Chia sẻ

Tre Làng

Vụ án oan ông Chấn: KỶ LUẬT GIÁM ĐỐC, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN BẮC GIANG

Vụ án oan ông Chấn: Kỷ luật Giám đốc, Phó giám đốc Công an Bắc Giang

Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo thông báo tình hình kết quả, công tác công an năm 2014, sáng 26.12.

Vấn đề được báo chí quan tâm đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Công an là giải pháp để hạn chế oan sai trong bắt giữ, điều tra? Trung tướng Trần Trọng Lượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an - cho biết: Bộ Công an không nương nhẹ với cán bộ, chiến sĩ khi để xảy ra những vụ việc oan sai. 

Trung tướng Lượng đã dẫn chứng 3 vụ án được dư luận quan tâm là vụNguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang); vụ 5 công an dùng nhục hình ở Phú Yên và vụ bắt oan 7 thanh niên ở Sóc Trăng. Những vụ này đã được Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ để xảy ra oan sai. 

Về vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, theo Trung tướng Lượng, Bộ Công an đã tiến hành điều tra lại vụ án để xử lý đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó đã kỷ luật Giám đốc và Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, cho nghỉ sớm (đó là đại tá Phạm Văn Minh và đại tá Nguyễn Văn Dư - PV). 

Ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) là người bị kết án và ngồi tù oan 10 năm, vì cơ quan tố tụng Bắc Giang cho rằng ông là hung thủ gây ra cái chết của chị Nguyễn Thị Hoan (cùng thôn). Trong khi đó, hung thủ thực sự là Lý Nguyễn Chung. Vụ án của Lý Nguyễn Chung đang được xử lý.

Vụ bắt giam oan 7 thanh niên ở Sóc Trăng, theo Trung tướng Lượng, cơ quan điều tra đã khởi tố, xử lý 25 cán bộ công an có liên quan. Còn vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên), ngoài 5 cựu công an đã hầu tòa, cựu Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa cũng bị đề nghị truy tố trước pháp luật.

6 cựu công an ở TP.Tuy Hòa đã có hành vi “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra vào tháng 5.2012. Bị hại là Ngô Thanh Kiều (SN 1982, trú ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) – nghi can trong một vụ án trộm cắp tài sản. Kiều đã bị các cựu công an TP.Tuy Hòa bắt và dùng nhục hình dẫn đến tử vong.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu trả lời báo chí.

Bổ sung thêm ý kiến, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an - nhấn mạnh: "Với những vụ để xảy ra oan sai, Bộ Công an đều xử lý rất nghiêm, không có nương nhẹ. Thủ trưởng trực tiếp của những cán bộ làm sai cũng phải chịu trách nhiệm". 

Lãnh đạo Bộ Công an cũng thông tin về những giải pháp của ngành để chống việc xảy việc bắt oan sai như sắp xếp lại cơ quan điều tra theo hướng chuyên trách. Thanh tra pháp luật của Bộ Công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý phát hiện như vụ có dấu hiệu sai phạm...

Nguồn: Dân Việt

20 nhận xét:

  1. Nặc danh15:52 26/12/14

    "Bộ công an không nương nhẹ với cán bộ, chiến sĩ khi để xảy ra các vụ án oan sai"

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:55 26/12/14

    Làm sai thì phải chịu lỗi, đấy là điều đương nhiên, và đây cũng là bài học xương máu cho các cán bộ chiến sĩ khi thi hành nhiệm vụ phải cẩn thận, chính xác, không thể để mắc sai lầm nghiêm trọng như thế này được.

    Trả lờiXóa
  3. Để cho bị cáo bị oán oan như vậy là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà giám đốc, phó giám đốc bắc giang không đáng để nó xảy ra. Nó không chỉ ảnh hưởng đến nhân thân, gia đình bị cáo mà nó còn ảnh hưởng đến uy tín của nghành công an.

    Trả lờiXóa
  4. Thật đáng tiếc khi đã để xảy ra án oan như vậy, mong rằng sau này không có trường hợp nào lặp lại như thế này nữa.

    Trả lờiXóa
  5. 10 năm nghĩ thì ít nhưng để cho một người vô tội phải chịu oan 10 năm như thế thật là quá "oan", cho dù có làm cách gì đi chăng nữa thì nó cũng khó bù đắp cho những gì họ phải trải qua.

    Trả lờiXóa
  6. Theo mình thì dù sao người bị oan cũng đã được giải oan, được trả lại sự trong sạch, đó là niềm vui lớn rồi. Và ngời gây ra lỗi cũng bị nhận hình phạt thích đáng. Có chăng đây là bài học lớn cho những người làm nhiệm vụ không bao giờ được mắc sai lầm như thế này nữa.

    Trả lờiXóa
  7. vụ việc cơ quan tiến hành tó tụng tỉnh Bắc Giang đã mắc sai phạm trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn đã gây ra trong dư luận hình ảnh xấu về cơ quan tiến hành tố tụng của chúng ta đặc biệt là sai phạm này đã gây ra những hậu quả xấu cho xã hội nhất là gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cho nên chúng ta phải xử lý nghiêm khắc những người đã tham gia tố tụng vụ án này vì đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đã để xảy ra oan sai.

    Trả lờiXóa
  8. liệu rằng cảnh cáo có là quá nhẹ hay không?
    theo tôi nghĩ việc xử án oan cho một con người, làm hại cả một gia đình, một thế hệ là tội không hề nhẹ. ấy vậy nên cần phải có những biện pháp xử lí một cách mạnh tay hơn để cho việc hành pháp được thực hiện một cách đúng đắn hơn!

    Trả lờiXóa
  9. Làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Nhưng vấn đề là đã để xảy ra cái việc làm oan sai, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc trong điều tra, ảnh hưởng tới ngành Công an. Đó cũng là cái cần được bàn đến. Dẫu sao cũng hoan nghênh quyết định của Bộ về giải quyết nghiêm minh trường hợp này để dăn đe những kẻ dám lộng quyền, làm sai trái quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh15:42 27/12/14

    Theo tôi cần xử lý một cách nghiêm khắc nhất những người làm sai để làm gương, có như vậy mới giữ được quân pháp. Dù anh có giữ chức vụ gì đi nữa nếu làm sai cũng phải xử lý đàng hoàng để đem lại niềm tin cho Nhân dân. Tôi đang theo dõi vụ ông Truyền sẽ xử thế nào đây, tôi biết chủ trương chống tiêu cực, tham nhũng đang rất quyết liệt nhưng không biết quyết liệt đến đâu? Rất mong mọi người cùng theo dõi nha!

    Trả lờiXóa
  11. Đây đúng là bài học cảnh tỉnh cho những cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm với nhân dân. Sự mất mát về tinh thần của những người dân vô tội không gì có thể bù đắp được. Có chăng đó chỉ là dịu bớt đi nỗi đau nơi họ. Mong rằng sẽ không còn vụ việc nào như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn và ông Ngô Thanh Kiều nữa.

    Trả lờiXóa
  12. thực sự thì những oan sai đã xảy ra rồi thì không gì có thể lấy lại 10 năm cuộc đời cho ông Chấn , nhưng việc kỉ luật những người làm oan, sai là điều vô cùng cần thiết để răn đe nhưng người hiện đang công tác , cần phải làm việc với cái tâm , chứ không phải thích thì làm không thích thì mặc kệ

    Trả lờiXóa
  13. tình trạng oan sai trong tố tụng hình sự hiện nay vẫn còn tồn tại và gây hậu quả không hề nhỏ cho quyền lợi của nhân dân , lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan điều tra hoặc gây ra các vấn đề khác về trật tự an toàn công cộng như kiện cáo vượt cấp đông người , ... đó là tình trạng mà cần phải khắc phục ngay

    Trả lờiXóa
  14. các cán bộ điều tra trong các cơ quan điều tra của CAND cần hết sức nếu cao tinh thần trách nhiệm , giữ vững nguyên tắc tôn trọng sự thật của vụ án hình sự , không thêm bớt ý chí chủ quan hay ép cung, mớm cung để tránh oan , sai mà hậu quả xảy ra có thể là không thể khắc phục được

    Trả lờiXóa
  15. hình thức kỉ luật này là cần thiết và đúng đắn nhằm răn đe những người hiện đang công tác , cần phải làm đúng sự thật , tìm ra chân tướng sự thật chứ không thể làm qua loa , áp đặt ý kiến chủ quan của cá nhân và rồi ép cung , bắt người ta nhận tội để rồi xẩy ra oan sai như hiện nay

    Trả lờiXóa
  16. hình thức kỉ luật này là cần thiết và đúng đắn nhằm răn đe những người hiện đang công tác , cần phải làm đúng sự thật , tìm ra chân tướng sự thật chứ không thể làm qua loa , áp đặt ý kiến chủ quan của cá nhân và rồi ép cung , bắt người ta nhận tội để rồi xẩy ra oan sai như hiện nay

    Trả lờiXóa
  17. đó là một dẫn chứng sắt đá cho thấy việc các cơ quan chức năng của nhà nước ta luôn làm đúng chức trách nhiệm vụ, không dung túng, bao che nhau để mà làm sai trái. Đặc biệt là trong ngành công an, những người thực thi công lý mà còn làm sai thì dân nào chịu đựng được chứ. Lôi ra xét xử những con người sai trái đó là đúng đắn, làm hợp lòng dân và hợp pháp luật nước Việt Nam

    Trả lờiXóa
  18. Phải xử sao cho đúng người đúng tội. Ai làm sai thì phải chịu, ai làm sai phải chịu trach nhiệm với việc làm của mình

    Trả lờiXóa
  19. "Với những vụ để xảy ra oan sai, Bộ Công an đều xử lý rất nghiêm, không có nương nhẹ. Thủ trưởng trực tiếp của những cán bộ làm sai cũng phải chịu trách nhiệm". Bộ Công an quyết không bao che cho những cái xấu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog