Chia sẻ

Tre Làng

BÀI HỌC NÀO TỪ VỤ BẠO LOẠN BÌNH THUẬN?

Ong Bắp Cày

Sự kiện Bình Thuận đang làm nóng dư luận, "công đầu" thuộc về báo chí với sự kiểm soát quá yếu kém của Ban biên tập và các phóng viên thiếu tâm và tầm.

Trước hết, chị đồng ý 2 điểm: (1). Cực chẳng đã, người dân mới phải làm những điều chẳng mấy hay ho là bỏ công việc ruộng đồng để ra đường chặn xe gây áp lực với chính quyền, mà thực chất là với doanh nghiệp để rồi đã bị lợi dụng; (2). Chị cũng đồng ý với googletienlang rằng, "sự kiện Bình Thuận trên thực tế đã bị thổi phồng bởi chính một số cơ quan báo chí. Không hề có chuyện người dân đốt xe, đấp phá khách sạn như một số trang báo điện tử đã đưa".

Cho đến ngày 17/4 vừa qua, người dân đã đồng ý không còn chiếm Quốc Lộ 1 A sau khi ban giám đốc nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân II cam kết là sẽ không xả bụi tro than, gây ô nhiễm trầm trọng ảnh hưởng lên đời sống của người dân trong vùng. 

Từ cam kết này, có thể thấy, người dân ở đây phản kháng chính doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường sống của họ chứ không phản kháng chính quyền. 

Về hình thức, nhiều người lầm tưởng là phản kháng chính quyền, nhưng thực chất, họ phản đối doanh nghiệp và dùng chính quyền để gây sức ép.

Theo dõi nguồn cơn sự kiện, các bạn có thể thấy sự phản đối của người dân đối với doanh nghiệp đã nhen nhóm từ rất lâu vì họ đã phải hứng chịu những trận bão “bụi tro than” khủng khiếp từ bãi tro rộng hơn 64 hécta từ hai tổ máy của nhà máy nhiệt điện thải ra. Bụi tro than đã làm cho cây cối, hoa màu bị hư hại, nguồn nước bị ô nhiễm và quan trọng hơn là phát sinh ra nhiều chứng bệnh về đường hô hấp.

Người dân, đặc biệt là nông dân thôn Vĩnh Phúc nằm sát bãi chứa bụi tro than đã nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp và chính quyền can thiệp nhưng không có kết quả.

Ông Nguyễn Duy đã nói với báo Pháp Luật: “Những khi có bão bụi tro, người dân không ăn uống gì được, đồ ăn dọn ra là đóng bụi xám đen, rồi thì không tắm được, không buôn bán hay làm bất cứ gì được”.

Và cuối cùng, điều gì đến sẽ phải đến, 4 giờ chiều ngày 14 tháng 4, vài trăm nông dân tại thôn Vĩnh Phúc đã phải ra đường chặn xe để phản đối ban quản lý nhà máy. Trước sự chây ì của doanh nghiệp, 9 giờ sáng ngày 15/4 đã có hàng ngàn nông dân thuộc hai huyện Tuy Phong và Thuận Nam mang bàn ghế, cây, đá.. chắn ngang quốc lộ 1A, làm tắc nghẽn lưu thông trên một đoạn đường dài 20 km khiến cho hàng trăm chiếc xe bị kẹt không thể di chuyển. 

Va chạm đã xảy ra khi lực lượng cảnh sát cơ động cố gắng giải tỏa giao thông. Người dân quá khích đã dùng đến gạch đá, bom xăng tấn công lực lượng cảnh sát cơ động. Từ đây, mâu thuẫn giữa người dân với doanh nghiệp bị đổi hướng thành mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền.

Chỉ sau khi Giám đốc nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Đinh Văn Thanh cam kết với người dân sẽ không vận chuyển tro than ra bãi trong vòng 10 ngày, đồng thời tiến hành việc tưới nước, che bạt bãi tro để không phát tán bụi thì người dân mới dừng lại. 

Ông cha có câu, "Già lừa ưa nặng" và nó thật đúng trong trường hợp này. 

Thực ra, người dân sẽ không phải làm như thế nếu như từ những tháng trước đó, nhà máy giải quyết tốt vấn đề này theo đúng cam kết ngay từ đầu.

Sẽ không có chuyện người dân đối đầu với chính quyền nếu như chính quyền sử dụng công cụ pháp luật để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết liên quan đến lợi ích của người dân.



Sẽ không có chuyện vụ việc bị thổi phồng hoặc bị các phần từ cơ hội chính trị lợi dụng để lôi kéo người dân chống lại chính quyền (hình trên) nếu như các cơ quan có thẩm quyền vì lợi ích của người dân mà kiểm soát sát sao các hoạt động của doanh nghiệp.

Nên nhớ, vụ việc đơn thuần chỉ là xung đột lợi ích giữa người dân với doanh nghiệp. Nhưng nếu giải quyết không tốt, mâu thuẫn này sẽ đổi hướng sang chính quyền, và sẽ tạo điều kiện cho các thế lực thù địch có cơ hội tập hợp quần chúng và tập dượt bạo động để lật đổ chính quyền.

Có lẽ, đây là những bài học lớn cho các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương trong việc quản lý doanh nghiệp và xã hội.

Hãy nghiêm túc nhìn lại mình trước khi đổ lỗi cho người khác!

13 nhận xét:

  1. Đã nhiều lần báo chí có cái nhìn sai về sự việc dẫn tới việc người đọc hiểu sai đi, và có cái nhìn không đúng. Từ một việc người dân bức xúc và phản đối một công ty biến thành chống đối chính quyền, ta có thể thấy tính chất và mức độ của sự việc đã hoàn toàn khác.

    Trả lờiXóa
  2. từ vụ việc trên cho chúng ta thẩy rõ được một điều rằng, mọi việc đều có thể bị các thế lực thù địch lợi dụng để vu cáo, xuyên tạc chống phá việt nam ta, chống phá chính quyền ta, thực chất đây là vụ việc phản đối doanh nghiệp không phải là phản đối chính quyền. nhưng có bàn tay của kẻ xấu kịch nhân dân ta nên có sảy ra hậu quả trên

    Trả lờiXóa
  3. báo chí ngày nay cũng thật là.... chẳng nhẽ ban biên tập các báo đều để làm cảnh sao, hay là sức ép tăng doanh số doanh thu, tăng view tăng like cao quá nên các vị chưa cần xét duyệt lại thông tin đúng hay sai, có thổi phồng sự việc quá hay không đã đăng lên giật tít đùng đùng, làm người đọc phát hoảng? làm báo phải có cái tâm của nghề báo chứ @@
    mà chính quyền địa phương cũng thật... =_= giải quyết sớm cho dân có phải sự việc này sẽ không xảy ra không? đằng này để sự việc tồn đọng lâu ngày, đến khi dân bức xúc quá bùng phát thì lại cho CSCĐ ra ngăn thay vì nói lý lẽ phải trái, giải quyết sự việc một cách ôn hòa. chính các vị lại đang tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng người dân kích động biểu tình bạo loạn đấy =_+

    Trả lờiXóa
  4. Chính vì luồng thông tin đến với người dân không đúng với sự thật mà dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như vậy đấy. Nhà báo ngày nay bị biến thành lá cải hết rồi, muốn tìm một tờ báo chính thống để đọc cũng khó quá. Khi đơm đặt những lời lẽ đó, họ có hề lường trước cái hậu quả này không.

    Trả lờiXóa
  5. Nhà máy làm ăn tác trách vậy thì hỏi sao người dân họ không tức giận. Nhưng người dân dùng bàn ghế chặn quốc lộ 1A thì là vấn đề có liên quan đến chính quyền. Phải giải quyết cho được mong muốn của người dân thì đám đông chặn đường cũng sẽ được giải tán. Sự việc cũng đơn giản nhưng bị các đối tượng xấu lợi dụng để thổi phồng lên, gây tâm lý hoang mang cho dư luận. Khi nhà máy nhận lỗi và có biện pháp khắc phục thì người dân cũng tự động giải tán. Đây thực sự là một bài học cho các cấp chính quyền: để giữ ổn định chính trị thì phải giải quyết nhanh chóng, triệt để những khiếu nại của người dân, phải luôn bảo vệ quyền lợi cho quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Cái con vật Nhiệt điện này mỗi ngày nó thải ra có 4000 tấn phân xỉ và tro. Chết dở. Nhưng dân ra đường phản đối thì phải bắt. Phản đối, đến nhà máy mà phản đối chứ

    Trả lờiXóa
  7. Một số tờ báo điện tử Việt Nam bây giờ đã trở thành kẻ kích động chuyên nghiệp, và lợi nhuận từ việc kích động đó của chúng là đã thấy rõ. Ấy vậy mà cơ quan quản lý vẫn để đó như là không có chuyện gì. Không xử lý nghiêm mấy tờ báo lá cải này thì có ngày nó phá hoại cả đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ việc xảy ra ở Bình Thuận chắc chắn có các phần tử đứng sau kích động quần chúng nhân dân.Cần điều tra làm rõ các đối tượng này.

    Trả lờiXóa
  9. Việc đăng tin của các trang tin điện tử hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của đất nước ta hiện nay. Và nhà nước ta vẫn chưa đưa ra được phương pháp kiểm soát, xử lý hiệu quả. Bởi vì thông tin đưa lên quá nhiều và tràn lan nên các nhà quản lý không thể nào kiểm soát đươc tính chân thực của tin đăng lên.

    Trả lờiXóa
  10. Báo chí ngày càng loạn. Có lẽ lại phải đem luật báo chí ra mà ngồi sửa thôi các bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là sai một ly đi một dặm, giọt nước làm tràn ly. Phản ánh sai sự thật của báo trí để ta thấy được hậu quả ngay sau đó. Doanh nghiệp thì ngoan cố không thi hành các biện pháp cần thiết bảo vệ môi trường, người dân thì phẫn uất khi được các phần tử xấu kích động nên bột phát hành động theo cảm tính, chính quyền ngay từ đầu không có biện pháp xử lý kịp thời đối với việc làm của doanh nghiệp nên mới xảy ra tình trạng như trên.

    Trả lờiXóa
  12. bài học từ vụ vĩnh tân bình thuận đó là người dân phải bình tỉnh,không được quá kích động mà làm những việc vi phạm pháp luật như thế.việc làm của nhà máy là sai trái,tuy nhiên sai đến đâu thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ giải quyết,người dân phải hết sức tỉnh táo.

    Trả lờiXóa
  13. người dân đã không giữ được bình tỉnh và đi làm những việc vi phạm pháp luật như vậy.chính người dân đòi hỏi thực thi pháp luật mà lại đi làm những việc vi phạm pháp luật.qua đây cũng nhắc nhở mọi người rằng việc gì rồi cũng sẽ được giải quyết.không nên để cho các thế lực thù địch lợi dụng làm những việc sai trái.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog