Chia sẻ

Tre Làng

BÁO NGƯỜI CAO TUỔI BỊ PHẠT 699,7 TRIỆU ĐỒNG

Báo Người cao tuổi bị phạt 699,7 triệu đồng

Ngày 12.2, Thanh tra Bộ TTTT ban hành Quyết định số 31 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với báo Người cao tuổi với tổng mức phạt tiền 699,7 triệu đồng vì nhiều hành vi vi phạm.

Trong đó, hành vi hoạt động báo điện tử nhưng không có giấy phép do Bộ TTTT cấp (trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org) bị xử phạt 140 triệu đồng, và tịch thu tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn. Hành vi này vi phạm quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 5 Nghị định số 159/2013/ND-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí xuất bản. 

Báo Người cao tuổi cũng bị xử phạt 60 triệu đồng vì thực hiện 4 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng (mỗi hành vi 15 triệu đồng) trong các bài viết: Loạt bài “Liên quan đến thực hiện Nghị quyết Trung ương 4” đăng các ngày 9/1 và 17/7/2014; Bài “Tỉnh Ninh Thuận: Công an huyện Ninh Phúc và Ninh San bị tố cáo hành dân vô nhân đạo” đăng ngày 6.5.2014; Bài “Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo sai phạm của Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội” đăng ngày 27.2.2014; Bài “31 năm tìm chân lý, oan nghiệt vẫn đeo đẳng linh hồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đăng ngày 27.2.2014. 

Theo xác định của Thanh tra Bộ TTTT, hành vi này vi phạm quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 8 Nghị định 159. Báo Người cao tuổi buộc phải cải chính và xin lỗi theo quy định.

Hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, vi phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn bị phạt 25 triệu đồng. Hành vi này xuất hiện trong bài “Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E (Hà Nội): Nghi án xung quanh vụ một bệnh nhân tử vong ngay sau khi xuất viện” đăng ngày 14.5.2014 trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn. 

Hành vi thực hiện cải chính không đúng quy định khi đăng cải chính thông tin các bào viết về ô tô Trường Hải (THACO) trên trang www.nguoicaotuoi.org.vn bị phạt tiền 700.000 đồng. 

Hành vi sử dụng tên thày thuốc (Ths., BS Vũ Văn Lực) để quảng cáo thuốc Vindermen trong bài “Tê chân tay: Không nên chủ quan” đăng ngày 12.2.2014 bị phạt 70 triệu đồng. 

Báo Người cao tuổi còn bị phạt 150 triệu đồng vì thực hiện 6 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận của cơ quan chức năng (mỗi hành vi 25 triệu đồng) 

Bên cạnh đó, 3 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế bị phạt 150 triệu đồng (mỗi hành vi 50 triệu đồng)

Ngoài ra, 2 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh bị xử phạt 100 triệu đồng (mỗi hành vi 50 triệu đồng). Hành vi này có trong 2 bài: “Loại bỏ tận gốc nguyên nhân xương khớp phong thấp – Cốt Bách Bổ chiết xuất thảo mộc tự nhiên” quảng cáo thực phẩm chức năng Cốt Bách Bổ, đăng ngày 11.2.2014; “Mới chớm viêm đại tràng nên chữa ngay kẻo muộn” quảng cáo thực phẩm chức năng Tràng Phục Linh, đăng ngày 30.4 – 2.5.2014. 

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với báo Người cao tuổi là 699,7 triệu đồng.

Cũng trong ngày hôm qua, Ban Thường vụ TƯ Hội Người cao tuổi đã có quyết định ông Kim Quốc Hoa phải tạm dừng nhiệm vụ điều hành báo Người cao tuổi từ ngày 12.2.

Ông Nguyễn Duy Quyền, Phó Tổng biên tập được giao tạm phụ trách, điều hành báo Người cao tuổi cũng kể từ thời điểm nêu trên. Quyết định này căn cứ vào điều lệ Hội và Quy chế làm việc của Ban chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực TƯ Hội, căn cứ công văn số 175 ngày 9/2/201a Bộ TTTT cũng như Kết luận của Thường trực TƯ Hội ngày 10.2.

14 nhận xét:

  1. Mạc dù việc xử lý báo NCT được cộng đồng hoan nghênh nhưng bộ 4T cũng nên rút kinh nghiệm trong việc quản lý báo chí. Không nên để xảy ra những việc đã rồi

    Trả lờiXóa
  2. Ngoài ông Kim Quốc Hoa thì cũng phải xem xét đến các cán bộ trong Ban biên tập nữa. Vì quy trình, cách thức, định hướng làm báo đều phải thông qua ban biên tập. Ko nên để lọt người lọt tội

    Trả lờiXóa
  3. Phạt theo kiểu bới lông tìm vết kiểu này thì bộ TTTT chả mấy chốc mà giầu to bởi mấy trăm tờ báo chắc bộ TTTT chỉ trừ ra báo của chính bộ mình và tờ Nhân dân là không ghi phiếu phạt chăng?

    Thiết nghĩ báo NCT hãy học tập cái tờ báo gì đó ở bên Pháp ấy,sau khi bị ISIS sát hại cả TBT lẫn các họa sĩ nhưng ngay sau đó họ phát hành với số lượng gấp cả chục lần mà vẫn không đủ cho người đọc đó.

    TW hội NCT VN hãy thông báo tới các cụ Hội viên NCT trong cả nước mua để ủng hộ báo NCT chống tham nhũng, vì một xã hội VN công bằng, dân chủ và văn minh.

    Trả lờiXóa
  4. so những hành vi đó thì bị phạt như thế còn quá nhẹ, một tờ báo không thể nào có thể làm được những việc như thế được, không thể nào đăng tải những bài viết sai sự thật, những bài viết xuyên tạc bịa đặt để nói xấu Đảng và nhà nước ta được, đi ngược lại xu thế phát triển của dân tộc của đất nước được, hành vi đó cần phải xử lý nghiêm hơn chứ không nên dừng lại ở phạt hành chính.

    Trả lờiXóa
  5. Phạt hơi muộn nhưng chính xác, Báo đừng có cãi cùn.

    Trả lờiXóa
  6. Thế này thì Báo Người cao tuổi làm sao đủ tiền để nộp phạt? Ý nghĩa chính trị là chính chứ nộp phạt có mà sập báo.

    Trả lờiXóa
  7. Lúc chưa bị thanh tra báo này vênh lắm, huyênh hoang, tưởng như không ai cố thể xử lý hay chạm đến báo. Nhiều người tưởng báo có người chống lưng.

    Trả lờiXóa
  8. Tưởng thế nào, sai đầy đến nỗi tiền phạt lên tới gần 700 chiệu. Ông Hoa đưa tiền túi ra mà nộp nhá.

    Trả lờiXóa
  9. Ông Hoa và bà Hậu hình như là một cạ ăn tiền, giờ bỏ tiền ra mà nộp phạt.

    Trả lờiXóa
  10. Từng bài viết bị đưa ra cụ thể, hết đường cãi nên Báo người cao tuổi cứng họng, chứ nếu không đã cãi ngay.

    Trả lờiXóa
  11. Vụ này đã chìm xuống, không thu hút chú ý vì những sai phạm của ông Hoa ngày càng rõ rệt.

    Trả lờiXóa
  12. Cãi vào mắt, từng hành vi đã bị chốt lại chặt chẽ. Lúc đầu tưởng ngon ăn định quẫy nhưng không được nên chịu trận rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Bộ 4T dạo này làm nghiêm thật, siết chặt hết cả, không phân biệt ai.

    Trả lờiXóa
  14. Báo Người cao tuổi không thể cãi nổi nữa vì chính họ biết họ sai từ đầu nhưng định lớn tiếng hô hào dưới cái mác chống tham nhũng để được mọi người bênh vực vì chưa biết nội tình bên trong.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog