Chia sẻ

Tre Làng

ĐIẾU CÀY VÀ CHUYỆN NHÀ TÙ

Cuteo@

Vừa mới nghe, Nguyễn Văn Hải, tức Điều Cày chém gió trên BBC rằng, "Chính quyền Việt Nam đã đang cho phép công an, an ninh lập 'nhà tù trong nhà tù' ở Việt Nam một cách 'trái pháp luật' trong cả nước, khiến các quyền con người của tù nhân chính trị càng thêm bị 'xâm phạm'.". Đọc kỹ mới hiểu ý của Điếu Cày ám chỉ các buồng biệt giam là "nhà tù trong nhà tù".

Nghe là đủ biết cái trình của hắn về pháp luật và biết rằng, hắn đang cố thoi thóp trên đất Mỹ, và cố vét máng để có được miếng ăn.

Nói đến nhà tù, người ta liên tưởng tới tội phạm. Những ký ức về quá trình bị giam giữ do hành vi phạm tội có lẽ là chiêu cuối cùng để Điếu Cày có thể lôi ra gậm nhấm. Tuy nhiên, nếu chỉ kể chuyện ở tù, hay nhà tù thì chỉ có cách cạp đất mà ăn, vì thế phải lồng câu chuyện ở tù với những vấn đề luật pháp và nhân quyền theo ý ông chủ thì may ra mới có miếng bỏ vào mồm. Vì thế, chuyện Hải Điếu Cày cố tình phê phán phương thức quản trị nhà tù ở Việt Nam, hướng mũi dùi vào chính quyền là điều không lạ.

Hải nói: "Công an được lập nhà tù trong nhà tù", và rằng, "Như tôi trong vai trò của một blogger và một tù nhân chính trị ở trong nước, tôi đã đi qua 11 nhà tù và tôi hiểu rằng ở trong các nhà tù ở Việt Nam hiện nay, họ đang quản trị nhà tù trên các thông tư, các văn bản dưới luật, chứ không theo luật." Điều mà hắn nói có liên quan đến Thông tư số 37/2011/TT-BCA ngày 03/6/2011 của Bộ Công an quy định về "phân loại và giam giữ phạm nhân theo loại". 

Hải Điếu Cày cho rằng, việc biệt giam anh ta là vi phạm pháp luật bởi nó thực hiện theo Thông tư 37, là một văn bản dưới luật. Chỉ có thằng ngu mới không biết Thông tư này là một loại văn bản quy phạm pháp luật, do cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật tiến hành. Trong Thông tư 37 có nội dung hướng dẫn phân loại phạm nhân để có chế độ giam giữ phù hợp. Việc làm này trước hết mang ý nghĩa bảo vệ an toàn tính mạng các phạm nhân bởi các phần tử nguy hiểm và sau nữa nó mang ý nghĩa giáo dục, cải tạo.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, Nhà tù, hay trại giam, là nơi giam giữ tù nhân và là một bộ phận của hệ thống tư pháp hình sự của nhà nước. Tù giam là một hình phạt có thể được nhà nước áp dụng đối với người bị tòa tuyên là có tội. 

Ở Việt Nam cũng như Mỹ, Úc hay các nước khác, trong trại giam, ngoài việc phân trại, phân lô và buồng, thì còn có thêm những buồng biệt giam. Đây là nơi giam giữ tạm thời những kẻ có tư tưởng chống phá mạnh, hay những tù nhân vi phạm kỷ luật. Khi bị giam giữ tại các buồng biệt giam này, tù nhân phải chịu một cuộc sống khó khăn hơn nhiều so với tại buồng giam thông thường. Họ gần như không được ra ngoài, tất cả mọi hoạt động đều phải tiến hành trong buồng giam chật hẹp. 

Ở một số quốc gia nhà tù đơn thuần chỉ được dùng làm nơi giam giữ, quản lý, cách ly tù nhân khỏi đời sống xã hội. Ở một số quốc gia khác nhà tù còn có nhiệm vụ giáo dục, cải tạo tù nhân, giúp họ xóa đi những cái xấu, trở thành những công dân có ích cho xã hội. 

Ở Việt Nam, Trại giam còn là một "trường dạy nghề" giúp cho những công dân tương lai nhận thức được giá trị của sức lao động, tránh cho họ sự "nhàn cư vi bất thiện". Đây là điểm vô cùng nhân văn, nếu so sánh với nhà tù ở Mỹ. 


Những hình dưới đây là cảnh thường thấy ở nhà tù Mỹ"





Hoa kỳ cũng nổi tiếng với hệ thống nhà tù kiên cố với số lượng lớn các khu biệt giam và phòng biệt giam. Có thể kể đến nhà tù Guantanamo, là nhà tù của Mỹ trên phần đất bị chiếm đóng của Cuba, là nơi giam giữ các tù nhân tình nghi là khủng bố. Tiếp đến phải nhắc đến nhà tù Abu Ghraib, là nhà tù của Iraq do Mỹ quản lý sau cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ 2, là nơi đã xảy ra bê bối hành hạ và làm nhục tù nhân của lính Mỹ. 

Ở Việt Nam, cũng đáng ngạc nhiên khi những nhà tù nổi tiếng về tra tấn tù nhân, vi phạm nhân quyền lại là nhà tù của chế độ thực dân Pháp và của chế độ Việt Nam Cộng hòa với cờ vàng ba sọc đỏ. Rất may cho người Việt Nam, những nhà tù ấy, phần lớn trở thành di tích lịch sử, như: Nhà tù Côn Đảo, hay còn gọi là "Địa ngục trần gian", là nơi chế độ cai trị của Pháp, Sài Gòn giam giữ hầu hết các nhà cách mạng Việt Nam. Nhà tù Hỏa Lò; Nhà lao Cây Dừa ở Phú Quốc; Nhà tù Sơn La; Nhà tù Lao Bảo; Khám lớn Cần Thơ...

Những hình dưới là buồng giam Cù Huy Hà Vũ:






Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày kêu ra rằng, bị chế độ biệt giam, tức nhà tù trong nhà tù là thể hiện sự bại não. Vì hành vi chống phá đất nước và vì hành vi trốn thuế, Hải bị tù là chuyện đương nhiên và cũng vì lẽ đó, một số quyền công dân sẽ bị tước đoạt tạm thời. Cơ quan quản lý trại giam, dù bất cứ ở đâu cũng hiểu được rằng, hầu hết những kẻ bị tòa tuyên là có tội kia đều là những kẻ đã có hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần được cách ly. Đối với những kẻ vào đến trại giam mà vẫn ngông cuồng chống phá, thể hiện sự chống đối và nguy hiểm ở mức độ cao, thì tất nhiên biệt giam là hoàn toàn đúng đắn.

Xin hỏi, vét máng Trại giam xong thì Điếu Cày sẽ làm gì để sống?

12 nhận xét:

  1. công nhận bác cu teo viết hay ghê à nha!
    đọc bài của bác cuteo viết mà thấy sướng! đọc mà thấy sướng!, thấy tâm đắc quá đê!
    dạo này trên dân làm báo đang đăng tải mấy bài viết về tuyệt thực hồi kí của ông Cày đấy.
    bài viết của bác cuteo như đấm vào mặt cày!

    Trả lờiXóa
  2. đúng là lộ rõ cái bộ mặt của bọn rận, bác cuteo ờ!
    ở việt nam nhà tù sướng thế chúng còn kêu la, biệt giam, rồi khổ, rồi đủ thể loại. chúng khen bên mx sướng, nhà tù mỹ đẹp!
    cứ nhìn mấy ảnh bác teo đăng, chắc đủ hiểu hàng, nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. sao anh cu teo phũ vậy, làm cho lũ rận ê mặt rồi kìa! chổng mông chổng đít vào mặt chúng thế thì làm sao chúng thở nổi chứ!
    đấy, thế mới nói là cái nhà tù trong mơ bên mỹ của mấy ổng đấy hẳn là đẹp quá ấy mà, đẹp tới mức làm cho người ta phát tởm!

    Trả lờiXóa
  4. Bemaplai@gmail.com11:41 2/2/15

    Chỉ có nổ thì mới có được tí cơm đổ vào mồm. Đó là cách kiếm sống của Hải và đám lưu vong.

    Trả lờiXóa
  5. Việc phân chia các loại buồng giam để giam giữ các loại đối tượng tội phạm khác nhau là điều quá bình thường, hầu như tất cả các nhà tù trên thế giới này đều làm việc đó cả. Hơn nữa chính sách với các tù nhân của ta còn tốt hơn chán nhiều nước khác, những nước được cho làm văn minh tiên tiến.

    Trả lờiXóa
  6. cái việc an ninh việt nam lập 'nhà tù trong nhà tù' ở Việt Nam một cách 'trái pháp luật' trong cả nước, khiến các quyền con người của tù nhân chính trị càng thêm bị 'xâm phạm' hay không thì người bình thường làm sao mà biết được, chỉ có bọn ra tù vào tội như hải điếu cày mới biết được thôi, cho nên ai không muốn bị xâm phạm thì cứ sống tốt đi đã

    Trả lờiXóa
  7. thớt nói về những phát ngôn bậy bạ gần đây của hải điếu cày thì dẫn đường link vào cho mọi người xem mới rõ được chứ, cái này lần sau thớt nhớ chú ý, còn việc hải điếu cày phát ngôn bậy bạ thì cũng không có gì là lạ, giờ qua bên mỹ rồi, còn biết gì về đất nước nữa đâu mà chẳng phải lôi những ký ức về quá trình bị giam giữ do hành vi phạm tội có lẽ là chiêu cuối cùng để Điếu Cày có thể lôi ra gậm nhấm

    Trả lờiXóa
  8. thứ nhất là hải điếu cày chạy sang mỹ ở mặc dù ở cái tuổi gần đất xa trời chứng tỏ lão chẳng có cái tình nghĩa gì với đất nước cả, lá không muốn rụng về cội mà muốn trôi theo dòng suối ra biển thì kệ thôi, cây thiếu gì lá đâu mà phải quan tâm một cái lá khô khác người làm chi, cho nên ông có nói gì thì cũng có mấy ai quan tâm mà phản hồi đâu

    Trả lờiXóa
  9. thứ hai là lấy cái gì để mà tin ông điếu cày đây, ông có uy tín gì trong nhân dân, ông có công trạng gì ngoài cái công trạng tuyệt thực vang danh của mình trong lòng rân chủ, kể cả cho là ông văn hay chữ tốt đi thì cũng không có chuyện mơ tưởng đâu, nhật ký trong tù của đặng thùy trâm còn chẳng mấy ai muốn đọc kia kìa, ảo tưởng sức mạnh sao

    Trả lờiXóa
  10. đừng tưởng rằng ông hải trí thức hơn người, hay là dùng kỹ thuật hiện đại cái gì mà phỏng vấn, đàm luận qua mạng máy tính mà oai đâu, thử hỏi tại sao mấy cái ông bà này lại không dám gặp mặt nói chuyện, xa xôi quá sao, hay là vì mỗi người đều chui rúc trong cái căn phòng bên mỹ mà chỉ có mỗi cái nhiệm vụ đàm luận chém gió xong quay phim lại

    Trả lờiXóa
  11. Tên Hải Điếu Cày này đúng là một con rận vô nhân tính hắn ta đã được Nhà Nước ta cho hưởng khoan hồng cho ra nước ngoài nhưng đúng là cái máu rận chủ đã ngấm vào máu hắn, hắn cho dù ra ngoài nước nhưng hắn vẫn tiếp tục viết ra những xuyên tạc nói xấu chính quyền Việt Nam, chính quyền Việt Nam chỉ xây dựng một số nhà tù để giam giữ những người vi phạm pháp luật chứ không có đơn vị lực lượng nào được phép xây dựng nhà tù như con rận Hải Điếu Cày nói và tôi nhìn những hình trên tôi mới hiểu được đất nước Mỹ luôn tự cho mình là tự do nhân quyền nhưng lạ có những nhà tù tra tấn tù nhân mà tôi nhìn phát sợ luôn và tôi nghĩ những nơi này nên dành cho những con rận thì chúng mới biết thế nào là Nhân Quyền, tôi thấy ở Việt Nam là đất nước có tự do nhân quyền nhất chứ không phải là Mỹ đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Tên Hải Điếu Cày này đúng là một con rận vô nhân tính hắn ta đã được Nhà Nước ta cho hưởng khoan hồng cho ra nước ngoài nhưng đúng là cái máu rận chủ đã ngấm vào máu hắn, hắn cho dù ra ngoài nước nhưng hắn vẫn tiếp tục viết ra những xuyên tạc nói xấu chính quyền Việt Nam, chính quyền Việt Nam chỉ xây dựng một số nhà tù để giam giữ những người vi phạm pháp luật chứ không có đơn vị lực lượng nào được phép xây dựng nhà tù như con rận Hải Điếu Cày nói và tôi nhìn những hình trên tôi mới hiểu được đất nước Mỹ luôn tự cho mình là tự do nhân quyền nhưng lạ có những nhà tù tra tấn tù nhân mà tôi nhìn phát sợ luôn và tôi nghĩ những nơi này nên dành cho những con rận thì chúng mới biết thế nào là Nhân Quyền, tôi thấy ở Việt Nam là đất nước có tự do nhân quyền nhất chứ không phải là Mỹ đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog