Chia sẻ

Tre Làng

VTV BỊ PHẠT 15 TRIỆU VÌ DÙNG KHĂN PIÊU LÀM KHỐ

Dùng khăn piêu làm khố, VTV bị phạt 15 triệu đồng

(VTC News) - Ngày 24/10/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Việt Nam do đã sử dụng hình ảnh chiếc khăn Piêu không đúng và không thích hợp.

Cụ thể, phát sóng chương trình “Nhân tố bí ẩn” trên kênh VTV3 ngày 12/10/2014 có tiết mục Mash up các ca khúc Tây Nguyên của nhóm F Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Hành vì này vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. 

Với hành vi vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam số tiền 15 triệu đồng.

Trước đó, trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam; giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cho biết, chiếc ‘khố’ mà các thành viên trong nhóm nhạc F Band đóng thực chất là chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái.

'Không thể lai căng bằng cách dùng chiếc khăn đội đầu của dân tộc này biến thể thành chiếc khố của dân tộc khác. Tôi không hiểu họ nghĩ gì khi kết hợp như vậy?', ông Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.

Phụ nữ Thái thường dùng chiếc khăn Piêu để đội đầu, nó là một phần văn hóa tinh thần của phụ nữ nơi đây.

Câu chuyện quanh chiếc khăn Piêu mang rất nhiều ý nghĩa, không chỉ là thước đo đánh giá người phụ nữ tài hoa siêng năng hay vụng dại, lười nhác, mà chiếc khăn Piêu còn là cầu nối đời sống tình cảm của các cô gái và chàng trai người dân tộc Thái.

Đây là một lỗi sai trầm trọng về kiến thức, nếu không muốn nói là sự phản văn hóa.

5 nhận xét:

  1. Thiết nghĩ cần phải có những kiểm duyệt gắt gao hơn để xử phạt những sai phạm tương tự như thế này. Mình thấy thời gian gần đây phía Đài, Báo của mình có vẻ hơi lới lỏng khâu kiểm duyệt thì phải.

    Trả lờiXóa
  2. Phạt là đúng để rút kinh nghiệm, nhưng ko nên thổi phồng quá

    Trả lờiXóa
  3. tưởng do các anh ấy chọn cứ trách mãi,hóa ra vtv cũng để xuôi cho lên à,thế phạt là đúng rồi ,bao nhiêu người ăn học mà cái đơn giãn này cũng không đê ý thì cái gì để ý nữa,đã lên truyền hình rồi là mọi người đều thấy cả và dư luận là rất khó ngăn được,ảnh hưởng xấu đến văn hóa,phạt như thế cho nhờ,cái khăn văn hóa người ta đem đi đóng khố

    Trả lờiXóa
  4. Vấn đề chiếc khăn Piêu phức tạp thật, ai cũng nghĩ rằng nó chỉ là việc nhỏ bé một chương trình giải trí trên truyền hình đã vô ý sử dụng chiếc khăn piêu khác với ý nghĩa thực của nó trong nền văn hoá của người Thái. Không ngờ nó bị thổi phồng lên quá như thế này. đã có sự can thiệp của nhiều thế lực không có thiện ý vào vấn đề này. Dẫu sao thì sự việc đã được giải quyết đúng theo pháp luật, mong cho sự việc tương tự như thế này không bao giờ diễn ra nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Mọi chuyện hoàn toàn đơn giản cho đến khi những thứ người gọi là trẻ trâu xuất hiện và làm căng nó lên. Cá nhân tôi nghĩ chiếc khăn Piêu đúng là một nét đẹp văn hoá của người Thái, giá trị văn hoá của nó là không thể chối cãi, và hơn ai hết người Thái là người hiểu công dụng và giá trị của nó nhất. Nhóm nhạc biểu diễn trên truyền hình chưa chắc họ đã biết chiếc khăn Piêu như thế nào. và hành động dùng khăn Piêu của họ như thế chưa chắc họ đã biết hậu quả, Nói chung là sự việc chiếc khăn Piêu này là một sự việc vớ vẩn, không đáng để bàn chuyện.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog