Chia sẻ

Tre Làng

Nguyễn Đăng Ninh: LỐP XE


Tớ đã chạy xe trên những con đường cao tốc mới mở và tớ thành thực thấy lo lắng. Thời tớ lấy đéo đâu ra cao tốc. Hồi còn lái xe tây bắc, tớ chạy Hà nội Sơn la cũng mất đến 2 ngày. Bây giờ, cũng với cung đường đó các bạn chạy mất vài tiếng.ở ao làng bị ném xuống biển. Họ vãi đái. Họ không được trang bị những kỹ năng cần thiết để lưu thông trên những con đường này. Một trong những kỹ năng đó là kiểm tra lốp xe.

Khi chạy xe với tốc độ cao yếu tố an toàn xe được đặt lên hàng đầu. Hãy tương tượng bạn phi 120km/h mà lốp trước nổ cái oàng. Tay lái bạn chao đảo, bạn có thể bay qua dải phân cách, hoặc quay như chong chóng mấy vòng,hoặc phi xuống vệ đường, hoặc lên thẳng nóc tủ. Dù thế nào thì hầu như đó cũng là thảm họa.

Mà nổ lốp trên đường cao tốc thì xảy ra liên tục.




Không khó đểnhận ra quả lốp của mình cần phải thay thế nếu nhìn nó như thế này:


Nhưng nếu nó mới tinh như thế này thì sao?


Thằng Ka béo,bạn vong niên quán bia với tớ kể: Xe em vừa thay bốn quả lốp mới . Chạy cao tốc HN –LC đến gần tam đảo thì nổ mẹ quả sau. May lúc đấy chạy có 80km/h nên không sao. Mẹ, lốp mới tinh mà cũng nổ thì chắc chúng nó dải nhựa đương China. Thằng Ka béo thì cái gì cũng đổ cho China. Tớ bèn ra xem lốp xe nó. Quả thật, lốp nó mới tinh thậm chí chưa bay râu. Liếc qua mấy chỉ số in trên thành lốp tớ bảo nó: Lốp mày là lốp cũ, mặc dù trông còn mới tinh nhưng là lốp cũ.

Nếu bạn cho rằng lốp xe vẫn nguyên băng cuốn và chưa lăn bánh là lốp mới thì bạn nhầm. Chiếc lốp đó có thể đã nằm trong kho cả chục năm rồi. Khi lốp được sẳn xuất bao giờ cũng được dập năm sản xuất trên đó ví dụ: 1411 là lốp được sản xuất vào tuần thứ 14 của năm 2011.


Bất cứ phụ tùng nào của xe hơi cũng có tuổi thọ nhất định. Lốp xe không phải là ngoại lệ. Tuổi thọ của lốp không bao giờ nên quá 6 năm. Sau thời gian đó, cao su bị thay đổi tính chất và không còn an toàn nữa. Do vậy mặc dù lốp chưa lăn bánh nhưng vẫn là lốp cũ.

Các bạn lái xe trên đường cao tốc hãy quan tâm đến yếu tố hạn sử dụng này khi đi mua lốp mới.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Nguồn: Nguyễn Đăng Ninh, người đã đẻ ra Blogger Pín lừng dang

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả về bài viết này. Note lại thông tin bổ ích, sau có điều kiện mua 4 bánh còn ngâm

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ iem mới biết lốp mới mà ko đi nhưng vẫn bị hỏng theo thời gian.

    Trả lờiXóa
  3. Nhóc Ngốc22:23 30/1/15

    cái gì cũng chỉ có thời hạn của nó thôi, đâu phải có thể dùng mãi mãi không bao giờ hỏng, đặc biệt là các loại phụ kiện phụ tùng xe cộ =_= tốt nhất mọi người nên kiểm tra rõ ràng xem các loại phụ kiện phụ tùng còn hạn sử dụng không, còn dùng đc ko, có bị hỏng hóc j hay ko. phải đảm bảo chúng đều ok hết thì mới có thể yên tâm ra đường đc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog