Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM BẮT ĐẦU SẢN XUẤT TÊN LỬA DIỆT HẠM KH-35UV?

(Quốc phòng Việt Nam) - Việt Nam đã tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm tiên tiến Kh-35UV trang bị trên các tàu tên lửa Nga trong tương lai.

Theo tạp chí công nghiệp - quốc phòng hàng tuần (Nga), trong năm 2013, Việt Nam có kế hoạch tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm Kh-35 Uran UV - một sản phẩm tên lửa được phát triển với sự giúp đỡ của Nga, tương tự như loại hình sản xuất tên lửa BrahMos của liên doanh hàng không Nga - Ấn Độ.

Tạp chí này dẫn lời Giám đốc Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự (FSMTC), ông Mikhail Dmitriev nói rằng, lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự Nga - Việt Nam có triển vọng phát triển tốt hơn nữa trong tương lai gần, bất chấp những tác động cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực xuất khẩu quốc phòng thế giới hiện nay.

"Trong điều kiện hiện tại và các hợp đồng chuẩn bị được ký kết, Việt Nam có đầy đủ cơ sở để trong ngắn hạn, trở thành một đối tác hợp tác kỹ thuật - quân sự số 1 của Nga trong khu vực Đông Nam Á", ông Dmitriev nói.

Theo báo Nga, Việt Nam bắt đầu tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm Kh-35UV (có nguồn gọi là Kh-35EV) trong năm 2013.

Ông nói thêm rằng, trong các cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ FSMTC gần đây, hai bên đã không chỉ thảo luận về việc cung cấp các mẫu vũ khí làm sẵn, mà còn tập trung vào các dự án hợp tác cùng phát triển, thành lập liên doanh và các trung tâm dịch vụ cung ứng thiết bị quân sự trước đây.

Ông Dmitriev nhấn mạnh vào dự án phát triển chung loại tên lửa chống tàu tiên tiến Kh-35 Uran-UV (Уран-УВ) giữa Nga và Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận về khả năng Việt Nam sẽ mua thêm một tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion-P thứ ba, cũng như các máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30MK2 và các hệ thống tên lửa phòng không.

"Thực tế là Nga và Việt Nam đã lên kế hoạch tạo ra loại tên lửa mới dựa trên nguyên bản tên lửa chống tàu Kh-35 Uran trong tháng 2 năm nay (2/2013)", ông Dmitriev tiết lộ.

"Trong năm nay, Việt Nam có kế hoạch tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm dựa trên loại Uran của Nga, giống như loại hình phát triển sản xuất chung trong dự án tên lửa BrahMos của Nga - Ấn Độ", vị quan chức FSMTC nói.

Còn theo báo cáo cuối năm 2012 của Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật (KTRV) cho biết, trong năm 2012, KTRV đã tiến hành các cuộc họp kỹ thuật theo đơn đặt hàng của Việt Nam về việc phát triển hệ thống tên lửa chống hạm Uran-V. Tháng 4/2012, ba bản thiết kế bổ sung đã được KTRV giao cho Việt Nam theo hợp đồng đã ký kết. 

Theo KTRV, trong năm 2012, hai bên đã tiến hành thảo luận và thống nhất về phương diện kỹ thuật và giá cả hợp đồng cùng các điều kiện thực hiện cho dự án sản xuất tên lửa Kh-35 Uran-UV tại Việt Nam. Chi phí được báo cáo cho hợp đồng vào khoảng 1 tỷ USD.

Các thông số kỹ thuật về tên lửa chống hạm Uran-UV của Việt Nam chưa được tiết lộ, nhưng theo Đài Tiếng nói nước Nga, tên lửa Kh-35UV sẽ có tầm xa tấn công mục tiêu lên tới 300 km và mang theo đầu đạn nặng tới 300 kg. Tên lửa được thiết kế để có thể hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, có thể chống lại mức độ gây nhiễu cao và cường độ hỏa lực mạnh của đối phương. Như vậy, so với nguyên mẫu, tên lửa Việt - Nga hợp tác sản xuất có tầm bắn được nâng lên gấp đôi.

Ông Igor Korotchenko, người đứng đầu Trung tâm Phân tích Thị trường Vũ khí Toàn cầu của Nga cho biết: "Đây là loại tên lửa cận âm hiệu quả cao. Nó có thể vượt qua phòng không của bất kỳ lực lượng hải quân nào. Tất nhiên, tên lửa sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của Việt Nam, giống như tên lửa BrahMos được liên doanh Nga-Ấn phát triển.

Phạm Thái/Báo Đất Việt

3 nhận xét:

  1. Tăng cường tiềm lực cho quốc phòng an ninh để bảo vệ thành quả cách mạng, làm nhiệm vụ phòng thủ.
    Mong rằng Việt Nam sẽ ngày càng có tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ, ngang tầm trong khu vực.

    Trả lờiXóa
  2. Trang bị vũ khí hiện đại giúp cho lực lượng vũ trang của ta có khả năng chống lại sự xâm lược từ các thế lực bên ngoài và cũng nâng cao được vị thế trong khu vực. Cần phải sử dụng những vũ khí này một cách cẩn thận và hiệu quả vì giá trị của nó là khá đắt trong khi đất nước ta đang còn nghèo

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam tự sản xuất được vũ khí đó là điều đáng mừng vì tiềm lực quân sự được tăng lên giúp tăng khả năng bảo vệ chủ quyền của tổ quốc nhưng bên cạnh đó Việt Nam cũng phải cẩn thận để tránh bị một số nước chống Việt Nam lấy cớ Việt Nam sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt để xâm chiếm nước ta, ví dụ điển hình như Lybia là bài học cho Việt Nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog