Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG LÀM PHỨC TẠP THÊM TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Không làm phức tạp thêm tranh chấp ở biển Đông

(PL)- Ngày 20-10, trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội về chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (ảnh) cho biết dù không “hứa” nhưng cả hai bên đều thống nhất không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp.

Theo ông Thanh, hai bên thống nhất ký một bản ghi nhớ về kỹ thuật để thiết lập đường dây liên lạc thường xuyên trực tiếp giữa hai bộ trưởng Quốc phòng để khi có va chạm xảy ra trên biển thì có thể trao đổi, kiểm soát được những diễn biến trên biển, tránh xung đột.

. Trong chuyến thăm và làm việc lần này, hai bên có bàn việc phía Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cũng như chuyện hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981?

+ Chúng tôi có trao đổi là phải giữ nguyên hiện trạng, phải thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Quan điểm chung là không mở rộng tranh chấp.

. Phía Trung Quốc có đưa ra cam kết, lời hứa nào về việc giữ nguyên hiện trạng?

+ Hứa thì không hứa nhưng hai bên đều thống nhất phải thực hiện DOC - nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp. Còn hiện nay trên biển Đông, nói thật là các bên đều có xây dựng. Đài Loan cũng xây dựng, Philippines cũng tiến hành xây dựng đường băng, Malaysia có xây dựng và Việt Nam cũng có xây dựng. Các hoạt động xây dựng này đều là tôn tạo, nâng cấp, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho các lực lượng đóng quân để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, bảo đảm điều kiện sinh hoạt trên đảo. Tuy nhiên, nguồn lực của ta còn có hạn nên việc xây dựng quy mô chưa lớn như Trung Quốc.

. Nhiều chuyên gia lo ngại hướng xây dựng của Trung Quốc có thể hình thành một căn cứ quân sự tấn công, đe dọa hòa bình trong khu vực. Quan điểm của ông về vấn đề này?

+ Các nhà nghiên cứu dự báo thôi, còn đương nhiên bên nào tiến hành xây dựng thì đó cũng là một căn cứ quân sự. Quan trọng là phải thống nhất với nhau giữ cho được môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, tránh dùng vũ lực.

THÀNH VĂN ghi

13 nhận xét:

  1. Việt Nam Dân chủ - Tiến bộ07:33 21/10/14

    một khi cái chủ quyền của CH_XHCN_VN không rõ ràng bị kẹp bởi Hiệp Định dzơ-le-vơ 1954 và Hiệp định Paris 1973, quốc tế họ đang nghi ngờ tín chính danh của cái chủ quyền 'Viển Vông' đó, thì thử hỏi Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh, ông có ăn cám sú không? nếu không thì ông đang bảo vệ cho cái gì? khi ông bảo là "không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông" chuyện này của nước khác người ta lo, chứ CH_XHCN_VN có còn liên quan gì nữa đâu mà xen vào? mà xí vào Biển Đông? Phùng Quang Thanh rãnh quá ha? link dưới:


    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/10/141020_chu_quyen_bien_dong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngu vừa thôi, để trung quốc ngu cùng bạn Việt Nam Dân chủ - Tiến bộ ạ

      Xóa
  2. Việt Nam Dân chủ - Tiến bộ08:36 21/10/14

    Một khi cái chủ quyền của CH_XHCN_VN không rõ ràng bị kẹp bởi Hiệp Định dzơ-le-vơ 1954 và Hiệp định Paris 1973, quốc tế họ đang nghi ngờ tín chính danh của cái chủ quyền 'Viển Vông' đó, thì thử hỏi Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh, ông có ăn cám sú không? nếu không thì ông đang bảo vệ cho cái gì? khi ông bảo là:

    "không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông"

    http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2014/10/khong-lam-phuc-tap-them-tinh-hinh-bien.html

    chuyện này của nước khác người ta lo, chứ CH_XHCN_VN có còn liên quan gì nữa đâu mà xen vào? mà xía vào Biển Đông? Phùng Quang Thanh rãnh quá ha? link dưới:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/10/141020_chu_quyen_bien_dong


    Tôi không tin CH_XHCN_VN có thể đủ tư cách bảo vệ vùng lãnh hải - biển đảo của nước Việt Nam Dân chủ Tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc nói mồm vậy thôi chứ chúng ta không thể tin tưởng được bất kỳ điều gì từ phía Trung Quốc được. chúng ta phải nâng cao tinh thần cảnh giác, chuẩn bị mọi thứ tinh thần, lực lượng và vật chất để có thể đối đầu với mọi tình huống có thể xảy ra. Tôi nghĩ trong thời gian tới Trung Quốc rất có thể sẽ đưa một cái giàn khoan nữa ra biển đông

    Trả lờiXóa
  4. Là một vị đứng đầu bộ QP mà phát biểu thế sao? Các nước cũng đang tiến hành xây dựng ở Trường sa, Hoàng Sa như Phi,VN,TQ. Hay nhỉ H.Sa, T.Sa là của VN thì chúng ta muốn xây dựng gì mà chả được.Trung Quốc đã xâm chiếm các đảo của ta bằng vũ lực, thì TQ xây dựng bất cứ công trình gì đều sai trái cả,mà đấy là chúng đang xây dựng các căn cứ quốc phòng,căn cứ đồn trú. Đáng lẽ phải cực lực phản đối chứ sao lại thống nhất được?Ôi lại một...và lịch sử sẽ ghi lại "cái công trạng " này.

    Trả lờiXóa
  5. Đâu rồi ahllvtnd phùng quang thanh. Hãy để thiếu tướng lê thiết cương nói cho ông biết sự bình lặng của biển đông nguy hiểm như thế nao? Trung quốc có hứa thì có tun được không?

    Trả lờiXóa
  6. nguyễn đăng trừng11:05 21/10/14

    bài viết của anh Sơn thật hay, giúp được mọi người sáng tỏ được vấn đề, cảm ơn anh Sơn!

    Trả lờiXóa
  7. Việc gì phải thống nhất với nhau hả thằng ngu nặc danh kia?
    Việc mình mình cứ làm, việc nó thì nó cứ làm. Ta làm t vẫn kêu. Nó cũng thế. Hơn đéo gì nhau hả mày?

    Trả lờiXóa
  8. Thật sự lo ngại vì cách ông bộ trưởng quốc phòng tỏ ra hoan hỷ vui sướng vì được "bạn tiếp đón trọng thị hữu nghị" (!) và cái cách nhìn nhận mưu đồ của TQ khi cố tình xây dựng các căn cứ tiến công tại Hoàng sa và Trường sa !
    Là một tướng cầm quân ,lẽ nào ông đại tướng không nhận ra mối nguy toàn bộ vùng chiến lược miền Trung và cả miền Nam Việt nam sẽ bị ra-đa và không quân TQ đe dọa khống chế ?
    Là một chính khách cấp cao khi phải phát biểu trước quốc dân đồng bào lẽ nào ông đại tướng không nhận thấy sự bức xúc cực điểm của mọi tầng lớp nhân dân cả nước khi giặc ngang nhiên xây dựng căn cứ ngay giữa nhà mình để lựa lời ,lựa thái độ sao cho hợp lẽ?
    Là một con dân của nước Việt , lẽ nào ông lại có thể thản nhiên cho rằng "giặc xây ta cũng xây" là ...huề (!) khi chỗ "cùng xây" chính là nơi đã thấm đẫm máu cha ông?!
    Cách nhìn nhận này có vẻ như muốn làm mờ đi vấn đề mà bản chất là vô cùng nghiêm trọng.Càng nghiêm trọng hơn vì đây là quan điểm của ông bộ trưởng bộ quốc phòng Việt Nam.
    Lo thay !

    Trả lờiXóa
  9. Một chính khách, nhưng hành động và phát ngôn phải được thống nhất trong NB.
    Em cho rằng anh Thanh phát biểu như thế, nghe không oai, không thể hiện được sự tự chủ. Nhưng có lẽ anh không làm khác được.
    Em khác với bác BÌnh ở chỗ, e biết ông Thanh không phải k nhận thấy ựu bức xúc của đồng bào, cũng k phải k biết những chiện kia. Vấn đề là ở chỗ phải có kịch bản.
    Giá mà gần dân hơn bác Bình nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Nếu tình hình biển Đông trở nên phức tạp thì chỉ có người chịu thiệt là chúng ta mà thôi. Bao nhiêu người đang sống dựa vào biển cũng bị ảnh hưởng, tất cả những gì chúng ta hướng tới là sụ hòa bình ổn định và cuộc sống ấm no cho nhân dân. Tuy nhiên nếu cần thiết có những biện pháp cứng rắn để bảo vệ chủ quyền thì chắc chắn Việt Nam cũng không hề sợ

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ có những kẻ với mưu đồ xấu mới mong tình hình biển đông trở nên phức tạp. Vẫn biết Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ dã tâm của mình nhưng nếu xảy ra tranh chấp thì người thiệt thòi sẽ là những người dân đang ngày đêm sống bám biển, dựa vào biển để mưu sinh. Sẽ chẳng có lợi gì nếu chiến tranh xảy ra

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc đang cho thấy tiềm lực của mình, không chiếm được thì đem vật liệu ra xây dựng ì luôn ra đấy. Đúng là cách chơi bài cùn rất hay, hết sức khâm phục cách hành sử của Trung Quốc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog