Chia sẻ

Tre Làng

Ý Kiến Hay: BỘ TRƯỞNG THĂNG KHÔNG NÊN GIẢI QUYẾT VIỆC VỤN VẶT...

ĐBQH Cao Sỹ Kiêm: Bộ trưởng Thăng không nên giải quyết việc vụn vặt...

“Tôi chỉ góp ý với Bộ trưởng Đinh La Thăng một điều thôi: Anh làm rất hăng hái rồi nhưng anh phải tạo ra cơ chế chứ đừng nên đi giải quyết từng vụ việc cụ thể…”.

Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trao đổi với phóng viên trước khi Quốc hội bước vào phiên chất vấn các thành viên Chính phủ vào tuần này.

“Đẻ” ra ghế sẽ “đẻ” ra nhiều thứ

Nhiều ý kiến phản ánh về thực trạng “lạm phát” cấp phó hiện nay. Theo ông đây có phải là vấn đề cần phải đưa ra và làm rõ khi Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nội vụ lần này?

Thực trạng tăng cấp phó hiện nay dường như đã trở thành một phong trào. Bên này có 5-7 cấp phó thì bên kia cũng phải được như vậy. Đẻ ra ghế thì sẽ đẻ ra thư ký, rồi xe cộ, quyền lợi...
Bộ trưởng Đinh La Thăng phải ngồi ở nhà nhiều hơn, chứ không nên chạy ra đường giải quyết mấy vụ việc vụn vặt. Tác phong của Bộ trưởng như vậy là rất tốt, nhưng vị trí Bộ trưởng không phải ở chỗ ấy, mà có thể thông qua bộ máy, thông qua cấp phó hay đốc thúc cấp dưới làm
Ông Cao Sỹ Kiêm.
Không chỉ có vậy, việc nhiều cấp phó còn gây phiền hà trong giải quyết công việc. Nếu trước đây chỉ có 3 phó thì họ chỉ đạo trực tiếp, còn khi đã có 5-6 phó rồi sẽ phải đi theo một loạt cấp trung gian nữa, gây mất thời gian, kém hiệu lực, hiệu quả rồi chi phí lại cứ tăng lên.

Điều đó còn kéo theo lòng tin của dân cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đến đây ông này nói thế này, nhưng sang kia ông kia lại nói thế kia, rất phiền hà. Mỗi việc đó lẽ ra phải tập trung vào một đầu mối thôi, nhưng bây giờ lại đến 4 – 5 ông giải quyết, làm người khác phải “chạy” đã đành lại còn không được việc.

Vậy Bộ Nội vụ có vai trò gì trong việc này và theo ông mỗi đơn vị chỉ nên có tối đa bao nhiêu cấp phó?

Theo tôi cấp phó chỉ nên tối đa 4 thôi. Tuy nhiên công tác cán bộ thường có sự thống nhất từ trên xuống, nên Bộ Nội vụ ít vai trò trong việc này.

Đại biểu Cao Sỹ Kiêm cho rằng Bộ trưởng Thăng nên xây dựng cơ chế chứ không nên đi giải quyết từng công việc cụ thể

Bộ trưởng không nên giải quyết việc vụn vặt

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là một trong 4 tư lệnh ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này. Cá nhân ông đánh giá như thế nào về "cái chất" Bộ trưởng của ông Đinh La Thăng?

Cách làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng được, có thể tạo nên một khí thế mới. Bộ trưởng Thăng tuần nào cũng phát biểu và 4 lần chất vấn gần đây ông ấy đều phát biểu cả. Bộ trưởng Thăng nói và làm được, một số việc làm của ông ấy trong lúc kỳ họp đang diễn ra cũng được đánh giá cao.

Còn một số vấn đề đặt ra như xây dựng cơ bản hay tai nạn giao thông, chúng ta phải nhìn nhận đây là công tác của toàn xã hội, của nhiều ngành, nhiều địa phương chứ không chỉ mỗi mình Bộ Giao thông làm được.

Tôi cho rằng, Bộ trưởng Thăng là con người của hành động, là con người đi xốc vác công việc. Lúc này chúng ta đang rất cần một tư lệnh ngành tác chiến và được việc như vậy.

Tuy nhiên theo tôi, Bộ trưởng Đinh La Thăng phải ngồi ở nhà nhiều hơn, chứ không nên chạy ra đường giải quyết mấy vụ việc cụ thể vụn vặt ấy. Tác phong của Bộ trưởng như vậy là rất tốt, nhưng vị trí Bộ trưởng không phải ở chỗ ấy, mà có thể thông qua bộ máy, thông qua cấp phó hay đốc thúc cấp dưới làm. 

Nếu trên bảo dưới không nghe, với tác phong của mình, Bộ trưởng Thăng có thể hạ bệ, cách chức người đó ngay.

Vậy điều cá nhân ông muốn gửi gắm tới Bộ trưởng Đinh La Thăng là gì?

Tôi chỉ góp ý với Bộ trưởng Thăng một điều thôi: Anh làm rất hăng hái rồi, nhưng anh phải tạo ra cơ chế chứ đừng nên đi giải quyết vụ việc cụ thể. Nếu ở đâu người ta cũng kêu Bộ trưởng, không có đường đi, đường xấu, đường xuống cấp người ta lại kêu thì làm sao anh giải quyết hết được? Làm sao anh có thể suốt ngày ra đường chặn bắt xe quá tải được?...

Chúng ta cần phải có nhiều phương pháp để lựa chọn được những phương pháp tốt nhất. Nhưng Bộ trưởng cần phải tạo ra một cơ chế để tự người ta làm, tự người ta khống chế nhau. Chứ nếu chỉ mỗi Bộ trưởng làm thì cũng giống như hòn đá ném ao bèo, chỉ một lúc rồi lại đâu vào đấy ngay.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng (ghi)

P/s: Cá nhân tôi thấy BT Thăng làm tốt, sốc vác và những việc làm của ông không hề nhỏ. Làm việc lớn mà không đi từ việc nhỏ thì đi từ đâu?

6 nhận xét:

  1. thực sự thì tôi thấy những gì mà bộ trưởng Đinh La Thăng làm tư những vụ việc nhỏ như thế là rất đúng ...việc này sẽ tạo được lòng tin cho nhân dân nhiều hơn và hiệu quả công việc sẽ tốt hơn . thế nhưng cần phải có sự quản lí tốt hơn nữa để có một bộ máy cán bộ cấp dưới hoạt động tốt để có thể thay mặt cho bộ trưởng giải quyết tốt được nguyện vọng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. thực sự là những điều mà bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm khiến cho rất nhiều người dân tin tưởng và ủng hộ. với những người cán bộ những người đứng đầu ngành như thế này thì mới có thể đảm bảo được nguyện vọng của người dân được đáp ứng tốt được

    Trả lờiXóa
  3. chúng ta cần có những người thực sự tâm huyết như bộ trưởng ĐInh La Thắng. với vấn đề bộ trưởng chỉ cần ngồi chỗ và quản lí thì cũng không thực sự hợp lí lắm. theo tôi thì cần phải có sự quản lí chặt chẽ các đơn vị cơ quan cán bộ cấp dưới. cũng đồng thời phải đi thị sát thực tế như thế mới đạt được hiệu quả và gần dân hơn chứ không cần qua các trung gian qua thì không đảm bảo

    Trả lờiXóa
  4. người lãnh đạo là cần phải sát dân gần dân là đúng như thế mới có thể giải quyết tốt được những vấn đề nguyện vọng của nhân dân và từ đó mới có thể giải quyết được vấn đề các cấp cơ sở không thực hiện tốt được chức năng nhiệm vụ của mình. thế nhưng cần có sự quản lí giải pháp tốt để cả hệ thộng đề hoạt động tốt có hiệu quả chứ không phải là chỉ có Bộ trưởng mới có thể giải quyết tốt là không được

    Trả lờiXóa
  5. bộ trưởng cần có một giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc đáp ứng một cách chính đáng của người dân hơn nữa. chứ một mình bộ trưởng tốt thôi thì đúng là không đủ. cả một đất nước biết bao nhiêu là công việc như thế nếu chỉ có bộ trưởng giải quyết thì đúng là không thể làm được hết. cần có một bộ máy đội ngũ làm việc có hiệu quả để hỗ trợ cho bộ trưởng

    Trả lờiXóa
  6. Mình nghĩ làm bộ trưởng, thì với tầm này thì ngoài việc giải quyết các việc làm cụ thể như thời gian qua thì cũng cần phải có chính sách dài hơi hơn, không nên chỉ chạy theo sự việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog