Chia sẻ

Tre Làng

PHÚC THẨM VỤ BẦU KIÊN

Phúc thẩm vụ “bầu” Kiên: Tùy trường hợp sẽ cho bị cáo Kiên ngồi trả lời

VOV.VN -Phiên tòa tiến hành xét xử theo kháng cáo của 6 bị cáo trong tổng số 8 bị cáo của vụ án.

Sáng nay (28/11), tại trụ sở Tòa án Nhân dân Tối cao diễn ra phiên phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên) cùng đồng phạm phạm tội "kinh doanh trái phép", "trốn thuế", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

HĐXX gồm ba thẩm phán, có một thẩm phán dự khuyết. Hai kiểm sát viên gồm đại diện VKSNDTC Nguyễn Hoài Nam, Lê Thư Quỳnh

Chủ tọa phiên xét xử phúc thẩm là thẩm phán Đặng Ngọc Vĩnh.

11h25: Tòa nghỉ trưa, HĐXX yêu cầu, đúng 13h30, các bị cáo, luật sư được triệu tập tại phiên tòa để tiếp tục làm việc.

11h20: Thành viên HĐXX làm rõ các nội dung đề nghị của luật sư và bị cáo: Luật Tố tụng Hình sự không có qui định sắp xếp chỗ ngồi. Việc bố trí chỗ ngồi trong phòng xét xử, các luật sư đều có thể theo dõi vụ án thuận lợi. Vì thế, HĐXX không chấp nhận yêu cầu này.

Về việc triệu tập thêm những người tham gia tố tụng theo yêu cầu của Luật sư và bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Theo qui định, việc triệu tập thêm những người tham gia tố tụng thuộc thẩm quyền HĐXX. Xét thấy việc triệu tập thêm những nhân viên của NH Công thương có liên quan đến hành vi vay tiền của Huyền Như là không cần thiết nên HĐXX không chấp thuận. Các đối tượng còn lại, HĐXX đã triệu tập.

Luật sư yêu cầu được tiếp xúc các bị cáo trong quá trình xét xử: HĐXX chấp nhận.

Yêu cầu bị cáo được gặp thân nhân, người nhà trong lúc giải lao: Không có trong qui định của pháp luật, vì vậy phải theo các qui định của pháp luật.

HĐXX chấp thuận yêu cầu của bị cáo Kiên chuyển tài liệu cho HĐXX xem xét.

HĐXX cũng cho phép luật sư mang máy tính vào phòng xét xử nhưng phải tuân thủ yêu cầu an ninh trước khi vào.

Về đề nghị cho bị cáo Kiên được ngồi trả lời tòa: Từng trường hợp, thời điểm cụ thể, HĐXX sẽ cho phép bị cáo ngồi hay đứng để trả lời câu hỏi. 

10h20: Hội đồng xét xử đề nghị các bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan có bổ xung yêu cầu sau phần kiểm tra căn cước.

Luật sư Lưu Văn Tám - bào chữa cho bị cáo Lý Xuân Hải: Đề nghị thay đổi lại vị trí, cho chúng tôi cùng nhóm được ngồi cùng với nhau để tiện trao đổi công việc. Xin phép trong giờ giải lao được trao đổi tài liệu với các bị cáo mà luật sư bảo vệ. Đề nghị cho phép người nhà bị cáo được gặp các bị cáo trong giờ giải lao.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp- luật sư của bầu Kiên: cũng đề nghị để các luật sư cùng bào chữa cho một bị cáo được ngồi cùng một chỗ vì đây là phiên tòa kéo dài, các luật sư cần sự thống nhất với nhau và với bị cáo. Các luật sư đề nghị HĐXX cho phép tluật sư được tiếp xúc bị cáo.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp lấy lý do bị cáo Kiên bị bệnh nên đề nghị tòa cho phép bị cáo được ngồi khi trả lời tòa. 

Luật sư Vũ Xuân Nam - bào chữa cho bị cáo Kiên cũng đề nghị triệu tập một số người có liên quan đến vụ án này theo như đơn của bị cáo Kiên ngày 4/11, bị cáo Kiên yêu cầu triệu tập cả đại diện Bộ Tư pháp và ông Trần Mộng Hùng.

Luật sư Nam đồng thời gửi đơn của người nhà bị cáo Kiên xin được gặp bị cáo trong giờ giải lao.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Trong đơn gửi tòa phúc thẩm đề nghị có đại diện Bộ Tư pháp để khẳng định tính pháp lý của một số văn bản. Tôi cũng đề nghị mời ông Trần Đình Long và Trần Tuấn Dương đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, Luật sư Nam có nói là đã nhận được văn bản của Bộ Công thương trả lời. Đề nghị luật sư xuất trình văn bản trước tòa. Tôi có đơn yêu cầu Tổng cục thuế có văn bản trả lời Cục thuế Hà Nội về quyết toán thuế 3 năm nhưng chưa nhận được văn bản. Đề nghị tòa triệu tập Sở KH-ĐT một số địa phương vì 5 công ty của tôi đầu tư kinh doanh ở nhiều nơi, Theo đó, phải triệu tập phòng đăng ký kinh doanh Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Đồng Nai

Về các đề nghị của bị cáo Nguyễn Đức Kiên, đại diện Viện Kiểm sát, cho biết sẽ xem xét theo diễn biến phiên tòa. 

10h00: Tòa phổ biến quyền và nghĩa vụ của các bị cáo tại phiên tòa.

Tòa yêu cầu các bị cáo đứng dậy nghe phổ biến: Được tham gia phiên tòa; quyền rút kháng cáo, thay đổi bổ sung kháng cáo. Nếu bị cáo rút kháng cáo thì đình chỉ phiên xét xử và không phải chịu án phí... Thay đổi nội dung kháng cáo thì không làm bất lợi cho bị cáo khác. Được bào chữa và nhờ người bào chữa để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình. Có quyền yêu cầu thay đổi thành viên xét xử nếu có chứng cứ người xét xử không vô tư...

Người bị hại hoặc nguyên đơn dân sự có quyền đòi bồi thường; có quyền yêu cầu áp dụng hình phạt với bị cáo.

Nghĩa vụ: Khai báo trước tòa và chịu trách nhiệm về lời khai. Ai vi phạm sẽ bị cảnh cáo.

9h20: Hội đồng xét xử đang kiểm tra căn cước các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên là người đầu tiên được HĐXX kiểm tra, tiếp đó là bị cáo Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải...

Phiên tòa tiến hành xét xử theo kháng cáo của 6 bị cáo trong tổng số 8 bị cáo của vụ án. Các bị cáo có kháng cáo gồm: Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Huỳnh Quang Tuấn, Lê Vũ Kỳ và Phạm Trung Cang.

Tòa đang kiểm tra căn cước Huỳnh Thị Huyền Như - hiện đang thụ án tại Trại giam T16 Bộ Công an.

Tiếp tục phần kiểm tra căn cước, đại diện Bộ Công thương, Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Nhà nước, Sở Kế hoạch-Đầu tư TP HCM, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Thống kê, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đều có mặt.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều có mặt:

Luật sư Vũ Xuân Nam bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Luật sư Phạm Danh Tín - Đỗ Thị Thanh Nhàn bào chữa cho bị cáo Lê Vũ Kỳ.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng, Vũ Thị Kim Ngọc, Lưu Văn Tám - bào chữa cho bị cáo Lý Xuân Hải.

9h00, bị cáo Nguyễn Đức Kiên được dẫn giải vào phòng xét xử. Hội đồng xét xử đang phổ biến nội qui phiên tòa.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm chính thức bắt đầu. Các bị cáo đứng dậy. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên mặc thường phục và được tháo bỏ còng tay.

Tòa đang nghe Hội đồng xét xử tuyên bố lý do mở phiên tòa và khai mạc phiên tòa,

Thư ký phiên tòa báo cáo kết quả triệu tập phiên tòa: Các bị cáo có mặt gồm Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải. Phạm Trung Cang...

Ông Trần Xuân Giá vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện NHNN, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Tổng cục thuế, Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội, Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đều có mặt tại phiên tòa.

Đúng 7h sáng nay, những chiếc xe chuyên dụng đã dẫn giải bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đến trụ sở Tòa án Nhân dân Tối cao.

Phiên tòa Phúc thẩm cũng có mặt của Huỳnh Thị Huyền Như. Ảnh: Dân Trí

Tại phòng xét xử, các bị cáo đã được lực lượng an ninh sắp xếp, ổn định chỗ ngồi. Bị án Huỳnh Thị Huyền Như cũng được triệu tập đến phiên tòa, phục vụ cho công tác xét xử.

Bà Đặng Ngọc Lan - vợ của bị cáo Nguyễn Đức Kiên có mặt tại tòa từ sớm. Bà Lan sinh năm 1972, cư trú tại Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

Trước đó, từ ngày 20/5 đến 9/6/2014, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án này.

Tại bản án số 219/2014/HSST quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép, 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế, 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Nguyễn Đức Kiên chấp hành hình phạt chung cho cả 4 tội danh là 30 năm tù. Đồng thời bị áp dụng hình phạt bổ sung 75 tỉ đồng để sung quỹ Nhà nước và cấm đảm nhiệm các chức vụ trong ngân hàng trong thời hạn 5 năm.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và Nguyễn Thị Hải Yến - nguyên kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mỗi người nhận 5 năm tù giam.

Các bị cáo phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là Lý Xuân Hải - nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB nhận mức án 8 năm tù giam; Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB chịu mức án 3 năm tù giam; Trịnh Kim Quang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB nhận án 4 năm tù giam; Lê Vũ Kỳ - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB nhận án 5 năm tù giam và Huỳnh Quang Tuấn - nguyên Thành viên HĐQT Ngân hàng ACB nhận án 2 năm tù giam.

Với ông Trần Xuân Giá - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do bị cáo này đang mắc bệnh hiểm nghèo nên Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân dân Tối cao xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng không phạm tội như cấp tòa sơ thẩm quy kết. Riêng hai bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến không kháng cáo.

V.H/VOV.VN

8 nhận xét:

  1. HỎI BẦU KIÊN.

    Tui ở mãi trong hang, đồng thì vắng
    Chẳng biết chi tin tức ngổn ngang ngoài
    Nghe loáng thoáng có bác Kiên đầu bạc
    Hỏi vài điều, cốt cũng để cho… oai

    * *

    Câu thứ nhất, từ ngày vô trong ấy
    Không xuống cân da dẻ lại hồng hào
    Nói trộm vía chắc thằng cu “cứng” lắm
    Vậy lúc đêm về anh xử lý hắn ra sao?

    * *

    Nhớ năm trước nổ tung trời chém gió
    Lá cải dựng tên anh như một bức thành đồng
    Nên thử hỏi bây giờ mà sổng trại
    Anh có lên thuyền ra biển chửi Tàu không?

    * *

    Chuyện ăn mặc cua tui trần như nhộng
    Ngó sang anh lại cứ thấy mủi lòng
    Hôm anh đứng trước tòa tui thắc mắc
    Chân anh hợp cỡ nào với đôi dép tổ ong?

    * *

    Có một chuyện lo cho anh – bà xã
    Đẹp đã đành lại trẻ nữa mới đau
    Anh có sợ nhỡ mình ngồi bóc lịch
    Nó lại gọi thằng hàng xóm đến sấn sau?

    * *

    Tui dứt khoát không tin anh lừa đảo
    Cũng không tin anh sống chỉ cho mình
    Nhưng muốn biết sao khi anh lườm mắt
    Một nửa đen sì, một nửa vẫn trắng tinh?

    * *

    Xin hỏi nhỏ câu cuối cùng anh nhé
    Tóc, râu anh tất cả đã bạc rồi
    Ở phía dưới nó thế nào anh nhỉ
    Vẫn đen tuyền hay lại trắng như vôi?

    (@Thơ Cua Đồng)

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là một vụ án lớn cùng với những nhân vật tầm cỡ, vụ án tốn biết bao giấy mực của báo chí và dư luận, không biết bao giờ vụ án mới kết thúc. pháp luật Việt Nam rất công minh nên việc đưa ra được kết quả cuối cùng sẽ là kết quả chính xác và công minh nhất. chúng ta hãy chờ thời gian để có câu trả lời cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ án Nguyễn Đức Kiên quả thật là một vụ án lớn và đã gây xôn xao trong dư luận trong một thời gian dài, qua một thời gian dài điều tra lực lượng công an đã làm rõ mọi hành vi phạp pháp của tên này vì vậy các cơ quan chức năng hãy sớm kết thúc mọi thủ tục để có bản án thích đáng với tên này để đáp lại sự chờ đợi của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Tiếp tục cách ly Bầu Kiên để thẩm vấn
    Trong số 6 bị cáo kháng cáo thì bị cáo Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ nội dung và hình phạt của bản án sơ thẩm.

    Trả lời lý do kháng cáo, bị cáo Kiên cho rằng mình bị oan, không phạm tội kinh doanh trái phép, không trốn thuế, không lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng không cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Bị cáo Lý Xuân Hải kháng cáo cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái vì khi ký ủy thác cho nhân viên ACB mang 718 tỷ đồng gửi tại ngân hàng Vietinbank thì thì luật chưa cấm. Khi có Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực thì ngân hàng Nhà nước chưa hướng dẫn.

    Tuy nhiên bị cáo Hải nói: “Tôi đề nghị tòa xem xét toàn bộ bản án và nếu tôi có tội gì đó thì xin giảm nhẹ hình phạt cho tôi. Chúng tôi không phải là những người có chức vụ quyền hạn do nhà nước bổ nhiệm.”

    Bị cáo Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn đề nghị tòa xem xét lại bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

    Công ty B&B kháng cáo đề nghị tòa xem xét trách nhiệm dân sự và đề nghị xem xét vì công ty B&B không trốn thuế.

    Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thiên Nam kháng cáo vì cho rằng công ty không kinh doanh vàng trái phép, không kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài.

    Tòa tiến hành thẩm vấn theo từng nhóm tội. Nhóm tội kinh doanh trái phép được thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị cách ly khi tòa thẩm vấn những người liên quan đến nhóm tội này.

    Trả lờiXóa
  5. Có tội thì phải chịu tội, có gan làm việc xấu thì phải có gan chịu. Luật pháp Việt Nam nghiêm minh nên sẽ có bản án xử đúng ngừơi đúng tội.

    Trả lờiXóa
  6. Mong rằng vụ án nhanh chóng kết thúc và có bản án thích đáng cho những người phạm pháp.

    Trả lờiXóa
  7. Và qua đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang có ý nghĩ, việc làm sai trái thì hãy "quay đầu là bờ" chứ đừng có"sa vào vũng bùn".

    Trả lờiXóa
  8. Phi Nguyệt18:55 30/11/14

    haiz. ăn cho lắm của bẩn nên giờ phải chịu hình phạt thích đáng là đúng rồi =_= nếu như lực lượng công an cũng như các cơ quan điều tra đã làm rõ vụ việc thì hi vọng tòa án sẽ sớm đưa ra được bản án đúng lý hợp tình, đừng xử quá nặng cũng như đừng phạt quá nhẹ. phải lấy bài học của bầu kiên ra để cảnh tỉnh tất cả những ng đã và đang nhăm nhe vi phạm pháp luật!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog