Chia sẻ

Tre Làng

ĐÊM TRỰC !!

0 giờ

Một người đàn ông đến cấp cứu vì đau quặn bụng. Khi mình đến khám, ông ta cứ luôn miệng nói: Tôi quen anh giám đốc A. Tôi có làm ăn với chị trưởng phòng B. Có lẽ do ông ta nghĩ rằng, khi nói ra những mối quan hệ ấy, mình sẽ làm việc chu đáo hơn. Mình đã đáp lời rằng:

- Anh có thể thôi nói tên và chức vụ của người khác. Anh hãy nói về chính anh đi, tên, chức vụ và bệnh của anh.

Ông ta trố mắt ra nhìn mình, phải mất vài phút sau ông ta mới có thể bắt đầu khai bệnh.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng hay như vậy, bạn nhỉ? Cứ vỗ ngực tự hào chứng tỏ với nhau rằng: tôi là con ông D, cháu bà C, tôi quen biết ông E và có mối quan hệ thân thiết với bà F, thay vì chúng ta nói về chính mình.

Nhưng một người trưởng thành thật sự lại là người luôn tự đứng vững trên đôi chân mình, can đảm chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, không dựa vào ai cả, không đổ thừa ai cả.

0 giờ 30 phút

Một người phụ nữ 70 tuổi, được đưa đến phòng cấp cứu trong tình trạng suy kiệt nặng, da xanh niêm nhạt, thở ngáp cá, toàn thân khai mùi phân dãi. Khi mình xử trí cấp cứu xong, mình hỏi hai người con gái ăn bận rất bảnh bao và thơm tho: Bệnh nhân bị bệnh gì trước đây, điều trị ở đâu, và diễn tiến nặng bao lâu rồi?

Mình đã ngỡ ngàng khi nhận được một câu trả lời: Bệnh tim mạch và u hạch gì đó không rõ, mẹ tôi đã khó thở cả tháng nay rồi, nhưng tôi nghĩ không sao nên không đưa đi khám bệnh. 

- Hai chị là con ruột?

- Ừ con ruột.

Mình im lặng thở dài khi kết quả xét nghiệm và MSCT trả về là bệnh Lymphoma ác tính di căn não, di căn phổi, đái tháo đường, suy thận...Làm sao mà cứu chữa? Mẹ thì chỉ có một trên đời.

Tuần trước mình có đi dự đám tang của một bệnh nhân rất thân. Và đã chứng kiến những giọt nước mắt ăn năn của người con út.

- Bác sĩ biết sao không, cả bốn tháng nay tôi chưa gặp mẹ, dù nhà tôi và nhà mẹ cách có vài bước chân. Ai ngờ trưa hôm thứ 7, nhận điện thoại báo mẹ đã mất rồi...Giá như tôi...

Thật, càng lớn tuổi, mình càng sợ trực cấp cứu. Không phải vì sức khoẻ vì chuyên môn hay vì áp lực phải tiếp xúc phơi nhiễm với những bệnh lây nhiễm hay vì có thể bị hành hung bất cứ lúc nào. Mà vì cứ phải chạm vào thật sâu bên sau mỗi con người dù mình không muốn...

1 giờ sáng

Bệnh nhân nam 23 tuổi, cơ thể gầy teo, nấm trắng đầy miệng đến cấp cứu vì tiêu chảy. Khi mình giải thích tình hình bệnh và đề nghị nhập viện thì bệnh nhân không chịu vì không có tiền. 

- Em điện thoại kêu ba mẹ vào viện đi.

- Ba mẹ em li dị hồi em còn nhỏ xíu. Em sống với bà, mà bà ở tuốt dưới Vĩnh Long, em nói thiệt, em bị nghiện ma tuý đá và bị nhiễm HIV.

- Nhưng nếu em không nằm viện thì phải làm sao?

- Em cũng không biết nữa.

Nhìn cơ thể bệnh nhân chi chít những hình xăm, mái tóc nhuộm vàng khè...sao mà khác quá với cách bệnh nhân trả lời.

- Em chỉ nghĩ mình đau đến đây để bác sĩ cấp cứu...

Mình lại thở dài, dù tiếng thở dài chẳng làm đêm ngắn lại. Phần lớn những người sa ngã và lầm lạc thường được lớn lên trong gia đình không có hạnh phúc, cha mẹ ly dị, hay nghiện rượu, cờ bạc và thuốc lá. Có bao giờ mỗi bước chân đi, mỗi quyết định trong cuộc đời, chúng ta đều cẩn trọng?

Sinh con rất dễ, nhưng nuôi dưỡng con lại rất khó! Khó vô cùng.

2 giờ sáng

Một thanh niên sỉn rượu đến để may những vết thương vùng mặt và lưng do bị chém. Khi điều dưỡng hỏi phần hành chính, thì anh ta nạt nộ đập bàn: Sao không khâu liền đi, cứ hỏi mấy cái vớ vẩn làm gì?

- Muốn khâu thì phải làm hồ sơ khai tên tuổi bị đánh ở đâu chứ, rồi còn phải kí tên yêu cầu khâu chứ.

- Tao đ* khai. Bây giờ tao hỏi tụi mày có khâu không thì bảo? Tụi mày có tin tao chém tụi mày bây giờ không?

Mấy anh bảo vệ nghe ồn ào, báo ngay cho công an. Và thanh niên sỉn rượu vừa thấy bóng công an lập tức bỏ chạy. Mới đó còn hùng hổ đòi đâm đòi chém ...

Thật, những người có xu hướng hung bạo và dễ kích động thường là những người sống trong sự sợ hãi và yếu đuối.

Vì sao khi đi trên phố mấy thanh niên trẻ hay nẹt bô rồ ga? Vì sao giữa đám đông mấy người trung niên kia ăn bận diêm dúa trang điểm cầu kì?

Bởi vì trong sâu thẳm họ khát khao được chú ý, khát khao được công nhận...nhưng họ chẳng có gì đặc biệt, buộc họ phải hành động như thế. Họ lạc loài!

3 giờ sáng

Một người đàn ông, 50 tuổi được đưa vào cấp cứu vì đau đớn vùng hạ sườn phải. Ông ta la hét inh ỏi:

- Bác sĩ đâu rồi? Tụi bây chết hết rồi hả? Tao vào bệnh viện cả tiếng rồi mà chẳng thấy tụi bây đâu...

- Bác sĩ đây, anh mới vào mà, y tá còn chưa kịp lấy dấu hiệu sinh tồn...

Người nhà vội nói bệnh nhân và quay qua nói với mình: Bác sĩ thông cảm, tại ảnh bệnh ung thư đường mật di căn gan, di căn hạch giai đoạn cuối rồi nên đau đớn và hay la hết. Bệnh Viện C đã cho về, khuyên gia đình, bệnh nhân muốn ăn gì thì cứ cho...

Đêm dường như sâu hơn với tiếng thở dài.

Nỗi đau niềm thống khổ là có thật, luôn hiện diện bên trong mỗi con người. Ai cũng đau cũng khổ, có người nhờ nỗi đau mà vượt lên được chính mình, tìm ra được con đường giải thoát và an lạc, nhưng cũng có người bị chết chìm trong đó.

Lẽ thường, khi người ta gần đến bên kia con dốc cuộc đời, cận kề cái chết, người ta sẽ buông bỏ hết những sân si, người ta sẽ chấp nhận và mỉm cười... Đằng này ...

Bốn giờ sáng

Một người phụ nữ đến cấp cứu vì đau đầu ngủ không được. Trong khi mình đang viết bệnh án thì nghe bà ta kêu lên: Chú bác sĩ và cô y tá kia, mau trả điện thoại lại cho tôi.

- Bà coi lại cẩn thận đi, tụi con đâu có lấy điện thoại của bà.

- Cô nói gì? Chỉ có cô và chú bác sĩ kia lại gần tôi...Không cô thì chú kia lấy. Báo bảo vệ hay công an ngay đi.

Bệnh nhân ngồi bật dậy, khác với lúc mới vào nhăn nhó khó chịu mệt mỏi.

- Ôi mẹ ơi, mẹ nói cái gì kì lạ vậy? Con giữ điện thoại của mẹ đây. Tại con đi đóng tiền tạm ứng nhập viện nên mẹ không biết.

- Vậy hả? Tao tưởng hai đứa này nó ăn cắp.

Bé Khánh vừa định lên tiếng, mình vội ngăn lại và thì thầm: Thôi bỏ đi em.

Mình nhớ một câu chuyện trong Phúc Âm, có người đến hỏi: Nếu ai đó tát vào má con thì sao? Chúa Giêsu đã trả lời: Con hãy đưa luôn má còn lại cho người ta tát. Và nếu có ai xin con cái áo khoác bên ngoài, con cũng hãy cởi luôn cái áo khoác bên trong mà cho.

Thường chúng ta chỉ đến với Thượng Đế khi bị đau khổ, mất mát, muốn mà chưa được...

Và khi chúng ta bị ức hiếp bị bắt nạt, chúng ta mong là luật công bằng, luật nhân quả được thực thi.

Nhưng Thượng Đế luôn im lặng. Ngài dạy: Hãy tha thứ, hãy cho đi nhiều hơn.

Bởi chỉ những người yếu đuối, thiếu thốn, bị bỏ rơi...mới dùng đến bạo lực và đi xin.

Ngài Đạt Lai Lạt Ma từng nói: Cây lúa nào hạt non hạt lép thì nó đứng thẳng vươn cao. Còn những cây lúa nặng trĩu hạt luôn oằn mình xuống dưới thấp.

Cái Tôi của ai nhỏ bé thì tâm lượng người đó mênh mông!

12 nhận xét:

  1. Câu kết bác Vô Thường viết hay quá.

    Nhưng sẽ là hay hơn nếu là đừng để cái Tôi vượt quá Tâm Lượng của chính mình.

    Mình đúng đó nhưng việc vặt không đáng chấp cho qua thì được chớ cái chi chi cũng nén nhịn thì chỉ có là anh cả Ngố hay thánh nhân,mình là người trong cơ chế thị trường ,phải phân minh để còn tồn tại chớ.

    Lúc nào cũng cố quên cái Tôi đôi khi lại là tự xem thường mình,là thiếu trách nhiệm với xã hội , là bất hiếu với công cha nghĩa mẹ đó ,phải không bác Vô Thường?

    Trả lờiXóa
  2. Những câu chuyện rất hay và ý nghĩa. Tuy có một bộ phận làm nghề bác sĩ bị xấu đi, làm cho nó bị coi thường trong mắt người dân nhưng không phải ai cũng thế. Bác sĩ là để cứu người mà, biết bao con người nhờ có bác sĩ mà họ có cuộc sống mới, được tận hưởng tiếp cuộc sống. Lương y như tử mẫu. Cuộc sống giờ rất cần điều này.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:15 28/6/15

    Này địt con mẹ thằng nặc, chị mày và Màu thời gian là bạn, chị không cần mày dạy. BIến đi

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết rất hay và rất ý nghĩ giúp chúng ta được rất nhiều điều đúng là trong cuộc sống chúng ta không nói trước được điều gì và đừng vênh váo với ai hãy tôn trọng mọi người và chính bản thân mình hãy trân trọng những gì mình có và và mổ người có một số phận hoan cảnh riêng nên chúng ta cho nên chúng ta hãy luôn yêu cuộc sống này.

    Trả lờiXóa
  5. Cá nhân mình không biết có phải ăn ở hiền lành nên trời thương không mà chưa khi nào gặp bác sĩ nào khó chịu dù đọc trên báo chí rất nhiều, ngược lại nhiều bác sĩ rất tận tâm với bênh nhân

    Trả lờiXóa
  6. Nói gì thì nói, muốn người ta đối xử tử tế với mình thì trước hết mình hãy tử tế với người ta trước, còn đến khi mình tử tế rồi mà họ mất dạy rồi thì hãy tính đến các cách khác. Chứ công việc áp lực, bệnh nhân thì nhiều mà ai cũng hét như bố đời thì bị mackeno là phải rồi. Cấm cãi. he he

    Trả lờiXóa
  7. Bản chất con người sinh ra đều tốt như nhau. Tại môi trường làm việc, tại điều kiện hoàn cảnh, vì sự nể tình trọng nghĩa, tại đồng tiền người ít kẻ nhiều nên khiến người ta cảm thấy khó xử với nhau hơn. Nếu ai nguyên tắc thì vẫn nguyên tắc, nhưng nếu ai dễ tặc lưỡi thì sẽ chẳng còn nguyên tắc gì nữa

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh00:45 29/6/15

    Người với người hơn nhau ở cách cư xử. Muốn người khác tôn trọng mình trước hết mình hãy tôn trọng người khác đã. Đừng đổ tội cho các bác sĩ thế này thế khác khi mà chính mình là người đang cần người ta giúp đỡ lại cứ lên mặt hạch sách đòi hỏi vô lý

    Trả lờiXóa
  9. Công việc nào cũng rất nhiều áp lực, bác sĩ còn áp lực hơn bởi luôn đối diện với sự sống cái chết. Không biết thông cảm lại còn tỏ vẻ lọ chai thì ai mà chịu nổi

    Trả lờiXóa
  10. Nói vậy chứ cũng vẫn có những bác sĩ được coi là sát thủ áo trắng bởi những thái độ và cách cư xử khiếm nhã với bệnh nhân, khiến cho bệnh nhân nghĩ rằng họ quá quen với cái chết nên thờ ơ lãnh đạm mất rồi. Vì thế ngành y cần rút kinh nghiệm sâu sắc vấn đề đưa nhận hối lộ và thái độ với bệnh nhân của các bác sĩ

    Trả lờiXóa
  11. Những câu chuyện rất có ý nghĩa. Thật sự chưa bao giờ có ác cảm với người bác sĩ. Trong ngành nghề nào cũng thế, cũng có người nọ người kia, không phải ai cũng là tốt cả. Mỗi người bớt đi một chút cái Tôi của mình thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Mình cũng thấy đứng vững trên đôi chân mình được là tốt nhất. Tuy nhiên cũng không thể trách những người không đủ tự tin để đứng vững trên đôi chân của mình khi đi viện được. Phải thế nào người ta mới phải gọi tên ông nọ bà kia chứ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog