Chia sẻ

Tre Làng

LÃNH ĐẠO SỞ CỦA TP HCM TÁI MẶT KHI BỊ HỎI VỀ CHỐNG NGẬP

Lãnh đạo Sở của TP.HCM “tái mặt” khi bị hỏi về chống ngập

“Mấy anh cứ giấu giếm làm gì, cứ để trong cặp ai mà biết, phải công khai cho người dân kiểm tra, giám sát. Đề nghị các anh đưa danh sách các điểm đã hết ngập để tôi kiểm tra xem có đúng không?”

Chiều ngày 21/10 UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo một số sở ngành liên quan nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng ngập nặng tại một số khu vực thời gian qua.

Thay vì nghe báo cáo như thường lệ, ngay khi bước vào phòng họp ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói “phủ đầu”: “Thôi khỏi báo cáo tình hình này kia, tình hình thì cả thế giới biết rồi, không có thanh minh thanh nga gì nữa”.

Con đường Kha Vạng Cân là một trong những điểm ngập nặng nhất khi TP.HCM xảy ra mưa lớn, triều cường.

“Do ông trời, triều cường không phải không biết, nhưng cái chính là tìm ra được nguyên nhân chủ quan nào để khắc phục, cứ họp triền miên rồi đổ cho triều cường, ông trời thì ai cũng làm được. Nguyên nhân chủ quan không phải là tất cả nhưng chắc chắn có” – ông Tín tiếp tục, vị Phó chủ tịch TP cũng nhắn gửi: “Báo chí cứ phanh phui hết ra đi để dân biết, như thế này không ai chịu nổi”.

Trong phần trình bày sau đó, khi ông Lê Hoàng Minh – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải định nói về quy hoạch thì ông Tín lập tức ngắt lời: “Thôi, thôi! Thiết kế tôi biết rồi, không nói nữa”.

Báo cáo ngắn gọn lại ông Minh cho biết, theo nghị quyết 38 của HĐND thì TP có 58 điểm ngập. Đến cuối năm 2013 đã giải quyết được 47 điểm, tuy nhiên hiện nay có 14 điểm tái ngập, 2 điểm ngập mới phát sinh. Như vậy hiện tại TP có 27 điểm ngập (chỉ tính khu vực các quận nội thành).

Trước con số này ông Tín đề nghị phải minh bạch thông tin: “Mấy anh cứ giấu giếm làm gì, cứ để trong cặp ai mà biết, phải công khai cho người dân kiểm tra, giám sát. Đề nghị các anh đưa danh sách các điểm đã hết ngập để tôi kiểm tra xem có đúng không?”. – ông Tín nói.

“Anh Minh phải thành lập ngay một đoàn đi xuống tận nơi để thực tế, các anh đừng cưỡi ngựa xem hoa, phải hỏi bà con tại đó xem có đi được không. Tôi không cần thành tích, làm không được thì phải nhận. Cứ giấu giếm cái sai thì biết đâu mà sửa”. – ông Tín yêu cầu.

Tiếp tục báo cáo, ông Minh cho biết, trong 14 điểm tái ngập thì có 5 điểm tại khu vực Tân Hóa – Lò Gốm (quận 6), còn 9 điểm thuộc khu vực quận Bình Thạnh. Lý do là do khu vực Tân Hóa – Lò Gốm có diện tích hẹp nên việc chặn dòng để thi công công trình cải tạo này đã ảnh hưởng đến thoát nước. Trong khi đó tại khu vực Bình Thạnh là do trước đây chỉ xử lý chống ngập cục bộ trong khi thời gian qua xuất hiện nhiều cơn mưa với tần xuất trên 100 mm nên hệ thống cống tại đây không kịp thoát nước.

Tuy vậy ngay cả trong phần báo cáo này giữa ông Minh và ông Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập cũng tỏ ra không thống nhất khi liên tục nhìn nhau, trả lời ấp úng. Khi được hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng này hai người đại diện cũng chỉ đưa ra những hướng chung chung.

Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Trước phản ứng này, ông Tín đã phải thốt lên: “Các đồng chí ơi, các đồng chí làm việc tắc trách lắm, tiền của nhà nước đổ ra ào ào mà như thế này thì có lỗi với dân lắm”.

Để giải quyết tình trạng ngập nặng thời gian vừa qua ông Tín yêu cầu Ban quản lý dự án Tân Hóa – Lò Gốm phải lập đoàn giám sát, và phối hợp cùng Sở giao thông vận tải xem việc tổ chức thi công có đúng chỉ đạo hay không. Từ đó phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm lấy đó là bài không không chỉ cho công trình Tân Hóa – Lò Gồm mà còn cả những công trình thoát nước khác của TP.

Về 9 điểm ngập tại quận Bình Thạnh ông Tín yêu cầu các bên liên quan phải cấp bách xử lý. “Trong vòng 10 ngày tới Sở GTVT và Trung tâm chống ngập phải báo cáo TP giải pháp chống ngập đối với 11 điểm chưa giải quyết, 14 điểm tái ngập và 2 điểm phát sinh”.

Vị Phó chủ tịch UBND TP cũng đưa ra hạn chót tới năm 2015 các điểm ngập trên phải được xử lý dứt điểm.

Với các giải pháp lâu dài, ông Tín chỉ đạo phải tiếp tục đặt hệ thống xử lý ngăn triều. Ông cũng cho rằng với tình hình biến đổi khí hậu nhanh chóng như hiện nay thì buộc một số nơi phải thả ngập, có nơi phải làm đê bao. Ông chỉ đạo Sở giao thông vận tải phải chỉ ra được “chỗ nào làm đê bao, chỗ nào thả”.

“Người dân xả rác vô tội vạ, cống vừa làm xong đã tắc, dưới hố ga móc lên toàn quần áo, giày dép. Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đẹp như thế mà nửa đêm nhiều nhà đem rác ra đổ. Một bên cứ đi nạo vét, một bên cứ xả ra thì biết làm sao được. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm nên tình trạng ngập nặng như hiện nay. Chính quyền phải xử lý nghiêm hành vi này và tuyên truyền cho bà con hiểu. Đây là việc lâu dài nhưng không bắt tay vào làm thì khi nào mới xong được”. – ông Nguyễn Hữu Tín.

Nguyễn Cường

10 nhận xét:

  1. Lãnh đạo làm ăn đàng hoáng, báo cáo tử tế, phản ánh chính xác thì có gì mà phải tái mặt nhỉ?
    Rõ lad một lũ dối trá.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe nói Sở thoát nước ở đây thuộc dạng tham nhũng nhất nước. Có đúng không nhờ?

    Trả lờiXóa
  3. Đó thực sự là một câu hỏi lớn khó có lời đáp thỏa đáng. Câu hỏi này đã được đặt ra từ lâu, đưa ra hội thảo nhiều mà có kết quả đâu. Tôi tin là nếu tìm ra điều gì khả thi thì họ đã làm rồi chứ không để bị nói nhiều như thế này.

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải có những kiểm tra, đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc và thẳng thắn, không thể để tình trạng ngập nước mãi như vậy được.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là một vấn đề đau đầu, nan giải của TP Hồ Chí Minh. Đúng như ông Tín nói, muốn xử lý được vấn đề này thì phải có sự phối hợp của cả chính quyền và người dân thì mới khắc phục được.

    Trả lờiXóa
  6. Có những vấn đề bất cập không dễ dàng gì mà có thể giải quyết nếu chỉ có sự làm việc từ một phía, Nếu chỉ cso chinshq uyền mà không có người dân thì khó có thể làm được. Mà có người dân không chính quyền cũng khó xong. Chúng ta cần làm tốt công tác dân vận. Phối hợp tốt giữa chính quyền và người dân để xây dựng nước ta phát triển hơn

    Trả lờiXóa
  7. Mình không bi quan nhưng quả thực nếu TP HCM xử lý được vấn đề này trong 1, 2 năm tới thì đó là thành công lớn của thành phố.

    Trả lờiXóa
  8. Thủy triều là hiện tượng tự nhiên chứ con người đâu có kiểm soát được, cũng phải thông cảm cho các cấp chính quyền ở đây thôi. Ở các nước phát triển có sự xâm lấn của thủy triều họ cũng chưa có được một biện pháp khắc phục triệt để hoặc là muốn khắc phục thì cần xây dựng một công trình vô cùng tốn kém, đó là điều mà nước ta chưa làm được

    Trả lờiXóa
  9. Rất nhiều người dân đang bị ảnh hưởng không nhỏ của tình trạng ngập này đến cuộc sống và công việc. Thành phố Hồ Chí Minh nếu không giải quyết được vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phát triển của thành phố

    Trả lờiXóa
  10. Vấn đề này đã có từ nhiều năm nay rồi. Nó cũng là tồn tại lớn nhất của một thành phố công nghiệp hiện đại như thành phố Hồ Chí Minh. Bộ mặt đo thị đang bị đe dọa nghiêm trọng nếu như không có những giải pháp thỏa đáng. Hi vọng thời gian tới sẽ có những biện pháp hữu hiệu để đem lại cuộc sống tốt hơn cho nhân dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog