Chia sẻ

Tre Làng

LỢI ÍCH QUỐC GIA, DÂN TỘC LÀ TRÊN HẾT

‘Lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết’

Tá Lâm - Lê Thoa

(PL)- Cử tri TP.HCM tiếp tục bày tỏ bức xúc trước hành động xâm phạm chủ quyền, xem thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở biển Đông.

Ngày 28-6, nhiều tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã tiến hành tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9 (Quốc hội khóa XIII). Trước tình hình Trung Quốc (TQ) xem thường luật pháp quốc tế, tiến hành hàng loạt hoạt động cải tạo quy mô lớn trên các bãi đá đã xâm chiếm của Việt Nam ở Trường Sa và đối xử vô nhân đạo với ngư dân Việt Nam, nhiều cử tri TP đã bày tỏ bức xúc về vấn đề này.

“Quan điểm của Đảng và Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo là đúng nhưng về biện pháp đấu tranh thì người dân mong muốn cần phải mạnh mẽ hơn nữa”. Cử tri Nguyễn Đức Vĩnh (quận 10) đề nghị như thế tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10 của Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cùng các ĐBQH tổ đại biểu đơn vị số 4.

Theo cử tri Vĩnh, quan điểm của Đảng và Nhà nước là khôn khéo, đấu tranh bằng phương pháp hòa bình nhưng TQ càng ngày càng lấn tới. Do đó Đảng và Nhà nước phải thể hiện được sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước mình. “Khôn khéo nhưng phải có phương pháp đấu tranh biểu hiện sự quyết tâm, ý chí của dân tộc mình cao hơn bất cứ điều gì” - cử tri Vĩnh nói.

ĐBQH, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đang trao đổi với cử tri quận 5. Ảnh: TÁ LÂM

Điều mà cử tri Vĩnh thấy chưa hài lòng là tại kỳ họp thứ 9 của QH vừa kết thúc, không thấy QH bàn tán sôi động về vấn đề biển Đông. Thậm chí khi TQ có hành động trên biển Đông, các ĐB đề nghị QH mới đưa vấn đề biển Đông vào chương trình nghị sự. “Tôi cũng như mọi người nghĩ rằng chắc là chúng ta có sách lược cụ thể, phù hợp nhưng đặt ở vị trí người dân thấy rằng QH chậm đưa vấn đề biển Đông vào chương trình nghị sự là chưa quan tâm lắm đến vấn đề này. Đó là tâm tư của chúng tôi. Nhất là khi các bãi đá ngầm ở Trường Sa mà TQ chiếm của ta, họ đang ra sức bồi đắp. TQ nói một đằng làm một nẻo, biểu hiện rất rõ mà cả thế giới đều biết” - ông Vĩnh nói.

Tại buổi tiếp xúc của ông Hải với cử tri quận 5, cử tri Nguyễn Quốc Minh nói rằng nhiều người dân đến hỏi tôi rằng Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam sao để TQ bành trướng vậy. Nhiều người Hoa cũng hỏi tôi như vậy. Người dân chúng tôi rất đau lòng. Ông Minh cho rằng Việt Nam và TQ có tình hữu nghị nhưng chuyện chủ quyền đất nước là phải rõ ràng, dứt khoát không nhân nhượng.

Cùng nỗi niềm này, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 9 của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, cử tri Dương Đức Hưng cũng bày tỏ bức xúc về những hành động TQ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. “TQ cải tạo xây dựng hàng loạt công trình quy mô ở các bãi đá ngầm đã xâm chiếm của Việt Nam, rồi còn mang vũ khí đến đó. Năm trước giàn khoan Hải Dương 981 đã ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, giờ chính giàn khoan đó lại đang tiến vào biển Đông, hoạt động ngay trên vùng biển chồng lấn. Vậy chúng ta đã bàn luận gì, sao QH vẫn chưa ra nghị quyết về biển Đông?” - cử tri Hưng đặt vấn đề.

Chia sẻ những bức xúc của cử tri trước hành động coi thường luật pháp quốc tế của TQ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nói: Đây là nguyện vọng chính đáng của người dân. “Cử tri có quyền bày tỏ tình cảm của mình khi vận mệnh Tổ quốc bị thách thức. Lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, chúng ta kiên quyết đấu tranh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” - ông Hải kiên quyết.

20 nhận xét:

  1. Nặc danh09:32 29/6/15

    Hô hô cử tri cứ bày tỏ, đảng, chính phủ, quốc hội cứ im lặng. Trung quốc cứ tiếp tục xây dựng và củng cố các đảo và bắt bớ đánh đập ngư dân. Chắc chính sách cảu nhà mạc đang được thực hiện

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:34 29/6/15

    Cảnh báo bạn Nặc danh, lần sau phải có một cái tên.
    Nếu nặc danh, bạn sẽ bị xóa comment.

    Trả lờiXóa
  3. Lũ chó Trung Quốc càng ngày càng không biết cách ứng xử của một con người nữa rồi, đối với bọn này mà mình càng nhân nhượng nó lại càng lấn tới, tôi đồng ý với ý kiến của cử tri "Quan điểm của Đảng và Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo là đúng nhưng về biện pháp đấu tranh thì người dân mong muốn cần phải mạnh mẽ hơn nữa"

    Trả lờiXóa
  4. Vấn đề biển Đông đang nóng lên với những hành động phức tạp từ phía Trung Quốc, khiến dư luận hết sức bất bình; liên tục trên các trang mạng xuất hiện với nội dung công kích, phản đối Trung Quốc hết sức quyết liệt. Tuy nhiên, thực tế thấy rằng, vấn đề này đã nóng lại càng trở nên phức tạp hơn rất nhiều vì cái cách đưa tin của giới báo chí. Những thông tin chưa được kiểm chứng, không có cơ sở vẫn được đăng tải lên, vô hình chung đã gây nhiễu thông tin đối với người đọc.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc càng khiêu khích, chúng ta càng phải bình tĩnh ứng phó. Không thể nghe theo mấy lời kích động của đám dân chủ rởm đời, không thể tin theo những luận điệu đầy xảo tra của bọn chúng được. Trung Quốc càng hung hăng thì lại càng cho thấy vấn đề, càng lòi cái đuôi cáo của chúng ra, chứng tỏ chúng chả có lý lẽ nào nữa nên càn quấy muốn làm bừa mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Cần phải khẳng định rằng, trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược và có những hành động coi thường các quốc gia nhỏ; cũng như coi thường luật pháp quốc tế mà không từ một thủ đoạn nào thì việc ép ngư dân của ta ký văn bản công nhận Hoàng Sa là của Trung Quốc được xem là một hành động vô cùng láo xược và không thể chấp nhận được. Chúng ta cần phải có biện pháp mạnh hơn đối với bọn Trung Quốc này

    Trả lờiXóa
  7. TQ lúc nào cũng hành động hung hăng, ngang ngược cả, nhưng đó cũng chính là cái bẫy mà họ giương ra chỉ trực chờ chúng ta mắc phải, nhưng với sự bình tĩnh trong suy nghĩ, chỉ đạo thì cái bẫy đó vẫn chưa phát huy được tác dụng của mình. Cái chúng ta cần tiếp tục bây giờ là không được nôn nóng, không được để con tim lấn át ý chí, làm gì cũng phải bình tĩnh.

    Trả lờiXóa
  8. Trung Quốc lúc nào cũng có những hành động ngang ngược. Bản thân Việt Nam không thể có những hành động nóng vội được. Cá nhân là một công dân yêu nước, tôi tin tưởng vào chiến lược, sách lược khôn khéo của các nhà lãnh đạo chèo lái con thuyền cách mạng trong thời gian này.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược trên biển Đông và chính những hành động này của họ chỉ khiến các nước cảnh giác và lên án những hành động đó là thôi. Tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, bảo vệ lợi ích của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi tin vào những gì mắt thấy và tai nghe mà thôi, tôi vẫn nhớ câu nói nói của một vị lãnh đạo của Nhà nước là không đổi chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc lấy lợi ích viển vong" và những gì Đảng và Nhà nước đã làm cho đất nước và nhân dân được chúng tôi ghi nhận. Lũ rận tôi thấy chẳng những không giúp được gì mà còn lừa bịp, lợi dụng chúng tôi để đạt được lợi ích cá nhân của chúng, lũ này trời không dung

    Trả lờiXóa
  11. Với tất cả những bằng chứng, chứng cứ lịch sử, thì Quần đảo Trường Sa là quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam; điều đó vẫn mãi là chân lý. Trung Quốc đã sử dụng vũ lực để đánh chiếm các bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp quốc tế

    Trả lờiXóa
  12. Các nhà lãnh đạo của TQ đang đi theo một sự lầm tưởng, một sự hoang tưởng mà cha ông họ đã để lại. Họ bất chấp tất cả để đạt được tham vọng đó của mình. Sự ích kỷ và tham vọng của TQ đã hiện hữu rõ ràng, và chính những việc mà họ đang làm đã và đang đe dọa đến sự hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như thách thức cả thế giới.

    Trả lờiXóa
  13. Các biện pháp ngoại giao đã được kiên trì áp dụng lâu nay song hiệu quả mang lại vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri và người dân. Trong khi đó, động thái của Trung Quốc ngày càng ngang ngược. Không ít ý kiến đã đặt vấn đề sao Việt Nam không tính đến các biện pháp mạnh mẽ hơn như khởi kiện, đưa vấn đề ra tòa án quốc tế, ra Liên hợp quốc như một số nước bạn đã làm

    Trả lờiXóa
  14. Sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc đây chăng? Liệu rằng Trung Quốc có hiểu sai cụm từ trỗi dậy hoà bình không khi mà những gì mà Trung Quốc làm là hoàn toàn không đúng với nó, thậm chí là còn đi người lại. Những hành động của Trung Quốc là trỗi dậy chiến tranh và xung đột thì đúng hơn, cậy mình là nước lớn suốt ngày chỉ biết đi đe doạ, bắt nạt các nước nhỏ hơn, có giỏi thì đụng vào Nga hay Mỹ đi.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là gần đây tình hình Biển Đông có những căng thẳng tăng thêm. Chúng ta đã thông qua luật Biển năm 2012 và vẫn đang thực thi luật Biển. Đối với các tranh chấp trên Biển Đông, lập trường của Chính phủ rất rõ ràng là phải giải quyết thông qua hòa bình, đối thoại, tôn trọng Công ước luật Biển. Đó là các chính sách ngoại giao. Còn việc ngư dân có quyền đánh cá trên các vùng biển của Việt Nam, nhà nước sẽ tiếp tục bảo vệ hoạt động của ngư dân một cách hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  16. Nước ta đã phải chứng kiến bao nỗi bất hạnh của chiến tranh, và đó cũng là kiềm chế sự phát triển của đất nước, và khẳng định rằng mỗi người dân Việt Nam đều không muốn có thêm bất kỳ cuộc chiến nào trên đất nước hình chữ S của chúng ta. Tuy nhiên, đứng trước những nguy tiềm ẩn về từ phía TQ, chúng ta cũng không nên lo sợ mà hãy nêu cao tinh thần dân tộc, thể hiện tinh thần yêu nước bất diệt, đoàn kết đã trở thành “truyền thống thiêng liêng” của Việt Nam. Lịch sử TQ đã biết bao lần xâm lược Việt Nam nhưng cũng đều ôm thất bại cay đắng về nước, và chúng ta phải tin tưởng vào điều này, đó là sức mạnh vô hình sẽ trỗi dậy mỗi khi đất nước gặp lâm nguy.

    Trả lờiXóa
  17. Lũ rận chủ chỉ được cái nói suông mà thôi lúc nhân dân gặp khó khăn vất vả thì không thấy mặt cái lũ mất dạy này đâu cả, ngồi 1 chỗ mà nói xấu người này người khác, lợi dụng nhân dân để đem lợi ích cho cá nhân bọn chúng. Lũ này cần phải loại bỏ hết thì xã hội mới tốt đẹp được.

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta cũng cần phải tin tưởng tuyệt đối, toàn diện vào chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Đặc biệt chủ trương giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột bằng con đường ngoại giao, có thể với phương pháp này sẽ chưa đem lại hiệu quả tức thời, nhưng nhìn về lâu về dài đây là phương pháp có lợi nhất cho Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là mình cũng có thắc mắc khi thấy vấn đề Biển Đông không được bàn tới nhiều trong kỳ họp QH. Dẫu biết rằng Đảng và Chính phủ đã và đang có những kế sách nhưng là một người dân mình vẫn thấy sốt ruột. Tuy chúng ta và TQ là hàng xóm láng giềng, xây dựng mối quan hệ trên tinh thần hữu nghị, hợp tác nhưng vấn đề chủ quyền thì phải dứt khoát, rạch ròi, không thể để TQ muốn làm gì thì làm được.

    Trả lờiXóa
  20. bảo vệ chủ quyền đất nước là nguyện vọng chính đáng của cử tri cả nước, hiện nay Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương khôn khéo, song tôi nghĩ một vấn đề quan trọng nữa là phải tạo khối đại đoàn kết sâu rộng và phát huy tinh thần đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog