Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC PHẢN ỨNG CÙN TRƯỚC SỰ ĐANH THÉP CỦA VIỆT NAM

Trung Quốc phản ứng "cùn" trước sự đanh thép của Việt Nam

Hải Võ - Hoàng Đan 

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại cuộc họp báo ngày 18/5. Ảnh: BNGTQ.

Trước thái độ cứng rắn và đáp trả đanh thép của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, Bộ ngoại giao Trung Quốc đành phải phản ứng bằng một phát ngôn "cùn".

Tân Hoa Xã hôm 16/5 đưa tin, chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc thông báo “Phương án thực thi công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt trên biển của Thành phố Hải Khẩu năm 2015”.

Theo đó, Trung Quốc cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8 trong phạm vi vùng biển từ 12o vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ).

Việt Nam đáp trả đanh thép

Trước hành động ngang ngược và trắng trợn của Trung Quốc, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lập tức phản ứng. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình đáp trả đanh thép ngay hôm 16/5:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: 

Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Chiều 17/5, PGS.TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam cũng khẳng định, quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá ở biển Đông là không có giá trị và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Phó CT thường trực Hội Nghè cá Việt Nam Võ Văn Trác: 

Không phải đến bây giờ mà hàng chục năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Đó là những lệnh cấm ngang ngược, phi pháp, vi phạm nghiêm trọng các Công ước về Luật Biển năm 1982 cũng như chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hội nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối lệnh cấm không có giá trị này của Trung Quốc.

Trung Quốc phản ứng "cùn"

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 18/5, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vẫn có những phát ngôn rất "cùn" để biện minh cho hành động sai trái của Bắc Kinh.

Ông Hồng tuyên bố theo kiểu "chuyện thường ngày ở huyện" rằng: "Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. 

Các cơ quan chủ quản hữu quan của Trung Quốc nhiều năm nay vẫn thực thi việc tạm dừng đánh bắt cá trong vùng biển của Trung Quốc."

"Đây vừa là biện pháp quản lý hành chính thông thường để Trung Quốc bảo vệ biển và tài nguyên sinh vật biển, cũng là cách mà Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế" - Ông Hồng Lỗi viện lý do nực cười và mang cả ''nghĩa vụ quốc tế" ra để bao biện.

Cũng trong ngày 18/5, Hội nghề cá Việt Nam đã có văn bản chính thức phản đối lệnh cấm "vô giá trị" của Trung Quốc.

Hội đề nghị cơ quan chức năng của Việt Nam sớm có biện pháp ngăn chặn, chấm dứt hoạt động trên của Trung Quốc, tiến hành xua đuổi những tàu Trung Quốc lợi dụng hành động trên để vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, khai thác hải sản trái phép.

Theo Đại Lộ

6 nhận xét:

  1. Nặc danh09:11 19/5/15

    Nói mạnh miệng là một chuyện,làm có đi đôi hay không là chuyện khác.Chờ đến khi bà con ngư dân bị bọn chó TQ bắt,đánh,cướp xem "ta" có dám đưa Cảnh sát biển,Hải quân ra bảo vệ hay không,hay lại đứng trong bờ nhìn ra gào:"phản đối! phản đối!".

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Trung Quốc là lũ tham lam, lúc nào cũng thích tranh cướp của người khác.

    Trả lờiXóa
  3. hờ hờ.... chúng phản ứng như vậy cũng đúng thôi. Chả có nhẽ lại ra thông báo "ngừng các hoạt động khiêu chiến trên vùng biển tiếp giáp với Việt Nam. Ghét nhất cái lũ xâm lăng, hiếu chiến

    Trả lờiXóa
  4. Bọn Trung Quốc là vậy, khi Việt Nam đưa ra lí lẽ đanh thép thì nó giở giọng cùn ra ngay. Cái lũ xâm lược không xem các nước khác ra gì.

    Trả lờiXóa
  5. quanh quanh mấy thằng tàu khựa cũng chỉ biết ngồi một chỗ lý sự cùn, được cái cùng, thua cãi cố. bọn chúng đưa ra các điều luật với chả lệnh cấm quá mức vớ vẩn, khiến cho mọi người dân việt nam nói riêng cũng như cộng đồng quốc tế nói chung phẫn nộ vì cái sự ngu xuẩn kiêm cứng đầu cứng cổ, cố chấp làm càn không coi ai ra gì của chúng. việt nam cần có động thái mạnh mẽ hơn nữa để buộc trung quốc phải chùn bước!

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc ra lệnh cấmphi pháp, vi phạm nghiêm trọng các Công ước về Luật Biển năm 1982 cũng như chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hội nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối lệnh cấm không có giá trị này của Trung Quốc. Khi Việt Nam lên tiếng thì chúng lại cố cãi cùn cậy nước lớn hiếp đáp nước bé.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog