Chia sẻ

Tre Làng

CAMPUCHIA ĐANG CHƠI TRÒ MẠO HIỂM VỚI TRUNG QUỐC

Hồng Thủy

Chheang Vannarith nói: "Một khi chúng tôi dựa quá nhiều vào Trung Quốc, chúng tôi sẽ mất đi quyền tự quyết trong chính sách đối ngoại."

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và người đồng nhiệm Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Đài VOA Khmer Hoa Kỳ ngày 21/7 đưa tin, trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã nhận được nhiều cam kết hỗ trợ từ phía quân đội Trung Quốc. Ông Tea Banh nói với VOA rằng chuyến thăm rất thành công và quan hệ hợp tác Campuchia - Trung Quốc gần gũi hơn quan hệ Phnom Penh với Washington.

Các nhà phân tích nói rằng Campuchia có thể sẽ xem xét tìm kiếm hỗ trợ từ Trung Quốc nhiều hơn về các vấn đề "biên giới, lãnh thổ". Năm 2012 Campuchia đứng về phía Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng Scarborough và căng thẳng leo thang trên Biển Đông, một năm sau Trung Quốc cho Campuchia vay 195 triệu USD để mua 12 chiếc trực thăng quân sự Z-9 do Bắc Kinh chế tạo.

Tháng Năm năm nay, Trung Quốc cam kết sẽ viện trợ xe tải quân sự, phụ tùng thiết bị và một số loại hóa chất không xác định cho Campuchia. Thủ tướng nước này ông Hun Sen rất hoan nghênh quan hệ với Trung Quốc. Tháng trước ông nói với một nhóm nông dân Campuchia rằng, quan hệ với Trung Quốc đang ở "đỉnh cao thời đại". Quỹ phát triển Trung Quốc dành cho Campuchia năm 2015 đã tăng lên 140 triệu USD từ 100 triệu USD năm trước.

Tea Banh đã bảo vệ quan hệ song phương với Trung Quốc khi cho rằng viện trợ của Bắc Kinh là "vô điều kiện", Trung Nam Hải chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia. Ông từ chối tiết lộ Trung Quốc đã hứa sẽ viện trợ bao nhiêu trong chuyến đi vừa rồi của mình.

Ông Tea Banh bắt tay một cố vấn quân sự Trung Quốc trong lễ tốt nghiệp học viên sĩ quan quân sự Campuchia tại tỉnh Kampong Speu ngày 12/3 vừa qua. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc đang được nhiều hơn Campuchia từ các thỏa thuận song phương. Chheang Vannarith, một giáo sư thỉnh giảng tại đại học Leeds nhận định, Trung Quốc cần Campuchia như một đối tác trong khu vực Đông Nam Á nơi cạnh tranh ngày càng gay gắt. "Campuchia cần sự hợp tác của Trung Quốc khi Việt Nam phát triển quan hệ với Hoa Kỳ", ông nói.

"Đây là khu vực đầy cạnh tranh phức tạp. Trung Quốc sẽ thông qua Campuchia và khu vực sông Mekong để tăng cường tầm ảnh hưởng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Chheang Vannarith bình luận. Nhưng rốt cuộc Campuchia đang chơi một trò chơi mạo hiểm hơn so với Trung Quốc, Chheang Vannarith nói: "Một khi chúng tôi dựa quá nhiều vào Trung Quốc, chúng tôi sẽ mất đi quyền tự quyết trong chính sách đối ngoại."

Paul Chambers, một giáo sư từ đại học Chiang Mai bình luận, Trung Quốc là một siêu quyền lực đang gia tăng muốn sử dụng Campuchia để gây ảnh hưởng trong ASEAN, trong một cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới với Mỹ. "Tôi tin rằng Hun Sen đã thể hiện sự cân bằng rất tốt với các đồng minh trong quá khứ cũng như hiện tại. Hun Sen sẽ ngày càng chào đón hỗ trợ quân sự của Trung Quốc cho Campuchia".

Hugh With, giáo sư nghiên cứu chiến lược từ đại học Quốc gia Úc nói với VOA Khmer rằng: "Chúng tôi nhìn thấy nước Mỹ đang nỗ lực phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam. Trung Quốc sẽ sẵn sàng phát triển các mối quan hệ quân sự mạnh mẽ hơn với Campuchia là một phần của quá trình này. Tuy nhiên tôi nghi ngờ rằng điều đó có thể dẫn đến một biến đổi cơ bản trong thế trận quân sự của Campuchia hay khu vực".

Hồng Thủy/Báo Giáo Dục Việt Nam

20 nhận xét:

  1. Thiết lập được mối quan hệ ngoại giao với bất kì quốc gia nào cũng là rất tốt. Tuy nhiên để cho họ sử dụng quyền lực ngoại giao chi phối mình thì chẳng khác gì "bán nước" rồi. Campuchia phải hết sức thận trọng với Trung Quốc, bởi quốc gia này là cực kì nham hiểm.

    Trả lờiXóa
  2. Trước tiên chắc chắn Trung Quốc sẽ lôi kéo Campuchia về phía mình để ủng hộ những luận điệu sai trái của chúng trong vấn đề biển Đông. Và gần đây chúng ta cũng đã thấy sự tác động của Trung Quốc khi Campuchia đã lên tiếng ủng hộ nước này. Điều này cho thấy một khi nền kinh tế được viện trợ nhiều như vậy thì chẳng khác nào lệ thuộc vào quốc gia khác và đất nước bị chi phối là điều tất yếu.

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam trước đây trong thời kỳ chiến tranh cũng đã nhận được rất nhiều viện trợ từ Trung Quốc. Nhưng rồi sau đó thì sao, chính những người mà chúng ta coi là đồng chí, là láng giềng, là người anh em tốt lại chính là những kẻ lòng lang dạ sói, phản bội lại lòng tin của người dân Việt Nam. Hi vọng Campuchia sẽ nhận ra rõ tấm gương ấy và cũng biết nhìn lại những gì nhân dân Việt Nam đã từng giúp đỡ họ mà có những lựa chọn đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  4. Bài học từ Việt Nam mà Campuhia chẳng học được gì cả, người sống đẹp sống tốt, không lợi dụng mình thì chẳng chơi. Ông lại đi kết thân với cái thằng chuyên đi cướp lãnh thổ của người khác. Canh bạc này ông chỉ mất chứ chẳng được cái mẹ gì đâu Cam ạ. Đừng tự hào về một mối quan hệ với thằng Trung Quốc, ngu lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam cũng từng thân với Trung Quốc, được Trung Quốc viện trợ khá nhiều nhưng Việt Nam đã kịp thời nhận ra được âm mưu đằng sau của Trung Quốc là chỉ muốn miền Bắc và Nam xảy ra chiến tranh, đất nước bị chia cắt chia Bắc - Nam Triều Tiên, họ muốn biến Việt Nam thành lá chắn bảo vệ họ khỏi Mỹ và Trung Quốc đã từng bán rẻ Việt Nam để lấy lợi ích của họ. Campuchia nếu k tỉnh ngộ thì chắc chắn sẽ có 1 kết cục chết chóc mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không thể hiểu mấy ông Campuchia nghĩ gì mà lại đi bợ đít cho mấy thằng Tàu khựa như vậy, thâm như Tàu đã nghe thấy chưa? Lịch sử đã chứng minh cho cái tính chó má , lừa lọc và gian xảo của Tàu khựa, chúng đã mấy lần bán rẻ 3 nước Đông Dương khiến máu và nước mắt của nhân dân phải chảy rất nhiều. Như vậy mà vẫn để Tàu khựa lợi dụng sao? Ngu đéo nói được

    Trả lờiXóa
  7. Trong lịch sử ngoại giao giữa các nước đã chứng minh rằng khi quá dựa dẫm vào nước ngoài thì đất nước đó sẽ mất đi cái quyền tự quyết chính sách nước ngoài và như chúng ta có thể thấy Campuchia đã quá dựa vào Trung Quốc và điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ đối ngoại của Campuchia mà bọn Tàu khựa đâu phải là một bọn tốt đẹp gì, chúng chỉ muốn lợi dụng Campuchia để chống và phá hoại các đất nước khác mà thôi

    Trả lờiXóa
  8. Chơi với những nước lớn đã nguy hiểm , chơi với một kẻ nói một đằng làm một nẻo như Trung QUốc thì càng nguy hiểm hơn gấp bội. Campuchia đã nhận thức được điều này, đã cảnh giác trước âm mưu của Trung QUốc và tương lai của nước mình. Có lẽ, Campuchia đã có phương án cho riêng mình khi tiếp xúc, quan hệ và hợp tác với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Trong bối cảnh, Trung Quốc ngày càng cố gắng tìm cách khẳng định vị trí của mình đối với thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng, cũng như những diễn biến căng thẳng, phức tạp ở Biển Đông, đặc biệt là chỉ vài ngày sau khi một số phần tử quá khích người Campuchia đã vượt qua cột mốc biên giới với Việt Nam và làm 7 người bị thương thì việc Campuchia ngày càng “xích gần” lại với Trung Quốc rõ ràng là điều khiến không ít người phải để ý và thận trọng. Ngay cả phía Campuchia cũng thận trọng không kém

    Trả lờiXóa
  10. không quốc gia nào cho không bất kì một cái gì mà các nhà làm chính trị Campuchia cũng thừa hiểu điều đương nhiên trên chính trường thế giới khắc nghiệt ấy. Vậy nên không phải tự nhiên mà Trung Quốc liên tục hỗ trợ, thậm chí cho không Campuchia những lợi ích vật chất như vậy, bởi đằng sau âm mưu, thủ đoạn ấy thì Trung Quốc đang muốn gây ảnh hưởng cũng như hướng lái Campuchia trong các quyết sách về chính trị, quốc phòng

    Trả lờiXóa
  11. chẳng lẽ là những người đứng đầu một quốc gia Campuchia thì các chính trị gia nước này không nhận ra rằng nếu cứ dựa dẫm mãi vào Trung Quốc thì đất nước này sẽ mất đi quyền tự quyết của mình trong chính sách đối ngoại hay sao. Trung Quốc đang cố dùng đồng tiền của mình để gây ảnh hưởng lên các quốc gia nhất là khi mà Campuchia lại có biên giới với Việt Nam, dễ kích động họ gây hấn với nước ta để trung quốc có lợi trong vấn đề Biển Đông

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc bây giờ cũng bắt trước mỹ muốn gây ảnh hưởng khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những nơi quan trọng, có lợi về an ninh quốc phòng, kinh tế thì họ luôn dùng tiền để mua chuộc. Campuchia chính là quốc gia điển hình nhất mà Trung quốc dùng để chia rẽ khối đại đoàn kết Asean, dùng Campuchia để bỏ phiếu cho những gì có lợi cho họ, đặc biệt để chống phá Việt Nam với lỗi lo cả biên giới đất liền và biên giới trên biển

    Trả lờiXóa
  13. Camphuchia mà quan hệ với Trung Quốc trước sau gì cũng ôm họa vào thân mà thôi. Thằng Trung Quốc không bao giờ nó hỗ trợ mà nó không được gì, lúc ấy chính quyền Camphuchia rất dễ bị Trung Quốc chi phối nếu lệ thuộc vào nó.

    Trả lờiXóa
  14. Quá dại dột và nguy hiểm khi Campuchia bắt tay với TQ, chẳng khác gì rước hổ, rước rắn về nhà

    Trả lờiXóa
  15. Chơi với Trung Quốc như kiểu chơi dao vậy, lợi thì cũng có nhiều cái lợi nhưng hại thì cũng khó có thể đong đếm. Chơi với Trung Quốc khó lường không chỉ bởi Trung Quốc là nước lớn mà chủ yếu bởi Trung Quốc là nước xấu tính.

    Trả lờiXóa
  16. Ông Tàu vốn bựa khắm bấy lâu nay rồi. Chơi khăm Việt Nam không được lại quay sang xúi Campuchia gây hấn tạo với Việt Nam. Nhưng không được đâu sói Tàu ạ, bọn tao tỉnh táo lắm, đâu bạn đâu thù biết cả đấy!

    Trả lờiXóa
  17. Có thể nói rằng Campuchia đã thực sự bị Trung Quốc thao túng trên mọi mặt, các nhà lãnh đạo cấp cao của Campuchia cũng được đưa sang Trung Quốc để đào tạo, chúng dùng tiền và vật chất mua chuộc hết số cán bộ cấp cao của Campuchia. Khi Trung Quốc và Campuchia bắt tay với nhau thì cái mất nhiều hơn là cái được, Campuchia rơi xuống đầm lầy càng cử động càng lún sâu mà có nhấc chân lên được thì cũng là một vết nhơ có rửa cũng không sạch. TQ không dễ chơi như chúng ta tưởng, thâm độc, nham hiểm, hống hách đó là những từ lột tả bản chất của anh bạn láng giềng với nước ta.

    Trả lờiXóa
  18. Thiết lập nên mối quan hệ ngoại giao với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng là một điều tốt. Nhưng thiết lập là để giúp đỡ, thúc đẩy nhau cùng phát triển, chứ không phải quan hệ ngoại giao rồi để chi phối người ta, hay để người ta chi phối, như thế thì hợp tác mang ý nghĩa xấu chứ tốt đẹp cái quái gì.

    Trả lờiXóa
  19. Chưa biết kết thân với gã là lợi hay hại, nhưng nhìn những gì gã làm trên biển đông là biết gã sẽ lật mặt như thế nào rồi đấy. Kết thân với cái gã chuyên nhòm ngó, xâm chiếm lãnh thổ của người khác thì canh bạc này được coi là chưa đánh đã thua rồi. Thôi thì kết thân cũng kết rồi, cần tỉnh táo và cảnh giác cao với chúng là được.

    Trả lờiXóa
  20. Chơi với cái thằng bẩn tính lắm mưu lắm kế chuyên chỉ muốn chiếm đất chiế biển của láng giềng thì không mạo hiểm mới lạ. Đến lúc rồi hối lại không kịp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog