Chia sẻ

Tre Làng

TIẾT CANH THƯ

Khoai@

Nhân chuyện lễ hội Chém Lợn, Tre Làng đăng bài "Tiết Canh Thư". Bài được chôm từ Củ Hành Blog. Chống chỉ định với những người dị ứng với lối văn dung tục.

Tiết canh thư

Kính gửi các cụ và dân làng Ném Thượng

Đầu thư, con phải kính các cụ rằng đúng ra con phải viết là "huyết thư". Dưng nghe như vậy nó hơi "dã man" như các nhà "đạo đức động vật học" đang lên tiếng chê bai làng Ném Thượng.

Nói "tiết canh thư" ấy là sáng nay con mới "nàm tí" và giờ mồm đang đỏ lòm tiết canh cũng như mùi rượu.

Bẩm các cụ.

Cái lễ hội Chém lợn của làng ta, con thấy nó cũng bình thường như bao cái lễ hội khác và chẳng có gì gọi là phản cảm, dã man, tàn bạo như bao nhà "đạo đức động vật học" đang kêu gào trên mớ báo chí lá cải và các mạng truyền thông cả.

Cái lễ hội ấy làm con nhớ đến cái hồi con còn bé, ở quê, cứ đến Tết, 3 -4 nhà lại tổ chức đụng lợn. Con lợn mua về, chọc tiết làm lông giữa bao ánh mắt háo hức, vui vẻ của lũ trẻ con ngồi như "chó hóng tát ao", máu lợn "đẫm sân đình" như anh Thanh Niên có nói (nhầm, đẫm vài cái cục gạch ngay dưới chỗ làm thịt con lợn) các cụ ạ.

Và, con thề rằng từ bé đến lớn con chả thấy thằng cha căng chú kiết nào nó chê rằng chọc tiết trước mặt con trẻ như vậy là phản cảm, là dã man …Thậm chí phần lớn còn khen rằng nó là một phong cảnh đầm ấm ngày Tết, tăng sự đoàn kết hàng xóm láng giềng… Thế mới tài.

Và con cũng biết rằng, cái tục chém lợn của làng ta, nó diễn lại cảnh cụ Thượng ngày trước khao quân, nhằm giáo dục người dân trong làng nhớ về truyền thống. Đồng thời, khích lệ người làng làm ăn trong dịp năm mới. Tất lẽ dĩ ngẫu, những nhà "đạo đức động vật học" tự động mò đến làng các cụ chứ chẳng phải các cụ mời mọc về làm gì.

Và con thấy rằng những người đang chê bai các cụ, từ vị đại diện động vật, đến các anh các chị trồng cải. Không thiếu vị đang ngày đêm săn lùng ngà voi, tê giác, nanh heo, d**i voọc … Thậm chí, còn cổ vũ một cách vô tư và nhiệt thành trên cái gọi là "báo chí" cho việc đánh bắt thuỷ hải sản đã được Nhà nước đưa vào Sách đỏ Việt Nam bằng ngôn từ hoa mỹ như "lộc trời cho" "cá khủng"…

Ấy vậy mà bao nhà "đạo đức động vật học" đang ngày đêm lăn lóc trong các nhà trọ bình dân, khách sạn, rồi vài tháng sau chui vào khoa phụ sản hoặc một phòng khám tư nào đó lạnh lùng vứt bỏ cái bào thai đang thành hình trong chính con người chúng nó, tội ác đầy người còn rao giảng, phê phán việc chém lợn của các cụ. Khác nào "gái đĩ rao giảng trinh tiết'.

Ấy, nhưng chúng nó lại học Tây các cụ ạ, học về cái thói trọng con chó hơn thằng đàn ông. Ai bẩu các cụ cố giữ cái tập tục quê mình. Các cụ cứ phải theo Tây mới là sành điệu, mới hợp mốt. Còn con á, có dí vào mặt chúng nó. Con nào làm thực phẩm được là ăn tuốt.

Tiên sư chúng nó chứ (xin lỗi các cụ rượu nó chửi chả phải con chửi), bố mẹ ông bà chúng nó cũng từ những các làng quê lạc hậu, đầy hủ tục mà chúng nó đang chê bai mà ra. Các cụ cứ thử bảo chúng nó giám định A Đê En xem được bao nhiêu thằng nứt mắt gốc thành phố. Chân chúng nó ối đứa còn chưa sạch cái vết phèn quê vậy mà đã vội "qua sông đấm b```i vào sóng"

Chúng nó mới học được một tí, mới ra phố một tí mà đã quên rằng, chính những làng như làng Ném Thượng của các cụ, làng của con hay bao làng xã của Việt Nam này mới chính là những nơi giữ được nhiều nhất những tinh hoa văn hoá, phẩm chất đạo đức, truyền thống của con người và của dân tộc Việt Nam chứ không phải là những loại văn hoá ngoại lai, dở ông dở thằng mà chúng nó đang tôn thờ các cụ ạ.

Và con thấy, kể ra các cụ cao tằng tổ khảo làng mình ngày xưa í, giá như cứ vật con lợn ra giữa làng, cho mọi người "chọc lét" "cù nách" cho con lợn nó cười đứt ruột đến chết. Thì không khéo ngày nay các nhà "đạo đức động vật học" sẽ tôn vinh cái lễ liên quan đến con lợn của làng ta thành một lễ hội đầy tính nhân văn và thân ái các cụ nhể. Nhưng, truyền thống là truyền thống. Bao đời nay làm thế nào thì nay ta cứ làm như thế. Còn miệng lưỡi thiên hạ thì chấp làm gì các cụ.

Ấy thế nên con thấy các cụ tuyên bố xanh rờn và cứ chém lợn "làm đ*** được tao" coi như là một cái tát thẳng vào mặt những nhà "đạo đức động vật học" đấy. Năm sau, các cụ cứ lôi ra giữa đường Quốc lộ làm cho hoành tráng, con cháu làng Ném Thượng có điều kiện làm quả truyền hình trực tiếp xem chúng nó còn ý kiến ý cò gì không?

Thôi, thư ngắn tình dài, con xin phép các cụ được dừng bút tại đây. Con xỉn lắm òy các cụ ạ. Lời cuối cùng con chúc các cụ và dân làng Ném Thượng một năm mới mạnh khoẻ, an khang thịnh vượng làm ăn tấn tới, phát đạt.

Còn thiên hạ thì KỆ MẸ CHÚNG NÓ, VIỆC TA TA CỨ LÀM

P/S: Thằng Bao thủng đệ con nó có 1 câu sờ lâu gân " CHÀO THÂN ÁI VÀ DÍ DÁI VÀO MẶT CHÚNG MÀY". Con là con cứ đề nghị các cụ nghiên kíu có nên làm 1 cái băng rôn hoành tráng treo lên cổng làng để chào đón các nhà đạo đức động vật học vào mùa lễ hội năm sau hay không?

11 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá đi.Kệ mẹ bọn chó chết hay chõ mõm vào việc của người Việt nam ta.Bọn chó chết trong nước cũng hộc lên hùa theo cái bọn đạo đức giả để kiếm vài đồng nhuận bút

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay quá đi.Kệ mẹ bọn chó chết hay chõ mõm vào việc của người Việt nam ta.Bọn chó chết trong nước cũng hộc lên hùa theo cái bọn đạo đức giả để kiếm vài đồng nhuận bút

    Trả lờiXóa
  3. Các cụ giỏi thật ngày xưa có bài hát. ( Hoan hô các cụ già bắn rơi máy bay ) bây giờ nên chăng có bài hát Hoan hô các cụ già Ném thượng...chém lợn. Khéo lại lọt vào tôp hit chứ chẳng chơi. Bỏ cho các cụ môt phiếu.

    Trả lờiXóa
  4. Kệ. Ai kêu cứ kêu. Thịt chó với tiết canh em chẳng chê. Toàn lũ đạo đức giả

    Trả lờiXóa
  5. Hết kêu gào vụ không ăn thịt chó mèo, trứng lộn, giờ lại chém lợn. Mấy vị đạo đức động vật này rảnh quá ta

    Trả lờiXóa
  6. Đây là lễ hội truyền thống, đừng nên quá nặng nề vì nó đã có từ lâu đời. Nên duy trì và phát huy để con cháu sau này hiểu đúng ý nghĩa của nó (tiết canh và dồi ngon lắm)

    Trả lờiXóa
  7. Xư bố chúng nó lên, ra đượng đụng tí vác dao chém người như chém chuối. Giờ lại loa cái mồm vì người ta chém lợn

    Trả lờiXóa
  8. Người dân Ném Thượng đang làm cho tục chém lợn biến tướng xấu đi, xa rời ý nghĩa thực tế của nó. Họ nên có cách làm sao cho đúng với truyền thống, đừng xúc phạm đến thánh thần mà rước họa.

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn cảnh chém sống lợn lại còn chém nhiều nhát đến chết như thế thấy dã man quá

    Trả lờiXóa
  10. Mất bao công làm biến tướng tục lệ làng em mới được người ta chú ý, được báo chí quan tâm. Thậm chí cả cái tổ chức động vật châu á nhắc tên. Giờ du khách bắt đầu đổ xô đến thì các bác bảo làng em bỏ. Bỏ là bỏ thế nào

    Trả lờiXóa
  11. Bô lão Ném Thượng giờ nổi tiếng thế giới hơn cả tên Jhon cực đoan hồi giáo IS cắt cổ con tin rồi bởi tên Jhon còn phải bịt mặt khi cắt đầu con tin bằng co dao nhỏ còn bô lão Ném Thượng áo mũ lễ hội xênh sang vác hẳn đại đao hành hình con lợn đã bị dây chằng bốn chân .

    Thành hoàng làng này khi xưa chém lợn trong tự nhiên như hổ vồ linh dương để tồn tại khi thiếu đói khó khăn thì cũng thường tình ,còn dân Ném Thượng nay diễn trò chém lợn không chỉ để chén mà làm thương hiệu câu khách thập phương ,sợ không diễn cho thật ấn tượng máu me hoành tráng thì làm sao thành danh Ném Thượng được.

    Mấy cái cô ca sĩ vô danh gì gì đó chả hy sinh cho thiên hạ ngó ngang ngó dọc vốn tự có tý chút thế mà đã chả thành danh cả đó thì sao nào.

    Biết đâu năm nay trên thương trường lại chả có thịt lợn Ném Thượng,giò Ném Thượng,rau sạch Ném Thượng ...và cả đại đao Ném Thượng nữa ,chứ lỵ!

    Tuy nhiên trong thời buổi thông tin đa chiều thì việc chém lợn này xét về chính trị cũng có lợi đấy chứ,cụ thể là tụ tập được dư luận,người dân đỡ soi mói chuyện trang này trang nọ tung hê chứng cứ động trời lại không có kiểm chứng về quan tham ,làm mất mặt cán bộ,mất mặt chế độ .

    Tóm lại con lợn ý mà,thích thì cứ chém,có thể sáng tạo cho voi xé sẽ hoành tráng ấn tượng hơn,còn nếu có mang tiền quyệt máu lợn cho hên thì đừng có quyệt máu lợn lên ảnh Ông Cụ như thế,phạm tội hủy hoại tiền và làm xấu hình ảnh Lãnh tụ đó các bô lão Ném Thượng !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog