Chia sẻ

Tre Làng

MỸ MẢI ĐẤU NGA, TRUNG QUỐC XÂY XONG PHÁO ĐÀI PHI PHÁP TRÊN BIỂN ĐÔNG

Anh Tú (theo LA Times)

MTG - Trong lúc Nga và Mỹ đang hục hặc với nhau trong vấn đề Ukraine suốt gần 1 năm qua thì Trung Quốc đã xây xong pháo đài phi pháp của họ tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Điều này gây quan ngại lớn cho an ninh – hòa bình trong khu vực.

Những bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã xây xong hệ thống pháo đài trên bãi đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 9 tháng trước, bãi đá Tư Nghĩa chỉ là mỏm rộng khoảng 380 mét vuông. Trung Quốc đã ngang nhiên mở rộng phi pháp các cơ sở, công sự tại đây bất chấp phản ứng của các nước trong khu vực.

Trong 9 tháng qua, trong lúc Mỹ mải chĩa mũi dùi vào Nga và dành một chút sự quan tâm khác để lo đối phó khủng bố IS, Trung Quốc đã âm thầm mở rộng và ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đã mở rộng công sự tại bãi đá Tư Nghĩa lên đến 75.000 mét vuông (gấp gần 200 lần diện tích ban đầu).

James Hardy, biên tập viên phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương của tạp chí quân sự IHS Jane Defence Weekly, cho biết: "Ban đầu nó chỉ là một vài miếng bê tông nhỏ, bây giờ nó đã thành hòn đảo hoàn chỉnh với đầy đủ sân đỗ trực thăng, bãi đáp máy bay, bến cảng và các cơ sở để hỗ trợ số lượng lớn quân đội”.

'Chúng ta có thể thấy rằng đây là một sách lược, một kế hoạch để (Trung Quốc) tạo ra một chuỗi pháo đài trên không, trên biển và nó (đảo Tư Nghĩa) có khả năng là một mắt xích trong chuỗi pháo đài ở quần đảo Trường Sa".

Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết: "Tham vọng chiếm hữu của Bắc Kinh lớn hơn tất cả những gì chúng ta suy nghĩ. Nếu tiếp tục để Trung Quốc mở rộng pháo đài như hiện giờ thì rất khó để chống lại họ trên Biển Đông”.



Chuyện Trung Quốc xây các công sự, mở rộng các công trình một cách phi pháp trên Biển Đông là điều được nhắc nhiều từ trước. Nhưng thời gian trước đây, mọi động thái của Trung Quốc đều bị Mỹ theo dõi sát sao và lên tiếng kịp thời thông qua Bộ Ngoại giao, Bộ quốc phòng. Cũng vì thế mà Trung Quốc không dám thực hiện việc xây trộm một cách mạnh mẽ.

Còn giờ, do Mỹ mải so găng với Nga, ít quan tâm đến khu vực châu Á nên Trung Quốc tranh thủ triệt để thời gian để tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông. Những tấm ảnh từ vệ tinh cách đây 9 tháng và hiện giờ đã nói lên tất cả.

3 nhận xét:

  1. Nặc danh17:20 24/2/15

    Thằng nặc danh ngu dốt. Bài này của LA Times chứ không phải của tác giả người Việt. Tác giả viết dựa trên lập trường lợi ích của đất nước họ chứ không phải vì lợi ích của VN. Vì thế bài có tính tham khảo thôi. Hiểu chưa, đồ con bò. Đã không biết thì đừng bi bô. Biến!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh18:18 25/2/15

    Một bình luận của Thiềm thừ trên trang cua rlaox Thợ Cạo:
    thiemthu07:40 Ngày 13 tháng 06 năm 2014
    Như bài đã đăng cách đây hơn 1 năm, đá Én Đất luôn là mục tiêu nhòm ngó của Trung Quốc. Họ vẫn thường xuyên đưa tàu đến khai thác kiểu vơ vét hải sản, và đưa vật kiến trúc lên bãi. Hải quân ta vẫn thường xuyên phải canh chừng, để thu hồi hoặc phá hủy các vật kiến trúc họ đưa lên. Riêng các tàu khai thác hải sản, có lúc quá đông, bãi rộng nên ta đuổi chỗ này, nó khai thác ở chỗ khác. TQ chưa chiếm đóng Én Đất, nhưng những hành động gần đây của học cho thấy, mưu mô kiểm soát Én Đất của họ mạnh mẽ hơn, và kịch bản Hoàng Nham có thể sẽ được Trung Quốc dùng lại. Không chỉ Én Đất, mà cả đá Ba Đầu, Bàn Than... Tôi biết rằng, lúc này Hải quân Việt Nam vẫn đang rất cảnh giác.
    Tuy nhiên, phải nhìn rõ rằng, Hải Dương 981 không phải là động tác giả để làm Việt Nam và quốc tế sao lãng tình hình Trường Sa. Nhìn nhận như vậy là chưa thấy hết sự nguy hiểm, thâm độc trong hành động đưa Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh18:19 25/2/15

    Đây nữa'
    huu loi20:07 Ngày 28 tháng 10 năm 2014
    bạn nên xem các hình ảnh của Én Đất trên google thì mới có hình một xe tải lên ủi đất trên bãi nhưng những tháng sau đó thì bãi cát trên Én Đất bị bào mòn đi chứng tỏ TQ đang khó khăn trong việc đảo hóa đảo này và hiện nay chưa thấy hình ảnh công trình bê tông nào của TQ cả..Còn thông tin của Philippin thì có thể họ nắm vào thời điểm TQ mới cho xe ủi lên bãi còn mức độ xậy dựng hiện tai thì không có thông tin gì thêm. Vì vậy khi chưa có hình ảnh thông tin chuẩn xác nhất thì đừng vội tin bởi nếu TQ thành công kiểm soát Én Đất (ở đây là xây công trình, có lính đồn trú) thì họ đã vu voa hình ảnh công trình này lâu rồi

    thiemthu20:28 Ngày 28 tháng 10 năm 2014
    Bạn mình vừa từ TS về, cho biết Trung Quốc có cho phương tiện ủi bãi san hô ở Én Đất. Nhưng bị quân ta tới ngăn, nó ngưng rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog