Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên tổng biên tập báo Người cao tuổi bị khởi tố

TTO - Nguyên tổng biên tập báo Người cao tuổi bị khởi tố về hành vi “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Ông Kim Quốc Hoa

Theo thông báo của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, ngày 11-5, Cơ quan An ninh điều tra đã có quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với nguyên tổng biên tập (TBT) báo Kim Quốc Hoa và cùng ngày này Viện KSND tối cao cũng đã có quyết định phê chuẩn các quyết định và lệnh trên.

Ông Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân.

Hành vi này đã phạm vào tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" được quy định tại Điều 258 - Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Quyết định khởi tố ông Hoa vừa được tống đạt tới ông Kim Quốc Hoa tại nhà riêng của ông (trong tòa nhà Sky City, 88 Láng Hạ) cách đây ít phút.

Ông Kim Quốc Hoa có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa, sinh năm 1945 tại Phú Xuyên, Hà Nội.

Ông Hoa từng là bộ đội Trường Sơn rồi trở thành phóng viên và giữ chức Phó tổng biên tập phụ trách tờ Chiến sỹ Hậu cần.

Trước khi làm TBT báo Người cao tuổi, ông Hoa lần lượt kinh qua các chức vụ: TBT Tuổi Trẻ Thủ Đô, Phó TBT phụ trách Lao động xã hội, TBT báo Xây dựng, TBT Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tuổi Trẻ xin lược trích diễn biến vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại báo Người Cao Tuổi thời ông Kim Quốc Hoa làm TBT:

* Sáng ngày 9-2-2015, Bộ Thông tin và truyền thông họp báo thông báo kết luận thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi, trong đó thông báo nội dung chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra, thu hồi thẻ nhà báo và đề nghị cách chức tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa.

* Cũng trong ngày 9-2-2015, Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại báo Người Cao Tuổi.

* Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sáng 9-2-2015, ông Kim Quốc Hoa cho biết trước khi diễn ra việc thông báo kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và truyền thông, ngày 4-2-2015, báo Người Cao Tuổi có công văn kiến nghị cần phải có thời gian để nghiên cứu, tổng hợp lập báo cáo giải trình (các nội dung được nêu trong kết luận thanh tra - PV).

Ông Kim Quốc Hoa cũng cho biết ông nhận được rất nhiều thông tin liên quan, tuy nhiên “hôm nay (tính đến trưa 9-2-2015) tôi vẫn làm việc bình thường, tôi vẫn duyệt bài”.

* Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sáng 9-2-2015, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN Hà Minh Huệ cho biết: “Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đã thực hiện công việc của mình một cách nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo ông Huệ, cá nhân nào được nêu với sai phạm như trong kết luận thanh tra là vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN, không thực hiện đúng quy định về tác nghiệp báo chí.

“Hội Nhà báo VN thấy công bố vừa qua là đầy đủ chứng cứ và sẽ thực hiện đúng quy định với điều lệ Hội Nhà báo VN, đó là thu hồi thẻ hội viên đối với hội viên Hội Nhà báo VN Kim Quốc Hoa” - ông Huệ nói.

* Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sáng 9-2-2015, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho rằng phải căn cứ vào những khuyết điểm của tổng biên tập báo Người Cao Tuổi như thế nào, chứ không tự nhiên cách chức.

* Ngày 12-2-2015, Quyết định của ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam về việc ông Kim Quốc Hoa tạm dừng nhiệm vụ điều hành báo Người cao tuổi có hiệu lực.

* Ngày 13-2-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam.

Văn bản này cho biết, Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam có văn bản số 45/BTV-HNCT ngày 11-2-2015 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến như sau: Việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, thực hiện theo chức năng, thẩm quyền; Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này.

Yêu cầu Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh tra nói trên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

* Ngày 12-3-2015, Ban Thường vụ TƯ Hội Người cao tuổi ra quyết định miễn nhiệm chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi với ông Kim Quốc Hoa.

Ông Kim Quốc Hoa có trách nhiệm bàn giao tài chính, tài sản, hồ sơ tài liệu, nhiệm vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi cho ông Nguyễn Duy Quyền, Phó Tổng biên tập phụ trách báo trước ngày 31-3-2015.

Đ.TR - M.QUANG - L.HOÀI - V.V.T

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150512/nguyen-tong-bien-tap-bao-nguoi-cao-tuoi-kim-quoc-hoa-bi-khoi-to/745887.html

2 nhận xét:

  1. Ngựa tham nhũng chưa có ai đóng hàm thiếc , Bác Hoa mó vào d.. nó ắt gặp nạn.

    Tờ Người Cao Tuổi thời Bác Hoa làm tổng biên tập về cơ bản vẫn thực sự xứng đáng là tiếng nói DIÊN HỒNG của những người cao tuổi VN.

    Trả lờiXóa
  2. Những nhóm lợi ích đen đầy mưu mô và quyền lực đã lợi dụng các quy định rối mù của pháp luật, của những sơ suất không thể không có của bất cứ ai trên đời để "đánh đòn thù" vào ông Kim Quốc Hoa. Với vụ việc này,"họ" đã "quyết tâm" đánh thẳng vào ý chí và tinh thần chống lợi ích nhóm và chống tham nhũng của toàn Đảng , toàn dân Việt nam. Vụ khởi tố -truy tố ông Kim Quốc Hoa , một người hùng chống giặc tham nhũng được đa số nhân dân và các nhà báo chân chính kính trọng khâm phục sẽ là một vết thương khó lành , một vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử tư pháp nước Việt nam mới . Thiệt hại nhất, tổn thương nhất trong vụ việc bất thường đau xót này chính là uy tín của Đảng của chế độ chứ không phải bất cứ ai khác.
    Lẽ nào công lý và những cái đầu tỉnh táo trong bộ máy lãnh đạo cao nhất đã đi đâu??

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog