Chia sẻ

Tre Làng

Báo Tấm gương tôn vinh kẻ chống phá với ý tưởng ăn cắp

LâmTrực@ 

Sau vụ việc "DLV", báo chí những tưởng đã cẩn trọng hơn trong tác nghiệp. Ấy vậy mà đến sự kiện "Cây Xanh Hà Nội", nhà báo Thúy An lại mắc sai lầm nghiêm trọng.

Sai lầm của Thúy An là ở chỗ thiếu tìm hiểu kỹ càng để đến mức tung hô một kẻ chuyên chống phá nhà nước như một anh hùng.

Trong bài viết Trò chuyện với chủ nhân ý tưởng dán nơ cứu cây xanh Hà Nội, Thúy An của báo Tấm Gương đã viết: "Hình ảnh chiếc nơ xanh được gắn cùng các thông điệp: “Vì một Hà Nội xanh”, “Tôi đang khỏe mạnh, xin đừng giết tôi” trên phố Giảng Võ chiều 19/3 nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng. Ý tưởng những chiếc nơ xanh trên thân cây là của Trịnh Anh Tuấn (sinh năm 1989), một lập trình viên ở Hà Nội". 

Được biết, tời giờ này, báo Tấm Gương đã gỡ bài viết này xuống, nhưng nội dung của nó vẫn có thể đọc được trên trang GoogleTienlang.

Câu hỏi là: Ý tưởng trên là của ai và Trịnh Anh Tuấn là ai?

1.Ý tưởng trên có phải của Trịnh Anh Tuấn?

Xin khẳng định ngay, ý tưởng trên không phải của Trịnh Anh Tuấn mà đó là ý tưởng của các bạn trẻ Hà Nội. Việc Anh Tuấn tự nhận là của mình là hành vi ăn cắp ý tưởng của người khác.

Trước hết, chính Trịnh Anh Tuấn đã thừa nhận, nhóm của anh ta có tên Tree Hugs Hà Nội, chỉ có 8 thành viên và mới chỉ hoạt động được 3 ngày, đi gắn nơ cho vài cây xanh và chụp ảnh đưa lên mạng. 

Trước đó, ở Hà Nội đã có nhóm "Nơ vàng" của bạn Hoàng Thùy Linh mà báo Tấm gương không nhắc tới. Đây là lới tâm sự của Hoàng Thùy Linh: "Bạn ơi đây là dự án của chúng mình nhé": 




Còn đây là ý kiến phản đối của bạn Đang Hong Manh ngay trên trang của Trịnh Anh Tuấn: Gửi bạn, ý tưởng này đã có từ lâu rồi nhé. Xem status của bạn này thì sẽ rõ. https://www.facebook.com/anh88cuong?fref=nf

Đó là tại Hà Nội, còn trên thế giới thì sao? Các bạn chỉ cần vài google và gõ cụm từ TREE HUGS là có ngay kết quả. Hóa ra "Tree Hugs Hà Nội" cũng chỉ là ý tưởng ăn theo của tây từ hàng chục năm nay.

Với những gì đã trình bày, rõ ràng Trịnh Tuấn Anh là kẻ ăn cắp ý tưởng của người khác một cách trơ trẽn và PV Thúy An đã không tỉnh táo nhận ra.

Đây cũng là bài học cho những người làm báo.

2.Trịnh Anh Tuấn là ai?

Trịnh Anh Tuấn có nick facebook là "Gió Lang Thang", sinh ngày 26/6/1990, thường trú tại thôn E29 Ii, Xã Đăk Mol, Huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Nơi ở hiện nay: 20 Hồ Xuân Hương, Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk. (Xem thêm tại đây). Trịnh Anh Tuấn từng là sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên sau đó bị nhà trường đuổi học.

Với những người yêu nước chân chính, và cơ quan công an, không ai lạ gì Trịnh Anh Tuấn. Y là thành viên của nhiều hội nhóm chống phá đất nước: Tổ chức khủng bố Việt Tân; tổ chức phản động Phong Trào Con Đường Việt Nam; tổ chức phản động No-U; tổ chức phản động Mạng lưới Blogger Việt Nam. Y thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức chính trị và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (NGO) để nhận tài trợ nhằm chống đối chính quyền Việt Nam. Vợ của Anh Tuấn là Đào Trang Loan (Blogger Hư Vô) cũng là thành viên tổ chức phản động Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

- Ngày 5/9/2012, Trịnh Anh Tuấn đã bị công an huyện Đăk Song gửi giấy mời lên trụ sở CA huyện làm việc vì đã có hành vi vi phạm pháp luật.

- Ngày 24/09/2012, Trịnh Anh Tuấn đã tham gia gây rối, phá hoại phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải và đã bị công an ngăn chặn và mời làm việc.

- Ngày 05/02/2013, Trịnh Anh Tuấn bị bắt vào đồn công an P. Quang Trung, Q. Hà Đông vì có hành vi chống đối và vi phạm pháp luật.

- Ngày 16/05/2013, Trịnh Anh Tuấn đã tham gia gây rối tại phiên tòa xét xử Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên và cũng bị công an ngăn chặn và mời làm việc.

Vào cuối năm 2013 khi Việt Nam đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc, Trịnh Anh Tuấn đã tham gia nhóm "Tuyên bố 258" do Việt Tân tổ chức, cùng với các Blogger chống đối nhà nước, như Mẹ Nấm, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vi, Lã Việt Dũng, Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Văn Dũng- Aduku, Nguyễn Lân Thắng... Hoạt động của chúng là xuyên tạc bịa đặt tình hình nhân quyền ở VN; đòi hủy bỏ Điều 258 trong Bộ luật Hình sự. Chính Tuấn đã cùng vợ là Đào Trang Loan (Blogger Hư Vô) cùng các thành viên nhóm “Tuyên bố 258” dẫn nhau đến đại sứ quán các nước phương Tây ở Hà Nội kêu gào họ giúp đỡ, gây áp lực để Việt Nam phải hủy bỏ Điều 258 BLHS và không cho Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền. 

Mới nhất, nhóm No-U của Trịnh Anh Tuấn công khai kêu gọi tổ chức gây rối dưới chiêu bài quen thuộc "Tưởng nhớ Liệt sĩ Gạc Ma" ở Tượng đài Lý Thái Tổ hôm 14/3/2015.

Thông tin như vậy, hẳn các bạn đã biết Trịnh Anh Tuấn là ai, là người như thế nào, có đáng được vinh danh hay không.

Thiết nghĩ báo chí cần cẩn trọng khi viết bài, đăng tin, đặc biệt là với thành phần cặn bã như Trịnh Anh Tuấn. Chúng ta không thể mù quáng mà vinh danh những kẻ chống phá nhà nước, quay lưng với lợi ích dân tộc.

***************

P/s: Bài có sử dụng tư liệu của GoogleTienlang.

8 nhận xét:

  1. thật sự hơi thất vọng với những bài báo đổi trắng thay đen gần đây, không hiểu sao một con người làm những việc có tội với tổ quốc, với dân tộc mà lại được tuyên dương như vậy, lại còn rất đúng dịp vụ cây xanh gần đây chứ, định làm anh hùng sao, đừng hoang tưởng thế chứ

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới thấy trách nhiệm với ngòi bút của các nhà báo bây giờ ngày càng ít ỏi

    Trả lờiXóa
  3. Đẹp mặt cái chị phóng viên quá. Chị ko biết chị tung hô cái thằng phá rối, cái thằng bị đuổi học à? Cứ ôm cây, bảo vệ cây, buộc dây cho cây là yêu nước, là thi đua à??? Cái gì cũng phải có ngọn ngành chứ? Phán bừa phán bãi

    Trả lờiXóa
  4. Thật quá mù quáng khi vinh danh những kẻ chống phá nhà nước, quay lưng với lợi ích dân tộc.

    Trả lờiXóa
  5. Cứ viết báo lung tung rồi gỡ xuống nhưng thử hỏi có biết bao người dân đã đọc bài báo đó rồi liệu có thể rút lại được không? Nghề báo giờ làm ăn tắc trách quá, thông tin lung tung cả thì người dân biết tin vào ai? Sai phạm nghề báo có ảnh hưởng rất lớn tới dư luận xã hội thì mỗi nhà báo cần phải có ý thức trách nhiệm với nghề hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Cũng may mà bài báo đã được gỡ xuống chứ cứ để đấy thì thật là nguy hiểm, ai đời lại tôn vinh những kẻ như thế được cơ chứ. Đây là một trong không ít những sai lầm nghiêm trọng của các nhà làm báo chí, cần phải được rút kinh nghiệm ngay, tránh tái diễn.

    Trả lờiXóa
  7. thằng này nhìn đẹp trai đấy chứ, đi làm nghề trai bao cũng không phải lo miếng ăn đâu, việc gì phải làm khổ mình bằng cái nghề "lang thang" này chứ, chỗ nào có lợi tí là nhảy vào nhưng cuộc đời này làm gì có chuyện ăn mà không làm việc, chống phá bằng vài lời mà không chịu rủi ro sao, đúng là không có đầu óc thì khó mà tiến bộ được

    Trả lờiXóa
  8. Lập trình viên ư, nghe ghê quá, nhiều ý tưởng sao không giúp đất nước này tiến bộ toàn ăn không rồi đi chống phá, thử hỏi hắn đã làm gì ra tiền, lại còn trộm ý tưởng muốn được tôn vinh nữa đấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog