Chia sẻ

Tre Làng

KHÁM TI

Khoai@

Khám ti không đùa được đâu.

Khám ti cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, nếu không sẽ phải trả giá về sự nhiệt tình, tận tâm mù quáng.

Ảnh bên: Chỉ dùng để liên tưởng.

Chuyện là vào ngày 27-10-2012, sau khi xảy ra xô xát với bà Võ Thị Kim Hương (ngụ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An), chị L bị Công an huyện Tuy An mời về trụ sở làm việc. Tại đây, thiếu tá Võ Văn Thái, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Tuy An bắt chị đứng úp mặt vào tường, vạch áo để bà Hương khám xét thân thể. Khi bà Hương khám xét thì ông Thái đứng cách 2m xem vùng ngực của chị, và kết quả không phát hiện được gì ngoài 2 cái...ti. Vì thế chị L khởi kiện công an huyện Tuy a, yêu cầu bồi thường và xin lỗi trước công luận.

Hôm nay, 16/7/15 TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên sửa án sơ thẩm, buộc Công an huyện Tuy An phải bồi thường hai tháng lương tối thiểu (tương đương 2,3 triệu đồng) cho chị L do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.

Hoan hô Tòa đã trả lại công bằng cho chị L.

Đây, các anh công an nên đọc thêm Điều 142 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 về Khám người: 
1. Khi bắt đầu khám người, phải đọc lệnh khám và đưa cho đương sự đọc lệnh khám đó; giải thích cho đương sự và những người có mặt biết quyền và nghĩa vụ của họ;
Người tiến hành khám người phải yêu cầu đương sự đưa ra những đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án, nếu đương sự từ chối thì tiến hành khám.
2. Khi khám người thì nam khám nam, nữ khám nữ và phải có người cùng giới chứng kiến.
3. Có thể tiến hành khám người mà không cần có lệnh trong trường hợp bắt người hoặc khi có căn cứ để khẳng định người đó có mặt tại nơi khám xét giấu trong người đồ vật, tài liệu cần thu giữ.
Trong trường hợp trên các anh công an (anh Thái) tổ chức cho bà Võ Thị Kim Hương khám xét người L là không khách quan, sai quy định pháp luật; khám người mà không có lệnh của người có thẩm quyền, khám nữ mà không có người cùng giới chứng kiến, và không lập biên bản phản ánh quá trình khám và kết quả khám người.

20 nhận xét:

  1. Luật là cơ sở, là chuẩn mực để buộc mọi người không được làm những việc mà luật cấm. Vì thể, dù bạn là ai: Giám đốc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Công an, Bồ đội, nông dân, ...đã là công dân Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Có như vậy mới đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo được trật tự xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Với ảnh trong bài thì...có bị phạt gấp 100 lần như vậy cũng phải khám tại chỗ....kể cả là không có lệnh....

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:36 16/7/15

    @Bình Yên,
    Mình chịu, ngượng lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là bài học cho các chú công an rút kinh nghiệm đó. Luật pháp khắt khe lắm, nếu không đảm bảo các quy định của nó là hỏng việc ngay. Luật rõ rành rành như thế mà ông thiếu tá không nhớ hay là có ý gì khác không biết.

    Trả lờiXóa
  5. Làm không đúng thì đáng phải chịu hình thức xử lý thôi à mấy chú công an. Đây cũng là bài học cho các chú sau này nữa đó. Cứ đúng luật mà làm thì chẳng bao giờ sợ bị kiện cáo như này cả.

    Trả lờiXóa
  6. Bác kiếm cái ảnh kích thích thế? Cơ mà cái anh Thái kia chắc tuổi mùi rồi, làm như vậy thật là thất thố

    Trả lờiXóa
  7. Kính phục,
    Bác Tre làng quá chuẩn. Thật lòng!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ rằng khi tiến hành một hành động nào cần phải tuân thủ theo pháp luật, nhân dân được làm những gì mà pháp luật không cấm và những người trong bộ máy chính quyền làm những gì mà pháp luật cho phép. Có tuân thủ pháp luật thì mới đảm bảo công bằng và xã hội mới phát triển mạnh mẽ

    Trả lờiXóa
  9. Điều này đã chứng tỏ được tính nghiêm minh của pháp luật. Tất cả mọi công dân, mọi giai cấp, lực lượng nào đi chăng nữa cũng bình đẳng trước pháp luật. Dù là công an đi chăng nữa, nếu có vi phạm thì cũng phải chịu sự xử lý của luật pháp. Điều này cũng là bài học cho tất cả mọi người, không chỉ riêng cho lực lượng công an.

    Trả lờiXóa
  10. Kính gửi Bác Khoai, bác đăng cái ảnh kích thích như vậy làm các anh em cũng muốn được giảm nguy cơ đột quỵ nhưng nghĩ tới cần phải tuân thủ pháp luật nên đành ngậm ngùi vậy. Tôi nghĩ rằng mọi người chúng ta nên chấp hành tốt các quy định của pháp luật, có như vậy xã hội mới được ổn định và phát triển được

    Trả lờiXóa
  11. Làm sai là phải phạt ngay đó là thể hiện được tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật. Các cơ quan chức năng hoạt động cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật thì mới đảm bảo được công bằng cho nhân dân. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý báu cho nhân dân và các cơ quan chức năng

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh10:00 17/7/15

    @Huy Nguyên,
    Thích thôi chứ không kích.

    Trả lờiXóa
  13. Ông này chắc cũng zê zà nên có khi biết luật nhưng cứ cố mà lán lại xem, thấy chưa, khổ chưa, nhìn chứ có đc cái gì đâu mà giờ mang tiếng ra. Quy đinh nhà nước đã đề ra, các ông ý chắc chắn là người biết rõ nhất, không kiềm chế được mấy cái dục vọng tầm thường thế thì làm sao mà từ chối được các vinh hoa. Những con người như thế này cần được loại trừ ngay ra khỏi đội ngũ công an, lãnh đạo nhà nước. chứ không sẽ có nhiều người phải chịu thiệt chịu khổ.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là công an thì cần phải tuân thủ chặt chẽ hơn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải công tâm, bỏ qua những dục vọng tầm thường. Những hành động vừa qua của thiếu tá Võ Văn Thái là không thể chấp nhận được, họ là những người bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lí mà có những hành động không thể chấp nhận được thật đáng lên án.

    Trả lờiXóa
  15. Một chiến sỹ công an mà lại không thận trọng trong quá trinh làm việc để rồi phải bồi thường thiệt hại cho người ta, đây cũng là bài học cho mọi người mong chúng ta hãy rút kinh nghiệm nhất là các chiến sỹ công an trong quá trình làm việc hãy nên thận trọng.

    Trả lờiXóa
  16. Biết sai rồi thì phải sửa, mong rằng đây sẽ là một bài học đắt giá để mỗi chiến sĩ công an lấy làm tấm gương, làm kinh nghiệm để làm việc có hiệu quả hơn nữa. Qua đây mới thấy sự nghiêm minh ở pháp luật nước ta, dù là ai, làm việc ở vị trí nào đi nữa nếu sai thì đều phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mình.

    Trả lờiXóa
  17. Qua đây chúng ta thấy được sự nghiêm minh của luật pháp nước ta, dù có là ai, dù có làm việc ở vị trí nào, dù có làm gì thì nếu sai thì vẫn phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình, mong là các lực lượng công an sẽ lấy đây là một bài học đắt giá cho công việc của mình sau này, có sai thì phải sửa sai.

    Trả lờiXóa
  18. Khám mấy cái nhạy cảm này phiền và phản cảm lắm. Nếu gặp cái vừa to vừa thâm như ngón tay thì coi như đời đen đủi, Nhỏ mà phơn phớt hồng thì dễ sinh phản ứng phụ. Nói chung tránh xa chút cho nó an toàn

    Trả lờiXóa
  19. Ông Thái phải chịu phạt tiền đền bù việc tổn hại danh dự là đúng rồi. Làm sai quy trình thì phải chịu trách nhiệm. Ngực người ta chứ có phải ngực vợ ông đâu mà ông đứng đó ngắm.

    Trả lờiXóa
  20. Không cần biết khám cái gì. Trên phương diện người làm pháp luật, cơ quan công an huyện Tuy An phải có trách nhiệm với công việc mình làm. Khám xét cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, nếu không sẽ phải trả giá vì những sai phạm trong thực hiện các quy định vốn có

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog