Chia sẻ

Tre Làng

PHẠM TRƯỜNG LONG ĐẾN MỸ, BIỂN ĐÔNG SẼ RA SAO?

Hội Nghị thượng đỉnh các nước G7 suy cho cùng cũng chẳng làm "sáng tỏ" thêm điều gì đối với Việt Nam về Biển Đông vì lãnh đạo các nước này cũng chỉ "quan ngại về căng thẳng hàng hải ở châu Á và kêu gọi tất cả các bên tôn trọng luật quốc tế". Duy nhất chỉ có Nhật là lên tiếng mạnh mẽ.

Nhưng liền ngay sau đó, Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch thứ nhất Quân ủy trung ương Trung Quốc đã lên đường sang Mỹ với mục đích "thăm dò" quyết định cuối cùng của quốc gia này.

Còn Nga, do sức ép từ Mỹ và phương Tây cũng đang ngày càng "chú ý hơn" đến lợi ích của mình ở khu vực Thái Bình Dương. Trong khi có vẻ như chỉ là "võ mồm" trong đối sách ngoại giao và lên kế hoạch tập trận với Trung Quốc trên Biển Đông thì việc Nga trở nên "thân mật " với Hà Nội và bán tàu ngầm Kilo cho Việt Nam lại là những động thái cụ thể và rõ rệt hơn nhiều!

Trước đó vài tháng, sự hiện diện của Nga tại Cam Ranh cũng đã khiến Mỹ phải nhăn trán lo ngại.

Nga cũng nhận ra rằng, so với mình, Việt Nam tuy là quốc gia nhỏ bé và còn yếu về thực lực nhưng về chiến thuật, chiến lược và cả tinh thần yêu nước quả cảm thì so với thế giới phải xếp đầu bảng. Cho nên, sự kết thân trở lại với Việt Nam sau hơn 20 năm quan hệ mờ nhạt chính là một trong những chiến lược khôn ngoan của Nga để đối đầu với Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trong khi đó thì Việt Nam, do có vị thế địa chính trị cực kỳ quan trọng (nằm ngay cửa ngõ giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương), lại có cả con át chủ bài là Cam Ranh nên dù hiện vẫn từ chối để Nga, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác đặt căn cứ quân sự tại Cam Ranh, nhưng quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và cả Mỹ lẫn Nga vẫn được cho là "phát triển mạnh mẽ."

Chỉ có Trung Quốc là tức tối và hậm hực cho rằng, nhóm G7 "phát biểu vô trách nhiệm" khi lên án mình (!) Lại bị Mỹ chơi sỏ, dùng ngay Đài Loan làm đối trọng, nên lớn tiếng đe dọa sẽ làm "việc không muốn làm" và cảnh báo Mỹ, Nhật, Philippines" sẽ phải hối hận". Síc!

Ko biết sau chuyến viếng thăm Nhà Trắng của Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long, Biển Đông sẽ ra sao? Câu chuyện hẳn còn rất dài kỳ...

https://www.facebook.com/phi.nguyenhong.7?fref=nf#

9 nhận xét:

  1. Động thái của Trung Quốc trong những bài báo trên các báo điện tử chính thống của Việt Nam cho biết sẽ có 04 vị Tướng của Trung Quốc sang thăm Mỹ. Nếu đây là thông tin có thật thì đây là động thái cần phải chú ý và cảnh giác cao. Bởi lẽ, với ông bạn hàng xóm này thì có lẽ Việt Nam là nước hiểu rõ nhất. Không loại trừ những tình huống xấu nhất là Mỹ và Trung bắt tay với nhau!
    Nói như thế không phải chúng ta lo sợ mà để chúng ta hiểu rõ ràng rằng trong bất kể tình huống nào chúng ta cũng cần phải tự lực tự cường và tự chủ về mọi mặt không có tư tưởng trông chờ và dựa vào bất kỳ quốc gia nào nhất là trong vấn đề chủ quyền ở Biển Đông này.

    Trả lờiXóa
  2. Trong thời điểm nhạy cảm này, việc 3 đế chế Nga, Mỹ, Trung bắt đầu tập trung sự chú ý đến biển Đông thì chúng ta càng cần tỉnh táo, có những suy xét, nhận định và đưa ra những phương hướng phù hợp. Không thể loại trừ sự bắt tay giữa các bên Trung Mỹ, Trung Nga trong vấn đề này

    Trả lờiXóa
  3. Rõ ràng, phía Trung Quốc đang cố tình làm xiên xẹo, biến dạng những gì đang diễn ra trên Biển Đông mà họ chính là nguyên nhân. Tuy nhiên, dường như họ đã rơi vào thế bị động và không làm được điều gì đó đặc biệt tại Hội nghị G7 năm 2015 lần này

    Trả lờiXóa
  4. Việc bị rơi vào thế bị động cũng khiến Trung Quốc chỉ có thể tung ra bài cũ những mong cải thiện vấn đề mà thôi. Thế mới biết, không có một trò bịp nào mãi tồn tại và tự thân các "nạn nhân" sẽ biết cách để cứu mình khi họ đã bị dồn vào thế đường cùng

    Trả lờiXóa
  5. Dù thế nào chúng ta cũng không thể phủ nhận được rằng Trung quốc rất thâm nho. Chúng ta phải luôn cảnh giác trước mọi động thái của chúng

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi nước đi của TQ đều có toan tính cả, đều phục vụ cho cái mưu đồ bá chủ từ ngàn đời của họ. Vì thế mà việc xem xét, nắm tình hình cũng như việc đưa ra các đối sách trước bất kể một động thái dù là nhỏ nhất của TQ là việc cần và buộc phải làm nếu như không muốn bị thụ động.

    Trả lờiXóa
  7. Việc nhóm G7 lên tiếng về vấn đề biển đông khiến Trung Quốc tức tối. Lại thêm chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ sang Việt Nam nữa thì Trung Quốc lại càng nóng ruột hơn vì không biết ý định chính của Mỹ ở biển đông sẽ thế nào.

    Trả lờiXóa
  8. Không có gì phải bàn thảo với TQ cả. Phía Mỹ yêu cầu TQ ngừng xây dựng và lấn đảo là đúng. TQ dùng vũ lực để đi chiếm đảo phi pháp, không ai cho phép, không luật lệ nào cho phép việc làm của TQ cả, thế giới cần lên án mạnh mẽ việc làm của TQ

    Trả lờiXóa
  9. Trung Quốc lại chuẩn bị giở trò mưu mẹo mới gì đây khi không muốn truyền thông vào cuộc. Hãy cảnh giác với tên đạo tặc này !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog