Chia sẻ

Tre Làng

BÁO VIETNAMNET LẠI SAI MẤT RỒI!

LâmTrực@

Bó tay với ông phóng tinh viên Trần Thủy khi đọc bài "Ngoài ốc vít, Việt Nam 'bó tay" với sơn ô tô".

Nhưng trách ông Trần Thủy một thì trách báo VietNamNet mười. 

Tưởng chừng những luận điệu này chỉ có ở đám "cờ ba que"(ngẹo vàng chống cộng cực đoan - CCCĐ) hoặc ở đám lưu manh chính trị khoác áo "dân chủ", hay "yêu nước" ở Việt Nam. Ai ngờ nó lại hiển hiện trên trang VietNamNet.

Phóng viên viết về mảng nào, ngoài kỹ năng làm báo, còn cần đến sự hiểu biết thấu đáo. Quan trọng là trước khi đăng, cần phải kiểm duyệt, đối chiếu với những thông tin khác. 

Bài viết trên thể hiện sự yếu kém của phóng viên và của Ban biên tập, nhưng cũng đồng thời là hành vi gậy hại cho đất nước, đi ngược lại những tiêu chí của báo đặt ra.

Xin lỗi cả Ban biên tập và anh phóng viên Trần Thủy, đến ô tô, máy bay (có người lái và không người lái), tàu chiến, tên lửa, súng đạn ta còn sản xuất được, huống chi vài cái ốc vít hay dăm ba hộp sơn?

Xin vui lòng bấm vào các link sau và đọc bài để thấy phóng viên nói đúng hay sai:


Còn vô cùng nhiều sản phẩm kỹ thuật cao khác mà Việt Nam đã sản xuất từ lâu thưa ông phóng viên và báo VietNamNet! 

Cảm phiền các vị vào google và tra cứu đê không làm người dân mất lòng tin, không tạo cớ cho đám chống phá nhà nước có cớ sủa bậy.

Đây là bài của Trần Thủy trên VietNamNet: 


Nhu cầu về sơn dùng trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy tại Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Tuy nhiên, chỉ các DN nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này, còn DN Việt Nam vẫn đứng ngoài cuộc.

Việt Nam đứng ngoài cuộc

Mới đây, Công ty Sơn Nippon (Nhật Bản) đã khai trương nhà máy sản xuất sơn thứ 3 tại tỉnh Vĩnh Phúc, với vốn đầu tư 14 triệu USD, cho sản lượng 15.000 tấn sơn/năm. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các loại sơn công nghiệp cho ô tô, xe máy, sơn phủ tầu biển, nhựa... để đáp ứng thị trường Việt Nam.

Trước đó, nhà máy thứ hai đã được công ty này xây dựng năm 2005, cũng tại Vĩnh Phúc, để cung cấp sơn cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy, với sản lượng 5.000 tấn/năm. 

Ông Kondo Masao, Tổng giám đốc Công ty Sơn Nippon Vĩnh Phúc, cho biết, kinh tế phát triển, tiêu thụ ô tô, xe máy tại Việt Nam tăng mạnh khiến nhu cầu sơn tăng, đó là lý do mà Nippon tiếp tục đầu tư nhà máy thứ 3, tăng gấp 3 lần công suất.

Nhu cầu ngành sơn tăng mạnh

Không chỉ Nippon, hàng loạt nhà sản xuất sơn phục vụ công nghiệp ô tô, xe máy cũng đã có mặt và đầu tư vào thị trường Việt Nam thời gian qua, như Kansai Paint, BBG (Nhật Bản)... Theo Nippon, thì hầu hết các DN sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Toyota, Trường Hải, Xuân Kiên... đều đang sử dụng sơn của họ để sơn các sản phẩm ô tô, xe máy. 


Ông Phạm Văn Tài, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Ô tô Trường Hải, cho hay, với sản lượng lên tới 40.000 xe/năm, nhu cầu về các loại sơn để sơn linh kiện, khung gầm, thân vỏ xe... của công ty này rất lớn. Tuy nhiên, từ khi đi vào sản xuất đến nay, hơn chục năm qua, chỉ có các nhà cung cấp sơn nước ngoài hoặc DN FDI đến chào mời sử dụng sản phẩm của họ, còn ông không hề thấy bóng dáng các DN Việt Nam.

“Chúng tôi sẵn sàng gặp gỡ các DN sơn Việt Nam, xem sản phẩm của họ và đặt hàng nếu có chất lượng tốt, giá hợp lý. Thực tình, Trường Hải rất muốn sử dụng sơn trong nước cho một số sản phẩm xe tải, xe khách sản xuất để giảm chi phí, nhưng không có DN sơn nào của Việt Nam có thể cung cấp”, ông Tài nói.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên, cũng than thở: “Năm 2004 khi đầu tư dây chuyền sơn điện ly để sơn ô tô tải, tôi cũng đã tìm kiếm các nhà cung cấp sơn của Việt Nam nhưng không DN nào sản xuất. Đây là sản phẩm đòi hỏi công nghệ cao, sơn sấy ở nhiệt độ 170 độ C, nên phía Việt Nam chưa đáp ứng được”.

Sơn của Việt Nam chỉ sơn hàng rào

Về vấn đề này, một DN sản xuất sơn của Việt Nam lý giải, sơn dùng trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy là sơn công nghệ cao, đòi hỏi đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Chẳng hạn, màng sơn thân vỏ ô tô vừa đóng vai trò làm đẹp, vừa bảo vệ bề mặt thân xe suốt thời gian sử dụng, chống xước cho xe, chịu được mưa axit, tránh được sự xuống cấp do tia tử ngoại... Lớp màng này rất mỏng, chỉ khoảng 0,1mm nhưng trong đó bao gồm rất nhiều lớp hóa chất, phải có công nghệ cao mới sản xuất được.

DN trong nước yếu thế mảng công nghiệp hỗ trợ

Các DN Việt Nam muốn làm được cần có 2 điều kiện quan trọng, đó là vốn đầu tư lớn và làm chủ công nghệ; tức là, phải có dây chuyền sản xuất hiện đại và phải bỏ chi phí lớn cho nghiên cứu phát triển, hoặc mua công nghệ mới có được. Tuy nhiên, DN Việt Nam vốn ít, công nghệ không có thì... bó tay.

“Chúng tôi cũng biết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, khi chuyển giao cho đối tác hoặc đầu tư vào nước nào đó thường chỉ định sơn của các nhà cung cấp truyền thống. Bởi, các sản phẩm sơn này đã được họ đã thử nghiệm nhiều lần và sử dụng cho sản phẩm ô tô xe máy ổn định. Nếu DN Việt Nam có sản phẩm tốt, được phía nước ngoài sử dụng và chỉ định dùng trên toàn cầu thì còn gì bằng. Như vậy tức là đã tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, vị giám đốc trên bày tỏ. 

Nhưng, do thương hiệu yếu, thiếu vốn, thiếu công nghệ, lại không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước, DN Việt Nam không thể sản xuất và cạnh tranh được. 

Giám đốc một DN ô tô tại Hà Nội tiết lộ có sử dụng sơn của DN Việt Nam nhưng chỉ để sơn hàng rào nhà máy, còn sơn nhà xưởng cũng không dùng được, vẫn phải mua sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan.

Ngay cả khi đã đầu tư sản xuất sơn tại Việt Nam, các DN FDI cho biết toàn bộ nguyên liệu vẫn phải nhập khẩu, chẳng hạn nguyên liệu dùng cho sơn ô tô nhập từ Nhật Bản, cho xe máy nhập từ Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và châu Âu. Máy móc thiết bị cũng vậy. Việt Nam không cung cấp gì ngoài nhân công giá rẻ. 

Rõ ràng, với tình trạng này, con đường để tiến tới một nền công nghiệp hỗ trợ phát triển của Việt Nam còn quá gập ghềnh, chông gai.

Trần Thủy

10 nhận xét:

  1. đấy cứ báo chí thế này thì làm sao mà không tạo cơ hội cho lũ rận chủ nó phao tin theo rồi nó kích động lòng nhân dân gây chuyện lung tung trên mạng thông tin không hay mất công chứng thực thanh minh cơ chứ.báo chí là nơi đưa thông tin để người dân cập nhật thông tin mà cứ có các kiểu là cái này thi ai mà tin được,cứ ham lợi ích rồi mà giật tít lung tung thì ai mà chấp nhận cho được

    Trả lờiXóa
  2. Có gì mà phải ầm ĩ thế, bài báo phản ánh đúng thực tế và khách quan đấy chứ. Nền kinh tế tiên tiến là phát triển theo hướng mũi nhọn, tôi có khả năng làm tốt chi tiết này, còn anh làm chi tiết khác thế mới gọi lag nền KT công nghệ toàn cầu. Ví dụ trong sản xuất máy bay chiến đấu, thiết bị bung ghế ngồi của phi công,thì thiết bị của Liên Xô cũ là tiên tiến nhất,nên các hãng khác đều nhập khẩu thiết bị này. Không nên cực đoan thái quá như vậy Lâm Trực@ ạ!

    Trả lờiXóa
  3. có phải cứ là 1 đất nước thì phải sản xuất ra tất cả đồ dùng cho người dân đâu, thế thì xuất nhập khẩu để làm cái gì chứ, mình có thế mạnh sản xuất cái gì thì tập trung sản xuất cái đấy cho thật chuyên nghiệp và hiệu quả, ví như thụy sỹ sản xuất đồng hồ nổi tiếng vậy, có ai chê thụy sỹ không sản xuất được lúa không, chỉ có đứa thần kinh mới nghĩ như vậy

    Trả lờiXóa
  4. bạn mai nói rất đúng, thế giới bây giờ rất cần sự chuyên nghiệp trong sản xuất hàng hóa, thà dùng hàng có thương hiệu còn hơn vạn lần hàng mã hàng nhái, thế nên mới có hiện tượng hàng thương hiệu như iphone cực đắt khác hẳn với 1 cái iphone nhái của TQ thì cực rẻ, và tất nhiên bán đồ thương hiệu vẫn luôn lợi nhuận mà nhàn hạ hơn nhiều

    Trả lờiXóa
  5. nói chúng nước mình còn thiếu nhiều thứ không sản xuất lắm, nhưng các bạn nên nói rõ là không sản xuất chứ không phải là chưa sản xuất được, chúng ta sản xuất ra với giá thành không cạnh tranh được với những nước công nghiệp lâu đời thì chúng ta sản xuất để làm cái gì, không có lãi, thị trường trong nước tiêu thụ không nhiều, thế nên mới không sản xuất chứ

    Trả lờiXóa
  6. chẳng hiểu những cái báo có tiếng như vậy mà lại phát ngôn ra những câu châm chọc đất nước một cách hồn nhiên như vậy, nói như vậy thì không thể không hiểu là đang có một thái độ không đúng với đất nước, hay ít ra thì không có tinh thần xây dựng, mà chỉ có cái tinh thần phán xét mà thôi, bạn hãy nhớ câu, đừng đòi hỏi đất nước làm gì cho ta hôm nay, mà hãy hỏi ta làm gì cho đất nước

    Trả lờiXóa
  7. tôi thấy chẳng cần phải đưa ra những phản chứng kiểu như nước ta sản xuất oto, sản xuất máy bày, tầu ngầm ....gì cả, nước khác sản xuất được thì không có lý gì mà không học hỏi công nghệ được, thế nên chẳng phải giải thích làm cái gì, cứ chỉ ra nông nghiệp của ta phát triển như thế nào, thôi, tôi muốn nông nghiệp ta phát triển nhất thế giới còn hơn là làm ra mấy đồ hiện đại kia

    Trả lờiXóa
  8. tôi thấy mảnh đất việt nam rất đáng để đầu tư vào xây dựng những nhà máy liên doanh nước ngoài, công lao động rẻ, đất cũng rẻ, mà lại là trung tâm đông nam á, cảng biển thuận tiện, tương lai việt nam khéo lại sản xuất ra mọi thứ ý chứ, phải tin tưởng vào tương lai, nước mình vì dân mà lại, chính trị ổn định thì kinh tế mới phát triển lên đỉnh cao được

    Trả lờiXóa
  9. tôi công nhận rằng việt nam hiện nay còn thua kém về mặt công nghiệp so với các nước khác, nhất là sản xuất theo lối công ngiệp hóa, chuyên nghiệp và thương hiệu, tuy nhiên nhìn ra cả thế giới có mấy nước mà có nông dân không được đào tạo cũng có thể phát minh ra nhiều máy móc phục vụ đời sống, có người còn chế tạo được cả tàu ngầm, thế mới biết dân ta sáng tạo đến thế nào, tuy chưa có điều kiện phát triển thôi

    Trả lờiXóa
  10. báo với chả chí.... làm ăn thế này bảo sao đám rận chủ lại lợi dụng bày trò đủ kiểu a =_+ tôi nghĩ bên vietnamnet phải kiểm soát lại vấn đề biên tập báo cũng như lựa chọn bài báo nào phù hợp để đăng tin, chứ không phải để thu hút lượt view mà đăng tin bát nháo thế này! thừa nhận rằng nền công nghiệp việt nam còn yếu kém rất nhiều so với nền công nghiệp thế giới, nhưng không phải vì thế mà báo chí bốc phét thế nào cũng đc!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog