Chia sẻ

Tre Làng

TỤ TẬP TRÁI PHÉP DƯỚI HÌNH THỨC SINH HOẠT THỂ THAO, VĂN HÓA CŨNG SẼ BỊ XỬ LÝ

Gần đây, các nhóm zận chủ thường biến tướng các cuộc tụ tập, biểu tình thành hoạt động dạng cổ súy văn hóa, thể thao, diễu hành kiểu như đạp xe hay đi bộ vì cây xanh (nhóm NO-U, Vì Một Hà Nội xanh), đạp xe từ thiện (nhóm Hội Anh em dân chủ), … để tránh bị xử lý theo tội tụ tập trái phép theo Nghị đinh 38 CP. Tuy nhiên dù núp dưới danh nghĩa nào thì bất cứ hoạt động tụ tập đông người nơi công động, trên vỉa hè, lòng lề đường đều phải được các cơ quan có thầm quyền, cơ quan quản lý cho phép và đảm bảo hoạt động đúng mục đích, không gây ảnh hưởng đến giao thông, trật tự công cộng, phục vụ tốt nhất cho lợi ích của cộng đồng.

Thông thường, xuất phát từ những sinh hoạt văn hóa tập thể, cá nhân sống trên địa bàn Thủ đô, thì bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu hoặc tổ chức các hoạt động thể thao, diễu hành, lễ hội, quảng cáo … phục vụ cộng đồng hoặc nhu cầu chính đáng mà sử dụng một phần lòng lề đường đều phải tuân thủ quy định pháp luật Nhà nước. Bởi vì khi các hoạt động này diễn ra vô hình chung đã chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường, nguy cơ gây cản trở, ách tắc giao thông rất lớn nên việc các cơ quan chức năng cần có phương án phân luồng giao thông, thậm chí ra thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng để hạn chế giao thông hoặc cấm đường trong khu vực diễn ra hoạt động sinh hoạt văn hóa tập thể này là bắt buộc.

Tại Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ việc “Tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ” phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý, có phương án bảo đảm giao thông tại khu vực diễn ra hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội, mới được xin phép tổ chức các hoạt động trên theo quy định của pháp luật. Nếu vi phạm quy định này, cơ quan, tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý như đối với hành vi tụ tập đông người trái phép trên đường bộ hoặc có hành vi gây cản trở giao thông.

UBND Thành phố Hà Nội đã quy định rõ tại Khoản 8 Điều 9 Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 9/5/2013 khi “cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng đường đô thị để tiến hành hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) phải gửi văn bản đề nghị, phương án bảo đảm an toàn giao thông và các tài liệu thể hiện việc được phép tổ chức hoạt động văn hóa, đến cơ quan quản lý đường đô thị theo phân cấp. Nội dung văn bản đề nghị phải nêu rõ nội dung, chương trình, thời gian sử dụng đường đô thị”. Sau khi được cơ quan quản lý đường đô thị có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản về phương án bảo đảm giao thông, các cơ quan, tổ chức, cá nhân mới được triển khai theo quy định được cấp phép. UBND TP giao cho Sở Giao thông vận tải là cơ quan trực tiếp quản lý đường đô thị có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy định này.

Do vậy, dù rằng các hoạt động lành mạnh như đạp xe, chạy bộ, tuần hành, giao lưu…mang tính từ thiện, văn hóa, cộng đồng diễn ra trên các tuyến đường đô thị, người dân có nhu cầu tổ chức hoặc tham gia đều phải tuân thủ các quy định trên. Trường hợp vi phạm, sẽ không tránh khỏi việc phải nhận các hình thức xử lý được quy định tại Nghị định số 34 /2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ hình thức cảnh cáo, phạt tiền hoặc cao hơn tuy theo tính chất, hậu quả. Cụ thể như, điểm a, Khoản 3 Nghị định 34 /2010/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi “Sử dụng đường bộ trái quy định để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội”.

Bài viết này nhằm cảnh báo các rận chủ có ý định núp dưới sinh hoạt văn hóa, thể thao, tưởng niệm…đều không thể tự bao biện cho rằng đó là “quyền” của mình mà không cần phải được chính quyền cho phép, đến khi bị xử lý thì la oai oái rằng, chính quyền đàn áp người yêu nước, chính quyền sợ người yêu cây xanh, chính quyền cản trở sinh hoạt chính đáng của nhân dân, bla, bla…

Nguồn: Võ Khánh Linh

17 nhận xét:

  1. hề thật đi biểu tình phản đối chặt cây xanh mà mang bao nhiêu khẩu hiệu về những vấn đề phản đối trung quốc, đuổi trung quốc cút khỏi biển đông thì thực sự đến lậy những ông thánh chém gió này ất thôi, những ông tướng cơ hội và lợi dụng những vấn đề xã hội để phô diễn tài ngu của mình

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ là những chiêu bài để che đậy bên ngoài của đám rận chủ thôi mà. Mục đích chính của chúng là gây rối, rồi quay phim chụp ảnh tung lên mạng kèm những lời xuyên tạc, bịa đặt. Mỗi lần như vậy là kiếm được khối USD đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Không ai bảo những hoạt động như tưởng niệm, tụ tập đông người là không được phép. Thế nhưng thực hiện nó như thế nào thì cần có sự can thiệp của pháp luật. Không thể để một nội dung tốt bị lợi dụng để thực hiện những ý đồ, mục đích đen tối, không để việc tụ tập đông người trở thành một công cụ đáng sợ.

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải có nhiều chế tài mạnh mẽ hơn để đám phản động này khó có cơ hội mà manh động. Đất đã chật, người đã đông rồi mà suốt ngày bầy trò biểu tình, gây rối tụ tập, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của biết bao người

    Trả lờiXóa
  5. Một lũ toàn núp bóng dưới sinh hoạt văn hóa, thể thao, tưởng niệm, để bày các trò chính trị nhằm bêu xấu Đảng, nhà nước, chính quyền. Phải có biện pháp xử lý thích đáng

    Trả lờiXóa
  6. ĐÚng rồi đấy, phải xử lý, phải xử lý mạnh cái đám lúc nhúc thỉnh thoảng ngoi lên gây rối trật tự, văn hóa. Thời tiết đã nóng nực, nhìn bọn này khối người lại thích động tay động chân rồi lại to chuyện

    Trả lờiXóa
  7. Đám rận toàn tranh thủ tụ tập tưởng niệm hay các sự kiện để tổ chức biểu tình gây rối trật tự công cộng thôi. Phải xứ lí nghiêm cái lũ này.

    Trả lờiXóa
  8. Vì môi trường, vì cây xanh, vị lọ vì chai nhưng thực tế là vì tiền mà bọn chúng lôi cả họ hàng hang hốc, con cháu chắt chút chít đi biểu tình, biểu loạn. Nếu ko xử lý thì không biết chúng còn làm loạn đến đâu

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam cần mạnh tay hơn với đám rận chủ chứ càng ngày bọn này càng lếu láo.

    Trả lờiXóa
  10. Luật pháp Việt Nam cần nghiêm trị hơn đối với cái lũ chuyên biểu tình nói xấu chống phá nhà nước. Phải nhổ tận gốc cái đám này.

    Trả lờiXóa
  11. Đối với đám rận này thì nói nhiều làm gì. Cứ tụ tập mà có hơi hướng biểu tình thì gô cổ cả đám luôn. Phải mạnh tay quyết liệt hơn với đám này chứ không làm gì mạnh nó lại được đà lấn tới.

    Trả lờiXóa
  12. Việc tổ chức những hoạt động tưởng niệm, hoạt động bảo vệ môi trường... là những hoạt động mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, những hoạt động này cần phải có sự kiểm soát của cơ quan công an để đảm bảo tính tích cực và độ an toàn. Việc đưa ra nghị định 34/2010/NĐ-CP là một việc làm chính xác và hợp lý góp phần đảm bảo trật tự trị an.

    Trả lờiXóa
  13. Thiết nghĩ thời gian tới cần đưa ra nhiều chế tài, nghị định hơn nữa về việc ngăn cầm những hoạt động xã hội trá hình của lũ rận chủ. Bên cạnh việc đưa ra những luật lệ đó, việc giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân cũng cần được quan tâm tối đa để tránh bị những đối tượng có ý định chống phá lôi kéo, lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  14. Sống dưới bầu trời xã hội chủ nghĩa, ăn cơm, uống nước của Đảng cộng sản Việt Nam mà vẫn còn tư tưởng sính ngoại, lệch lạc trong suy nghĩ và lối sống dẫn đến những hành động đi ngược lại với đạo lý dân tộc. Những kẻ chống phá đó cần phải chịu sự nghiêm trị của pháp luật để làm gương, răn đe những người đang có ý định chống phá nhà nước.

    Trả lờiXóa
  15. Với Nghị định số 34 /2010/NĐ-CP của Chính phủ thì đám rận chủ chắc đang đau đầu tìm phương án kiếm cớ biểu tình đây.

    Trả lờiXóa
  16. Toàn là kiếm cớ, rõ ràng cái cớ là phản đối chặt cây xanh vậy mà toàn mang những khẩu hiệu phản đối trung quốc thế kia, những người đi biểu tình có thực sự hiểu những cái khẩu hiệu này viết gì không vậy, đọc được chữ mà họ không hiểu rằng họ đang bị lợi dụng à.

    Trả lờiXóa
  17. Thể thao lãnh mạnh giữ gìn sức khỏe còn chấp nhận, chứ lợi dụng vì thể thao mà có hành động gây rối thì cần phạt nặng. làm vậy thì pháp luật mới nghiêm được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog