mua từ các nước khác. Đó là chuyện riêng của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  15. Nếu Việt Nam không mua vũ khí của Mỹ thì cũng mua từ các nước khác. Đó là chuyện riêng của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  16. Bọn Trung Quốc hèn hạ với cái mưu đồ xâm chiếm nước ta thấy ta có vũ khí tất nhiên là phải tức tối rồi. Thấy nước bé mạnh lên, được trang bị nhiều thì cái âm mưu thôn tính nước ta của bọn chúng sẽ khó thành. làm gì mà chả tức tối

    Trả lờiXóa
  17. Hắc Vô Thường18:46 17/10/14

    nhiều lúc thấy trung quốc cũng ảo tưởng sức mạnh quá @@ bọn chúng cho rằng mình là bố thiên hạ hay sao vậy? thật là kì quặc. chẳng nhẽ chúng vẫn cho rằng ta là chư hầu của chúng như nghìn năm bắc thuộc trước đây sao? đúng là nực cười. lại còn ghen ăn tức ở với việc mỹ bán vũ khí cho việt nam mà không cho trung quốc @@ thật sự ngu ngốc mà :)))

    Trả lờiXóa
  18. hài , đúng là có một người " bạn " , người hàng xóm như thế này thì sống làm sao cho yên thân được cơ chứ , hay là Trung Quốc lúc nào cũng cho rằng mình là nước lớn , tại sao không làm gì được Việt Nam , và lúc nào trong đầu nó cũng nghĩ rằng phải dạy cho Việt Nam một bài học nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  19. Tốt nhất là cứ nền đè phòng với Trung quốc thì vẫn hơn , xem phim TQ , lịch sử TQ thì cũng hiểu rồi đấy , người Trung Quốc nó thâm hiểm như thế nào , mưu cao kế sâu , bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được cái mình thích , lúc nào nó cũng đề cao tinh thần thượng võ , vì chính nghĩa này nọ , nhưng mà thực chất thì nó đâu có thế , toàn là lừa đảo hết ah

    Trả lờiXóa
  20. Đúng là Trung Quốc ít khi cho không ai cái gì lắm , có mục đích cả đấy chứ , trước mặt là hữu nghị , hàng xóm láng giềng , sau lưng thì có thể bắt tay , liên minh, hợp tác với kẻ khác để hại chúng ta ngay , có lẽ nó là đặc điểm ăn vào máu thịt của con người Trung Quốc rồi , thâm độc , nham hiểm , xảo quyệt lắm , không thể không đề phòng được

    Trả lờiXóa
  21. Việt Nam là nước nhỏ hơn Trung Quốc, nhưng lịch sử cho thấy đã chiến thắng trong tất cả các cuộc chiến chống xâm lược từ phương Bắc. Đó là nhờ dùng thế, dùng trí, và có được lòng dân. Đó chính là chính sách hết sức hiệu quả mà chúng ta cần phải vận dụng một cách linh hoạt, là một điều hết sức đúng đắn để nâng cao hiệu quả đấu tranh đối với những hành động sai trái của trung quốc.

    Trả lờiXóa
  22. Hô hô, đkm thằng Chí Phèo Hiện đại.
    Tai ỉa đàng đít mà không thối bằng mày ỉa đằng mồm thế?
    Ngày nào cũng chỉ có bấy nhiêu câu thôi à?

    Trả lờiXóa
  23. Hô hô, cái thằng Chí Phèo Hiện Đại.
    Mày đang mơ hay mày tỉnh?
    Lại đây mà liếm đít bố mày?

    Trả lờiXóa
  24. Việt nam giỏi,có thương hiệu về sử dụng vũ khí trong chiến tranh sao không sản suất vũ khí mà bán nhỉ ,lãng phí thương hiệu quá.

    Trả lờiXóa
  25. Hô hô, địt cái con mẹ thàng Chí Phèo HIện Đại,
    Mày không có nổi một câu tử tế cho một bài bình luận. Vậy đúng là chó rồi.
    Xem lại cái mặt lồn của mày đi. Vào đây mày chỉ sủa đúng một câu cho mọi bài viết. Vẫn tiếng sủa vì cứt ấy, nó thối lắm.
    Tí nữa mày vào đây, anh ỉa cho bãi vào mõm mày cho mày cùng bọn cờ ba sọc, Vịt Tân và bọn rận chủ chúng mày tranh nhau mà liếm nhé.
    Có giỏi vào đây nữa đi.

    Trả lờiXóa
  26. Việc đầu tư cho quốc phòng là 1 yêu cầu trọng tâm của mỗi quốc gia. Vậy mà Trung quốc lại tức tối. Có lẽ Trung Quốc đang mang trong mình 1 nỗi lo sợ mang tên "Việt Nam"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog