Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG AI HẠN CHẾ SỰ TỬ TẾ CỦA CÁC CÔ CẢ

Ong Bắp Cày

Đã lâu lắm rồi, chị mới thấy TP HCM có chủ trương hay đến nhường ấy: Đưa người lang thang vào Cơ sở bảo trợ xã hội (TP HCM đưa người lang thang vào cơ sở xã hội trước Tết Dương lịch), trong đó có một nội dung đáng chú ý: Không cho tiền người ăn xin.

Ý tưởng thì tuyệt vời, những rất tiếc vì lý do nào đó mà báo chí nhà các cô lại chỉ khai thác vế sau: "không cho tiền người ăn xin"

Khiếp quá! Giọng điệu của các cô ngập tràn tình mến thương, nhưng nói thật: rõ đểu.

Các cô kêu:


- Không cho tiền người ăn xin: Đóng cửa trái tim (Một Thế Giới; Kênh 14)

- Không cho tiền người ăn xin: Có nên kêu gọi hạn chế sự tử tế? (PetroTimes)

- Kêu gọi không cho tiền người ăn xin: Đừng triệt tiêu lòng nhân ái (Một thế giới)

Kêu gọi không cho tiền người ăn xin: Tạo sự vô cảm? (Phụ Nữ).

Ôi, chị vái các cô 3 vái. Đcm, sao các cô tử tế đến thế, sao đạo đức, thẩm mỹ và trí tuệ của các cô tót vời đến thế?


Chuyện, chỉ có các cô kêu, còn các chú "dân chủ" trong nước thì hoàn toàn im như thóc. Tại sao? vì chủ trương trên nó đúng, rất đúng, đến nỗi nó tương thích với cả lương tâm, trí tuệ Việt lẫn các loại tuyên ngôn về nhân quyền quốc tế. Nhờ nó một phần nhân quyền con người được đảm bảo.

Giờ thì các cô hiểu chưa?


Thành phố ắt không đẹp khi có người lang thang bẩn thỉu và rách rưới xuất hiện. Xã hội hẳn mất nhân tính nếu còn người lang thang, cơ nhỡ không được chăm sóc. Mắt các cô sẽ tấy đỏ đến sưng vù nếu cảnh người tàn tật bò lê dưới chân ngửa nón xin từng đồng. Hàng triệu khách du lịch sẽ từ bỏ mảnh đất tươi đẹp và đáng sống nhất quả đất này nếu như họ bị quấy rầy, đeo bám bởi những hình ảnh rất thiếu thẩm mỹ, và vân vân. 


Nghĩ xa, trông rộng hơn các cô đến cả ngàn năm, chính quyền đã chọn giải pháp đưa người lang thang cơ nhỡ vào các cơ sở bảo trợ xã hội mà chăm sóc. Và dễ hiểu đến không ngờ là muốn làm triệt để, họ cần các cô có trách nhiệm "không cho người ăn xin tiền bạc""gọi điện thoại tới Trung tâm bảo trợ"


Vậy cớ sao các cô la lối? 


Ai đóng cửa trái tim, triệt tiêu lòng nhân ái của các cô?


Các cô tưởng các cô dừng xe, xỉa ra vài cắc lẻ, hoặc thậm chí vài trăm k cho một người ăn xin là hành động của thượng liu à? Các cô nhầm rồi, cử chỉ ấy mặc dù có tình cảm trong đó, nhưng dứt khoát nó không đẹp. Ngược lại, nó làm vấy bẩn xã hội, và tiếp tay cả cho những kẻ lừa đảo và cũng chẳng chứng tỏ rằng các cô tử tế hơn ai. 


Nếu thực sự tử tế, cao thượng, hãy đóng góp cho các quỹ thiện nguyện, hãy đến tận các Trung tâm Bảo trợ Xã hội, và đơn giản nhất là rút điện thoại gọi cho Trung tâm, họ sẽ đến giải quyết. Đó mới là sự tử tế.

Làm được điều này, các cô sẽ trở nên thánh thiện, đẹp đẽ hơn đấy.

Chị thật!

26 nhận xét:

  1. Thực trạng bây giờ thì có nhiều kẻ lợi dụng đọc được suy nghĩ của người đi đường nên tìm cơ hội để kiếm tiền, chúng thuê người giả làm người tàn tật hay những người đóng vai có hoàn cảnh đáng thương để đứng đường xin tiền. Đó là một hành động đáng lên án và chúng đã làm xấu đi hình ảnh văn hóa của đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung cho tiền người có hoàn cảnh khó khăn ở ngoài đường không có gì là xấu, vì ởn ngoài xã hội đúng là có nhiều người họ có hoàn cảnh đáng thương thật. Tuy vậy, thì nhiều kẻ đã lợi dụng việc này mà làm việc trái lương tâm để đạt được mục đích xấu của mình, cần đáng lên án điều này.

    Trả lờiXóa
  3. Mới cách đây thôi, có một cậu bé bò lê bò lết dưới đường, nhìn mà không cầm dược nước mắt, ai cũng thưng tình cho cậu ta bao nhiêu tiền. Nào ngờ khi mọi ngừi đi khuất thì cậu ta nhanh chân đứng dậy và chạy theo ngồi lên chiếc xe máy của người đàn ông chờ sẵn ở đoạn đường đó rồi. Không biết nói gì hơn?

    Trả lờiXóa
  4. Trong xã hội hiện nay có biết bao hoàn cảnh đáng thương đang cần cộng đồng ra tay giúp đỡ, chúng ta hãy kêu gọi những nhà hảo tâm hãy chung sức góp phần giúp con người vượt lên hoàn cảnh đẻ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Ong Bắp Cày chích là phải dzòi, chả ai cấm các cô lả lơi đâu!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh16:02 29/12/14

    Vâng cảm ơn bác Thợ Cạo.

    Trả lờiXóa
  7. Bài này của Ong Bắp Cày hay quá. Chỉ buồn, mấy năm gần đây các nhà Báo chấy, Nhà Đèo ta cứ viết, cứ nói lấy được, phiến diện, ít đầu tư suy ngẫm cho thấu đáo để viết, để nói, còn giật tít nghe kêu lắm, nhưng toàn rỗng. Vụ này, TP. HCM nay mới làm, chứ ở Đà Nẵng, người ta làm lâu rồi, tốt lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Bài này của Ong Bắp Cày hay quá. Chỉ buồn, mấy năm gần đây các nhà Báo chấy, Nhà Đèo ta cứ viết, cứ nói lấy được, phiến diện, ít đầu tư suy ngẫm cho thấu đáo để viết, để nói, còn giật tít nghe kêu lắm, nhưng toàn rỗng. Vụ này, TP. HCM nay mới làm, chứ ở Đà Nẵng, người ta làm lâu rồi, tốt lắm.

    Trả lờiXóa
  9. Vâng, đúng thế,
    Thương cảm với người nghèo là điều tối thiểu nên có.
    Nhưng lòng tốt đặt nhầm chỗ rất có thể gây tai hại.
    Thực ra, mình chả có tội tình gì khi cho ai đó ăn xin vài đồng. Nhưng nếu ai cũng thế sẽ khiến xã hội loạn lạc, mất thẩm mỹ.
    Cần làm như thành phố Hồ Chí Minh.
    Tôi ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  10. Có lẽ đã đến lúc cần yêu thương đúng cách rồi!

    Trả lờiXóa
  11. Có nhiều người giả danh ăn mày kiếm tiền bằng cách lợi dụng lòng thương của người khác. Vì thế, không cho tiền ăn khiến đám người này hết chỗ kiếm ăn.

    Trả lờiXóa
  12. Đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ thì giúp đỡ họ là việc rất nên làm. Nhưng vấn đề là giúp đỡ như thế nào cho đúng, cho phù hợp giải quyết được vấn đề xã hội.

    Trả lờiXóa
  13. Không cho tiền những người ăn xin trên phố mà đưa họ vào các trung tâm bảo trợ xã hội thì quá tốt. Họ có cơ hội có cuộc sống tốt hơn là ngủ ngoài phố.

    Trả lờiXóa
  14. Người ăn xin có những người cơ nhỡ ko nơi nương tựa thì cho họ vào các cơ sở xh là quá hợp lý, nhân đạo và một nét đẹp trong văn hóa giữa con người với con người, còn những kẻ lười lao động, giả danh ăn xin để trục lợi thì cần lên án.

    Trả lờiXóa
  15. Chả ai đánh giá bạn ko tử tế vì bạn ko cho tiền người ăn xin, bạn biết trong số những người ăn xin có bao nhiêu người khó khăn thật sự ko? Và có biết có bao người khó khăn thực sự nhưng ko bao giờ ngửa tay xin tiền bất kì ai ko???

    Trả lờiXóa
  16. Hehe, đúng. CHo tiền người ăn xin không xấu. Nhưng tìn toàn diện, nếu cứ cho ngoài đường thì làm sao đưa họ vào Trung Tâm bảo trợ xã hội để nhà nước chăm lo được?
    Bởi những người này cho rằng, ở ngoài tự do hơn và họ vẫn sống thoải mái?
    Cho nên, "không cho tiền người ăn xin" trong trường hợp này trở thành một trong những điều kiện để buộc người ăn xin không còn hi vọng nào nếu cứ ở ngoài đường bạn ạ.
    Nên nhớ: KHông cho tiền người ăn xin là vế thứ 2, là phương tiện, là điều kiện để thực hiện vế thứ nhất. Báo lá cải chỉ nhắc đến về thứ hai để đánh bóng bản thân mà thôi.
    Tính nhân văn là ở đó.

    Trả lờiXóa
  17. @ Nam Vũ
    Hehe, đúng. CHo tiền người ăn xin không xấu. Nhưng tìn toàn diện, nếu cứ cho ngoài đường thì làm sao đưa họ vào Trung Tâm bảo trợ xã hội để nhà nước chăm lo được?
    Bởi những người này cho rằng, ở ngoài tự do hơn và họ vẫn sống thoải mái?
    Cho nên, "không cho tiền người ăn xin" trong trường hợp này trở thành một trong những điều kiện để buộc người ăn xin không còn hi vọng nào nếu cứ ở ngoài đường bạn ạ.
    Nên nhớ: KHông cho tiền người ăn xin là vế thứ 2, là phương tiện, là điều kiện để thực hiện vế thứ nhất. Báo lá cải chỉ nhắc đến về thứ hai để đánh bóng bản thân mà thôi.
    Tính nhân văn là ở đó.

    Trả lờiXóa
  18. Quang trong là làm sao nâng cao được đời sống cho tất cả mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội

    Trả lờiXóa
  19. Nhóc Ngốc16:32 30/12/14

    mình thích bài viết này rồi đó :3 phải nói khách du lịch chẳng ai muốn đến một nơi mà chỗ nào cũng thấy người ăn xin cả. người ta đi thưởng thức cảnh đẹp, ai muốn thấy hình ảnh những người gặp khó khăn khổ cực đâu =_+ chưa kể đến việc thấy những hình ảnh ấy thì người ta sẽ nghĩ đất nước này phát triển kém nên mới có người ăn xin như thế.
    ngoài ra, cho tiền người ăn xin cũng chả thấy tý tình thương nào cả. giờ nhiều kẻ lợi dụng người ăn xin để kiếm tiền lắm. thay vì cho tiền họ thì đưa họ đến trung tâm bảo trợ xã hội để họ có cái ăn, cái mặc, không phải hơn sao

    Trả lờiXóa
  20. Nhân dịp năm mới, kính chúc Ong Bắp Cày luôn mạnh khỏe, sáng hơn, sắc bén hơn.

    Trả lờiXóa
  21. Ngày trước ra đường nhìn thấy ăn xin là lòng buồn lắm, dù chẳng có nhiều cũng cho họ vài nghìn, coi như mình góp phần giúp họ, nhưng gặp riết lại đâm nghi, ngày không cho còn bị họ chửi mắng, chẳng hiểu bao nhiều ăn xin gặp là họ khó khăn thật hay không nữa. Cho hay không cho cũng là gặp người đáng cho hay không thôi

    Trả lờiXóa
  22. Chẳng hiêu sao cái gì cũng mang ra cấm, sao không đánh vào ý thức con người ý, cấm hết cái này đến cái kia, mà liệu có cấm được không, cho tiền những người ăn xin chẳng qua cũng chỉ là xuất phát từ lòng thương thôi, gặp nguời nào khó khăn thật mình cho họ coi như giúp đỡ họ, gặp người giả vờ khó khăn mà cũng cho coi như trả tiền cho diễn xuất của họ vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Cấm rồi những người gặp khó khăn thật họ biết phải làm sao, có thật sự rằng cấm là tốt không, xã hội này cái gì cũng có hai mặt của nó, nói rằng hạn chế thì có lẽ tốt hơn là cấm, đưa họ vào trung tâm bảo trợ xã hội liệu có phải là điều tốt cho họ không.

    Trả lờiXóa
  24. Nếu họ đã nghĩ đến ăn xin như một phương thức kinh doanh thì có cấm được họ không, đi đền đi chùa bây giờ bước một bước là gặp một người ăn xin, đầu xuân năm mới, ngày lễ ngày tết đi gặp chẳng nhẽ chúng ta lại không mủn lòng sao, nhưng thiết nghĩ là nó sẽ làm xấu hình ảnh của nước ta trong mắt những người khách du lịch thôi.

    Trả lờiXóa
  25. liệu trung tâm bảo trợ xã hội của chúng ta có đủ chỗ cho tất cả những người ăn xin không nhỉ, cái gì cũng chỉ nằm trên giấy tờ thế này thì bao giờ mới giải quyết được vấn đề, phải làm sao nghĩ ra được phương án để giúp họ một cách thật sự ý chứ không phải chỉ là cấm thế này.

    Trả lờiXóa
  26. Cá nhân mình nghĩ là thay vì cho họ cơm, hãy cho họ cái cần câu cơm. Vì mình ko thể cho cơm họ mãi được, tạo cho họ 1 việc gì đó chính nghĩa, họ tự làm, tự ăn. Còn nếu ko chịu làm, thì đó là lỗi của họ chứ ko phải lỗi của xã hội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog