Chia sẻ

Tre Làng

TÁNG TẬN LƯƠNG TÂM

Cuteo@

Để cho "Cậu Thủy" lừa đảo không thể thiếu vai trò của những kẻ giúp sức. Đó là các ngân hàng, đó là các cơ quan có trách nhiệm chứng thực phía quân đội. Nếu không có sự chứng thực đó, liệu "Cậu Thủy" có thể rút tiền ở ngân hàng?

Vụ việc xảy ra đã hàng năm, nhưng chưa thấy ai nhắc đến vai trò của những người này. Dư luận đòi hỏi phải làm rõ những kẻ giúp sức cho Cậu Thủy" lừa đảo.

Bài báo sau đây, có thể còn có điểm chưa xác tín, song cũng cơ bản phản ánh đúng bản chất vụ việc. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Làm giả hài cốt, “Cậu Thủy” chiếm đoạt gần 8 tỉ đồng

“Cậu Thủy” (người mặc áo trắng) tại buổi cất, bốc hài cốt giả tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vào tháng 7-2013. Ảnh: Quang Tám

Với hành vi làm giả hài cốt, vợ chồng “cậu Thủy” đã chiếm đoạt riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam là 7 tỉ đồng

Ngày 29-10, nguồn tin cho hay VKSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án và gia hạn tạm giam (lần thứ 3) thời hạn 4 tháng đối với các bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”; SN 1959; trú huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962, vợ “cậu Thủy”) để điều tra về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm hài cốt”.

Trước đó, Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Quảng Trị đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với vợ chồng “cậu Thủy”. Theo kết quả điều tra, vợ chồng “cậu Thủy” từng đi tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Năm 2009, sau khi ra tù, cả hai hành nghề tìm hài cốt người chết trong chiến tranh, mồ mả thất lạc. Thủ đoạn của đôi vợ chồng này là lợi dụng sự mê tín, thực hiện tìm hài cốt qua hình thức “kêu vong”, “dụ vong” sau đó chỉ vào các vị trí có hài cốt để khai quật. Do không có khả năng xác định được danh tính hài cốt là của ai, “cậu Thủy” đã nghĩ ra cách làm giả di vật khắc tên người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính nhằm tạo lòng tin để chiếm đoạt tài sản.

Kết quả giám định của các cơ quan chức năng cho thấy một số mẫu hài cốt tìm thấy có kết quả không trùng với huyết thống của gia đình người bị hại. Ngoài ra, các mẫu xương, đoạn xương vỡ nhỏ không xác định được là của người hay động vật, còn phần lớn là xương người được chôn vùi trong các môi trường khác nhau. Trong đó, nhiều mảnh xương giữa các hố có dấu vết trùng nhau, tức xương cùng một mảnh nhưng bị đập nhỏ phân chia ra để nhiều nơi. Ngoài ra, các di vật đi cùng hài cốt như bi đông, dép cao su… cũng bị đôi vợ chồng này làm giả. Nhiều trường hợp, “cậu Thủy” đã đến địa điểm bố trí trước, cho các di vật giả mạo xuống, sau một thời gian mới tiến hành đào bới lại.

Từ tháng 12-2012 đến tháng 7-2013, “cậu Thủy” đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tổ chức 4 đợt tìm kiếm hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị với tổng số hài cốt tìm thấy là 97 bộ, được Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam chi trả 75 triệu đồng/bộ hài cốt.

Ngoài ra, còn có hàng chục cá nhân là thân nhân liệt sĩ tìm đến “cậu Thủy” nhờ tìm, cất, bốc hài cốt với giá từ 100-200 triệu đồng/bộ hài cốt. Tổng cộng, vợ chồng “cậu Thủy” đã lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 8 tỉ đồng. Trong đó, riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đã chi trả cho vợ chồng “cậu Thủy” 7 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã nhận được nhiều đơn của các cá nhân tố cáo bị vợ chồng “cậu Thủy” lừa đảo tìm kiếm mộ liệt sĩ để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. 

Nguyễn Quyết/Người Lao động

6 nhận xét:

  1. Vụ việc này đã rấy lên hồi chuông cảnh tình những gia đình đi tìm mộ liệt sĩ mà mù quáng. Không biết đâu với đâu. Cũng có một số con người có năng lục đặc biệt nhưng không nên quá mù quáng tin vào. CÒn chính quyền và một số tổ chức liên quan thì mình nghĩ cũng cso 1 sự liên đới không hề nhẹ ở đây.

    Trả lờiXóa
  2. bây giờ có xét nghiệm ti thể, có thể xác minh chính xác danh tính của con người, nhưng đắt.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là tán tận lương tâm thật, giấy tờ có thể làm giả, chứ sinh mạng con người, hài cốt của họ mà cũng có thể đổi trắng thay đen, làm vậy có nghĩ đến cái phúc để lại cho con cháu không?

    Trả lờiXóa
  4. Việc có người có khả năng đặc biệt là hiện tượng mà đến bây giờ khoa học cũng chưa thể lý giải được. Nhưng lợi dụng nó để kiếm tiền, lại còn dựa vào những liệt sĩ, những người đã nằm xuống vì đất nước này thì càng không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  5. Vô lương tâm, đến người đã khuất lại còn là liệt sĩ cũng không tha nữa, kiếm tiền thế đêm ngủ không bị gặp ác mộng sao, không thấy lương tâm bị cắn dứt sao

    Trả lờiXóa
  6. Lương tâm đã mất mới có thể làm được những việc này. Qua sự việc này mình thiết nghĩ các gia đình nên tin vào khoa học khi đi tìm mộ liệt sĩ, ngành giám định pháp y ADN cũng đang rất phát triển và chính xác, để không bị lừa vào mấy tay ngoại cảm rởm thế này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog