Chia sẻ

Tre Làng

CHÁY Ê NẾCH CHÍCH

Cuteo@

Sáng nay, quán KaraOke ở đầu đường Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội cháy đùng đùng như bó đuốc. Nhìn thấy khiếp vía kinh hồn. 

May mà không có ai bị lột da, nhưng của cải bay lên trời cái vèo. Bên tiếng nổ bốp tít là tiếng nức nở của mấy chị quản lý.

Nước mắt rơi thì làm được đéo gì nữa?

Vì chiện này, anh biên lại bài của Cố Nguyễn Đăng Ninh cho anh em hiểu và phòng tránh:

Cháy

Từ dờ dở đi tớ sẽ xưng Cố. Thực sự là đéo thích lắm nhưng những đại từ hay ho chúng nó chiếm con mẹ nó hết rồi. Thằng xưng bác, thằng xưng dì, thằng xưng dượng thậm chí còn có thằng xưng trẫm. May quá sót lại từ Cố chưa thấy thằng nào đăng ký. Ha ha.

Mấy ngài nay Cố ong hết cả thủ với cái loa phường. Sáng đá bát phở, nó èo ẽo chuyện phòng cháy, chiều tợp cốc bia cũng lại phẩy nghe nó èo ẹo chuyện phòng cháy. Thông tin bổ ích thì đi một nhẽ, đàng này nó ra rả toàn chuyện cũ rích thằng đéo nào cũng biết. Thế mới cay.

Để cạnh tranh với cái loa phường, Cố quyết định biên một tham luận nhỏ về cháy aka Hỏa hoạn. Tham luận này cũng bâu gồm nguyên nhân và cách phòng tránh.

Nguyên nhân chính gây hỏa hoạn:

Điện aka ê nếc chích (Cố đếch biết viết tiếng tây). Cháy do chập Điện chiếm hơn 80% đéo nói nhiều. 20% còn lại là do đun nấu thắp hương, hóa vàng xăng ga bất cẩn. Tóm lại, giải quyết được thằng điện là hạn chế được 80% hỏa hoạn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào và tại sao? Ờ, cái này Cố nghe mấy ngày nay mà đéo thấy loa phường đề cập đến.

Ơ nước ngoài ví dụ như quê vợ thằng Bín đéo bao giờ thấy cháy do chập điện. Ở VN thì cứ nghe báo chí đưa tin hỏa hoạn là y như rằng nguyên nhân do chập điện. Nhiều lúc cố tự hỏi phải chăng điện bên Anh quốc khác điện VN? nếu có khác thì khác thế lào?

Cố có thằng cháu họ dưới quê tên sìn sít. Thằng sít văn hóa hết lớp 5. 14 tuổi thằng sít theo bố nó đi làm phụ hồ. Được vài năm thì thàng sít biến thành thợ điện, chả qua trường lớp đéo nào. Thế mới tài.

Ở VN có cái lạ là ai cũng có thể làm thợ điện. Cứ có cái túi bạt chứa cà lê tô vít với cuộn băng dính, thêm cái bút thử điện, dán quảng cáo tùm lum gốc cây cột đèn là toách phát thành thợ điện. Bố con thàng sít xây nhà cho người ta là gạ người ta cho làm nốt điện nước. Chủ nhà thấy tiện gật cái bụp. Nhà xây xong bật đèn thấysáng bật quạt thấy quay là nghiệm thu trả tiền. Chúng nó làm thế nào biết đéo đâu đấy vì chôn cả trong tường chả nhẽ cậy ra kiểm tra. Một lần chính mắt cố nhìn thấy thằng sít đấu điện cho người ta. Nó xoắn hai đầu dây vào nhau, tút cái ni lông ở vỏ bao thuốc bọc lại, lôi cái bật lửa ga ra hơ qua hơ lại rồi vả vữa lên. Cố vãi cả đái với kiểu nó nối dây. Bố con thằng sít vẫn kiếm ăn được vì các con bò chủ nhà đéo bao giờ đòi thằng thợ điện cho xem bằng cấp.

Các bạn thân mến, nếu các bạn từng xây nhà, cố cuộc là các bạn cũng chưa từng hỏi điều tương tự.

Điện đóm là nó lằng nhằng. Thiết kế có chuẩn đến đâu mà vớ phaỉ mấy ông thợ vườn là hỏng cmn hết. Nhưng sao vẫn có người thuê?? à vì rẻ. Cái sự tham rẻ của chủ đầu tư dẫn đến vô số hệ lụy đáng tiếc. Nếu ấp dụng đúng tiêu chuẩn thì gía đội lên gấp 10 thì ông đéo nào chả xoắn dái vào vì tiếc của.

Thăng bín nó bảo Cố rằng: Ở Anh quốc làm điện mà đéo có lai sần là tù. Có lai sần mà làm đéo đúng theo tiêu chuẩn này cũng tù.
Chỗ nào hay cháy? Tại sao? Cố phải biên nốt phần này để các bạn phòng ngừa.

Quán bar, sàn nhảy, karaoke, nhà hàng rất hay cháy. 

Nó hay cháy là do hệ thống chiếu sáng bị chập vì hệ thống này luôn không đúng tiêu chuẩn cả về thiết kế lẫn thi công. Một mạch đèn tiêu chuẩn chỉ 8 điểm chiếu sáng mà các bố thợ vườn toàn tương lên 80 điểm thì làm gì mà không quá tải. Áp ô mát nhảy vài lần thì alo cho thằng thợ điện đểu đến lắp cái to hơn cho hết nhảy. Áp tô mát không nhảy thì dây điện phải cháy là lẽ đương nhiên. Trần xốp cách âm bắt lửa vèo vèo thế là hôm sau báo chí đưa tin như này:


Nhà xưởng, kho hàng chợ búa cũng là mồi ngon cho bà hỏa. Hệ thống điện đóm cho những nơi này thường bị chuột xơi lớp vỏ cách điện gây chập cháy. Tại sao chuột lại xơi được lớp vỏ cách điện? Là bởi vì dây điện có được đi trong ống ghen đúng tiêu chuẩn đéo đâu. Các kho hàng mà chứa vải vóc, hộp giấy, hóa chất thì càng dễ cháy. Dây điện quá tải nóng đỏ bắt vào hộp các tông rồi xông sang thùng hóa chất....rồi thì là cháy trụi thùi lụi:


Biển quảng cấu neon đặc biệt dễ cháy. Sở dĩ nó dễ cháy vì mấy thằng thợ làm biển chả biết đéo gì về điện. Một cái biển cỡ trung chứa tầm 20 bóng đèn tuýp, ballat đèn nóng hừng hực. dây điện đểu chạy như mì tôm bên trong. Biển này thường để ngoài trời phơi mưa nắng dây nó ải cmn ra. Đến tối bật lên nó chập toách phát là cháy.

Hôm qua cố vào chợ hôm đức viên mua ít vải. Ngắm hệ thống điện của chợ mà cố vãi đái. Không tiến hành sửa ngai và luôn thì cháy chợ hôm chỉ là vấn đề thời gian.

Tạm thế nhé. Bàn sâu vào thì lắm chuyện lắm. Bai giờ cố bàn về cách phòng ngừa.

Nếu bạn xây nhà, nhà hàng, nhà kho....đừng tham rẻ khi thuê thợ điện và mua vật tư. Hãy tham khảo kỹ các tiêu chuẩn về điện. Nhất thiết phải lắp áp tô mát chống rò (RCD) chống quá tải (MCB) Nếu đi nhà hàng nên chọn cái nào có ít đèn đóm và đừng ngồi gần bếp. Nếu đi hát, chọn quán nào có thang thoát hiểm. 

Nhớ nhé, thôi Cố thăng.

6 nhận xét:

  1. dù sao cũng phải bỏ mồ hôi công sức ra mà xây dựng, cả cơ nghiệp giờ bị cháy hết cũng thấy tội cho chủ nhà

    Trả lờiXóa
  2. đọc bài viết mà thấy phong cmn cách vãi chưởng!
    kết, kết, ưng cái bụng rồi đấy "cố" à!
    nhưng công nhận cố nói chuẩn, cực chuẩn luôn! ủng hộ luôn hai tay, hai chân!
    Phải nói thế chứ, phải phản ánh thế này mới đúng chứ. đúng là có những cái vốn dĩ rất đương nhiên mà sao người ta lại thờ ơ nhỉ!
    chập điện cũng y như chuyện cái phanh!

    Trả lờiXóa
  3. Phải nói là cố làm mình phục lăn lóc.Bài biết hay mà châm biếm quá chừng. Cố làm cho mấy ông thợ điện rởm, thợ vườn phải chột dạ rồi. Công nhận, đa số mọi người khi xây nhà không đặt vấn đề hệ thống điện là quan trọng, là cần phải an toàn, mà chỉ đầu tư vào thiết kế nhà vào đồ nội thất. Đến lúc xảy ra cháy thì hậu quả không thể lường trước được. Lúc đó biết kêu ai, ai chịu cho mình đây.

    Trả lờiXóa
  4. đúng là chuẩn! chuẩn không cần chỉnh!
    cố già rồi mà cố vẫn phán chí phải, vẫn phán vô cùng thuyết phục!
    vậy nên là, hãy nghe lời cố phán đấy, rồi còn biết đường mà sữa chữa, đừng để vì ẩu đả, vì đoảng, vì thiếu trách nhiệm mà lại gây ra những vụ hỏa hoạn đáng tiếc khác!

    Trả lờiXóa
  5. dạo gần đây công nhận là cứ cháy liên tục, cháy liên tục luôn!
    ấy thế mà khổ nỗi các bác có biết tự rút kinh nghiệm đâu chứ. cứ hám rẻ đi rồi thuê thợ điện không bằng cấp về sửa thì chả chập cheng liên hoàn!
    vậy nên mới nói, tác giả bài viết này phản ứng mạnh mẽ thế cũng là có lí do của nó cả đấy!
    rút kinh nghiệm đi cho nó hạn chế cháy nổ!

    Trả lờiXóa
  6. Thằng nhận công trình thì luôn là thằng có bằng cấp. Còn thằng thi công mới là thằng thợ vườn. Vậy lên đừng trách mấy ông ham rẻ, thực chất có rẻ gì đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog