Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI CÓ GIAN DỐI, CẨU THẢ TRONG TRỒNG CÂY?

Cuteo@

Có vẻ như các quan chức Hà Nội ngại trả lời câu hỏi của PV báo chí về những cây mới trồng bị đổ sau cơn lốc còn nguyên túi bọc bầu đất. Họ ngại là đúng vì (1) họ không có chuyên môn, và (2) họ sợ cái "mồm năm miệng mười" của các bạn phóng viên.

Để người dân "sợ báo hơn sợ cọp" (lời nhà báo Hữu Thọ) là thảm trạng của báo chí đấy các bạn ạ.

Trong khi người dân vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn vì những thiệt hại về người và của, thì các bạn PV vẫn be be tự sướng và giật tít còn hơn cả lốc: "Lốc kinh hoàng vô tình tố vụ chặt cây", "Lốc kinh hoàng Hà Nội lộ cách trồng cây vô trách nhiệm"...kèm theo đó là những tấm hình chụp cây đổ còn nguyên túi bọc bầu. Tiếng kêu thảm thiết của các bạn ngay và luôn được các "nhà zân chủ đểu" rống lên tiếp sức. 

Nhiều bạn PV và cả người đọc đã có những kết luận vội vã rằng người ta trồng cây cẩu thả, gian dối, và rằng nó được ai đó dung túng để giải ngân...Nếu các bạn có đủ chứng cứ thì điều đó quý lắm lắm. Thế nhưng, các bạn đã không đưa ra được một lập luận nào, hay một chứng cứ nào khả dĩ để chứng minh điều đó. Thay vào đó là lối viết hàm hồ, quy chụp, một chiều, chất chứa lòng tham, sự hận thù và cả sự ấu trĩ.

Tôi không hề thấy một bài báo nào của các bạn PV và của cả những "nhà zân chủ đểu" chỉ ra được những túi bọc bầu cây ấy là loại túi nào, cơ quan nào sản xuất kèm theo quy trình trồng cây. Điều này là rất quan trọng, là nút thắt của vấn đề, vì nó sẽ là minh chứng cho việc xác định người công nhân trồng cây có gian dối, cẩu thả hay không. Thay vì làm như thế, các bạn dùng chiến thuật "bầy đàn", "cả vú lấp miệng em" để la toáng lên nhằm dẫn dắt những người nhẹ dạ thiếu hiểu biết tin vào kết luận rất vớ vẩn của các bạn. 

Theo những thông tin mới nhất, hiện nay người ta thường dùng túi bọc bầu đất tự hủy để trồng cây đô thị. Khi trồng xuống đất người ta không cần thiết phải tháo bỏ nilon bọc bầu, chính phần linon đó sẽ giúp cho rễ cây ổn định, tránh sâu bệnh, trước khi đủ sức mạnh để vươn ra ngoài. 

Sau 1 đến 2 năm, khi cây đã cứng, túi nhựa sẽ phân hủy thành dạng bột và rễ non vẫn phát triển bình thường. Đó là lý do một số cây mới trồng không cần bỏ túi bọc bầu đất, khi rễ cây đủ khỏe thì chúng sẽ đâm thủng lớp vỏ bọc mỏng manh này và vươn xa, phát triển.

Hiểu đơn giản, lớp túi bầu bọc nhựa tự hủy này sẽ có tiến trình phân hủy qua hai giai đoạn. Đầu tiên, các phân tử của màng nhựa được dãn ra, trở nên cứng và phân rã thành các mảnh vụn siêu nhỏ do tác động của tự nhiên như ánh sáng Mặt trời, oxy, nhiệt độ...

Sau đó, chúng tiếp tục chuyển hóa thành carbon dioxide, nước và khối sinh học do các vi sinh vật hấp thụ nên. Tất cả các thành phần này sẽ hòa nhập vào môi trường theo quy trình sinh học tự nhiên.

Thời gian tự hủy có thể là 6 tháng, 1 năm, 2 năm hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Điều đáng nói là sử dụng túi bọc bầu đất nhựa phân hủy hoàn toàn lành mạnh về môi trường, không gây thiệt hại về môi trường hoặc có hậu quả xấu.

Theo các chuyên gia, nếu là vật liệu nhựa tự hủy thì việc không bóc ra là chính xác, bởi chúng sẽ tự phân hủy theo thời gian. 

Lưu ý là chính túi bọc bầu đất này đã góp phần bảo vệ cây trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm. Vì thế, các bạn có thể thấy rõ, những cây bị đổ vẫn còn nguyên nilon bọc bầu, lá vẫn đang xanh tốt. 

Xin hãy xem người phương tây hướng dẫn trồng cây: http://fostersnursery.com/guides/tree-planting-guide/

Xin được trích ý kiến của anh Nguyễn Quảng ở Anh quốc như sau: 
Đó là công nghệ đéo mới, ở ANH, dân Anh chuyên mua túi rác hoạc các kiểu túi công nghệ này, khi ra môi trường, chúng sẽ tự phân hủy sau 1 khoảng thời gian.
Túi bọc gốc cây cũng vậy, tùy từng loại cây và chất đất, họ sẽ trồng để nguyên cả bọc Pô ni me, bằng thời gian rễ mọc ra, bọc sẽ tự phân hủy thành đất. trong thời gian đó, bọc bầu sẽ giữ nhiệt, giúp chống vi khuẩn tấn công từ phía ngoài và giữ cây làm quen dần với môi trường mới.
Đó là lí do anh chị thấy mấy cây mới trồng nguyên cả túi, anh chị đéo biết thì đừng nghe mấy thàng lá cải rẻ tiền ngu học bebe lên vội, Họ biết họ cần phải làm gì với cây mới trồng. Vì bọn trồng cây phải bảo đảm cây sống mới đc tiền, thì ngu đâu nó trồng để chết người ơi.
A dua bầy đàn chửi về những thứ anh chị không rành, tôi chê nghe chưa.
Thay cho lời kết, xin trích dẫn nguyên văn một đoạn trên STT của FB Quang Phan: Đừng vội kết luận khi mà tri thức của các bạn không đủ đầy, mọi sự kết luận của truyền thông dựa trên con mắt nhìn thiển cận, thiếu kiến thức hay đầy cảm tính chủ quan sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Giết người bằng lời nói và bằng sự thiếu hiểu biết của mình là như vậy, thưa các bạn. 
________________________

Các bạn cũng có thể tham khảo clip về cách trồng cây mà không phải tháo thúi bọc bầu đất do bạn Tống Hồng Cầm gửi tới, kèm lời bình (xin được giữ nguyên văn):

"Bọn Tây nó ngu y như mấy thằng trồng cây đô thị ở Hà Nội chị ạ, chẳng thèm tháo bao bọc bầu luôn. Đã thế lại còn bày đặt hướng dẫn kỹ thuật. May mà nó không ở Việt Nam, không thì thằng này ăn no đòn..."


Jim and Todd plant a balled and burlapped tree for a customer of Knecht's Nurseries and Landscaping. Narrated by Leif Knecht, owner.
YOUTUBE.COM

14 nhận xét:

  1. Báo chí thì vội vàng trong việc đưa tin mà không chịu điều tra tìm hiểu kỹ ngọn ngành vấn đề. Các cơ quan chức năng thì ngại trả lời vì chưa nắm được chuyên môn....Người dân thì cứ thấy báo chí đăng thế là hùa vào cùng lên tiếng chĩa mũi về chính quyền.
    Cách trồng cây để nguyên bọc túi nilon là cách làm mới, khoa học đảm bảo cho cây được sống ổn định, tránh sâu bệnh, chứ thực chất nó không ảnh hưởng gì tới sự phát triển bình thường của cây và cũng không phải là nguyên nhân gây đổ.

    Người dân cần tỉnh tảo trong việc tiếp nhận thông tin, người làm báo cần có cái tâm khách quan nhìn nhận và đưa tin đúng vấn đề để tránh tạo điều kiện cho những kẻ rân chủ lu loa làm xấu đi vấn đề.
    T

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí và nhiều người còn quá mơ hồ trong việc nhìn nhận một vấn đề thì phải, họ dường như chỉ biết quy chụp cái suy nghĩ chủ quan duy ý trí của mình lên người khác mà không hề bỏ công tìm hiểu nguyên nhân và các sự kiện có liên quan để có cái nhìn chính sác nhất về sự việc.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều lúc thấy sợ báo chí, đưa tin một cách tràn lan, không có căn cứ và dẫn chứng. Qua đây mới thấy nhiều anh mang cái mác phóng viên nhưng kiến thức quá kém, đạo đức nghề nghiệp thấp dẫn đến việc đưa thông tin đến người đọc cũng sai lệch.

    Trả lờiXóa
  4. Việc báo chí đưa các thông tin mà không kiểm chứng dẫn đến nhầm lẫn cho người đọc là điều phổ biến như cơm bữa. Báo chí có nhiệm vụ định hướng thông tin nhưng cứ định hướng kiểu này thì không ổn một chút nào.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là mấy tờ báo lá cải, phóng viên thì ngu học, không có kiến thức, chưa gì đã rống lên rồi. Người đọc cũng nên rút kinh nghiệm, cần phải nghe thông tin theo nhiều chiều, cần phải có cái nhìn khách quan mới đánh giá đúng vấn đề.

    Trả lờiXóa
  6. hẳn là minh chứng đập vào mồm mấy thằng báo lá cải, lúc nào cũng săn tin theo kiểu chộp giật, giật tít câu like chứ chả hiểu cái đếch gì nhé

    Trả lờiXóa
  7. Không phải là quy chụp, phiến diện, nhưng phải thừa nhận một điều rằng cánh phóng viên, nhà báo nước nhà của ta càng ngày càng yếu kém. Họ yếu kém về trình độ chuyên môn, yếu kém về bản lĩnh, tâm lý, thậm chí yếu cả về những kiến thức xã hội phổ thông nhất. Cái tài của họ có chăng chỉ là cái tài đánh hơi, nghe hơi nồi chõ rồi ấu trĩ phán xét vấn đề một cách chủ quan, theo phong trào, số đông, đấy là chưa kể bộ phận nhà báo biến chất, ăn tiền để viết láo. Cánh báo chí nước ta đang đánh mất uy tín của mình trong mắt người đọc rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra vụ trồng cây không tháo bọc nilon và sẽ có những hình phạt đối với những hành động sai trái. Đây không phải là hành động sai trái của chính quyền mà do mộ số cá nhân ý thức trách nhiệm kém, k thể quy chụp cho toàn bộ chính quyền. Lũ Rận tầm hiểu biết ngu si nên nói càn nói bậy gây dư luận xấu cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  9. Nói thật mới đầu đọc thông tin về trồng cây không bỏ đầu túi ni lông mình cũng thấy băn khoăn về cách làm của những người trồng cây, nhưng qua tìm hiểu cũng biết đôi chút về cách trồng này, không ảnh hưởng đến cây trong vòng 6 tháng đến 2 năm, nói như vậy thì không phải cách trồng cây này là sai, báo chí cũng không nên làm rùm beng lên thế, tạo cơ hội cho rận xía vào cắn xé

    Trả lờiXóa
  10. Báo chí bây giờ cứ hở ra là viết bài với title giật tít, câu view, chẳng tìm hiểu kỹ, không xác nhận thông tin chính xác, chỉ quan tâm đến độ nóng, độ hót, độ giật tít, cũng vì lý do đó mà đôi khi đã tạo đà cho rận xâu vào cắn xé. Rồi một thời gian sau khi tìm ra sự thật thì lại viết bài đính chính, lại câu view, nhạt quá

    Trả lờiXóa
  11. Ngày nay người ta lên án nhiều về tình trạng của nghề báo : lương tâm nghề nghiệp, trình độ của người làm báo, cứ có vấn đề gì là đặt bút viết mà không xác thực thông tin , không kiểm chứng thông tin, miễn sao đưa ra được những title giật tít để câu khách, cũng chính vì thế mà ngày nay người ta đọc báo cũng chỉ là để cho vui, những thông tin báo đưa ra nhưng vài ngày sau lại xin lỗi, chỉ người đọc là thiệt thòi, chẳng biết đọc gì bây giờ

    Trả lờiXóa
  12. Cái bọn ngu, dốt, đầu óc ngu si thì tứ chi sẽ phát triển, giờ còn có thêm cái miệng và cái lưỡi nữa mọi người ạ. Có những đứa đã không biết lại còn cứ hô to hét lớn mà không biết xấu hổ cơ chứ. Chúng tỏ ra mình tinh tế, hiểu biết quan ngại sâu sắc đến vấn đề quốc gia lắm ý, thế nhưng thực chất thì...

    Trả lờiXóa
  13. Báo chỉ chẳng tìm hiểu kĩ gì đã nhảy vào phán xét người ta rồi, trồng cây thế này không ảnh hưởng đến cây trong vòng 6 tháng đến 2 năm cơ mà, chỉ giật tít nóng là giỏi thôi, không hề kiểm chứng thông tin gì cả, miễn có bài và miễn đủ doanh số là được, những cái khác cóc quan tâm

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là báo chí ngày nay có nhiều bất cập quá viết ra những bài viết với nội dung không đúng sự thật làm cho người đọc không biết nên tin những thông tin nào và gây hoang mang trong dư luận nếu báo chí không thay đổi các viết báo này thì người đọc dần dần sẽ quay lưng lại với báo chí và bao chí sẽ không còn độc giả nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog