Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: NHỮNG PHẦN TỬ QUÁ KHÍCH CAMPUCHIA LẠI GÂY CĂNG THẲNG Ở BIÊN GIỚI VIỆT NAM - CAMPUCHIA

LâmTrực@

Tin từ Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho hay, ngày 28/6/2015,  có khoảng 250 phần tử quá khích Campuchia thuộc đảng của Sam Rainsy đã tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Long An, tấn công khiến 7 người Việt Nam bị thương.

Nhóm quá khích này do dân biểu Thach Setha, Chủ tịch Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom với danh nghĩa "đến kiểm tra khu vực biên giới" giữa tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An của Việt Nam đã đòi đi sang vùng đất do Việt Nam quản lý.

Đọc thêm: Ai là kẻ giật dây Sam Rainsy?

Trước động thái trên, người dân Việt Nam trên địa bàn và bộ đội biên phòng đã buộc phải ra ngăn cản, yêu cầu đoàn người Campuchia tôn trọng biên giới 2 nước. Tuy nhiên, nhóm người Campuchia đã có những hành động khiêu khích, bất chấp lời kêu gọi, và tràn vào lãnh thổ Việt Nam, tấn công làm cho 7 người Việt Nam bị thương.

Ngay sau đó, Sam Rainsy, chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia đã có những tuyên bố mang tính vu cáo làm ảnh hưởng tới quan hệ hữu nghị của nhân dân hai nước.

Chính Rainsy đã từng bị truy tố, truy nã về việc phá hoại biên giới Việt - Cam, sau đó được thủ tướng Hunsen ân xá, song vẫn luôn là kẻ quyết liệt chống phá Việt Nam.

Đáng chú ý, vụ việc này diễn ra đồng thời với việc Trung Quốc tiếp tục có những hành động phi pháp trên Biển Đông, và thể hiện sự cay cú trước sự phát triển của quan hệ Việt - Mỹ. Động thái này, rất có thể là con bài chính trị của Sam Rainsy nhằm tranh thủ lá phiếu của những kẻ có tư tưởng dân tộc cực đoan, nhưng nó làm cho người Việt Nam nhớ lại bài học cảnh giác vào năm 1977 và 1978 với mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đọc thêm: Sam Rainsy có quan hệ mật thiết với Trung Quốc

Cần nói thêm, Trung Quốc luôn rất sành sỏi trong việc sử dụng Campuchia như một công cụ gây rối, làm phân tán lực lượng, và phân tán sự tập trung của ta. Vấn đề biên giới, đặc biệt là biên giới Việt Nam - Campuchia luôn là con bài chính trị không chỉ của các thành phần đối lập gây áp lực với chính phủ Hunsen mà cũng là con bài chính trị bẩn thỉu mà Bắc Kinh hay sử dụng.

RFA và nhiều trang thù địch với Việt Nam đã rất nhanh trong việc khai thác thông tin này. 


Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước sự việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Chúng tôi phê phán mạnh mẽ hành động bạo lực do một số phần tử quá khích người Campuchia gây ra, vi phạm pháp luật của cả hai nước, các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận giữa Việt Nam và Campuchia, ảnh hưởng đến tiến trình phân giới cắm mốc cũng như quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia". 


Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia, mong muốn phát triển đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị. 

"Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Campuchia có biện pháp xử lý thỏa đáng vụ việc, không để những hành động tương tự tái diễn, bảo đảm cho công tác phân giới cắm mốc được tiến hành thuận lợi vì lợi ích chung của nhân dân hai nước"- Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói. 

Trước những thông tin trên, rất mong mọi người bình tĩnh, không tự kích động và không có những bình luận quá khích. 

Đây là một số hình ảnh về vụ việc trên:











P/s: Bài có sử dụng tư liệu của bạn FB Hùng Ngô Mạnh

10 nhận xét:

  1. Lù móa, chúng ăn rồi kiếm chiện quài dzây ta. Lão mà làm biên phòng dụ chúng vào sâu lãnh thổ, để mặc trai làng đập cho nằm ngay đơ cán cuốc vài tên, lần sau chúng mới tởn!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:05 30/6/15

    @Thợ Cạo,
    Em đang có ý định thuê Biên phòng Mẽo hoặc Bắc Hàn sang, làm cho nó chuẩn mực.

    Trả lờiXóa
  3. Mong rằng Campuchia hãy nhớ lại nạn diệt chủng Polpot và những ân nghĩa của quân đội và nhân dân Việt Nam dành cho các bạn và dừng lại trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  4. Không thể không đặt ra câu hỏi có hay không một thế lực nào đó đứng sau và hỗ trợ cho Campuchia có những hoạt động chống phá lại Việt Nam. Và không thể không nghi ngờ đó chính là Trung Quốc. Không phải bây giờ chúng ta mới đặt ra câu hỏi này mà đã từ lâu, Trung Quốc sử dụng Campuchia như quân bài chính trị, là công cụ gây rối phân tán sự chú ý của chúng ta. Chúng ta cần hết sức đề phòng.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam và Campuchia đang có những truyền thống hữu nghị tốt đẹp mà, hãy để cho nó tiếp tục đẹp mãi đi. Chứ nếu chỉ vì máy cái tên phần tử quá khích kia mà làm ảnh hưởng tới mối bang giao 2 nước thì quả là không nên.

    Trả lờiXóa
  6. Chắc hẳn lại có một thế lực nào đứng sau chi phối mấy kẻ kia rồi chứ đâu tự nhiên chúng làm những việc không đâu đó. Trung Quốc thì đang nhăm nhe trên biển nhưng cũng rất có thể là chúng trong hoạt động lần này. "Dương đông kích tây." thì sao?

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, động thái gây hấn với Việt Nam của đảng đối lập Campuchia có thể có xuất phát từ nhu cầu tranh thủ phiếu ủng hộ của những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, và những kẻ bài Việt trên đất nước này. Nhưng nguyên nhân thực sự thì vẫn chưa có một tiếng nói nào dám khẳng định, tất cả mới chỉ là suy đoán và tất nhiên ai cũng có suy nghĩ của mình về kẻ đứng đằng sau

    Trả lờiXóa
  8. Chúng vong ân bội nghĩa tại sao ta phải nhún nhường ? Bài học năm 1975 -1979 còn sờ sờ ra đó ! Hơn 550 đồng bào ta tại đảo Thổ Chu ngày 06/05 /75 nay xương xác vùi ở đâu ? Đã siêu thoát chưa ? Gần 3000 đồng bào Ba Chúc bị tàn sát ! Những bà mẹ Ba Chúc phải tự bóp mũi con mình cho bà con được sống rồi họ bỏ xứ ra đi vì dằn vặt rồi mấy chục năm trở về nơi chôn nhau cắt rốn họ vào chùa để tìm sự thanh thản trong tiếng kệ lời kinh. Hãy hỏi Ngài bác sĩ Hunsen ai là người đã bảo bọc ,cưu mang và đưa ông lên vị trí cao nhất của đất Chùa Tháp ?Dân tộc tôi đã đổ biết bao xương máu ,tiền của cho sự hồi sinh của dân tộc ông?Bài học năm 75-79 còn sờ sờ ra đó ! Sự nhượng bộ của các vị đã gây tan thương cho hàng trăm đồng bào Thổ Chu ,Kom Tum ,Hà Tiên ,...và sừ tàn sát đẫm máu gần 3000 đồng bào Ba Chúc ,cùng cảnh máu chảy ,đầu rơi của đồng bào suốt dọc biên giới với Cam . Chúng ta đừng để thảm cảnh đó xãy ra một lầm nữa .Ngày xưa vì quyền lợi của mình bọn Chệt ,Mẽo ,phương tây ,cùng đám lâu la ĐNA vào hùa với nhau ủng hộ cái chế độ tàn bạo Campuchia dân chủ với đám lãnh đạo là anh giáo làng Polpot cùng lão tiến sĩ Ieng Sa Ri với cái học thuyết là luận án tiến sĩ của lão ''Có thể xây dựng một xã hội từ con số không?'' .Sau 5 năm cai trị là một nữa dân số Campuchia diệt vong ,trong khốn khó đó ta đã cứu họ để tự cứu mình ! Ngày nay ta đã là bạn của rất nhiều nước trên thế giới và đất nước đã bình yên ,khởi sắc ta sợ gì một anh Chệt hung hăng và một đứa sống vong ân bội nghĩa !

    Trả lờiXóa
  9. Nói một cách thẳng thắn người Campuchia đã thực sự bị Trung Quốc thao túng cả về chính trị, kinh tế, xã hội. Người Campuchia phải chăng đã quên đi tình nghĩa của quân đội và nhân dân Việt nam đã giúp đỡ người dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Polpot, máu xương của người dân Việt Nam đã nằm lại trên mảnh đất Campuchia, mang lại sự hồi sinh cho người dân của nước này. Chỉ cần nghĩ đến thôi chúng ta cũng phải rùng mình trước những tội ác man rợ mà chúng đã gây ra cho chính người dân nước họ. Thử hỏi rằng nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam ngày ấy, thì có được đất nước Campuchia như ngày nay không?. Những hành động của những phần tử quá khích trong thời gian qua đã làm cho tình hình Việt Nam - Campuchia càng trở nên căng thẳng.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ đằng sau chuyện này có sự giật dây của Trung Quốc mấy người dân này cũng do bị người đứng đằng sau kích động để có hành vi này mà thôi chúng muốn thực hiện hành vi này để gây sức ép cho chúng ta vì thế chúng ta cần không khéo giải quyết bằng biện pháp hòa bình quan hệ ngoại giao không nên để tình hình căng thẳng thêm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog