Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Hồ Duy Hải: KHÔNG CHO THÂN NHÂN VÀO THĂM LÀ ĐÚNG LUẬT

LâmTrực@

Một câu chuyện không lạ nhưng ít người để ý là gia đình Hồ Duy Hải yêu cầu các cơ quan tố tụng phải làm đúng luật, để tránh làm oan sai cho Hải. Nhưng mặt khác lại gây sức ép đòi các cơ quan liên quan làm sai luật để được thăm con.

Sáng ngày 10/3, bà Nguyễn Thị Loan, mẹ ruột của tử tù Hồ Duy Hải cho báo chí biết: Đã 3 tháng nay, bà và những người thân trong gia đình đã liên tục bị các cơ quan chức năng từ chối cho vào gặp mặt tử tù Hải. Gia đình đang rất lo lắng cho tình hình sức khỏe của con trai. Vì thế, gia đình đã cầu cứu khắp nơi để được vào gặp mặt con trai mình ở trong trại tạm giam.

Thẩm phán Lê Quang Hùng - Phó Chánh án tòa án nhân dân tỉnh Long An cho biết: Vụ án hiện do các cơ quan chức năng ở Trung ương điều tra, giải quyết. Vì vậy, địa phương không đủ thẩm quyền cho phép gia đình được gặp Hồ Duy Hải.

Cũng nói về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, việc trại giam ở Long An không cho người thân của tử tù Hồ Duy Hải vào thăm là chính xác, đúng luật.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, khi một phạm nhân bình thường bị tạm giam, thì việc gặp mặt với người thân phải tuân theo điều 46 của Luật thi hành án hình sự. Phạm nhân được gặp 1 tháng 1 lần với thời gian gặp không quá 1 tiếng, nhưng trong trường hợp đặc biệt thì không quá 3 tiếng.

Trong trường hợp đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu, đề nghị được gặp phạm nhân thì giám thị trại giam, giám thị trại tạm giam hay Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự, Công an cấp quận huyện trở lên sẽ xem xét, giải quyết việc này.

Đối với việc của Hồ Duy Hải, đây là vụ án đã qua 2 lần xét xử ở Long An, nhưng giờ chót được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các cơ quan chức năng ở trung ương đề nghị hoãn thi hành án tử hình. Hiện các cơ quan chức năng ở trung ương đang tiếp tục điều tra, xem xét vụ án, chưa có kết luận cuối cùng, nên thẩm quyền giải quyết phải ở trung ương. Chỉ khi nào có kết luận điều tra vụ án thì người thân của tử tù Hồ Duy Hải mới có thể vào trại giam thăm phạm nhân.

Trong một diễn biến khác, gia đình Hồ Duy Hải vừa tổ chức buổi gặp gỡ các cơ quan ngoại giao của 12 nước và có thông cáo báo chí. (Xem ở đây). Động thái trên nhằm quốc tế hóa vấn đề để gây sức ép với các cơ quan chức năng, buộc họ phải làm đúng pháp luật trong việc điều tra, truy tố và xét xử. Tuy nhiên, giới quan sát cũng cho rằng, động thái trên cũng gây sức ép với cơ quan chức năng đòi gặp mặt Hồ Duy Hải, mà theo quy định của pháp luật là vượt quá thẩm quyền của các cơ quan tư pháp Long An.


Thiết nghĩ, gia đình nên bình tĩnh chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ Hồ Duy Hải là một vụ án phức tạp, nhưng tôi tin, công lý sẽ chiến thắng.

5 nhận xét:

  1. Luật là để bảo vệ quyền lợi của đông đảo nhân dân, không có ngoại lê. Do vậy cứ theo quy định của pháp luật mà làm.

    Trả lờiXóa
  2. Họ chỉ biết đòi hỏi "quyền" bất kể nó có hợp lý hay không, mà quên mất nghĩa vụ.

    Trả lờiXóa
  3. dù gì thì đã có quy định thì cứ phải theo quy định mà tiến hành, không nên làm trái, và vụ việc của hồ duy hải có tính chất phức tạp và nghiêm trọng để tiện trong quá trình điều tra giải quyết vụ án, nên không cho gia thân tạm thời vô tham là có lý do, nhưng nhân thân hồ duy hải không những không chịu lại còn hội họp với người nước ngoài vào hùa chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ làm những gì có lợi cho bản thân, cái gì cũng phải theo luật định, ai cũng muốn được ưu tiên với linh động thì loạn hết à

    Trả lờiXóa
  5. Trong thời gian vừa qua tôi cũng đọc thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có biết thông tin này bọn rận chủ chúng cũng lợi dụng vụ việc này để xuyên tạc nói xấu cơ quan chức năng nhưng đọc qua bài viết trên tôi đã thấy cơ quan chức năng của chúng ta hoàn toàn làm đúng luật, tôi biết gia đình lo cho phạm nhân nhưng gia đình hãy yên tâm vì Đảng Nhà Nước ta sẽ chăm sóc tốt cho phạm nhân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog