Chia sẻ

Tre Làng

VTV VÀ "CHUYỂN ĐỘNG 24H"

Báo động đỏ với Truyền hình Quốc Gia và cần xem xét có tiếp tục phát sóng chương trình CĐ24H?

Những ngày này, ngập tràn trên không gian mạng là bức xúc đối với Đài truyền hình VN (VTV). Điểm chung đều khẳng định “VTV đã đánh mất giá trị vốn có của nó mang tầm một nhà đài truyền hình quốc gia”. Chương trình “Chuyển động 24h” đã gây bức xúc trong dư luận bởi tính thiếu chuyên nghiệp của nó, mới đây như cốc nước tràn ly với việc đánh tơi tả một cậu bé với nghi ngờ chưa sáng tỏ về việc Công Phượng năm nay 19 hay 21 tuổi. Nhiều câu hỏi được đặt ra: không lẽ nhà đài VTV1 cũng xuống cấp không khác gì báo lá cải? Ước gì nhà đài VTV1 dám làm phóng sự điều tra các quan tham nhũng, vạch mặt những kẻ làm nghèo đất nước, những kẻ làm băng hoại giá trị truyền thống đạo đức người Việt Nam, những kẻ làm sói mòn niềm tin quần chúng vào Đảng vào chế độ rồi đưa lên VTV1 cho sáng tỏ. Không lẽ truyền thông chính thống cũng lạc vào những điều tầm thường bé nhỏ như chuyện mấy mụ bán cá ngoài chợ… Những việc làm của Chuyển động 24h không lẽ nào những vị đứng đầu VTV không biết, nó không chỉ ảnh hướng riêng gì chương trình CĐ 24h mà nó còn ảnh hướng uy tín cả một nhà đài Quốc gia.

Dư luận chưa quên đám tang vị Tổng Tư Lệnh kính yêu của quân đội Việt Nam về với đất mẹ, những người không thể ra đường xếp hàng để được nhìn thấy linh xa chở linh cữu Đại tướng đã rất chờ đợi. Tuy nhiên, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) không đưa đến khán giả những hình ảnh dọc theo hành trình đưa linh cữu Đại tướng từ Hà Nội về quê hương Quảng Bình như trước đó VTV đã hứa, đã làm dấy lên những thắc mắc, thậm chí là bức xúc của nhân dân và cộng đồng mạng mong ngóng theo dõi hình ảnh được truyền hình trực tiếp.. .Trong sáng ngày 12/10, thay vì truyền hình trực tiếp lễ viếng Đại tướng ở Nhà tang lễ Quốc gia, VTV lại chèn các chương trình lên sóng rất vô duyên, liên tiếp các tin thời sự chẳng ăn nhập đâu vào đâu. Điều này khiến cho khán giả có cảm giác như bị lừa, hụt hẫng! Trong khi đó, kênh truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV Giao thông) được đông đảo người xem đánh giá cao vì đưa những hình ảnh đưa tiễn Đại tướng. Từ đó nói lên một điều, liệu một kênh truyền hình quốc gia nó có làm đủ bổn phận của nó hay chưa…? Nếu không có VOV Online thì tôi và hàng triệu người trên đất nước cũng như ở hải ngoại mất hắn cơ hội nhìn thấy linh cữu người con ưu tú của Dân tộc về với đất mẹ.

Tiếp tới sự việc giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, lúc mọi cảm xúc phẫn nộ tột độ của con dân nước Việt lại được dịp bung trào, VTV cho ra mắt bộ phim “Biển đông dậy sóng”. Nhưng vì cách làm ăn xối ở thì, họ bê tuôn cả hình của “ngụy quyền” tự sướng trong khi đẩy lui được quân giải phóng trong trận đánh Xuân Lộc năm 1975 rồi gán ghép vào là ngụy quyền chào đón quân giải phóng!

Chưa dừng lại ớ đó, VTV còn định cho phép phát sóng bộ phim “Hải chiến Hoàng Sa”, thực chất đây là bộ phim tâm lý chiến của ngụy quyền Sài gòn nhằm tuyên truyền láo công lao trong trận hải chiến Hoàng Sa, trước sự bức xúc của cộng đồng mạng nên bộ phim đó đã không được phát trên sóng truyền hình quốc gia, nếu không chúng ta lại một lần nữa được chứng kiến những tài liệu tâm lý chiến phơi bày trên nhà đài VTV.

Gần đây những hạt sạn như “Giai điệu tự hào” lại đặt thêm một đặt dấu chấm hỏi to đùng về trình độ văn hóa của nhà đài. Những nhận xét nông cạn, thiếu hiểu biết, lệch lạc và nhạt nhẽo của một số người được mời tham dự chương trình gây không ít bức xúc trong khán giả. Không ít giá trị truyền thống thông qua những ca khúc đã trở thành niềm tự hào của dân tộc bị xoá nhoà ranh giới giữa thiện và ác, giữa chính nghĩa và gian tà, giữa ánh sáng và tối tăm, giữa đẹp và xấu với sự trợ giúp tích cực của truyền thông. Trên trang facebook của chương trình, một khán giả đã đưa ra ý kiến: “Xin chương trình và các nhạc sỹ, ca sỹ , đừng áp đặt “cái tôi” của mình vào mà mất đi cái tinh thần, cái hồn cốt của bài hát, không thể bơm ngực, gọt cằm, nâng mũi…để thành con manơcanh hoàn hảo đến từng milimet, nhưng vô hồn, mà lại nói rằng : “làm mới” để phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ. Tôi cho đó là một sự xúc phạm, kém hiểu biết”. (1)

Tiếp theo những trò lố trong Giai điệu tự hào, Chuyển động 24h, VTV tiếp tục chuỗi trượt dài của mình với một chương trình “giáo dục giới tính” bằng “phim người lớn” trên kênh khoa học giáo dục VTV2. Tâm thư học trò gửi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phản ánh vấn nạn phải chăng VTV2 cũng không muốn “thua chị kém em” trong cuộc đua kiếm tiền từ quảng cáo nên vứt bỏ tất cả sỹ diện của một đài truyền hình quốc gia để làm cái trò lố bịch này? Phải chăng VTV không đủ khả năng để làm một chương trình “giáo dục giới tính” thực sự theo đúng tiêu chí khoa học, lành mạnh và VÌ CỘNG ĐỒNG? Phải chăng VTV không thể làm nổi chức năng của nhà nước giao cho là “xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” mà thay vào đó là “nhập khẩu” nền văn hóa (thực chất là “vô văn hóa”) từ ngoại quốc? (2)

Trở lại chuyện Công Phượng, giờ đây mọi chuyện đã rõ ràng, chương trình Chuyển động 24h đã lợi dụng sự nổi tiếng của một con người để đánh bóng chương trình của mình. Đạp con người ta xuống tận bùn đen nhưng vẫn giả nhân giả nghĩa kêu gọi: “Chúng tôi yêu em”. Tất cả nhân chứng, bằng chứng, từ người dân, thân nhân, đến cơ quan nhà nước thì cho rằng sai. Ai trả lời theo ý đồ của chương trình mới cho rằng đúng. Viện dẫn luật thì yếu kém, sai lệch. Thử hỏi rằng CĐ 24h có thực sự tôn trọng khán giả và tôn trọng chính mình? Sự việc dấy lên hồi chuông báo động, phải chăng CĐ 24h muốn chứng minh sẵn sàng đạp bỏ tất cả để toả sáng, không chỉ khán giả mà ngay cả ở không ít đồng nghiệp đã lên tiếng về thái độ “vô nhân tính” của những người làm chương trình. Không chỉ dừng ở góc độ đạo đức nghề báo, việc CĐ 24h thu thập những thông tin về đời tư của Công Phượng vi phạm nghiêm trọng vào điều 38, Bộ luật dân sự về Quyền bí mật đời tư, trong đó quy định Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Hành động chương trình CĐ 24h cố tình phát tán những hình ảnh đời tư đó thì người thực hiện chương trình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội làm nhục người khác quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm (3).

Bản tin truyền hình Chuyển động 24 giờ "hăm dọa" Công Phượng khi yêu cầu em phải lên tiếng và "hứa" rằng "em sẽ vẫn được đá bóng".

Đó là kiểu hăm dọa cực kỳ côn đồ! Tôi tự hỏi đây là một nhà đài quốc gia hay bọn xã hội đen ngoài chợ...? Dù sự thật như thế nào đi chăng nữa, lối làm báo như thế không thế chấp nhận được.

Những gì mà VTV24 đưa ra chỉ là những nghi vấn chứ không phải chứng cứ có giá trị pháp lý để khẳng định CP 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi.

Nếu VTV nói giấy khai sinh ko có giá trị thì chứng tỏ VTV đã đứng trên luật pháp của quốc gia.

Còn nếu giấy khai sinh đó không có số gốc không hợp lệ thì đó là lỗi của cơ quan chức năng quản lý số sách làm mất chứ không phải là lỗi của cậu bé. Đồng ý truyền thông phải đưa tin trung thực nhưng nhìn kiểu cách hành xứ của CĐ2H đưa tin liên tục với tần suất dày đặc cùng giọng cô biên tập viên với lời nói đanh thép kiểu như kết tội một cầu thủ đáng tuổi con của bà Lê Bình giám đốc chương trình VTV 24h liệu có xứng đáng một tầm cỡ truyền hình quốc gia...?

Chưa dừng lại ớ đó mới đây trên Fanpage Facebook của Trung tâm tin tức VTV 24 – Đài Truyền hình Việt Nam xuất hiện những nội dung mang tính chất miệt thị cầu thủ này…

Nguyên văn nội dung được đăng tải trên Fanpage Trung tâm tin tức VTV 24: “Chỉ đến khi chết người ta mới biết được tuổi thật của các vận động viên. Bởi khi chết họ cần tên tuổi thật để thắp hương, cúng giỗ. Mời các bạn đón xem phần 2 sau ít phút”.

Những lời này được phát ngôn bằng chính tài khoản chủ điều hành Fangage VTV 24. Ngôn từ được cho là chưa từng xuất hiện trong các giáo trình báo chí tử tế và không phù hợp với VTV - một đơn vị truyền hình quốc gia.

Sau khi những lời miệt thị đó bị cộng động mạng phản ứng dữ dội, đại diện VTV24H liền phát biểu với báo chí rằng"Page của nhà đài bị hack" nhưng qua một nhân viên khác tên Trúc Lê Mai thừa nhận những dòng đó là do nhân viên nhà đài đưa lên (xem hình bên dưới). Biết không thế chối cãi được giám đốc nhà đài VTV24H phải thừa nhận những lời nói đó do nhân viên của mình đưa lên. Qua đó chúng ta cũng đã thấy được sự trung thực của người làm báo ở đâu.. . Ngay những người đứng đầu nhà đài còn lươn lẹo kiểu đó thử hỏi cái câu" Chúng tôi cần sự trung thực" của họ nghe có vẻ không thực tâm.

VTV Là một cơ quan truyền thông quốc gia, với vị thế của mình, đáng lý VTV phải có những định hướng và chiến lược phát triển lâu dài xứng đáng với tầm vóc của mình trong hệ thống truyền thông; cao hơn nữa là nhằm phục vụ các mục tiêu chính trị của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng, những chương trình mà VTV xây dựng không có tính chọn lọc, chạy đua theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận nhỏ trong xã hội gây không ít thất vọng trong khán giả của VTV. “Đẳng cấp” của VTV là ở một vị trí khác, chứ không phải đẳng cấp theo kiểu “cạnh tranh với báo mạng” bằng bất cứ một tiêu chí, lý do gì.

Vì vậy chúng tôi khẩn thiết đề nghị cơ quan Tuyên giáo, Bộ Thông tin truyền thông cần ngồi lại với VTV xem xét lại chức năng cua VTV và đặt nó trở lại đúng vị trí của mình. Đặc biệt, cần xem xét có nên tiếp tục phát sóng chương trình CĐ24H nữa hay ko...? Qua sự việc này dư luận cần câu trả lời thỏa đáng về việc xứ lý những người liên quan trong chương trình CĐ24H tới đâu ...?

Nguồn FB Linh Nguyễn

8 nhận xét:

  1. Vương Phi00:04 25/11/14

    giờ mới để ý kỹ, sao dạo này vtv phát sóng mấy cái chương trình kiêm giật tít báo y chang đám paparazi và báo lá cải giật tít scandal đời tư của các sao nổi tiếng thế? chẳng nhẽ đài truyền hình quốc gia xuống dốc đến độ phải giật tít câu view như thế sao? thật là đáng thất vọng. vtv đang tự mình đánh mất bản thân mình, không còn là một đài truyền hình quốc gia nữa rồi. thật đáng thất vọng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả các tin đưa lên truyền hình điều đầu tiên quan tâm đó là có cần thiết đưa lên không, kế đến là phải trung thực; nếu không thì làm gì có người xem

      Xóa
  2. Chương trình này dạo này hot quá, em thấy cũng tốt ko nên close :D

    Trả lờiXóa
  3. làm ăn như thế này thì chỉ có mà chết thôi.dạo này xem trên truyền hình mà thấy vtv đang dần làm mất niềm tin của người xem truyền hình rồi.một số chương trình không biết kiểm duyệt như thế nào mà lại được phát sóng gây phẫn nộ.những người làm truyền hình cần phải xem xét lại vấn đề để không còn tái diễn tình trạng đó nữa.

    Trả lờiXóa
  4. chẳng hiểu dạo này vtv như thế nào mà để xảy ra biết bao nhiêu là sự việc đáng trách như vậy.chúng ta chưa nói đến chuyện vtv đã bị tư nhân hóa chưa,chúng ta cần phải nhìn nhận trách nhiệm của những người đứng đầu đài truyền hình quốc gia.đừng để giá trị của nó bị đánh mất như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Không hiểu trách nhiệm của những người quản lý báo chí, truyền hình trong thời gian qua ở đâu, họ làm gì mà để xảy ra bao nhiêu vụ việc vi phạm gây mất ổn định bức xúc trong quần chúng nhân dân như thế, làm công tác quản lý thì phải hiểu điều đó hơn những người khác chứ, xúc phạm đời tư, báo chí chỉ biết đăng tin vịt, thật quá lố cho hoạt động truyền thông

    Trả lờiXóa
  6. Báo chí truyền thông và truyền hình nữa ngày nay đang bị xu hướng kinh tế hóa xâm lấn, đều hoạt động mang tính vì lợi nhuận kinh tế là chính áp đảo, cho nên dễ phát sinh ra những vấn đề tiêu cực khó kiểm soát như nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua, gây bất bình trong dư luận

    Trả lờiXóa
  7. Các chương trình truyền hình khi đưa các tin phải xem xét, cân nhắc và kiểm duyệt thật kỹ; bởi trình độ dân trí bây giờ cao lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog