Chia sẻ

Tre Làng

THÓI GATO

Lâu nay chúng ta đọc trên mạng hay va phải cụm từ “gato”. Vậy “gato” là gì? Mới đầu tôi cũng không biết nhưng một số các bạn ở đây, nhưng sau tìm hiểu mới biết đây là từ viết tắt của cụm từ “ghen ăn tức ở” dùng để gọi tên một hiện tượng tiêu cực của những con người đầy lòng đố kỵ đối với nhau.

Không biết sách từ điển tiếng Việt đã bổ sung chính thức cụm từ này vào chưa nhưng tôi thấy ngôn ngữ rõ ràng là sự phát minh được loài người sử dụng làm công cụ giao tiếp rất hữu ích. Từ gato là một điểm nhấn phát minh đáng nể, đó là một thành công trong lĩnh vực ngôn ngữ học. Hehe. Gato là trạng thái tiêu cực đối lập với cạnh tranh – đấy là nói trong lĩnh vực kinh doanh. Càng tiêu cực hơn khi nó đối lập với thái độ cởi mở thân thiện mà bấy lâu nay báo chí tự gán cho dân Việt mỗi khi chúng ta có sự kiện đối ngoại.

Cũng may mà người nước ngoài không thuộc lòng câu thành ngữ “treo đầu dê, bán thịt chó” của Việt Nam, chứ không thì họ cười tủm suốt ngày. Đến đây, thôi xin không dám lan man định nghĩa về chữ Gato nữa kẻo mất thời gian của quý vị.

Cái thói gato càng ngày càng làm cho dân Việt trở nên bệnh hoạn không thể kiểm soát được.

Ở quê

Nếu đám cưới con ông hàng xóm mời 50 mâm thì nhất định đám cưới con mình phải là 55 mâm, không thì chí ít cũng phải là 51 mâm dù có phải đi vay lãi ngân hàng.

Nếu hàng xóm mua được cái tivi 21 inch thì kiểu gì bố mày cũng xoay xỏa kiếm được cái 30 inch dù bố mày có phải bán đi con trâu nái sắp đẻ và thằng con sắp phải nghỉ học vì thiếu tiền học phí.

Nếu hàng xóm có cái loa thùng thì tao sẽ nhờ người thửa cho đôi loa công suất bùm chát to gấp đôi nhà mày. Cho nên đừng hỏi tại sao về quê bây giờ nhức đầu hơn ngày xưa vì chỗ nào cũng loa đài ầm ầm khắp cả thôn làng, vv và vv.

Ở phố thị

Nếu con bạn vòng 1 đẫy đà, mặt hơi xinh vì vừa mới chỉnh hình thì em sẽ xoay tiền bằng mọi giá để có xèng đi bơm vú, độn mông và làm mặt Vline dù ngày mai em hết tiền mua sữa, mua bỉm cho con.

Nếu thằng giám đốc doanh nghiệp con con kia mà có xe bốn bánh Au đì thì ngày mai anh sẽ thửa ngay con Mẹc giá trị gấp đôi con Au đì dù ngày mai rất có thể trap ngân hàng đòi anh đáo nợ, không đáo nợ được thì anh vô khám, có sao đâu. Gato trong anh đang bốc lên ngùn ngụt.

Đại để thế. Thói Gato nó ngấm vào máu chúng ta cứ ngày một đậm đà thêm như kiểu dưa chuột dầm dấm. Dưa dầm dấm vừa đủ thời gian và liều lượng thì nó ngon, nó giòn, nó có vị hay hay nhưng nếu để quá đi nó chua loét không thể nào nuốt nổi.

Mới đây, người ta có chút nhầm lẫn gato với phô trương thanh thế. Người ta đầu tư ụ nổi, xong đắp chiếu để đó rồi bán sắt vụn. Người ta mua tàu ngầm second hand, xong đắp chiếu để đó, thi thoảng cho nó chạy lướt lướt cho oai. Người ta đầu tư cây xanh mới thay cho loạt cây xanh lâu niên vốn đã thành điểm mạnh du lịch của Hà Nội xanh, xong người ta cưa cưa chặt chặt. Trẻ con gato với nhau sức mạnh bề ngoài chứ không phải sức mạnh học tập. Trẻ con đánh nhau, ném đá giựt tóc nhau ở học đường, thi xem đứa nào dẫn người yêu vào nhà nghỉ nhiều hơn mặc kệ tuổi đời mới chỉ là 13-14. Thanh niên gato với nhau xem đứa nào giận người yêu cởi hết áo quần nhanh hơn đứa nào. Người lớn gato với nhau xem đứa nào to mồm hơn trên mạng, đứa nào chửi thiên hạ giỏi hơn đứa nào quên xừ nó việc phải gato nhau cống hiến trí tuệ làm ra của cải vật chất…bla bla.

Mới đây, người ta còn bảo Việt Nam đầy cái để tự hào vì đã trải qua hàng ngàn năm đấu tranh giành độc lập, đổ máu chả là cái đinh gì. Tôi cứ tưởng tượng người ta vừa nói vừa ưỡn ngực ra, hất tóc và vênh mặt lên, hihi.Thế giới nhiều cái nhất như Nhật văn minh nhất, dũng cảm nhất, Mỹ giàu nhất, kinh tế mạnh nhất, Pháp lãng mạn và lịch thiệp nhất, Trung Quốc là đất nước to nhất, đông dân nhất và cũng có sức mạnh quân sự, kinh tế tiềm ẩn lớn nhất thì ta cũng có nhiều cái nhất, bánh chưng to nhất, bát hủ tiếu to nhất, cái diều to nhất, con ruồi chúa được nhắc đến nhiều nhất. Nhưng chỉ tiếc những cái nhất của ta chỉ là bề nổi. Không thể khẳng định chúng ta đang hướng tới cái nhất về chiến lược lâu dài.

Chỉ đến khi nào các doanh nghiệp không còn gato với nhau bằng cách đạp chết thằng doanh nghiệp bạn bằng mọi giá (loan tin mắm tôm có dòi, mì ăn liền đốt cháy như cao su) để cho doanh nghiệp mình sống thì may ra chúng ta mới thấy được nền văn minh cạnh tranh để cùng nhau phát triển.

Cứ cái đà này, liệu chúng ta có đang phấn đấu thành chủng người Việt gato hay không? Ai mà biết được, nhỉ? Có khi lúc đó chúng ta sẽ được mệnh danh là người Việt gato nhất.

Chũm, 18/3/2015

https://www.facebook.com/thuyhuongduong.chum/posts/428536950642589:0

P/s: Hình chôm trên mạng, ngắm cho vui chứ không minh họa.

8 nhận xét:

  1. Tại sao con người ta không lấy cái gato đó làm động lực cho mình, biến cái ghen ghét đố kị với thành quả người khác thành cái động lực cho mình vượt lên trên người ta, người ta làm được 1 thì mình phải làm được 2, được 3... Nếu mà làm được vậy ắt hẳn đất nước sẽ phát triển hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu phổ biến thứ như Tre Làng nói thì nhân tài sẽ ở khắp mọi nơi lúc đó nhân quyền trí thức và đạo đức cũng sẽ đi vào bật thang khác, kiểm soát được hay không được, mất gì và được gì ? nó sẽ khác lắm khó đỡ lắm :) đôi khi những bản chất con người đang xéo vào nhau nữa biết đâu mà nói nè. Dù sao đi nữa thì bài viết này cũng chí nên bền trí ở câu: quân tử nhất ngôn là quân tử dại, qt đi qua blogger khác bình luận tào lao là quân tử khôn :)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:51 22/3/15

    Keke, Choi Loc. Tôi qua ngay.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:21 6/4/15

    Sự "gato" ở bài biết đúng là 1 bộ phận hiện nay trong xã hội, là 1 phần tiêu cực của xã hội mà khó có thể giải quyết được

    Trả lờiXóa
  5. "Gato" làm gì khi cuối cùng mọi "hậu quả" mình đều phải gánh chịu như: nợ nần chồng chất, nai lưng ra làm việc quần quật để trả nợ...., gato để làm gì cơ chứ?

    Trả lờiXóa
  6. Hơn nữa người nào mà cứ có tính gato là người đó trong cuộc sống rất dễ bị người khác lợi dụng

    Trả lờiXóa
  7. đây là một vấn đề rất bức xúc, và nó rất phổ biến trong xã hội, chúng ta có rất nhiều sự việc nổi tiếng liên quan đến việc gato, điển hình là việc Nguyễn Hà Đông, nếu người ta không gato, thay vào đó là sự động viên, khuyến khích, ủng hộ, thì giờ đây anh ta có thể phát triển, và quan trọng hơn nữa là Việt Nam có tiếng trên trường quốc tế, ai cũng biết đến.

    Trả lờiXóa
  8. có thể nói, gato là một thói cực xấu trong xã hội hiện nay, và đó dường như thành truyền thống, làm xấu đi văn hóa, nét đẹp, chúng ta hãy nhìn người nước ngoài họ ứng xử như thế nào, tại sao họ có ý thức, văn minh, lịch sự, họ không ghen tỵ, mà họ luôn ủng hộ, giúp đỡ, động viên cho những nhân tài phát triển, không kìm hãm sự phát triển, như thế thì đất nước mới phát triển được, phải đua nhau, cạnh tranh nhau chứ không phải dìm nhau như thế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog