Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG NÊN KHUYẾN KHÍCH

LâmTrực@

Tôi vừa đọc bài "Chuyện về một nông dân xây đền thờ Bác Hồ" trên báo Công An Nhân Dân, nói về anh Nguyễn Văn Bạch ở Mỏ Cày, Bến Tre xây dựng hẳn một Đền thờ Bác Hồ để tưởng nhớ công ơn của Người.

http://cand.com.vn/Xa-hoi/Chuyen-ve-mot-nong-dan-xay-den-tho-Bac-Ho-345025/

Cá nhân tôi cho rằng, không nên khuyến khích việc này. 

Thực ra, Đền thờ là công trình kiến trúc được xây dựng để thờ cúng một vị thần hoặc một danh nhân quá cố. Nhiều đền thờ dành cho các thần thánh trong tôn giáo hoặc tín ngưỡng địa phương. Ở Việt Nam có nhiều nhân vật có thực trong lịch sử được xây dựng đền thờ ở rất nhiều nơi là Lý Nam Đế, Triệu Quang Phục, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Lý Quốc Sư, Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành, Trần Hưng Đạo.v.v..Vì thế việc xây dựng đền thờ Bác Hồ cũng không có gì là lạ.

Vấn đề nằm ở chỗ có nên để cho các cá nhân làm việc này hay không?

Trước hết, cần phải nói rằng việc anh Nguyễn Văn Bạch là đáng qúy, thể hiện đạo lý "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" của dân tộc. Vì thế anh có quyền thờ phụng và làm những gì mà pháp luật không cấm để thể hiện lòng tôn kính vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc…

Tuy nhiên, nếu ta đặt câu hỏi: Ai cũng làm như anh thì chuyện gì sẽ xảy ra, và tính trên toàn lãnh thổ chúng ta sẽ có bao nhiêu Đền thờ Bác Hồ, và điều này sẽ dẫn đến hệ lụy gì?

Rõ ràng câu hỏi trên là không dễ trả lời. Ấy là chưa tính đến việc mỗi người tự thiết kế Đền thờ theo cách của riêng mình thì tính tôn nghiêm của nó sẽ như thế nào, và khi nó bị lợi dụng để trục lợi cá nhân thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Việc trục lợi trên thực tế đã diễn ra. Các bạn có thể tham khảo tại đây, và tại đây.

Trên bình diện khác, đến một lúc nào đó, người dân sẽ đặt câu hỏi, liệu chăng có tín ngưỡng hay đạo Hồ Chí Minh hay không thì cơ quan quản lý sẽ trả lời ra sao?

Một điểm nữa cũng không kém phần quan trọng, đó là tính bình đẳng trong việc xây dựng các cơ sở thờ tự ở các địa phương. Dưới góc độ quản lý, chúng ta không thể dễ dãi với tôn giáo hay tín ngưỡng này mà lại khó khăn đối với tôn giáo hay tín ngưỡng khác.

Những vấn đề nêu trên, đã đặt ra một câu hỏi lớn cho ngành Văn hóa và các cơ quan chức năng về quản lý nhà nước đối với các hoạt động của các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc xây dựng các cơ sở thờ tự. 

Trên phương diện cá nhân, tôi cho rằng, tấm lòng của anh Bạch và biết bao nhiêu người khác nữa là rất đáng trân trọng. Nhưng, việc tự ý xây dựng Đền thờ Bác Hồ, cho dù ở ngay trong khuôn viên thuộc sở hữu của anh cũng không nên khuyến khích.

*******************
Ảnh: Đền thờ Bác Hồ do anh Bạch tự thiết kế và xây dựng - Ảnh lấy từ Báo Công an Nhân dân, trong bài viết.

1 nhận xét:

  1. tôi không nên khuyến khích nhưng cũng không nên nói rõ ra rằng không nên khuyến khích, bởi lẽ đây là số người đặc biệt, chứ các bác có thấy mấy người đi xây đền thờ không? nhưng nếu như một ai đó có lòng tin lớn hơn bình thường, họ cuồng đi nữa thì họ xây nên cũng nói chung là chỉ để thờ cúng cũng không sao, nếu là có hệ quả mới xử lý

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog