Chia sẻ

Tre Làng

OBAMA GÁC CHÂN TRONG CUỘC HỌP VÀ CÁI "GIẪM CHÂN CỦA ÔNG BÁC SĨ VIỆT NAM

Cộng đồng mạng ở Mỹ, nơi đã sinh ra Facebook, thực ra kém anh hùng hơn những người ngồi sau bàn phím ở mình.

Mình không thấy họ lên tiếng phản đối hay đòi Tổng thống của họ phải từ chức vì nhân cách kém hay vì thiếu khả năng làm lãnh đạo sau khi xem một cái ảnh ông Barack Obama gác cả hai chân lên bàn trong một cuộc làm việc với các trợ lí.

Nhưng ở mình thì một bác sĩ đã mất việc chỉ vì dám để chân lên giường khi chăm sóc bệnh nhân.

Ở Ý, một cô hộ lí ở một viện dưỡng lão đang bị điều tra về tội giết người sau khi một người đồng nghiệp cùng ca chụp ảnh cô đang tươi cười với một người già vừa qua đời cách đó ít phút.

Nhưng cô sẽ ngồi tù không phải vì cộng đồng mạng ở Ý phẫn nộ đến kinh khủng với cô này, mà vì người ta sẽ tìm ra bằng chứng về những tội ác của cô ta, sau khi nhận ra rằng, số các cụ già chết trong ca làm việc của cái cô xinh đẹp này cao gấp 3 đến 4 lần người khác.

Ông Obama nếu có mất uy tín trước các cử tri thì là vì cách điều hành đất nước của ông, chứ không phải là cái gác chân (vốn được chụp một cách có chủ ý và có kiểm duyệt đàng hoàng).

Tổng thống Obama vô tư gác chân lên bàn khi thảo luận các vấn đề của nhà nước với các cố vấn Tom Donilon, Jack Lew, Denis McDonough tháng 11/2012

Còn anh bác sĩ ở Lâm Thao kia đã giết ai chưa?

Mình thấy thật tội cho anh bác sĩ ấy, tội cho cả cái bạn nào đã chụp cái ảnh ấy đưa lên trên mạng để rồi cả một đám đông lao vào với một sự bức xúc kinh khủng cần phải xả cho bằng được.

Mà bức xúc vì cái gì chứ? Có bà bức xúc vì thấy con hàng xóm béo hơn con mình, dù hôm nào cũng bón cho nó khắp sân; có bác bức xúc vì thấy ông đồng nghiệp có vợ xinh hơn, còn vợ mình thì bị hôi nách...

Giả dụ thế để nói rằng Facebook bây giờ giống cái nút xả bồn cầu hỏng, chất chứa bao nhiêu thứ tẹp nhẹp của đời sống, xả cho mình xong thì lại trút lên đầu người khác, và người khác lại công khai đổ lên đầu người khác nữa.

Cứ thế mãi...

Nhưng bức xúc lớn hơn không phải là vấn đề mối quan hệ nói riêng giữa nhiều người trong chúng ta với các bác sĩ mà là quan hệ giữa chúng ta với nhau.

Những người không còn tin nhau nữa, và đang nghi ngờ tất thảy, nghi ngờ cả những điều tốt đẹp, trong một xã hội xô bồ và xù lông nhím bằng cách lên mặt đạo đức. Mối quan hệ ấy đang bị hủy hoại.

Và sự hủy hoại đó diễn ra nhanh hơn là nhờ sự kết nối qua các mạng xã hội, khi các mạng ấy cho con người ta một sức mạnh vô song bằng ngôn ngữ và hình ảnh mà ngoài đời, các cá nhân tội nghiệp ấy không thể nào có nổi.

Một cách vô tình và lâu dần thành quen, thành cố ý, họ cứ thế giẫm lên nhau mà sống cả ảo lẫn thật, trong khi cứ vỗ ngực bảo, dân trí của chúng tôi giờ thực sự là cao.

Đấy là lí do tại sao mình không share các ảnh hay post mà mình cho là có vấn đề, không bình luận những gì mình không biết hoặc chưa đủ điều kiện để nhận định, không cho mình cái quyền phán xét ai đó.

Hãy có trách nhiệm với những gì chúng ta share, như một sự tôn trọng mọi người.

Mình nói thế để đi đến cái kết: thỉnh thoảng nếu mình có post các món ăn ngon mà mình đang thưởng thức, thì mọi người đừng trích dẫn bài báo nghiên cứu nào đó để bảo là mình tâm thần nhé. (Mà nếu có thế đi chăng nữa, được ăn ngon cũng vẫn sướng chứ sao)....

P/s: Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của BLV, Nhà báo Trương Anh Ngọc.

13 nhận xét:

  1. Trong entry "NHÀ BÁO CÔNG DÂN" .. có 15 bình luận loại trừ 1 cái của một người "bất đồng chính kiến" còn lại 14 thì cả 14 ý kiến đều đồng ý rằng nhìn tấm ảnh thấy rất phản cảm.
    Vậy có thể người chụp tấm ảnh đó cũng chỉ vì thấy phản cảm mà đưa lên mạng chia se,thế thôi.
    Vấn đề là nội bộ cái bệnh viện đó không muốn thế,họ muốn thổi phồng lên.Vậy tại sao mọi người lại chỉ tập trung lên án người chụp tấm ảnh mà bỏ qua cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta hãy thử so sánh xem hành động gác chân lên bàn trong cuộc họp của một tổng thống một quốc gia lớn với hành động giẫm chân của một bác sỹ thì hành động nào cần phê phán hơn thế mà các con rận chủ chúng còn không nhận ra chúng còn xuyên tạc dựng chuyện nói xấu hình ảnh bác sỹ của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. ở một góc độ nghề nghiệp thì vị bác sĩ ở Lâm Thao kia cũng cần xem xét lại bản thân. Còn về góc độ xã hội. Không nên chỉ về một hình ảnh chưa biết đúng sai, cắt ghép thế nào thì mọi người nên có cái nhìn rộng mở và mang tính xây dựng cho họ.

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng là chả có quy định hay bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào nói rằng gác chân khi thăm khám cho người bệnh là vi phạm y đức, hay vi phạm pháp luật gì cả. Vậy hà cớ gì chỉ vì một tấm ảnh mà lại phải tạo sức ép khiến một bác sĩ đường đường là trưởng khoa phải tự xin từ chức chứ? Sự ác độc và cay nghiệt của những công kích trên mạng xã hội quả thật có sức ảnh hưởng ghê gớm tới chừng nào. Hãy có lương tâm và nhân tính hơn, hãy suy ngẫm và có cái nhìn bao dung hơn, và trên hết hãy có trách nhiệm về mỗi hành động của mình trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Lợi và hại của Facebook là vấn đề được nhiều người quan tâm.Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lại. Thế nhưng hãy coi Facebook là nơi chia sẻ tình hình, thông tin và những sự cảm thông hữu ích, có trách nhiệm với những gì mình mang đến cộng đồng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  6. Cái thói đời luôn luôn là vậy , chính bản thân mình chưa chắc đã sống đúng với chuẩn mực đạo đức của con người đâu nhưng lại tự cho mình cái quyền đi phán xét người khác, chính búa rìu dư luận là lưỡi kiếm tử thần cướp đi sinh mạng của bao người

    Trả lờiXóa
  7. Nếu ở vào hoàn cảnh của người mắc lỗi thì bất cứ ai cũng đều rất muốn mình có cơ hội chuộc lại lỗi lầm, nếu lỗi lầm đó là nhỏ và không gây thiệt hại cho bất cứ ai thì chúng ta hãy mở lòng bao dung, đừng soi xét, kỳ thị, điều đó tưởng chừng chỉ như lời mắng nhiếc nhưng lại gây hậu quả vô cùng lớn đối với người mắc lỗi

    Trả lờiXóa
  8. Đó cũng chỉ là thói quen thôi mà, miễn là những cử chỉ đó không ảnh hưởng đến lợi ích của bất cứ ai, xin hãy rộng lượng bỏ qua những lỗi lầm của ai đó, nếu ta luôn tìm kiếm ưu điểm của ai đó ta sẽ tìm thấy và nếu ta chỉ tìm kiếm lỗi lầm của người ấy thì ta cũng chỉ tìm thấy điểm xấu của người ấy mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Thế mới biết xã hội Việt Nam vẫn còn rất nhiều những suy nghĩ lệch lạc và những định kiến trong xã hội, một lỗi lầm nhỏ không đáng gì mã ông bác sĩ kia đã phải mất đi công việc cả đời của mình, mong rằng mọi người sẽ sống thoáng một chút để không gây ra những hậu quả gì đáng tiếc trong cuộc sống cho bất kỳ ai

    Trả lờiXóa
  10. Có những cái ta cũng nên học từ các nước phương Tây như câu chuyện trên đây chẳng hạn, cách ứng xử giữa con người với nhau là rất cần thiết, chỉ cần một hành động không suy nghĩ là ta đã vô tình đẩy người khác xuống vực sâu.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là nhìn qua bức ảnh đó thì hành động của người bác sĩ trông rất phản cảm. Nhưng chúng ta không thể đánh giá một người khi chưa hiểu rõ hết ngọn ngành câu chuyện. Tôi chưa thấy thông tin từ người chụp bức ảnh đó hay thông tin từ người bệnh nhân kia nên không dám đưa ra những đánh giá gì. Nhưng cảm thấy việc xử lý đối với vị bác sĩ kia khá nặng tay.

    Trả lờiXóa
  12. Nỗi khổ của ông bác sĩ làm phòng mạch tư. Đâu phải làm bác sĩ mà dễ, phải phục vụ bao nhiêu loại người trong cuộc sống. Phải công nhận là họ có giỏi thì họ mới có thể làm được cái nghề này.

    Trả lờiXóa
  13. Bác sĩ - người làm dâu trăm họ. Tuy có một số con người làm cho hình ảnh của nghề y chúng ta xấu đi nhưng vẫn còn rất nhiều người tâm huyết và sống hết mình vì sức khỏe, sinh mạng của mỗi người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog