Chia sẻ

Tre Làng

Sao phải cảm ơn Lý Quang Diệu?

LâmTrực@

Ngưỡng mộ ai là quyền của mỗi người. 

Đã có nhiều bài viết ca ngợi ông Lý Quang Diệu và sẽ không có gì đáng bàn cãi nếu như họ không đem ông Lý Quang Diệu ra để so sánh với Hồ Chí Minh, hoặc khen ông một cách thái quá, hoặc, tâng bốc ông Lý Quang Diệu lên mây nhằm cố tình khơi mào cho những bình luận vô luân.

1. So sánh

Trong bài: "Tư duy bồi bàn của "Ráo sư" Nguyễn Zăng Tún", nhà văn, nhà phê bình văn học Đông La đã chỉ ra lối "tư duy bồi bàn" của Nguyễn Văn Tuấn trong bài viết Hồ Chí Minh và Lý Quang Diệu: Tư tưởng lớn gặp nhau?. Những phân tích, bình luận của Đông La, quả là không thể chê vào đâu được. 

Đông La Viết: Mọi sự so sánh đều có phần khập khễnh, có sự so sánh hoàn toàn đúng, nhưng người có lương tri, có văn hóa không bao giờ làm cả. Như về tài đánh hơi, không ai bảo ông GSTS Y khoa Nguyễn Văn Tuấn thua loài chó!

Nguyễn Văn Tuấn viết:
Tôi nghĩ quan tâm về giáo dục của ông Hồ ở tầm thấp hơn và địa phương hơn so với tầm của ông Lý. Trong khi ông Lý nói về “university education”, “innovation”, “management”, “global entrepreneuship” thì ông Hồ chỉ nói đến giáo dục trong vai trò xoá nạn mù chữ. Cho đến cuối đời, ông Hồ cũng chỉ nói đến ước mơ “ai cũng được học hành”, chứ ông chưa nghĩ đến cái gì cao xa như giáo dục đại học hay khoa học và công nghệ;
Thật ra, sự khác biệt này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì hai người có trình độ rất khác nhau. Tôi nghĩ trình độ học vấn và trải nghiệm quốc tế đóng vai trò rất quan trọng trong tầm nhìn và viễn kiến. Người có cơ hội sống và học tập trong môi trường đẳng cấp quốc tế, có dịp tiếp kiến với giới "elite" (tinh hoa), thì gần như tự nhiên, họ có tầm nhìn cao và xa. Còn người không có cơ hội làm việc và sống trong môi trường học thuật tốt thì tầm nhìn của họ cũng hạn chế… Ông bà chúng ta có câu "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" là rất rất đúng.
Ông Lý … học từ những trường danh giá bậc nhất trên thế giới. Ông từng theo học và tốt nghiệp luật hạng danh dự từ Đại học Cambridge của Anh… ở London School of Economics, một trường kinh tế lừng danh trên thế giới… Còn ông Hồ, thì do hoàn cảnh đất nước và gia đình, chưa xong bậc trung học, trình độ nói chung còn hạn chế. Ông tiêu ra rất nhiều năm nay đây mai đó làm chính trị, làm cách mạng, hơn là học hành.
Đông La tóm tắt: "Tôi chỉ có thể nói gọn một câu, trên đây là suy nghĩ và so sánh của một kẻ ngu xuẩn, vì một người có tư duy biện chứng và minh triết không ai so sánh như thế. Như người ta không thể so sánh Đức Phật với người thợ sửa tivi rồi cho Đức Phật lạc hậu vì thời đó chưa có tivi".

Một cách khách quan, Đông La viết: "Nếu khách quan đánh giá toàn diện ông Lý Quang Diệu, ông quả là một người tài đức, có nhiều công trạng đối với Singapore, vì thế ông mới được dân Singapore suy tôn, dư luận thế giới coi trọng. Nhưng cũng phải biết Singapore chỉ là một thành phố, từ khi ông Lý nắm quyền không trải qua chiến tranh, ông được toàn tâm, toàn ý xây dựng kinh tế đất nước. Trên thế giới cũng có những nơi, những nuớc nhỏ có nét giống Singapore như Hồng Công, Đài Loan, Thụy Sĩ, Luxembourg, Qatar, Brunei, v.v… cũng rất giầu có. Nếu Sài Gòn cũng là một quốc gia, không chiến tranh, tôi tin là nó phát triển không kém Singapore. Điều này dễ hiểu, nuôi một người tất phải dễ hơn nuôi 100 người. Vì vậy, nếu so với quy mô Việt Nam, ông Lý Quang Diệu chỉ là một tỉnh trưởng làm kinh tế giỏi mà thôi.

Còn Bác Hồ được cả thế giới suy tôn là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, với dân Việt Nam, Bác đã trở thành một vị thánh. Gần đây tôi nghiên cứu nhiều về tâm linh, với khả năng tiên tri của Bác thì tôi thấy Người đúng là một vị thánh. Khả năng tiên tri đó chính là thiên tài, cùng với cái đức cao cả, lòng nhân ái bao la, Bác đã thu phục nhân tâm của cả một đất nước. Chỉ có thế, dân ta từ một kiếp nô lệ, một cổ hai tròng Nhật, Pháp, 2 triệu người chết đói, 1945, đã theo Bác giành lại được nền độc lập. Từ đội quân có 34 người, 9 năm sau, 1954, khi Pháp quay lại, quân dân ta đã đánh tan quân Pháp chính quy tại Tập đoàn cứ điểm kiên cố ĐBP; 20 năm sau, chúng ta lại thắng tiếp Mỹ, một nước giầu mạnh nhất cùng cả một lũ chư hầu, tay sai.

Còn ông Lý Quang Diệu, năm 1961, để thoát sự cai trị của người Anh, ông đã khởi phát chiến dịch đòi sáp nhập Singapore với Malaysia. Ngày 16 tháng 9 năm 1963, Singapore trở nên một phần của Liên bang Malaysia. Như vậy Singapore hết thuộc Anh lại thuộc Malaysia. Khi Singapore bị Thủ tướng liên bang Tunku Abdul Rahman trục xuất ra khỏi Malaysia, trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, Lý Quang Diệu đã nức nở: “Đối với tôi, đây là một khoảnh khắc đau thương”. Với một quốc gia, nền độc lập là quý giá nhất, vậy về khoản này xem chừng ông Lý không phải có công mà là có tội".

2. Phải cảm ơn ông Lý Quang Diệu?


Công đức của Lý Quang Diệu đối với Singapore là không phải bàn cãi và người viết entry này cũng rất ngưỡng mộ. Tuy nhiên, bốc thơm một cách mù quáng, thiếu hiểu biết thì không nên. 


Về một trong những nguyên nhân làm nên sự giầu có của Singapore, trên trang Mít sờ tơ Khù Văn Khoằm có đăng một tài liệu có ý độc đáo:
Người ta nói: "trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết" xem ra không đúng? Khi trâu bò đánh nhau kiểu gì cũng xuất hiện các vết thương và ruồi muỗi được hưởng lợi từ các vết thương đó (các dịch vụ phục vụ chiến tranh).
Trong bài "Thư Lý Quang Diệu gửi Margaret Thatcher về vấn đề thuyền nhân Việt Nam" của Phạm Thị Hoài, có đoạn: "Chúng ta đã biết rằng Lý Quang Diệu ủng hộ sự xích lại gần nhau của Trung Quốc và Hoa Kỳ sau Chiến tranh Việt Nam để kiềm chế ảnh hưởng của Liên Xô. Ông cũng biện bạch cho Pol Pot, rằng Khmer Đỏ là một phương án cần thiết, chẳng qua chỉ bị giới truyền thông cường điệu lên thành ma quỷ. Về xung đột biên giới Việt-Trung, ông cho rằng nếu Trung Quốc không dạy cho Việt Nam một bài học thì giờ này Liên Xô đã bành trướng thế lực ra toàn Đông Nam Á, rằng các nước trong khu vực đều hưởng lợi từ đòn phủ đầu của người Tàu". 

Dẫn ra thế này để thấy, những ai căm thù quân xâm lược Trung Quốc đã cho rằng Lý Quang Diệu là người bạn tốt của Việt Nam và cảm thấy biết ơn ông như nhà báo Trung Bảo (Báo Lao Động) đã viết thì nên nhìn nhận lại vấn đề.


Hãy đọc lá thư mà Lý Quang Diệu trả lời bà Margaret Thatcher về vấn đề "Thuyền nhân Việt Nam" để thấy ông ta nhân đạo như thế nào, và nghĩ gì về Việt Nam:
Ngày 5/6/1979
Thưa Thủ tướng,
Cảm ơn bà về bức thư ngày 30 tháng Năm.
Vấn đề người tị nạn này rất nghiêm trọng và có lẽ sẽ còn tồi tệ hơn.
Tháng trước, tại một hội nghị quốc tế ở Jakarta ngày 15-16 tháng Năm, đại diện Việt Nam đã tuyên bố rằng Việt Nam sẽ cho phép 10,000 người di tản hợp pháp mỗi tháng. Ông ta ước chừng dè dặt là có khoảng 600,000 người muốn ra đi. Phần lớn cho rằng con số ấy có thể lên đến gần một triệu.
Bà có đề nghị tôi thỉnh nguyện chính phủ Đài Loan nhận những người tị nạn trên con tàu "Roach Bank". Vì quan điểm của chính nước tôi trong vấn đề người tị nạn Việt Nam, tôi không thực sự là người thích hợp để đưa ra yêu cầu đó. Chính sách của Đài Loan không khác gì chính sách của Singapore. Tuy nhiên, tôi sẽ đề nghị họ cân nhắc việc đưa ra một ngoại lệ, ngoại lệ duy nhất, cho những người tị nạn trên tàu "Roach Bank". Tôi không lạc quan về kết quả, vì tôi biết rằng nếu họ chấp nhận thì cử chỉ đó sẽ kéo theo hàng ngàn người tị nạn khác.
Tôi tin rằng những tin tức về vấn đề người tị nạn trên truyền thông và từ các phát ngôn viên của các chính phủ phương Tây chỉ làm lợi cho chính quyền Việt Nam. Chú trọng vào những giải pháp có thể đặt ra, chẳng hạn nước nào sẽ đảm nhận những người tị nạn nào và bao nhiêu, truyền thông đã biến họ thành đối tượng cho sự đổ lỗi lẫn nhau giữa các chính quyền phi cộng sản. Các nước này sẽ bảo đảm được quyền lợi của mình hơn, nếu tập trung năng lượng vào việc vạch trần sự bỉ ổi của chính quyền Việt Nam. Phải nói, phải nhắc đi nhắc lại, cho nhân dân và các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới biết rằng chính quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chính là kẻ tích cực xúc tiến cuộc di tản ồ ạt này, gây thiệt hại nặng nề cho các nước Đông Nam Á.­­
Chúng ta phải đẩy họ vào thế thủ. Các nhà lãnh đạo Việt Nam không phải là những kẻ điên rồ vô lý như kiểu Idi Amin. Họ có đầu óc lạnh lùng tính toán, không hề biết động lòng với chính đồng bào mình, nhưng làm phép tính giữa chi phí và lời lãi thu về thì rất nhanh. Chỉ có nguy cơ bị cộng đồng quốc tế ruồng bỏ mới khiến họ phải suy xét lại đường lối hiện tại. Từ giờ đến lúc đó, họ sẽ còn tung ra hàng ngàn người tị nạn mỗi tuần.
Kính thư
Lý Quang Diệu
Thờ ơ, lãnh cảm với các thuyền nhân, và thẳng thừng từ chối tiếp nhận do khác nhau về chính kiến với chính phủ Việt Nam ông Lý Quang Diệu khó có thể tự hào về trái tim nhân đạo của mình.

Nhìn nhận một cách khách quan về Lý Quang Diệu để thấy đúng là ông giỏi. Nhưng cũng thấy một sự thật là không có gì phải cảm ơn ông ta cả. 

Thực tế là Lý Quang Diệu là người thực dụng, bất cứ thứ gì đem lại lợi ích cho Singapore thì cái đó là chân lý. Điều này lý giải vì sao đến cuối đời, ông đã trở thành một người bạn tốt của Việt Nam.


************** Bạn đọc có thể đọc bài "Cảm ơn ông, Lý Quang Diệu" của phóng viên Trung Bảo, đăng tải trên báo Lao Động để thấy cái tâm và cái tầm của một pv hiện đại theo đường link sau:

http://laodong.com.vn/thu-gui-mot-nguoi/cam-on-ong-ly-quang-dieu-310532.bld

Và đây, hình ảnh chụp từ màn hình sẽ cho thấy chân dung cũng như ý đồ của ông PV Trung Bảo:






35 nhận xét:

  1. Thật là những so sánh hết sức là ngu dốt, có thể về bằng cấp Bác Hồ của chúng ta kém , nhưng còn các kiến thức thực tế mà chẳng trường lớp nào dậy thì sao ông Diệu có thể so sánh được sao.

    Trả lờiXóa
  2. Phường Điện Biên16:38 13/4/15

    Ở một chừng mực nào đó, tôi coi Lý Quang Diệu là kẻ thù của dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. Tháng 4/1975, Mỹ không muốn Thiệu tỵ nạn trên đất Mỹ, do đó có gợi ý để Lý Quang Diệu tiếp nhận Thiệu. Diệu đã tìm mọi cách để thoái thác. Cuối cùng Mỹ phải thu xếp với Đài Loan.

    Trả lờiXóa
  4. Thích nói Thật17:17 13/4/15

    Nhìn lại 40 năm sau khi chế độ VNCH sụp đổ , tôi cho rằng cái giá trả cho sự thống nhất của đất nước là quá đắt .Vì phải đánh đổi bằng hàng mấy triệu sinh mạng binh sĩ và đồng bào của 2 miền nam và bắc. Tôi cầu mong mấy triệu linh hồn kia hãy tha thứ cho những người gây lên cái chết của họ !!!

    Tại sao tôi nói là quá đắt ?. Bởi vì nếu tổn thất và mất mát đau thương nhiều như vậy , mà ngày nay đất nước VN giàu có ,nhân dân VN được sống sung túc như Nam hàn hay Singapo thì còn chấp nhận được .
    Đằng này các bạn hãy nhìn xem VN hiện nay là đất nước có hệ thống chính trị có ban bệ đảng và công quyền ràm rà và quan chức thừa thãi nhất thế giới . Một đất nước tôi cảm thấy "mạnh ai , người đấy sống ". Tôi không hiểu nó là xã hội gì ?. Nếu đích thực là XHCN , thì xin hãy dừng lại . Các bạn hãy nhìn xem ,đảng chỉ đạo cả quan tòa, các quan chức đua nhau tham nhũng , đục khoét. Người nghèo càng cực khổ , bệnh viện 2-3 người 1 giường , rồi tệ nạn xã hội như cờ bạc , ma túy , mãi dâm , cướp giật phát triển nan tràn , rồi tình con người trong cuộc sống xuống cấp , suy đồi ngiêm trọng. Hồi trước tôi cứ nghĩ XHCN phải khác cơ . Ở đó có pháp luật nghêm minh , cán bộ liêm khiết . Đặc biệt không có ma túy , mãi dâm . Tình người trong xã hội chứa chan .

    Tôi tôn trọng và cảm thông những người cộng sản trước năm 1975 , dù sao họ sống cũng có lý tưởng , mặc dù lý tưởng đó là phi thực tế . Còn hiện tại tôi nhận thấy thấy gần như 100% quan chức VN không còn là cs. Họ cứ hô hào nhân dân này ,khác chẳng qua chỉ là lừa bịp . Hãy nhìn các đ/c đã bị lộ như chủ tịch Hà Giang "Tô ngồng ngồng , hay Bí thư tỉnh ủy , anh hùng H.X. Mãn đã dối trá nhân dân như thế nào , Hay cựu tổng bt cao cấp nhất của đảng , miệng luôn hô hào "học tập bác Hồ" .Nhưng tiện nghi trong nhà của mình như phủ chúa, cung vua , để biết ông ta dối trá ra sao ...Và còn bao nhiêu đ/c nữa báo chí và nhân dân làm ngơ , coi họ tham nhũng như là mặc định
    Có thể nói những người cs VN ngày nay sự dối trá của họ đã đạt đến nghệ thuật bậc thầy !!!.

    Tóm lại tôi hỏi các bạn: với cái giá mấy triệu mạng người 2 miền ngã xuống và mấy chục năm nhân dân miền bắc , rồi sau này là cả miền nam sống trong đói nghèo , để đổi lấy xã hội như hiện nay thì là thắng lợi hay thất bại ???

    Trả lờiXóa
  5. Bá Thành17:37 13/4/15

    Thì ra, vấn đề không phải ở chỗ tri thức mà là thế giới quan và nhân sinh quan. Cái thế giới quan và nhân sinh quan của một thằng vượt biển nó chỉ đến thế.

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam Dân chủ Tiến bộ18:11 13/4/15

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục ăn bả "Đậu Nga Oan" trong rổ G8. Liên Sô 9 là người 'cha đở đầu' cho CHXHCNvn chống Mỹ cứu nước, lập nên "đại thắng mùa xuân 1975".

    Hôm nay, hạt 'đậu đỏ'_Putin - Tổng thống Nga tiếp tục bị ‘tẩy chay’ tại G8 vào tháng 6/2015 sắp tới, cho nên thủ tướng Nguyễn tấn Dũng 'quê xệ' đi Ninh Thuận chỉ đạo "dồn sức chống Giặc Hán". Ai là giặc hán hè? Tổng Bí Thư Nguyễn Phú trọng chỉ rõ: "Hải Phòng phải vào chương trình xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển do Trung Quốc khởi xướng".
    https://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/1938/2339/original.jpg

    Báo Mỹ thì chỉ ra rõ ràng hơn: “Trung Quốc đánh Việt Nam, sẽ va phải địa đạo dưới biển”. Đó là 6 chiếc Tàu ngầm Kilo của Nga bán cho việt nam, vấn đề tại sao vn lại mua ‘vũ khí tối tân’ của Nga Sô để làm gì? ai cũng biết lịch sử nước Nga từng là thế lực ngầm giúp ‘người vn đánh thắng người vn’ trong trận “đại thắng 1975-giải phóng MN”.

    'Hải Phòng là lãnh địa cử tri' của Thủ tướng còn phải mềm nhũng như tơ lụa thế kia, 'Hải Quân Tphcm là 2 lãnh chúa tay sai' của thủ tướng thì xá gì? tụi bây chuẩn bị 'mềm xương' theo ‘đường sắt’ cao tốc metro đang bể kế hoạch, không rõ bao giờ hoàn thành.

    GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: "Chúng ta chỉ vay để thực hiện những dự án tối cần thiết và có lợi ích lớn, gắn với việc phải có cơ chế kiểm soát sử dụng vốn vay cho thực sự hiệu quả”. Cũng theo ông Thuyết: Thực tế, những nước cho vay ODA thường đưa ra những điều kiện dẫn đến việc chỉ định Cty của nước đó trúng thầu dự án, công trình. Tiền người ta bỏ ra tiếng là cho nước ngoài vay, nhưng thực chất là tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho các Cty và người dân nước họ. Vì vậy, không quản lý được thì những cái lợi của việc dùng vốn ODA sẽ rơi rụng hết và nước đi vay ODA tự biến mình thành công trường để người ta thu lợi.

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam Dân chủ Tiến bộ19:15 13/4/15

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục ăn bả "Đậu Nga Oan" trong rổ G8. Liên Sô 9 là người 'cha đở đầu' cho CHXHCNvn chống Mỹ cứu nước, lập nên "đại thắng mùa xuân 1975".

    Hôm nay, hạt 'đậu đỏ'_Putin - Tổng thống Nga tiếp tục bị ‘tẩy chay’ tại G8 vào tháng 6/2015 sắp tới, cho nên thủ tướng Nguyễn tấn Dũng 'quê xệ' đi Ninh Thuận chỉ đạo "dồn sức chống Giặc Hán". Ai là giặc hán hè? Tổng Bí Thư Nguyễn Phú trọng chỉ rõ: "Hải Phòng phải vào chương trình xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển do Trung Quốc khởi xướng". Thủ tướng có nói: 'chống giặc hạn' thì cũng càng thể hiện ra ngoài để nhân dân thấy rõ cái thứ 'cs nòi ngu quá lợn'. 'Hạn hán' ở đâu đi nữa thì nó là hiện tượng tự nhiên gọi là 'thiên tai', chứ không 'ai ngu' mà gọi là 'địch tai' hay 'giặc hạn' cả. Thủ tướng già cái đầu mà còn thích chơi trò "cá sấu lên bờ người ta xuống nước" . Lúc ở Hậu giang thì thủ tướng ở trên bờ chỉ đạo "làm sao để dân không sợ ngập nữa", thằng bé nguyễn chí vịnh lớp 2A2 bị cô giáo phạt gọi lên bụt đứng(chiện nay nhớ lại mắc cười chết mẹ), 'quê khó huề', thủ tướng đi chống thiên địch, chống giặc hạn, dân Ninh Thuận tuy không bị ngập nhưng ở trên mực nước chết thì cũng gặp khó như nhau thôi, chứ xuống nước thì không thể đâu.
    https://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/1938/2339/original.jpg

    Báo Mỹ thì chỉ ra rõ ràng hơn: “Trung Quốc đánh Việt Nam, sẽ va phải địa đạo dưới biển”. Đó là 6 chiếc Tàu ngầm Kilo của Nga bán cho việt nam, vấn đề tại sao vn lại mua ‘vũ khí tối tân’ của Nga Sô để làm gì? ai cũng biết lịch sử nước Nga từng là thế lực ngầm giúp ‘người vn đánh thắng người vn’ trong trận “đại thắng 1975-giải phóng MN”.

    'Hải Phòng là lãnh địa cử tri' của Thủ tướng còn phải mềm nhũng như tơ lụa thế kia, 'Hải Quân Tphcm là 2 lãnh chúa tay sai' của thủ tướng thì xá gì? tụi bây chuẩn bị 'mềm xương' theo ‘đường sắt’ cao tốc metro đang bể kế hoạch, không rõ bao giờ hoàn thành.

    GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: "Chúng ta chỉ vay để thực hiện những dự án tối cần thiết và có lợi ích lớn, gắn với việc phải có cơ chế kiểm soát sử dụng vốn vay cho thực sự hiệu quả”. Cũng theo ông Thuyết: Thực tế, những nước cho vay ODA thường đưa ra những điều kiện dẫn đến việc chỉ định Cty của nước đó trúng thầu dự án, công trình. Tiền người ta bỏ ra tiếng là cho nước ngoài vay, nhưng thực chất là tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho các Cty và người dân nước họ. Vì vậy, không quản lý được thì những cái lợi của việc dùng vốn ODA sẽ rơi rụng hết và nước đi vay ODA tự biến mình thành công trường để người ta thu lợi.

    Trả lờiXóa
  8. Sinh viên trường Luật20:04 13/4/15

    Nguyên nhân mà người Việt Nam phải gánh chịu , lẫn hậu quả do sự thắng bai tranh chấp giưa hai khối Tư Bản và Cộng Sản trên thế giới .

    Sau thế chiến thứ hai , có ba nước bị chia đôi là ĐỨC , HÀN QUỐC , VIỆT NAM . Tuy nhiên tiếp tục thực hiện chủ nghĩa bành trướng CS chỉ có Miền Bắc VN xung phong cầm ngọn cờ này , riêng Đức & Đại Hàn thì không . Đây chính là cái dại của VN .

    Từ khởi điểm của chiến tranh VN dẫn thế giới vào cuộc chiến tranh lạnh . Khi lá cờ Gải Phóng Miền Nam được phất lên , cũng là lúc khối tự do tư bản cảm nhận được dã tâm bành trướng của khối cộng sản quốc tế và ra sức ngăn chận .

    Trong dã tâm bành trướng Của cộng sản Quốc tế , mang theo dã tâm của cả TQ biến VN thành một phiên bang lệ thuộc , một mũi dùi tiến sâu khoan vào vùng ĐÔNG NAM Á .

    Cái dại không biết mình dại vì tự hào đánh thắng Thực dân Pháp , giương cao ngọn cờ Vô Sản đi tiên phong đã mang lại tai nạn tang thương cho một dân tộc . Đức và Hàn quốc may mắn hơn , đã tránh được đại hoạ Giải Phóng Dân Tộc Này .

    Khi một dân tộc VN gánh chịu tang thương , thì cả thế giới vô tình hưởng lợi vì chiến tranh VN trên phương diện khoa học công nghệ . VN trở thành một vùng để thử nghiệm những phát minh tối tân về khoa học phục vụ cho chiến tranh , tác động không ít cho nền khoa học phát triển cả thế giới hiện nay về mọi phương diện nhằm phục vụ cho đời sống con người . Như định vi GPS , như công nghệ thông tin , như dự báo thời tiết được phát triển nhanh chóng vuọt bậc cúng chính là nhờ chiến tranh VN , cũng như chất độc khai quang dẫn đến ung thư hay dị tật bẩm sinh mà thế giới không ngờ được .

    Đấy là chưa nói đến những mặc cả chính trị và kinh tế mà các nước đã thụ hưởng nhờ chiến tranh VN . Như VN đã tiêu thụ gần như trọn vẹn số bom đạn của đệ nhị thế chiến thặng dư để các cường quốc có dịp sản xuất các vũ khí mới . Hàn quốc được thuê mướn hai sư đoàn để đánh thuê tại Miền Nam , Thái Lan bán được lúa gạo cho VN ..vv. Nói chung trong chiến tranh VN trở thành một vùng đất tiêu thụ vũ khí và lương thực thực phẩm cùng tất cả mọi vật dụng cho sinh hoạt phục vụ cho đời sống của khắp nơi trên thế giới .

    Hậu quả của chiến tranh GPMN mà chúng ta có được là Thống Nhất và một xã hội CS xứng đáng hay không ? Khi phải hy sinh tính mạng gần chục triệu người , thương phế trên chục triệu , hận thù giữa người Việt với nhau còn in đậm nét , cuối cùng là một VN chậm tiến hơn cả Campuchia và Lào ở hạng chót Đông nam Á , cũng như cách xa các nước phát triển gần một thế kỷ .

    Đau xót nhất , là bị mất những vùng đất biên giới và hai đảo chính Hoàng Sa và Trường Sa do Trung Quốc lấn chiếm một cách trắng trợn !

    Dầu cho Tư Bản thắng hay Cộng Sản thắng , Việt Nam vẫn đứng vào vị trí của một đất nước thảm bại .

    Thê thảm hơn , VN hiện nay vẫn tiếp tục chạy theo TQ để xây dựng mô hình XHCN , trong khi TQ lại tìm cách buông rơi cái nhãn hiệu này để xây dựng một Đế chế Trung Quốc Phục hưng . Phải chi VN nam hôm nay xây dựng tinh thần dựng nước Lê Lợi , Quang Trung theo thể chế Dân chủ Tự Do như khắp nơi trên thế Giới thì hợp thời biết bao !

    Trả lờiXóa
  9. chỉ có thằng ngu mới đi so sánh ông quang diệu với chủ tịch HCM thôi, vì thế giới đã công nhận đẳng cấp của mỗi người rõ ràng thế nào thì ai cũng biết rồi, không thể so sánh vì cái đẳng cấp ấy quá chênh lệch, khả năng quá chênh lệch và sự cống hiến cho nhân loại cũng chênh lệch rất lớn, ai dám bảo là cống hiến của chủ tịch HCM cho sự giải phóng các dân tộc cho thế giới ngang tầm với ông diệu nào

    Trả lờiXóa
  10. đọc cái đoạn "khi ông Lý nói về “university education”, “innovation”, “management”, “global entrepreneuship” thì ông Hồ chỉ nói đến giáo dục trong vai trò xoá nạn mù chữ" mà mình cứ liên tưởng lão nhà báo này giống như bọn trẻ trâu hay thích chém gió tiếng anh đây mà, nhiều từ không biết tiếng mẹ đẻ nói ra sao thì phải kiếm từ tiếng anh ra chém cho nó có tí học thức tầm quốc tế, tiên sư nó chứ

    Trả lờiXóa
  11. Có ai đó đã từng nói" mọi sự so sánh đều là khập khễnh", nhưng khái niệm về " xuất phát điểm" hỏi mấy người biết, hoăvj biết nhưng cố tình cho là không biết?
    Hỏi vài thằng như "tuân cú"bố mày đẻ ra mày có ăn mày thế gian?

    Trả lờiXóa
  12. khi mà một đất nước đến 90% mù chữ thì chỉ có thằng mù chữ làm lãnh đạo thì mới nghĩ đến mấy cái từ đại học với chẳng tiếng tây tiếng tầu, chính cái ước mơ "ông Hồ chỉ nói đến giáo dục trong vai trò xoá nạn mù chữ. Cho đến cuối đời, ông Hồ cũng chỉ nói đến ước mơ “ai cũng được học hành” mới thực sự là lớn lao và có ý nghĩa thay đổi vận mệnh nhất đối với dân tộc việt

    Trả lờiXóa
  13. tôi cũng đến chịu cái lối tư duy của mấy cái ông nhà báo viết bài trên, dám nói Bác cổ hủ, chỉ nghĩ xóa nạn mù chữ mà không nghĩ xa đến đại học sao, thế không xóa mù chữ thì đại học để ai học, sao mấy ông biết Bác không mơ đến cái lúc ấy, nhưng nói trước bước không qua, và Bác là người nói ít làm nhiều và đã làm là thực hiện đều thành công cả

    Trả lờiXóa
  14. tôi cũng đến chịu cái lối tư duy của mấy cái ông nhà báo viết bài trên, dám nói Bác cổ hủ, chỉ nghĩ xóa nạn mù chữ mà không nghĩ xa đến đại học sao, thế không xóa mù chữ thì đại học để ai học, sao mấy ông biết Bác không mơ đến cái lúc ấy, nhưng nói trước bước không qua, và Bác là người nói ít làm nhiều và đã làm là thực hiện đều thành công cả

    Trả lờiXóa
  15. thằng Tuấn này nó bị bệnh à các bác, sao nó nghĩ ông Diệu "có cơ hội sống và học tập trong môi trường đẳng cấp quốc tế, có dịp tiếp kiến với giới "elite" (tinh hoa), thì gần như tự nhiên, họ có tầm nhìn cao và xa" để so sánh với Bác nhỉ, Bác không học đại học quốc tế đâu nhưng Bác lập được mấy cái trường ấy đó, chỉ riêng ngoại ngữ thôi tôi đố ông Diệu bằng 1 góc của Bác đấy

    Trả lờiXóa
  16. chém gió về ai chứ chém về Bác Hồ thì đúng là bọn ngu hết thuốc chữa, Bác giờ không chỉ là lãnh tụ của người Việt đâu mà còn là thần thánh cho đời đời con cháu lạc hồng thờ tụng rồi, cho nên Bác như tín ngưỡng vậy, một khi động vào tín ngưỡng niềm tin của 1 dân tộc thì hậu quả sẽ thế nào rồi đấy, may mà đăng trộm trên mạng thôi đấy

    Trả lờiXóa
  17. chẳng ai muốn có cái so sánh vớ vẩn thế cả, đến cả ông Diệu tôi cũng đảm bảo ông không muốn bị so sánh như thế, vì ông biết mình đến đâu, dân singapo tôn sùng ông nhưng cũng không kém người tôn sùng lãnh tụ của dân Việt, nhưng ở việt nam có mấy ai tôn sùng ông Diệu không, chỉ ca ngợi tài giỏi là cùng mà thôi, ông Tuấn rõ ràng đang có ý bôi nhọ rồi

    Trả lờiXóa
  18. một nhân tài + gặp thời thế + được nhân dân ủng hộ + chế độ cũ thối nát tạo ra một lãnh tụ vĩ đại, tạo ra một trang sử mới tự do hạnh phúc cho cả một dân tộc, cho đến giờ đất nước vẫn tiến về phía trước nhờ cái nền móng mà Bác đã tạo ra cho dân tộc, đất nước to lớn hơn thì cũng sinh ra nhiều hơn những thành phần cá biết, nhiễm bệnh là hệ quả tất yếu

    Trả lờiXóa
  19. Học sinh mẫu giáo vùng cao21:59 13/4/15

    Nói túm lại, đồng quan điểm với Đông la: ráo sư nguyễn đăng tún,cho nó vuông!

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh22:07 13/4/15

    Nói nhanh:
    - Thời cụ Hồ : Diệu tuổi gì? Còn đi bám đít lung tung hết thằng nọ tới thằng kia.
    - Thời chiến tranh Việt nam: Bám đít Mỹ kiếm chác trên xác người Việt.
    - Thời bao cấp: đái ngày ướt vài cái quần khi Việt nam nện Pol pot tại Cam bốt, theo hùa Tàu, Mỹ chống Việt nam. Nhìn thấy ông Duẩn có khi ị đùn mẹ ra quần.
    - Thời đổi mới: đổi giọng, luồn lách tìm cách kiếm chác tại Việt nam khi Mỹ đang xem xét vấn đề cầm vận, giở giọng "Tôi yêu Việt nam" và lên giọng dạy khôn.
    - Gần đây: nói nhảm, lên lớp bừa cho Việt nam (vì cho rằng mình là trưởng thượng) làm lãnh đạo nước ta chán không muốn nghe nữa, lúc này Việt nam đã sang giai đoạn mới, màu mè và vị trí cho Singapore kém đi, Diệu lại quay sang chửi xéo...

    Không tìm ra lý do gì để cảm ơn Lý Quang Diệu cả.

    Trả lờiXóa
  21. Chị thât, chả có cái buồi gì để phải cám ơn Riệu.
    Đcm, thế mà thằng Trung Bảo dám nâng bi bú dái và khóc ầm lên rằng, Cảm ơn Riệu.
    Lũ linh trưởng làm báo có khác.

    Trả lờiXóa
  22. Nặc bình hay, chị ưng.

    Trả lờiXóa
  23. Toám lại là Diệu là anh chàng hai mặt. Lợi thì chơi, không lợi thì lặn mất tăm.
    Với cùng một anh Diệu, đôi khi bạn có thể biến thành bạn bè tốt và cũng chỉ sau một cái chớp mắt, Diệu biến bạn thành thù.
    Song dù là bạn hay là thù thì Diệu rất tinh và rất giỏi làm tiền trên nối đau của kẻ khác. Đó chính là bản chất của Diệu tầu.
    Sòng phẳng mà nói là tôi thấy không có cái gì để cám ơn Diệu hết.

    Trả lờiXóa
  24. Không thể so sánh người này với người kia, mỗi thời điểm khác nhau thì đều sản sinh ra các nhân tài. Tùy từng thời điểm từng dân tộc mà họ có đường lối chủ trương khác nhau. Không thể đánh đồng so sánh như vậy được.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh12:02 14/4/15

    Sài gòn o có chiến tranh ....,Ai đem quân vào SG đánh nhau ,hai miền nam bắc thi nhau hòa bình làm KT như Hàn quốc xem ai hơn ai ...Nay lại đổ cho chiến tranh..Ngu thì cứ nói ngu cho dễ hiểu xin đừng lằng nhằng dây điện ....!

    Trả lờiXóa
  26. lãnh tụ của mỗi nước , các nước có quyền tôn thờ và tôn trọng , còn việc đem 2 con người sống ở hai hoàn cảnh khác nhau , điều kiện , quá trình hoạt động cũng khác nhau ra để so sánh với nhau thì thực sự là quá khập khiễng , chỉ có 1 điều có thể chắc chắn đó là đất nước ta có được như ngày hôm nay là công lao rất lớn của Bác Hồ và không ai có thể phủ nhận điều đó được

    Trả lờiXóa
  27. đúng như tác giả đã nói , nuôi 1 người đương nhiên sẽ dễ hơn nuôi 100 người , Singapore chỉ to bằng 1 tỉnh của Việt Nam , lại không phải trải qua chiến tranh tàn phá khốc liệt như chúng ta , lại có điều kiện quá thuận lợi để phát triển kinh tế , ông Diệu cũng chỉ như 1 tỉnh trưởng làm kinh tế giỏi ở nước ta mà thôi

    Trả lờiXóa
  28. đúng là mỗi quốc gia , mỗi dân tộc đều có những vị lãnh tụ đáng được tôn thờ , nhưng đem so sánh người này với người kia là hoàn toàn khập khiễng , còn những kẻ không biết gì về lãnh tụ của người khác nhưng cố gắng đem ra để nói xấu hình ảnh của Bác Hồ , xuyên tạc hình ảnh của Bác nhằm chống phá chính quyền mà thôi

    Trả lờiXóa
  29. Rất chính xác ,Lý Quang Diệu chỉ ngang bằng một tỉnh trưởng giỏi cơ hội kiểu ba tầu và thực dụng kiểu Mỹ ,thế thôi.

    Không có gì nhiều để VN học và cảm ơn Lý Quang Diệu ,NGOẠI TRỪ ý tưởng độc trị mà nhiều vị lãnh đạo VN ngày nay khiêm cưỡng muốn làm bằng chứng minh họa cho hình ảnh của chính mình trong những điều kiện hoàn cảnh hoàn toàn khác biệt.

    Trả lờiXóa
  30. Lý Quang Diệu là một ông chủ tư bản giỏi, theo kiểu: Chúa trai là chúa hay lo; Đêm nằm cắt việc ra cho mà làm. Và cái tầm của ông ta cũng chỉ đến thế thôi. Còn Bác Hồ, Người hiển thánh trong lòng dân không chỉ bởi công lao to lớn của người anh hùng giải phóng dân tộc, mà còn bởi Bác là người chiến sĩ đấu tranh cho TỰ DO của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, đúng như bài hát Bài ca Hồ Chí Minh của tác giả người Anh Ewan MacColl mà thanh niên Châu Phi hát rất tuyệt vời bằng tiếng Việt, với vũ điệu quen thuộc của họ. Bài hát ấy là chân lý khách quan nói lên sự thật rằng: Bác thật vĩ đại.

    Trả lờiXóa
  31. Đúng là không nên so sánh, nhưng cần phải có những đánh giá công bằng. Bởi những kẻ xấu với những bộ óc hằn học và ngu xuẩn luôn luôn tìm cách đào bới, đánh tráo thật giả, trắng đen, tung hỏa mù để đánh lạc hướng dư luận, xuyên tạc sự thật nhằm mục đích gieo rắc nhận thức sai lầm nhất là đối với thế hệ trẻ. Tôi thấy không có việc gì chúng không bu vào để xuyên tạc theo ý xấu. Tôi rất ngưỡng mộ bài viết của anh Đông La về Tư duy bồi bàn của tay giáo sư giáo sọt mang tên Nguyễn Văn Tuấn.

    Trả lờiXóa
  32. Bác Hồ được cả thế giới suy tôn là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, với dân Việt Nam, còn thực tế là Lý Quang Diệu là người thực dụng, bất cứ thứ gì đem lại lợi ích cho Singapore thì cái đó là chân lý. Nên ko thể và ko được phép so sánh LQD với Bác Hồ

    Trả lờiXóa
  33. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Không thể so sánh 1 vị lãnh tụ nước này với một người đứng đầu nước khác, càng ko thể so sánh 2 con người ở 2 thời kì khác nhau. Không dám nói là ngu dốt hay ngu xuẩn, nhưng hẳn tác giả bài gốc này có ý đồ

    Trả lờiXóa
  34. Thật không thể so sánh như thế được hoàn toàn ở bài viết của tác giả viết bài viết so sánh đó có thể không nhân thức được, việc so sánh của nguyên thủ quốc gia này với quốc gia kia, có thể ở quốc gia này thì họ là người có uy tín, người được mọi ngời ngưỡng mộ nhưng chỉ là hạn hẹp trong quốc gia mà thôi, còn nói về Bác Hồ, Người không chỉ có công cho dân tộc mà còn có công lao to lớn cho toàn thể nhân dân lao động trên thế giới. điều đó là không cần phải nói làm gì nhiều mà mọi người đều biết.

    Trả lờiXóa
  35. Chốt lại là Đông la hay nguyễn Văn Tuấn thì cũng vậy thôi. Các bố so sánh ngu bỏ mẹ. Bác có con đường đi riêng, con đường giải phóng dân tộc. Còn ông Lý Quang Diệu các vị nhìn lại xem đất nước đó bằng bao nhiêu phần diện tích so với Việt Nam. Và suất phát điểm và vị trí địa lý, điều kiện kinh tế, nền văn hoá của hai nước có gì tương đồng không mà đem nhau ra mà so sánh. Túm lại không có gì có thể so sánh được giữa hai con người vĩ đại này cả nghe rõ chưa những cái đầu có vẻ to nhưng suy nghĩ hơi ngắn một tí.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog