Chia sẻ

Tre Làng

LÒNG TỐT VÀ SỰ TRUNG THỰC KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN MÀ CÓ

Hôm trước, có một quý cô nhắn tin cho chị Mượt hỏi, sao chị không lên tiếng về chuyện tàn phá cây xanh, về những khuất tất trong chuyện dưa từ thiện, về những cái chết bất thường ở những cơ quan công quyền, thậm chí về bức ảnh của chị Tiến bạn thân chị đang mỉm cười duyên dáng bên bệnh nhân … Chị trả lời là chị không rảnh. Ngay lập tức, thằng mặt lồn trở mặt chửi chị là bồi bút, chỉ biết viết vì tiền, xong block chị. Hehe.

Thôi kệ cụ nó, chị kể cho các quý cô nghe câu chuyện sau.

Trong một quầy cà phê, cô bán hàng có khuôn mặt hiền hậu và nhã nhặn, với sự ngờ nghệch, cô liên tục trả lại nhầm cho khách với số tiền lớn. May mắn cho cô, tất cả đều kiên nhẫn chờ cô quay ra để trả lại số tiền bị đưa nhầm.

Câu chuyện như mơ về một xã hội tốt đẹp. Bọn sính ngoại mà xem mỗi đoạn này kiểu gì cũng kêu ầm lên là Tây nó mới thế, chứ ở Việt Nam làm đéo gì có. 

Bọn sính ngoại còn bảo Tây không biết đánh rắm cơ. Hehe.

Thực ra, đó là một cảnh trong phóng sự nghiên cứu về tâm lí con người phát trên kênh National Geographic vừa mới đây. Trong đó có đoạn thử nghiệm về sự trung thực và lòng tốt. Một diễn viên được mời đóng vai thu ngân ở quán cà phê dưới ống kính các máy quay bí mật. Nhiệm vụ của diễn viên là bán hàng và trả lại tiền thừa cho khách.

Thử nghiệm được diễn ra ở Mỹ, nơi phồn vinh nhất thế giới và thường được đánh giá là xã hội đề cao sự trung thực và luôn bảo vệ các giá trị nhân văn.

Với thử nghiệm thứ hai, vẫn cô gái đó, nhưng lần này mang khuôn mặt cau có, thái độ lấc láo và vô duyên. Thật ngạc nhiên, hầu hết khách hàng đều đút mẹ vào túi số tiền cô trả nhầm, thậm chí có khách còn chơi xỏ bo tiền xu vào hộp tiền tip cho nhân viên như một quý ông lịch thiệp.

Ví dụ nhỏ này cũng lí giải những hiện tượng mâu thuẫn phổ biến ở Việt Nam, dân thường ghét công an, bác sĩ ghét nhà báo, nhà nghèo ghét nhà giàu, cần lao nhìn quan lại như hủi, liu manh trộm cắp khắp các lĩnh vực trong đời sống ... nhân ái và niềm tin bị chối bỏ, cả xã hội coi nhau như kẻ thù vì những chuyện vặt vãnh tầm thường.

Hoá ra, lòng tốt và sự trung thực không phải tự nhiên mà có, nó phụ thuộc vào chính thái độ khi các quý cô xử sự với nhau, dù ở bất kì đâu trên thế giới này. Càng tranh cãi và thể hiện sự khó chịu về những thứ nhỏ nhặt vô hại, càng nhân lên gấp bội sự độc ác và bất lương vốn tiềm ẩn trong người các quý cô.

Có nhiều chuyện diễn ra trong xã hội này, nếu không yêu thì cũng đừng buông lời cay đắng, đó cũng là cách giúp cộng đồng lắm lắm rồi. Phỏng ạ.

Nguồn: https://www.facebook.com/muot.ma.3#

11 nhận xét:

  1. Thái độ của bạn chính à thước đo để người đối diện đối xử với bạn như thế nào, nếu đặt mình vào vị trí của một người khách hàng thì sẽ chẳng bao giờ thích một người bán hàng cứ cau có với mình cả, bạn cười với người ta, người ta sẽ cười với bạn, còn bạn cau có thì cũng nhận lại sự cau có mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Chính vì những chuyện vặt vãnh, con người hay để ý soi mói nhau khiến cho con người càng ngày càng thêm độc ác với chính nhân loại của mình. Hãy biết dung thứ và có thái độ thích hợp với từng hoàn cảnh. Qua câu chuyện ta học được bài học sâu sắc

    Trả lờiXóa
  3. Chuẩn khỏi phải chỉnh, chỉnh là hỏng. 1 lần bất tín vạn lận bất tin. Thiếu trung thực ngoài là một tật xấu thì nó còn là tật dễ đánh mất danh dự nhân phẩm nhiều nhất. Cuộc sống này cần nhiều thứ, nhưng quan trong hợn cả đólà sự chân thành và bao dung

    Trả lờiXóa
  4. Trung thực, con người mà cứ trung thực được với nhau có phải đã không có nhiều khổ đau ở trên thế gian này rồi không, tại sao cứ phải nói dối nhau, tại sao không thể thành thật với nhau, nếu không mang lại niềm tin cho nhau, vậy tại sao cứ tiếp tục dày vò nhau như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Gía như có người thật lòng với mình thì tốt, giá như có một người thành thật với mình thì tốt, giá như người đó đừng nói dối mình thì tốt, giá như người đó hiểu cảm giác của mình lúc này thì tốt, giá như trung thực có trên đời này thì tốt, chỉ tiếc là chuyện tốt chả bao giờ đến.

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao giữa hai người chỉ cần có khoảng cách là có thể thay đổi đến vậy, chỉ cần không ở cạnh nhau là đối phương chỉ là không khí, không, còn loãng hơn cả không khí. Đáng sợ, tại sao phải lừa dối nhau, tại sao không thể vì người kia một chút, nghĩ cho người kia một chút.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu trong một mối quan hệ mà không có sự tin tưởng nhau thì nó sẽ kéo dài được bao lâu, nếu không có sự tin tưởng, mối quan hệ đó lấy gì làm nền tảng để mà tồn tại. Con người sống được bao lâu đâu mà sao cứ phải làm khổ mình, khổ người như vậy, cuộc sống vốn đã quá mệt mỏi rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu bạn muốn có được sự tin tưởng của người khác, ít ra bạn cũng nên thành thật với người ta, khi lừa được một ai đó, khi nói dối một ai đó thành công, đừng nghĩ là bạn thắng, đừng có mừng rỡ trong lòng, bạn chưa biết thực sự là bạn đã mất đi cái gì đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Con người sao cứ ngốc nghếch như vậy, tại sao không biết sống cho bản thân mình một chút, tại sao cứ phải chạy theo cảm xúc của người khác, tại sao phải làm theo nhận định của người khác, ai cũng có cuộc sống riêng, thế sao lại tồn tại vì người khác cơ chứ

    Trả lờiXóa
  10. lòng tốt và sự trung thực của mỗi con người không phải tự nhiên mà nó vì nó còn dựa vào sự trải đời, dựa vào cuộc sống, môi trường tiếp xúc của họ mà tác động đến suy nghĩ, hành động của họ. Thế nên người ta mới có câu không ai ác bằng con người, chính con người đang là tác nhân chính gây nên sự chia rẽ, mất đoàn kết giữa người với người

    Trả lờiXóa
  11. cuộc sống này thật quá phức tạp bởi nhiều yếu tố mà con người tạo ra khi ai cũng mong muốn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp mà đôi khi bỏ qua nhiều thứ, chưa dung hòa được xung quanh. Vậy nên mới có tranh chấp, vậy nên mới có tội phạm, mới có chiến tranh, thế mới nói lòng tốt và sự trung thực chẳng dễ gì có được nếu đặt ai đó vào môi trường tiêu cực, ích kỉ, tham lam vô độ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog