Chia sẻ

Tre Làng

HẬU HỘI THẢO NGUYỄN ĐỔNG CHI VÀ TIẾNG NÓI LẠC LÕNG CỦA NGUYỄN QUANG A

Khoai@


Sáng 7/5/15, Hội Nghiên cứu và giảng dạy văn học TPHCM cùng Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và NXB Trẻ đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Học giả - Nhà văn Nguyễn Đổng Chi" với góc nhìn đa diện.

GS Nguyễn Đổng Chi sinh ngày 6/1/1915 và mất ngày 20/7/1984. Ông quê ở Hà Tĩnh, sinh tại Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), là con nhà giáo có đức độ và uy vọng Nguyễn Hiệt Chi, từng là đồng sáng lập trường Trường Dục Thanh. Sau ngày đất nước thống nhất, ông Nguyễn Đổng Chi làm chuyên viên Ban Sử học của Viện KHXH TP.HCM, Trưởng ban Hán Nôm thuộc Ủy ban KHXH VN. Năm 1979, ban này trở thành Viện Nghiên cứu Hán Nôm và Nguyễn Đổng Chi được bổ nhiệm quyền Viện trưởng.


Ông được truy tặng Huân chương Độc lập hạng nhì và tại nhiều tỉnh, thành như Hà Tĩnh, Hải Dương, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Kiên Giang có đường phố mang tên ông.

Phạm vi hoạt động của GS Nguyễn Đổng Chi rất đa dạng: sáng tác văn học, nghiên cứu văn học viết, nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu Hán - Nôm…Cống hiến nổi bật hơn cả của ông là ở lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu văn học, văn hóa dân gian. Ông được coi là một trong những nhà văn hóa dân gian hàng đầu, nhất là những kiến giải mới mẻ về loại hình chuyện cổ tích Việt Nam trong tương quan với cổ tích thế giới. GS Nguyễn Đổng Chi đã sưu tầm và viết lại gần 2.000 chuyện cổ tích Việt Nam, soạn thành bộ sách “Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam” gồm 5 tập. Đây cũng là bộ sách nghiên cứu được biên soạn và in xong lâu nhất: 25 năm (1957-1982), rải rác với tổng cộng 5 lần in lẻ.

Với gia tài đồ sộ về văn hóa, GS Nguyễn Đổng Chi tiếp bước thành công các thế hệ học giả danh tiếng như Trương Vĩnh Ký, Huỳnh Tịnh Của, Nguyễn Văn Ngọc, Vũ Ngọc Phan… và là nhà nghiên cứu hiện đại đầu tiên khẳng định những tác phẩm chữ Hán của người Việt xưa - một bộ phận quan trọng của văn học dân tộc.

Rõ ràng, đây là cuộc Hội thảo rất thành công về một nhà văn hóa, nó thể hiện sự quan tâm của nhà nước tới những người có cống hiến to lớn cho nước nhà.


Rất tiếc, sau hội thảo này, ông Nguyễn Quang A đã có entry đăng trên blog của Nguyễn Xuân Diện với tựa đề cực kỳ thô bỉ và không hề liên quan gì đến việc tổ chức Hội thảo: Nguyễn Quang A: BÓP NGHẸT TỰ DO HỌC THUẬT ĐẾN THẾ LÀ CÙNG!


Theo ông Nguyễn Quang A, "Đại học Sài Gòn đã dự định tổ chức một hội thảo khoa học về Cụ. Công việc chuẩn bị cũng đã xong, nhưng đột xuất (chắc tại lệnh miệng của ai đó) Đại học Sài Gòn phải bó tay. Công ty Truyền Thông Thanh Niên tiếp sức. Với rất nhiều khó khăn nhưng hôm nay 7-5-2015 hội nghị đã diễn ra". Và: "Nhà văn Nguyên Ngọc có một bài tham luận hết sức hay và sâu sắc về Cụ Nguyễn Đổng Chi, nhưng ông không được đến hội thảo, bài của ông không được đưa vào kỷ yếu. Còn trớ trêu hơn, Gs. Nguyễn Huệ Chi, con đẻ của Cụ Nguyễn Đổng Chi có vào dự, nhưng không được phát biểu.

Sự bóp nghẹt tự do học thuật đến thế là cùng! Phải chăng việc này là do cả nhà văn Nguyên Ngọc lẫn Gs. Nguyễn Huệ Chi đều là thành viên của (Ban Vận động) Văn Đoàn Độc Lập. Người ta sợ lời văn, câu nói, chữ ký đến thế nào! Những ai vẫn nghĩ họ mạnh nên nghĩ lại: họ yếu đến mức nào và hãy đừng sợ, hãy hành động".

Thiết nghĩ, tiếng nói lạc lõng của TS Nguyễn Quang A không cần phải bàn thêm, bởi chính con đẻ của ông là GS Nguyễn Huệ Chi đã có đánh giá: "Hội thảo đã thành công vượt cả mong đợi. Cả ngày hội thảo mọi người đến rất đông và ngồi lại đến tận phút chót, chăm chú lắng nghe các bản tham luận của các nhà khoa học". 


Thực tế, đã có hàng trăm bản tham luận đạt chất lượng, tuy nhiên, do thời gian có hạn nên chỉ những bản tham luận tiêu biểu mới có cơ hội được trình bày, dàn đều cho các lĩnh vực mà GS Nguyễn Đổng Chi đã cống hiến. 

Đã không hề có sự can thiệp nào từ phía chính quyền và không có bất kỳ bản tham luận nào bị "định hướng" hay cắt xén. Điều này nói lên cái gì thưa ông TS rởm Nguyễn Quang A?

Nói thêm với ông Nguyễn Quang A, nhân dân biết rõ ông, và cơ quan an ninh cũng quá rõ về bản chất cơ hội và tráo trở của ông và họ không hề "sợ" gì ông cũng như cái gọi là Ban vận động "Văn đoàn độc lập Việt Nam" như ông nói đâu. 


Cách tốt nhất lúc này, là ông Nguyễn Quang A hãy tỏ ra là một người được giáo dục tử tế bằng cách đừng lợi dụng những sự kiện như thế này để quậy phá cho người dân được nhờ.

11 nhận xét:

  1. con người của nguyễn quang A như thế nào thì ai cũng đã rõ cả rồi.chính vì thế đừng ngồi đó mà nói chuyện lung tung nữa,đơn giản vì chẳng có ai tin những lời nói và lời phát biểu mang tính lạc lõng của ông nữa đâu,sống như thế nào cho người khác đừng chửi vào cái mặt đi nguyễn Quang A.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Quang A cũng là con ếch ngồi đáy giếng mà thôi, biết cái gì mà phát biểu linh tinh như thế cơ chứ. Hắn nghĩ mình có lời nói trọng lượng đến thế hay sao,hắn nghĩ mình giỏi giang thế hay sao mà lúc nào cũng đi phê phán người khác như thế cơ chứ. Các công tác tổ chức đã được nhiều người, nhiều ban ngành tham gia đóng góp để có được buổi hội nghị chất lượng này chứ một mình ông ta cứ nghĩ mình giỏi hơn à

    Trả lờiXóa
  3. cái lão nguyễn quang a là người như thế nào thì chúng ta đều đã biết rõ cả rồi.vậy nên lão có nói gì đi chăng nữa cũng chẳng ai tin cả.họ chỉ cười vào cái mặt vì lời nói của ông ta quá lạc lõng.đừng cố tỏ ra nguy hiểm hay tạo sự chú ý cho người khác như thế nữa,tương lai của ông đang dần mờ mịt lắm rồi quang A ạ.

    Trả lờiXóa
  4. tên sĩ dởm Nguyễn Quang A đang tự vả vào mặt mình hay sao mà lại có những phát biểu ảo tưởng đến vậy chứ. Hắn không biết chính những con người như con đẻ của hội thảo Nguyễn Đổng Chi là Nguyễn Huệ Chi còn đánh giá cao hội thảo khoa học dành cho người cha quá cố của mình và rất nhiều nhiều người đánh giá cao nữa mà hắn tham gia chẳng tham gia cũng phát biểu lôm côm quá

    Trả lờiXóa
  5. thật là quá lạc lõng và ngu xuẩn đấy Nguyễn Quang A ơi, làm gì thì cũng phải nhìn tổng thể khách quan toàn bộ sự việc xem mình đang làm gì mà một mình đòi đi ngược lại với tập thể hay sao. Hơn nữa ông cũng chẳng phải là người trong cuộc mà lại có những phát biểu như quan tòa vậy. Thật là quá lố bịch, và cũng đừng để người khác cười vào mặt khi đi làm cái trò chọc gậy bánh xe, chẳng liên quan tới mình như vậy

    Trả lờiXóa
  6. không chỉ những người trực tiếp tham gia hội nghị mà còn cả những người bên ngoài đều đánh giá sự thành công rực rỡ của buổi hội thảo về 100 năm ngày sinh ông Nguyễn Đổng Chi. Thế nhưng không biết một kẻ lạc lõng như Nguyễn Quang A lại đang gân cổ phán quyết buổi hội nghị đó không ra gì rồi phân tích một cách vớ vẩn, bậy bạ như vậy. Hắn nên chú tâm vào vài hội văn đoàn độc lập xáo rỗng của mình đi thì hơn

    Trả lờiXóa
  7. Xưa anh Chí sài riệu đế ca từ đậm đà bản sắc luôn,các anh Chí bia thời nay diễn thuê nhạt phèo!

    Trả lờiXóa
  8. Theo mình, Ban Tổ chức này sáng suốt đấy, không để hai ông Nguyên Ngọc và Huệ Chi phát biểu là quá đúng đắn. Mấy năm nay, Nguyên Ngọc đã thay đổi, trở cờ nhiều rồi, còn Huệ Chi với trang Bau xít thì quá phản động. Để cho hai ông này phát biểu thì Hội thảo này sẽ mất uy tín đấy. Phải nói rõ như thế để ông Quang A rõ.

    Trả lờiXóa
  9. Việc ban tổ chứ không cho 2 ông này phát biểu là chuẩn rồi. Còn ông Nguyễn Quang A thì thế nào ai cũng rõ. Lão muốn phát biểu cái gì thì cho lão nói. Toàn lấy tay tự vả mặt mình.

    Trả lờiXóa
  10. Làm gì có ai quan tâm đến lời Nguyễn Quang A nói nữa. Chả ai quan tâm đến ông nói gì và cũng chả ai sợ ông cả. Lão này thì toàn lợi dụng các sự kiện để nói xấu chính quyền thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ ăn rồi lợi dụng các sự kiện để nói xấu chính quyền kích động người đọc. Nhưng giờ có ai quan tâm đến lời nói của ông NGuyễn Quang A nữa đâu, cứ cho nó kêu than chán rồi lại thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog