Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐỊNH BẪY VIỆT NAM Ở BIỂN DÔNG BẰNG THỦ ĐOẠN ĐẶNG TIỂU BÌNH 1979

Hồng Thủy

(GDVN) - Bố trí kỳ họp thứ 8 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác Việt-Trung ngay sau khi Phạm Trường Long đi Mỹ trên thực tế là vì Bắc Kinh muốn dùng Mỹ để hù dọa Việt Nam.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: Chinhphu.vn.

Đa Chiều ngày 19/6 bình luận, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Trung Quốc từ 17 đến 19/6 cùng ông Dương Khiết Trì đồng chủ trì hội nghị Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung lần thứ 8. Về nguyên tắc, hội nghị này tổ chức luân lưu mỗi năm một lần ở 2 nước, từ năm 2006 đến nay đã được 8 kỳ và chỉ 2 năm không tổ chức là 2007, 2012.

Đáng chú ý là thời gian diễn ra hội nghị Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt - Trung không cố định. Kỳ họp lần thứ 8 năm nay diễn ra ngay sau khi Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc vừa kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ. Biển Đông chắc chắn là nội dung đàm phán chủ yếu của 2 nước Trung Mỹ, nhưng kết quả ra sao nay vẫn kín như bưng. Bắc Kinh chọn thời điểm này để hội đàm với Việt Nam khiến người ta phải suy nghĩ, Đa Chiều nhấn mạnh.

Trước đó hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông làm cho khu vực ngày càng căng thẳng. Tổng thống Philippines hôm 3/6 còn so sánh hành động này của Bắc Kinh ở Biển Đông không khác gì phát xít Đức Hitler, nhưng Việt Nam lại khá "bình tĩnh". Người Việt bày tỏ thái độ thông qua việc phát triển sức mạnh quân sự.

Ngoài các vũ khí hiện đại Nga cung cấp cho Việt Nam để nâng cao khả năng phòng thủ ở Biển Đông như chiến đấu cơ Su-30MK2, tàu ngầm Kilo 636MV, tàu hộ vệ mang tên lửa thì Việt Nam còn không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ. Trung Quốc lo rằng vì chuyện Biển Đông, Việt Nam rất có thể "hoàn toàn ngả theo Mỹ". Trong khi đó Hoa Kỳ cũng đang ủng hộ nhất định đối với Việt Nam ở Biển Đông, về lâu dài mong muốn Việt Nam trở thành "mắt xích quan trọng" trong chiến lược tái cân bằng châu Á, Đa Chiều bình luận.

Hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ vốn dĩ hết sức bình thường, nhưng trong thời điểm Biển Đông căng thẳng (vì chính hành vi leo thang, bất chấp luật pháp của Bắc Kinh) hai nước Việt - Mỹ xích lại gần nhau khiến Trung Nam Hải lo lắng. "Ổn định quan hệ Việt - Trung" là mục tiêu chiến lược của Bắc Kinh, cũng là nhiệm vụ bức thiết của Trung Nam Hải. Tuy nhiên, tư duy thông thường của Trung Quốc không thể "phá giải được chính sách cứng rắn của Việt Nam", Đa Chiều bình luận.

Một Việt Nam như thế nào thì phù hợp với lợi ích của Trung Quốc? Đa Chiều đặt câu hỏi và trả lời, đương nhiên đó là một Việt Nam không hoàn toàn ngả theo Mỹ, chí ít thì cũng trung lập trong quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Đặng Tiểu Bình, kẻ đã từng tuyên bố xấc xược "dạy cho Việt Nam một bài học" khi đi thăm Hoa Kỳ, sau đó xua quân xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam gây ra cuộc chiến tranh phi nghĩa, đẫm máu. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc cũng mong làm sao để Việt Nam "không lên tiếng" trước các hành động (phạm pháp) của họ ở Biển Đông để cô lập Philippines. Do đó Bắc Kinh thường truyền đạt thông điệp, chủ trương của họ về Biển Đông thông qua các kỳ họp của Ủy ban Chỉ đạo quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.

Hội nghị lần thứ 8 tổ chức ngay sau khi Phạm Trường Long đi Mỹ đặt ra dấu hỏi lớn. Chắc chắn Biển Đông là nội dung chủ yếu trên bàn đàm phán Trung - Mỹ, nhưng cho đến nay Trung Quốc vẫn "giấu nhẹm" kết quả đã bàn những gì, thậm chí khiến dư luận phải đặt câu hỏi Bắc Kinh đã đổi chác những gì với người Mỹ trong chuyện Biển Đông?

Nếu như không có sự ủng hộ của Mỹ, Việt Nam "có gan" đến đâu trong bảo vệ yêu sách chủ quyền ở Biển Đông? Đa Chiều đặt câu hỏi. Do đó, trong bối cảnh nghi vấn bao trùm này Bắc Kinh tổ chức hội đàm với Việt Nam dễ "nắm chắc phần thắng"?!

Theo tờ báo của người Hoa hải ngoại này, thủ đoạn ngoại giao tương tự đã được Bắc Kinh sử dụng rất thành công không chỉ 1 lần trong lịch sử. Năm 1958, Mao Trạch Đông đã hạ lệnh pháo kích Kim Môn, Mã Tổ do chính quyền Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan kiểm soát chỉ 3 tuần sau khi Tổng bí thư Liên Xô Khrushchev thăm Bắc Kinh.

Động thái này khiến dư luận quốc tế, đặc biệt là "bên thứ 3" tức Hoa Kỳ phải nghĩ rằng hành động phiêu lưu trên của Mao đã được Moscow đồng tình ủng hộ nên "không dám manh động". Trong khi thực tế Khrushchev chẳng biết gì về kế hoạch này của Mao.

Đặng Tiểu Bình cũng lặp lại thủ đoạn này trong cuộc chiến tranh xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam năm 1979. Trước khi xua quân xâm lược Việt Nam, Đặng thăm Mỹ và thông báo cho Washington về cái gọi là "dạy cho Việt Nam một bài học", nhưng người Mỹ đã không thể hiện sự ủng hộ một cách rõ ràng.

Tác dụng của Hoa Kỳ trong quyết định này chỉ là chia sẻ tình báo và hợp tác ngoại giao nhưng lại làm cho Liên Xô phải do dự, không biết Đặng có thỏa thuận gì với Mỹ làm tổn hại lợi ích của Liên Xô hay không.

Cả 2 lần Mao và Đặng đều không yêu cầu đối tác giúp mình tiến hành hoạt động quân sự (xâm lược), nhưng đã rất thành công trong việc "lèo lái" dư luận hiểu rằng Bắc Kinh được 1 siêu cường hậu thuẫn, dọa "siêu cường kia" không dám can thiệp, dù là đồng minh của mình đang bị Bắc Kinh đe dọa, bắt nạt. Do đó theo Đa Chiều, việc bố trí kỳ họp thứ 8 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác Việt-Trung ngay sau khi Phạm Trường Long đi Mỹ trên thực tế là vì Bắc Kinh muốn dùng Mỹ để hù dọa Việt Nam?!

8 nhận xét:

  1. Nặc danh10:23 20/6/15

    Hô hô ngày xưa còn có Liên Xô nên ông Đặng mới phải dương đông kích tây, viễn giao cận công. Anh Tập bây giờ thì sợ gì anh Pu mà phải học lại bài cũ. Đảo đã xây xong, tầu chiến vũ khĩ quân lính đã bố trí xong. Lợn đã thả, rau đã trồng nên anh Tập cần gì phải dọa đâu. Bây giờ chúng ta nên hết xức tỉnh táo để có đối sách trước các bước leo thang nguy hiểm hơn của anh Tập. Xứ lừa thời mạt

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam bé nhỏ nhưng kiên cường, chúng ta quyết không để bị sập bẫy, quyết tâm đoàn kết đồng lòng bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đất nước

    Trả lờiXóa
  3. Một bộ phim hoạt hình của TQ có tên "THật không ngờ tới" dám gọi thủ tướng Nhật Bản là kẻ đê tiện chỉ biết khóc lóc và quỳ gối ôm chân Mỹ, gọi Việt Nam là con khỉ mắt trắng, Việt Nam là núi khỉ..., còn tự nhận người TQ là siêu nhân và tuyên bố "Đâm cho khi nào hết tàu thuyền thì thôi", ở một đất nước có tính định hướng dẫn dắt dư luận cao như TQ (cầm google, youtube và một số mạng xã hội khác để thuận tiện cho việc tuyên truyền 1 chiều) thì việc coi 1 bộ phim hoạt hình (chủ yêu dành cho lứa tuổi từ thiếu nhi) mang màu sắc chính trị, phi nghĩa, sặc mùi hiếu chiến, miệt thị dân tộc khác là có ý đồ sâu xa từ lãnh đạo chỉ đạo xuống. Bởi vậy, tất cả những hành động, việc làm, thái độ của TQ đối với bất kì nước nào vốn chẳng bao giờ tốt đẹp, tất cả là ngụy biện trong ý đồ xấu xa bẩn thỉu của chúng

    Trả lờiXóa
  4. Bản chất xấu xa của Trung quốc ngàn đời nay vẫn không thay đổi, Việt Nam thật kém may mắn khi có cái thằng hàng xóm to lớn mà khốn nạn như vậy. Cái thằng hàng xóm vốn dĩ không giúp đỡ được gì thỉnh thoảng lại quay sang cắn trộm

    Trả lờiXóa
  5. Sau chuyến thăm của Phạm Trường Long đến Mỹ, Trung Quốc có những hành động hết sức khó lường, họ thông báo cải tạo xong biển và đưa tàu chiến ra ngoài khơi, đằng sau cái âm mưu là gì? phải chăng họ đang dọa rằng Mỹ sẽ đằng sau lưng chống đỡ họ để họ ngang ngược vậy? Việt Nam không tin điều đó xảy ra và không mắc cái bẫy này của Trung Quốc nước, hãy ngừng các hoạt động này trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ rằng chân lý luôn thuộc về những người đúng, Trung Quốc là kẻ đang gây ra những tranh chấp trên Biển Đông và là kẻ âm mưu độc chiếm Biển Đông. Việt Nam sẽ không bị Trung Quốc lừa bịp một lần nước và Việt Nam sẽ đoàn kết các nước trong khu vực và các nước trên thế giới để ngan cản hoạt động ngang ngược của Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc đang đi những bước đi phiêu lưu khá nguy hiểm. Không ai biết được nội dung của cuộc gặp giữa tướng Trung Quốc với Mỹ nói về điều gì và nội dung cụ thể của nó ra sao, nhưng điều mà người nào cũng có thể đoán ra được phần nào đó chắc chắn là chuyến đi nhằm xoa dịu sự giận dữ và căng thẳng của Mỹ với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Trung Quốc từ trước đến giờ luôn vậy. Chúng không từ thủ đoạn âm mưu nào và tìm mọi cách để lấn chiếm Việt Nam. Nhưng chúng sẽ không bao giờ đạt được mục đích mà mình mong muốn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog