Chia sẻ

Tre Làng

TEO KẶC

Khoai@

Đọc bài này lại nhớ đến câu chuyện của anh bạn ở Gia Lai. 

Đại khái, dân ta vì nhiều lý do, chỉ nhìn thấy mối lợi trước mắt mà sẵn sàng làm những việc mà hậu quả của nó để lại là không hề nhẹ.

Vì tham lam nên dân phá rừng để trồng CAO SU, và mặc nhiên bị gọi là "LÂM TẶC".

Đang trồng CAO SU, họ phá đi để trồng cây KEO, họ bị gọi là "CAO TẶC". Xin đừng đọc nhầm, hehe.

Đang trồng KEO, họ phá đi để trồng sâm Ngọc Linh, vậy là họ bị gọi là "KEO TẶC"....

Hôm nay, không chỉ có dân Tây Nguyên mới bị teo cặc, mà ngay tại Quảng Ninh, người dân đã vì lợi trước mắt mà 6ha rừng Keo cũng đã bị thiêu rụi. 

Không "Teo Kặc" mới là lạ.

Quảng Ninh: Hỏa hoạn thiêu rụi gần 6ha rừng keo Nam Sơn

Lực lượng chức năng cùng người dân tiến hành dập lửa. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/Vietnam+)

Khoảng 20 giờ, ngày 29/1, tại rừng keo Nam Sơn thuộc phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh đã xảy ra vụ cháy lớn thiêu rụi gần 6ha rừng.

Ngay sau khi đám cháy xảy ra, hạt kiểm lâm thành phố Uông Bí đã có mặt kịp thời cùng người dân tham gia dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên, do thời tiết khô hanh, địa hình đồi núi phức tạp cộng thêm nhiều thảm thực vật dễ cháy khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội, rồi lan nhanh khiến gần 6ha rừng keo bị thiêu rụi.

Người dân và lực lượng chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, dọn quang cây bụi, cành khô để tránh ngọn lửa lan rộng.

Tính đến 23 giờ 15 phút cùng ngày, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn.

Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân vụ cháy do người dân đốt dọn rừng sau khi khai thác cây keo, không kiểm soát được ngọn lửa nên đám cháy đã lan rộng./.

11 nhận xét:

  1. lối chạy theo lợi nhuận tức thời mà không thấy được những lời ích dài hơi chính là bản chất của người dân Viêt Nam, những con người thiếu nhận thức nên làm mất đi hết những giá trị bền vững, thấy cái gì lợi là phá cái cũ làm cái mới, với lại lực lượng chức năng cũng chẳng đủ để có thể giải quyết và can thiệp những việc làm chay theo đồng tiền như thế, không biết phá keo đi thì tròng cái mới sẽ có nhiều tiền hơn không

    Trả lờiXóa
  2. Cứ người trồng rồi lại có người phá, người xây lại có kẻ chống. Khi nào ý thức vì cộng đồng của chúng ta mới được nâng lên đây

    Trả lờiXóa
  3. Môi trường sinh thái, tài nguyên thiên nhiên của đất nước bị phá hoại cũng bởi bọn tặc của các thể loại tặc

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ tác giả bài viết quá bức xúc với lũ "tặc đủ thử" nên một số ngôn từ có vẻ hơi bị thô

    Trả lờiXóa
  5. Ít nữa lại có thêm vài loại tặc, chắc lại thêm vài bộ phận có vấn đề bác nhể. Hơi thô nhưng mà vui

    Trả lờiXóa
  6. Hiện nay chúng ta chưa có những chính sách đồng bộ và những chính sách hỗ trợ giúp đỡ và làm cho người dân hiểu, người dân luôn chạy theo đồng tiền và lợi nhuận kho cái gì đăt thì người dân trồng nhưng chồng sông lại rẻ người dân lại phá cho nên tôi nghĩ chúng ta phải luôn theo sat người dân giúp người dân hiểu và để tránh những trường hợp như vậy tái diễn trong nhân dân nữa.

    Trả lờiXóa
  7. dân ta đúng là còn thiếu hiểu biết, sự bất cập đó đã làm cho họ có những hành động lệch lạc, sai trái, mà chỉ vì cái lợi trước mắt. Thế nên mới có việc phá rừng để trồng cao su hay cây cối họ muốn mà không lo cho mối hiểm họa thiên tai chay cháy rừng. Đặc biệt đang trồng loại cây này nhưng nghe thấy lợi ở loại cây khác mà họ sẵn sàng phá bỏ hàng loạt để thay thế vào loại cây khác, quả là phí phạm

    Trả lờiXóa
  8. Cũng do nhận thức của người dân còn có hạn, nên không thể nhìn xa để cái lợi trước mắt làm lu mờ. Nhưng nếu người dân được tuyên truyền, giáo dục cần thần mình tin sự cố đáng tiếc sẽ không tiếp diễn ở đó nữa.

    Trả lờiXóa
  9. chuyện cháy rừng không phải chuyện còn mới nữa rồi mà nó là chuyện đã báo động cả chục năm qua, nhắc đi nhắc lại tới những người dân của chúng ta nhưng họ vẫn vô tình, vẫn cố ý lờ đi những cảnh báo là chuyện cháy rừng lại xảy ra, làm thiệt hại biết bao nhiêu hecta rừng mà nhà nước phải bỏ bao công sức mới phủ xanh được đồi trọc và cũng chưa kịp khai thác gì, chưa có thành quả gì thì đã bị thiêu rụi vì cái lợi trước mắt của người dân

    Trả lờiXóa
  10. không biết những người chỉ vì lợi ích kia có nghĩ rằng chỉ vì một hành vì cẩu thả của họ mà đã gây thiệt hại đáng kể cho đất nước ta khi cả 6 hecta rừng bị thiêu rụi như vậy chứ. Quá có quá nhiều bài học cho họ rồi nhưng họ nào có rút kinh nghiệm, họ nào có nghĩ đến lợi ích quốc gia mà chỉ nghĩ cho bản thân họ mà thôi. Với những hành vi như vậy thì cần phải có sự trừng phạt thích đáng thì mới làm mọi người cảnh giác, để ý được

    Trả lờiXóa
  11. Cứ vì cái lợi trước mắt mà hành động dại dột thế thì biết bao giờ mới khá lên được. Chỉ vì một hành động thiếu suy nghĩ mà đẫn đến cháy cả vài hecta rừng, họ không tự rút ra được bài học cho mình hay sao. Cần cảnh tỉnh họ để tránh những hành động dại dột về sau nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog