Chia sẻ

Tre Làng

NÀO, TA CÙNG LÀM LUẬT BIỂU TÌNH

Cuteo@: Bài đã cũ, nhưng tính thời sự vẫn còn, xin post lại:

Đkm, hết làm loạn Hồ Gươm lại đến làm loạn Lộc Hà, hết biểu tình đứng lại biểu tình nằm, chỉ có chiêu ăn vạ là không đổi. Hóa ra Chí Phèo đời nào cũng có, nhưng xem ra, chính quyền vẫn chưa quyết liệt, mấy thằng ăn vạ thì đã đành, nhưng mấy thằng ngồi máy lạnh chờ tin và bơm vá mới là loại đáng trừng trị. Chúng nó là những thằng nào? 

Không khó tìm đâu, lên mạng guk phát ra ngay cả một lũ một lĩ. Những Diện, những Thụy, những Hằng, những Linh và có cả JB Nguyễn Hữu Vinh, một con chó săn cho đám phản quốc và có cả ngọn đèn dầu hiu hắt Đào Tiến Thi, giọng điệu na ná như nhau, cách làm việc như nhau và gào như nhau. Theo anh, lũ này truy tố bằng hết. Nếu cứ để thế này trẻ em mất chỗ chơi, các cụ già mất chỗ thư giãn, khách Tây khách ta bị quấy rầy, và môi trường bị ô nhiễm khủng khiếp. Nhưng khổ nhất vẫn là mấy chú công an, cứ ngày đêm lo lắng quần quật, cứ đặt mình vào vai các chú ấy thì biết. Cơ khổ!

Cơ khổ cũng có cái nguyên do của nó, nhưng cái nguyên do căn cốt nhất có lẽ là thiếu cái luật biểu tình. 

Anh Cuteo@ xin ủng hộ cần có luật biểu tình, trước hết là đảm bảo cái quyền của công dân đã được hiến định, sau nữa là để cho mấy chú công an đỡ khổ do phải làm việc trong một môi trường pháp lí mù mờ, làm cũng chết, không làm cũng chết. Có cụ nào đó nói, là chưa đến thời điểm làm Luật này, nhưng theo anh đã đến lúc rồi đó, không chậm hơn được đâu. Càng chậm càng bị chọc ngoáy bởi lũ rận khoác áo yêu nước, dân chủ hay nhân quyền.

Có điều, Luật biểu tình muốn học tập nước nào thì học tập, nhưng dứt khoát phải học mấy cái hay của các nền dân chủ Tây phương (lí do là vì bọn rận luôn đề cao dân chủ Tây phương). Theo như anh nghiên cứu, và tích hợp với góp ý của Em Đỏ, anh đưa ra mấy điều cần học hỏi như này:

1- Biểu tình dứt khoát phải xin phép, chỉ khi được chính quyền cấp phép mới được tiến hành. Không có phép mà đi biểu tình đương nhiên là vi phạm pháp luật, các chú công an cứ bắt, tòa cứ xử, nhẹ là phạt tiền, nặng thì truy tố. Cấm kêu, cấm gào, cấm sủa.

2- Không làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Yêu cầu này thậm chí phải được đặt lên hàng đầu. Tụ tập, diễu hành, hò hét, gào thét.v.v..nhưng không được gây mất trật tự giao thông, không được dùng vũ lực, không mạt xát thóa mạ chính quyền hay người thực thi công vụ...Vi phạm sẽ bị bắt, phạt tiền hoặc truy tố.

3- Bảo đảm an ninh trật tự đường phố. Vì thế, sẽ phải khoanh vùng cho người biểu tình, và họ chỉ được phép biểu thị thái độ trong khu vực đó. Bước ra khỏi vòng kim cô đừng trách. 

Hình dưới: Biểu tình của một nhóm Cờ Vàng ở Nhật 2011 được khoanh vùng bởi chính quyền. Người biểu tình chỉ được hoạt động trong phạm vi đó, nếu ra ngoài sẽ bị trừng trị. Rất ổn!


4- Cấm cản trở hoạt động khác (ý kiến này của Em Đỏ). Biểu tình ở đâu, khi nào, mục đích gì đều không được cản trở các hoạt động bình thường của xã hội. Tỷ như việc buôn bán làm ăn của doanh nghiệp, của cá nhân, hay lễ hội, hoặc cản trở sự lưu thông hàng hóa.v.v..Nếu vi phạm, trừng trị thẳng cánh.

Đây là hình ảnh "Luật sư triệu dân oan" Bùi Kim Thành bị cảnh sát Hoa Kỳ còng tay dẫn đi và tống tù 2 ngày vì tội cản trở kinh doanh trong cuộc biểu tình chống Đàm Vĩnh Hưng ở Anaheim Arena - California. Các biểu tềnh vin nhớ đấy!


5- Không chấp nhận vượt quá giới hạn cho phép. 

Ai muốn biểu tình cứ đăng ký với chính quyền và thống nhất về phạm vi cho phép trong một khu vực nhất định ở công viên hoặc những tuyến phố nhất định. Vượt ra khỏi phạm vi đó sẽ bị phạt tiền hoặc tống giam, nặng nữa lôi ra tòa hình sự.

Ở Đức, có quy định về hành lang an toàn các trụ sở cơ quan nhà nước, đoàn diễu hành không được phép vào khu vực hành lang an toàn đó. (Nghĩ lại thương anh EVN, anh MTTQ Việt Nam, trụ sở thường xuyên bị xâm hại).

Đây là hình ảnh cảnh sát xử lý trường hợp vượt quá giới hạn cho phép tại một quốc gia tiên tiến ở châu Âu, đó là Anh Quốc. Xử lý mạnh tại chỗ tội vượt qua phạm vi an toàn, không miễn trừ phụ nữ chân yếu tay mềm mồm to: Biểu tình chống phát xít tại Trung tâm truyền hình BBC 2009


6- Cứng rắn hơn với người vi phạm nhiều lần: phạt tiền hoặc truy tố ra Tòa. Daniel Elsberg - người "nguy hiểm nhất nước Mỹ" với vụ án Hồ sơ Lầu Năm Góc 1971 trong Chiến tranh VN - bị bắt ở tuổi 79 vì phớt lờ lệnh di chuyển của CS khi biểu tình trước cổng Nhà Trắng 2010, chống Mỹ can thiệp quân sự ở nước ngoài.


7- Trấn áp bằng bạo lực với những hành vi thiếu văn hóa, xúc phạm đến các cơ quan, tổ chức và người thực thi công vụ.

Ở các nước phương Tây, hành vi chửi bới, nhục mạ cảnh sát sẽ bị vòi rồng, hơi ga, dùi cui; cấm cãi. 

Trong hình dưới: Biểu tình ở Quebec - Canada chống Hội nghị Thượng đỉnh Tự do Thương mại 2007. Cảnh sát thẳng tay trấn áp người có thái độ mang dáng vẻ ôn hòa nhưng xúc phạm, mạ lị chính quyền và cảnh sát. Hành vi trấn áp này không bị coi là dã man con ngan, mà trái lại là rất nhân văn vì nó mang lại sự bình yên cho đa số người dân.


8- Tống cổ ý định chiếm đóng thường xuyên nơi công cộng.

Hình ảnh các đoàn biểu tình lưu cữu ở những nơi công cộng dài ngày là rất xấu và manh nha những bất ổn cho xã hội, đồng thời làm mất mỹ quan không gian công cộng, ảnh hưởng đến quyền làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của người dân. Vì thế, các quốc gia đã có luật biểu tình hay luật gì đó tương tự đều rất chú ý đến vấn đề này. Trong nội dung các quy định của luật, họ thẳng tay trấn áp những hành vi chiếm đóng trái phép các nơi công cộng, ví dụ như quảng trường, công viên v.v..

9- Chỉ được biểu tình ôn hòa

Nghĩa là không được sử dụng bạo lực dưới bất kể hình thức nào. Và để đảm bảo an toàn, cảnh sát được phép trấn áp khi có yếu tố cho thấy manh nha có bạo lực. Ví dụ thái độ thiếu kiềm chế, hành vi gây gổ với nhân viên công vụ, nhổ nước bọt, thách thức.v.v..Do đó, nên trấn áp thẳng tay mọi yếu tố bạo lực hoặc manh nha bạo lực. 

Dưới đây là hình Cảnh sát chống bạo động nện dùi cui, hơi cay và súng đạn xuống Biểu tình Chiếm Đóng Oakland, Mỹ 2011.


10- Sử dụng sức mạnh quân đội trong trường hợp biểu tình quy mô lớn có yếu tố bạo động, đe dọa an ninh quốc gia. Phát biểu của Đại tá Sansern Kaewkamnerd - phát ngôn viên quân đội Thái lan, trước tình hình biểu tình áo đỏ 2010.


11- Nên học tập Singapore, xây dựng Công viên biểu tình. 

Nên có Công viên Biểu tình, vì nó giúp cho người biểu tình có nơi để bày tỏ thái độ và cất lên tiếng nói của mình. Mặt khác, nó khoanh vùng bất ổn về an ninh trật tự, đề phòng có bạo loạn đường phố do quá khích.

Gợi ý là nên xây dựng công viên biểu tình ở Hà Giang, Lai Châu, Kon Tum..Nếu ở Hà Nội thì nên xây ở Quốc Oai hay Ba Vì.

Về tên gọi, nên gọi như em Đỏ gợi ý: Góc Chém Gió (Speakers' Corner) hoặc Góc tự sướng!

Nên nhớ ở Hong Lim Park - Singapore muốn chém gió phải đăng ký trước, cấm người nước ngoài tổ chức và tham gia; cấm ô nhiễm tiếng ồn. Chống chỉ định khiêu dâm, bạo lực, phỉ báng, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, kích động phạm tội và nổi loạn. Với những quy định ngặt nghèo như thế, người Singapore kết luận, thà leo mạng chém gió sướng hơn.


Nhưng cây gậy thường nên kèm theo củ cà rốt, cứ vậy đi cho nó nhân văn và sạch đường phố.

18 nhận xét:

  1. Cho chúng nó biểu tình thoải mái sợ đéo gì

    Trả lờiXóa
  2. ra luật biểu tình làm gì, thế thì phạm vi như thế nào đã xác định được chưa, trong khi bọn dân chủ thì háo hức với luật biểu tình, thì việc gì phải cho chúng nó, ngăn chặn biểu tình còn cả một cuộc cách mạng màu luôn dình dập ở đằng sau đó thôi. đâu phải thích là được

    Trả lờiXóa
  3. luật làm gì, nếu mà để huy động đến lực lượng mà giải tán đám người quá khích thì làm sao nào, chưa thể có luật biểu tình được, vì đơn giản là nó chẳng thể mang đến một sự trật tự đươc, ở VN luật là luật rừng mà thành ra luật cũng chẳng mang ý nghĩa nhiều. còn làm loạn thì vẫn cứ làm loạn thôi

    Trả lờiXóa
  4. em ủng hộ đưa luật biểu tình nhá anh sơn, đưa vào quản lí, nếu thằng nào trái luật vớ vẩn thì cho đi luôn, muốn tiên tiến hiện đại thì tốt hơn nhất là luật ra cho nó thỏa mãn cái mồm của dân đi, cho họ nói chứ không có luật thì chúng nó lại văn vẹo

    Trả lờiXóa
  5. EM sợ là đề ra luật rồi chúng nó lại lách luật các cụ ạ, kiểu chó đói thì hay cắn càn đó

    Trả lờiXóa
  6. Cái bọn sâu mọt này, dù có luật biểu tình hay ko thì chúng vẫn là một đám hỗn độn thôi mà

    Trả lờiXóa
  7. Cho hội zân chủ đi các nước khác biểu tình xem, bị xử lý lại chả há mồm ra không nổi.

    Trả lờiXóa
  8. Dù sao cũng xây dựng luật hẳn hoi để xử lý cho nó dễ, để thế này lúc hội zân chủ vi phạm xử lý thì chúng lại ngoác ra kêu.

    Trả lờiXóa
  9. Luật Biểu tình không như lũ zân chủ nghĩ, luật nhằm cụ thể hóa quyền tự do của công dân nhưng không phải vì thế mà có thể làm loạn hay tự ý túm năm tụm ba.

    Trả lờiXóa
  10. Ở Mỹ biểu tình mà có lời nói hay hành vi quá khích là bị bắt, thậm chí bị tù ngay, không phải muốn làm gì thì làm.

    Trả lờiXóa
  11. khoảng 25 người bị bắt hôm 15/9/2012 tại New York, phần lớn do tham gia cuộc diễu hành từ công viên Quảng trường Washington tới công viên Zuccotti. Theo AP, cảnh sát xác nhận về những vụ bắt giữ nhưng không nêu cụ thể về số lượng người bị bắt.
    Đấy biểu tình đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Cảnh sát Washington hôm 26/3/2003 đã tống giam hai người từng đoạt giải Nobel Hòa bình là Mairead Corrigan Maguire và Jody Williams, vì tham gia biểu tình chống chiến tranh Iraq tại công viên Lafayette, gần Nhà Trắng. Ngoài ra hơn 60 người biểu tình khác cũng bị bắt tại đây.
    ------------
    Xem thêm: Hai người Mỹ đoạt giải Nobel bị bắt vì biểu tình phản chiến - Tin the gioi, http://vietbao.vn/The-gioi/Hai-nguoi-My-doat-giai-Nobel-bi-bat-vi-bieu-tinh-phan-chien/10812063/159/

    Trả lờiXóa
  13. Các thím zân chủ giàu trí tưởng bở cho sang bển cho biết. Chả thụt cổ xuống tận ruột ngay, ở đó mà nói xằng.

    Trả lờiXóa
  14. Biểu tình hay bày tỏ sự không đồng ý vì chủ trương hay chính sách nào đó của nhà nước cũng đều phải tuân theo luật pháp. Cái này ở nước nào cũng thế, không thể áp dụng luật lệ nước này sang nước khác.

    Trả lờiXóa
  15. Hội rân chủ ở đó mà mơ, luật biểu tình không phải là cho phép biểu tình lúc nào cũng được ở đâu cũng được đâu. Biểu tình khác với tụ tập quấy rối nhiều.

    Trả lờiXóa
  16. Phải có luật biểu tình để quản lý chứ, ai lợi dụng biểu tình để kêu gọi chống đối nhà nước thì xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  17. Toàn cái bọn rẻ rách. Luật với lý cái gì chúng nó được hải ngoại bơm tiền rồi nói lăng nhăng Thử có chiến tranh thật xem sao mấy thằng chó đấy có khi về núp váy vợ đầu tiên. Nước ngoài người ta biểu tình có quy củ hẳn hoi đâu phải mấy Chí Phéo Việt Nam đâu.

    Trả lờiXóa
  18. Pháp, Mỹ...Ai cập, Syria đã và đang chết vì biểu tình đấy. Ngu thì chui vào mà chết theo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog